Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Quy trình bón phân cho cây dâu tây

 Quy trình bón phân cho cây dâu tây

Cũng như các loại cây trồng khác dâu tây cũng cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển. Các loại nguyên tố đa lượng như N, P, K, nguyên tố trung và vi lượng: Ca, Mg, B...

Nitơ (N): là chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sự tăng trưởng thực vật, ảnh hưởng đến sự ra hoa và hình thành quả.

+ Lá của cây thiếu nitơ vẫn còn nhỏ và có thể chuyển từ màu xanh sang xanh lục hoặc vàng. Kích thước quả giảm, N còn ảnh hưởng đến độ săn chắc, chất lượng và thời gian bảo quản của quả dâu tây.

- Phốt pho (P): Nó liên quan đến một số chức năng thực vật quan trọng, bao gồm chuyển giao năng lượng, quang hợp, chuyển đổi đường và tinh bột, chuyển động dinh dưỡng.

+ Trong cây dâu tây thiếu P, lá nhỏ màu xanh vàng trở nên thống nhất màu vàng thường được quan sát thấy. Giảm kích thước quả cũng được quan sát khi thiếu hụt trở nên lớn hơn.

Kali (K): Cung cấp đủ K cho cây dâu còn giúp cây chống chọi tốt và tăng khả năng chống chịu bệnh. Khi cây dâu tây được cung cấp tốt với K, chúng có thể tổng hợp nhiều lượng đường hơn, vì vậy mà quả sẽ được ngọt hơn, nâng cao chất lượng quả.

- Ngoài ra cây dâu cũng rất cần các nguyên tố trung lượng và vi lượng khác như : S, Ca, Mg, Fe, B, Mn, Zn, Cu, Mo, Ni, Cl.

Vì vậy việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cây dâu rất quan trọng, chỉ khi cây được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cây mới có thể sinh trưởng phát triển tốt và đạt được năng suất cao.

(Lượng phân bón cho 1 ha)

- Phân chuồng hoai: 40 - 50 m3 + Vôi: 1.500kg + Hữu cơ vi sinh: 1.000 - 2.000 kg.

- Phân hóa học (lượng nguyên chất): 100 kg N - 120kg P2O5 - 120kg K2O; MgSO4: 40kg; Boric: 80kg.

Lượng bón:  Ure: 217 kg, Super lân: 750 kg, KCl: 200 kg.

Hạng mục

Tổng số

Bón lót

Bón thúc

20 ngày sau trồng

Định kỳ 1tháng/1lần

Phân chuồng hoai

40-50 m3

40-50 m3

 

 

Vôi

1.500 kg

1.500 kg

 

 

Ure

220 kg

 

20 kg

20 kg

Super lân

750 kg

750 kg

 

 

KCL

200 kg

 

20 kg

20 kg

Boric

80kg

40kg

4 kg

4 kg

Phân hữu cơ vi sinh

1000-2000kg

1000-2000kg

 

 

MgSO4

40 kg

15 kg

2,5 kg

2,5 kg

Ghi chú: Bón vôi 2 đợt/năm: Đợt 1: Bón lót 1000 kg; Đợt 2: 06 tháng sau khi trồng bón bổ sung 500 kg.

- Lượng phân bón định kỳ bón năm thứ nhất là 10 lần, nếu 02 tháng bón 01 lần thì sử dụng lượng gấp đôi. Nếu sử dụng phân đơn thì mỗi đợt bón phân định kỳ có thể bón 20 kg ure, 20 kg kali. Acid Boric và MgSO4 phun xịt định kỳ qua lá.

- Chu kỳ kinh doanh của cây dâu thu hoạch trái kéo dài đến 02 năm hoặc hơn. Nếu dâu tây trên 01 năm tuổi chức năng sinh lý của rễ kém ảnh hưởng đến hấp thụ dinh dưỡng, nên bổ sung phân qua lá, định kỳ 10 - 15 ngày xịt 01 lần.

- Bón phân theo nguyên tắc bón ít nhưng bón nhiều lần trong năm. Lượng phân bón theo khuyến cáo như trên đối với bón định kỳ có thể tăng hay giảm tùy thuộc vào sức sinh trưởng, phát dục, giai đoạn bội thu, chu kỳ ra trái của cây dâu.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c