Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Trồng cà chua vụ đông mang lại hiệu quả kinh tế cao

 Trồng cà chua vụ đông mang lại hiệu quả kinh tế cao


1. Thời vụ trồng cà chua vụ đông

- Thời gian gieo hạt trước ngày 20/10. Thời vụ tốt nhất từ 20/9 – 25/9.

- Thời gian sinh trưởng cây cà chua vụ đông dao động từ 120 – 130 ngày.

2. Một giống cà chua chủ lực vụ đông

Giống cà chua VT5: Là giống cà chua lai F1 được chọn tạo từ tổ hợp lai D7 x D15. Giống thuộc dạng hình sinh trưởng bán hữu hạn, chịu thâm canh. Chùm quả dạng trung gian, quả tròn dài, chỉ số H/D quả > 1,2. Thịt quả dày, ít hạt. Vai quả màu trắng xanh, khi chín quả có màu đỏ tươi, hấp dẫn. Độ Brix đạt 5,2%. Năng suất đạt 45 – 50 tấn/ha. Giống có khả năng chịu nhiệt và kháng bệnh virus xoăn vàng lá khá.

Giống cà chua VT1: Là giống cà chua lai F1 được chọn tạo từ tổ hợp lai D8 x D12. Giống thuộc dạng hình sinh trưởng bán hữu hạn, chịu thâm canh. Thân lá màu xanh, dạng lá cà chua thường. Chùm quả dạng trung gian, quả tròn hơi cao, chỉ số H/D quả 1,0 – 1,1. Thịt quả dày, ít hạt. Vai quả màu trắng xanh, khi chín vỏ quả màu đỏ thẩm. Hàm lượng chất khô trong quả đạt > 6,0%, độ Brix đạt 5,2 – 5,5%. Năng suất đạt 65 – 70 tấn/ha. Giống chống chịu bệnh héo xanh vi khuẩn và bệnh virus xoăn vuàng lá khá.

Giống Savior: Là giống sinh trưởng bán hữu hạn, kháng bệnh xoăn vàng lá. Năng suất trung bình đạt 60 – 70 tấn/ha. Khối lượng quả trung bình từ 80 – 100 gram/quả, dạng quả tròn dài, quả chín chất lượng tốt.

- Giống VL3500: Là giống sinh trưởng bán hữu hạn. Năng suất trung bình đạt 65 – 70 tấn/ha. Khối lượng quả trung bình từ 90 - 110 gram/quả, dạng quả tròn dài, quả chín đỏ tươi.

3. Kỹ thuật cà chua vụ đông hiệu quả cao

* Kỹ thuật ươm giống cà chua

- Lượng hạt giống cho 1 ha từ 0,3 – 0,35 kg.

- Sản xuất cây giống cà chua áp dụng công nghệ, quy mô công nghiệp: Khay gieo làm bằng xốp hoặc nhựa, 50 bầu hoặc 80 bầu/khay, mật độ 530 cây hoặc 800 cây/m2. Giá thể bầu gồm: đất phù sa, xơ dừa, mùn mục được phối trộn với tỷ lệ: 30% đất phù sa + 70% (xơ dừa, trấu hun). Hạt giống gieo vào bầu bằng máy chuyên dụng hoặc thủ công, gieo hạt/ô bầu, gieo xong phủ một lớp giá thể mỏng vừa kín hạt, đặt khay lên giàn cao 60 – 70 cm trong nhà màng, nhà lưới, đủ ánh sáng và tưới nước 1 – 2 lần/ngày độ ẩm bầu đạt 70 – 75% từ khi gieo đến khi cây giống xuất vườn.

- Sản cuất cây giống cà chua truyền thống: Luống gieo hạt rộng 1,0 m, cao 20 – 25 cm, san phẳng và phủ lớp giá thể là hỗn hợp đất phù sa sạch và mùn mục với tỷ lệ 1:1, dày 1,0 cm. Gieo hạt đều trên luống, mật độ gieo 2 gram/m2. Gieo xong phủ lớp giá thể mỏng và tưới ẩm đến khi cây xuất vườn.

- Tiêu chuẩn cây giống: Cây cao 8 – 10 cm, có 4 – 5 lá thật, thân cứng, mập, không bị sâu bệnh hại.

* Kỹ thuật làm đất trồng cà chua vụ đông

- Cây cà chua phù hợp trên chân đất tơi xốp, chủ động tưới và tiêu nước tốt, đất có độ PH 5,5 – 6,0.

- Đất được cày bừa kỹ, san phẳng và lên luống rộng 1,4 – 1,5 m, cao 25 – 30 cm, rãnh rộng 25 – 30 cm.

* Kỹ thuật trồng cà chua vụ đông

- Trồng cây thành 2 hàng/luống, mật độ trồng 2,5 – 2,8 vạn cây/ha, khoảng cách trồng (75 x 40) cm. Sau trồng tưới nước đủ ẩm và thường xuyên tưới nhẹ nước lã cho cây mau bén rễ, hồi xanh.

* Kỹ thuật bón phân cho cây cà chua vụ đông

- Lượng phân bón tính cho 1 ha: Phân chuồng hoai mục 5 tấn + Đạm ure 250 – 300 kg + Super lân 500 – 600 kg + Kali clorua 250 – 280 kg và có thể bổ sung bô bột nếu PH của đất < 5.

- Cách bón phân cho cây cà chua chia làm 4 lần: Bón lót trước khi trồng: Bón toàn bộ phân chuồng, lân và vôi bột vào rạch giữa luống, đảo đều với đất, lấp đất trước khi trồng 2 – 3 ngay; Bón thúc lần 1: Sau trồng 15 – 18 ngày, bón 1/5  đạm + 1/5 kali; Bón thúc lần 2: Sau trồng 30 – 35 ngày bón 1/3 đạm + 1/3 kali; Bón thúc lần 3: Sau trồng 70 – 80 ngày khi chuẩn bị thu quả đầu.

* Kỹ thuật chăm sóc cây cà chua vụ đông

- Tỉa cành, nhánh: Tỉa những hết cành la chỉ để một thân chính và một thân phụ dưới chụm hoa đầu.

- Cắm giàn: Sau trồng 25 – 30 ngày (khi cây chuẩn bị có hoa đầu) tiến hành cắm giàn cho cà chua, khi cây có thân lá phát triển tốt thương xuyên buộc cây để tránh đổ, bảo vệ các tầng quả không bị chạm đất gây bụi bẩn, sâu bệnh.

- Tỉa định quả: Giống cà chua ra hoa nhiều, tỷ lệ đậu quả cao, số quả/cây lớn nên cần chú ý biện pháp tỉa định quả, để 4 – 5 quả/chùm và bổ sung phân bón nuôi quả ở giai đoạn sau trồng 80 – 90 ngày để quả to và chín đều.

* Một số sâu bệnh hại chính và biện pháp phòng trừ

- Sâu xanh, sâu đục quả: Sâu đục gây thối quả. Cần điều tra phát hiện để phun thuốc trừ khi mật độ lên cao, phun Cyperkill 10EC 0,1% … vào buổi chiều mát.

- Bệnh sương mai: Sử dụng Zineb 80WP 0,25%, Mancozeb 80BTN 0,25%, Curate 72WP 0,2%, Ridomill 72WP nồng độ 0,15% … phun cho cây vào mỗi đợt thời tiết âm u, có sương mù.

4. Kỹ thuật thu hoạch và bảo quản cà chua vụ đông

- Thu đúng lúc, đúng lứa quả khi cà chua chuyển sang màu hồng hoặc đỏ, không để giập nát, xây xát.

- Bảo quản nơi thoáng mát cho đến khi vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c