Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Một số giống sắn có tiềm năng, năng suất cao thích hợp trồng tại Việt Nam

 Một số giống sắn có tiềm năng, năng suất cao thích hợp trồng tại Việt Nam


1. Tiêu chuẩn giông sắn năng suất cao

Tiêu chuẩn để đánh giá và nhận biết giống sắn có tiềm năng cho năng suất cao đã được các nhà chọn giống tổng kết trên cơ sở phân tích mối quan hệ tương quan giữa một số tính trạng số lượng với năng suất và hệ số di truyền của một số tính trạng nông học.

2. Các giống sắn mới có tiềm năng năng suất cao

2.1.Giống KM60 (Mcol 1684 x R1)

Nhập nội từ CIAT/Thái Lan năm 1989 trong bộ giống khảo nghiệm liên Á. Giống được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống quốc gia năm 1994 ở miền Bắc và 1995 trên toàn quốc.

* Đặc điểm của giống:

- Thân màu xanh vàng, phân cành muộn, góc phân cành hẹp, cao trung bình 1,7 m, chịu hạn tết, thích ứng rộng.

- Tiềm năng năng suất cao: 25 - 45 tấn/ha.

- Tỷ lệ chất khô: 38%

- Thời gian sinh trưởng: 7 - 9 tháng.

2.2. Giống KM 94 (Kasetsart - 50)

Nhập nội từ CIAT/Thái lan trong bộ khảo nghiệm giống liên Á năm 1990. Giống được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống quốc gia năm 1995.

* Đặc điểm của giống:

- Thân xanh, hơi cong, ngọn tím, có 1 - 3 nhánh bên, không phân cành hoặc phân một cấp cành, ưa thâm canh và đất tốt, thích ứng rộng.

- Thời gian sinh trưởng > 8 tháng.

- Tiềm năng năng suất cao: 25 - 50 tấn/ha. Thâm canh có thể đạt trên 70 tấn/ha.

- Tỷ lệ tinh bột cao: 25 - 30%.

2.3. Giống KM 98 - 7

Giống được chọn từ hạt lai tại trường ĐHNL - Thái Nguyên. Được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép khu vực hóa năm 2004.

* Đặc điểm của giống:

- Thân màu nâu đất, không phân cành, có nhánh bên.

- Thời gian sinh trưởng > 8 tháng.

- Ưa đất cát pha, thịt nhẹ.

- Tiềm năng năng suất cao: 25 - 50 tấn/ha. Tỷ lệ chất khô: 38 - 39%.

- Tỷ lệ tinh bột: 28 - 29%.

Hiện nay giống KM 98 - 7 đang được trồng phổ biến tại Thái Nguyên, Tuyên Quang và một số địa phương ở miền Bắc.

2.4. Giống KM 98 - 1

Giống nhập nội năm 1995. Được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép khu vực hóa ở các tỉnh phía Nam năm 1999.

* Đặc điểm của giống:

- Thân xanh, tán gọn, ít phân cành, chiêu cao cây 1,2 - 2,0 m.

- Thời gian sinh trưởng 7 - 10 tháng.

- Tỷ lệ chất khô: 38 - 39%.

- Tỷ lệ tinh bột: 27 - 28%.

- Tiềm năng năng suất cao: 32 - 40 tấn/ha.

- Giống sắn đa dụng.

Giống KM 98 - 1 đang được các địa phương phát triển bồ sung vào cơ cấu giống sắn ở các tỉnh phía Nam.

2.5. Giống KM 98 - 5 (KM 98 - / x Rayong 9)

* Đặc điểm của giống:

- Thân xanh, nhặt mắt, sinh trưởng khỏe, phủ đất sớm, HSTH cao (O,63), củ đồng đều, thích nghi nhiều vùng sinh thái. Thời gian sinh trưởng 8 - 10 tháng, bổ sung tốt trong cơ cấu giống để rải vụ thu hoạch.

- Tiềm năng năng suất cao: 30 - 50 tấn/ha

- Tỷ lệ chất khô cao: 40%

- Tỷ lệ tinh bột: 27 - 28%

2.6. Giống sắn KM 140

Giống sắn KM140 là con lai của tổ hợp KM 98 - 1 x KM 36 do Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam tuyển chọn và giới thiệu

* Đặc điểm của giống:

- Thân xanh, thẳng, ngọn xanh, cao vừa phải, không phân nhánh

- Năng suất củ tươi: 33,4 - 35,0 tấn/ha

- Năng suất tinh bột: 9,5 - 10,0 tấn/ha

- Chỉ số thu hoạch: 58 - 65%.

2.7. Giống sắn HL - S11

Giống sắn HL - S11 là con lai của tổ hợp SM937 - 26 x KM60. Trong đó bố mẹ được sử dụng chỉ thị SSR để phân tích đa dạng về di truyền, gen liên kết với tính trạng năng suất và hàm lượng tinh bột.

* Đặc điểm giống:

+ Thời gian thu hoạch thích hợp 11 – 12 tháng sau trồng.

+ Năng suất củ tươi trung bình đạt 35 - 40 tấn/ha.

+ Hàm lượng tinh bột 29 - 31% (trung bình 30,%); tỷ lệ chất khô 43,2%;

+ Cây cao thân thẳng, ít đổ ngã, thân nâu nhạt, lá xanh, tuổi thọ lá cao, nhặt mắt, sinh trưởng mạnh, phủ đất sớm, chỉ số thu hoạch 68%;

+ Ít nhiễm sâu bệnh, đặc biệt có khả năng kháng cao với bệnh chổi rồng hiện nay.

2.8. Giống sắn KM - 140

Giống sắn KM 419 được chọn tạo từ tổ hợp lai BKA900 x KM 98 - 5 (Hoàng Kim, Trần Ngọc Ngoạn, Nguyễn Thị Trúc Mai, Nguyễn Bạch Mai, và tập thể 2014).

* Đặc điểm giống:

+ Thời gian sinh trưởng 7 - 10 tháng,

+ Năng suất củ tươi 34,9 - 54,9 tấn /ha 

+ Hàm lượng tinh bột 27,8 - 30,7%

+ Năng suất tinh bột 10,1 - 15,8 tấn /ha,

+ Năng suất sắn lát khô 15,6 - 21,6 tấn/ha.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c