Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Mẹo nhỏ trồng bí đỏ trong thùng xốp thu quả mỏi tay

 Mẹo nhỏ trồng bí đỏ trong thùng xốp thu quả mỏi tay

1. Thời gian trồng bí đỏ khi nào?

- Cây bí đỏ là cây ưa nắng, thích hợp với không khí mát mẻ, có khả năng chịu lạnh tốt.

- Hiện nay có rất nhiều giống bí đỏ có thể thích nghi với điều kiện thời tiết tại nước ta nên có thể trồng quanh năm. Đối với các tỉnh Miền Bắc thời vụ trồng bí đỏ tốt nhất từ tháng 2 – 7 dương lịch hàng năm. Các tỉnh có khí hậu mát mẻ hoặc nắng ấm có thể trồng quanh năm. Nếu trồng trong điều kiện thời tiết bất thuận, cây bí đỏ vẫn cho quả nhưng năng suất không cao, chất lượng quả kém.

2. Vật dụng cần chuẩn bị khi tiến hành trồng bí đỏ tại nhà

- Vật dụng trồng: Nên trồng vào các vận dụng tân dụng sẵn có như chậu, thùng xốp, … Cây bí đỏ có khả năng sinh trưởng mạnh, cho thu hoạch nhiều quả. Nên để cung cấp dinh dưỡng kịp thời cho cây phát triển nên chọn chậu có kích thước dường kính tối thiểu 40 cm, chiều sâu trên 25 cm là tốt nhất.

- Hạt giống: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giống hạt bí đỏ có chất lượng, năng suất khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích của mỗi người để lựa chọn giống bí đỏ trồng cho thích hợp. Một số giống phổ biến thích hợp trồng trên sân thượng như bí đỏ hạt đậu lai D1 PN-389, giống bí ngô mật cao sản VA.999, …

- Giá thể trồng: Có thể lấy đất phù sa, đất vườn, … cần bổ sung thêm phân hữu cơ. Hoặc có thể sử dụng giá thể hữu cơ cao cấp, giá thể T – Rát, giá thể Peatmoss Terraerden, … Giá thể có thể tự phối trộn theo công thức phối trộn bao gồm: Đất (đất phù sa, đất màu); xỉ than (mùn cưa, xơ dừa); phân chuồng hoai mục (phân vi sinh) được phối trộn theo tỷ lệ: 1/4 đất + 1/2 xỉ than + 1/4 phân chuồng hoai mục. Sau khi trộn đều theo tỷ lệ trên thì cần tiến hành xử lý nấm bệnh tồn tại trong giá thể bằng các dung dịch như Daconil 75 WP (1 g/l nước) hoặc dung dịch Ridomil Gold 68 WG (nồng độ 3 g/l nước) phun đều vào giá thể đã trộn (40 – 50 l/m3 giá thể).

3. Chỉ cách ươm gieo cây bí đỏ từ hạt giống

- Đối với hạt giốn bí đỏ nên mua tại các đơn vị cung ứng giống uy tín chất lượng đảm bảo đúng giống và hạt giống có tỷ lệ nảy mầm cao, hạt giống không nhiễm sâu bệnh hại.

- Cách ươm hạt giống bí đỏ đơn giản như sau: Hạt giống mua về ngâm trong nước ẩm 2 – 3 giờ, để hạt hút nước tạo điều kiện cho quả trình nảy mầm của hạt giốn. Sau đó tiến hành gieo thẳng vào thùng xốp chứa giá thể trồng đã chuẩn bị sẵn. Trong suốt quá trình gieo cần đảm bảo độ ẩm cho đất từ 70 – 80%. Sau gieo 15 – 20 ngày cây con phát triển có từ 2 – 3 lá thật, cao từ 8 – 10 cm là đủ tiêu chuẩn trồng tách bầu trong thùng xốp.

4. Cách trồng và chăm sóc cây bí đỏ trong thùng xốp

- Thùng xốp trước khi trồng cần tiến hành đục lỗ cách đáy thùng từ 3 – 4 cm, đục từ 5 – 7 lỗ để thoát nước tốt. Dưới đáy lót rơm rạ, sau đó mới bổ sung giá thể tiến hành trồng như bình thường.

- Cách trồng: Giá thể trồng nên trộn phân bón lót với lượng 2 kg phân chuồng + 0,1 kg super lân với 50 kg giá thể. Tiến hành trộn đều hỗn hợp rồi bổ sung vào thùng xốp sao cho cách miệng thùng từ 3 – 5 cm. Thông thường nên trồng 2 cây/thùng ở hai đầu thùng xốp, cây cách cây từ 10 – 15 cm. Đặt cây thẳng, ngọn mầm thẳng hướng lên trên. Tiếp theo bổ sung giá thể sao cho đến cổ rễ rồi ấn nhẹ cố định cây. Sau trồng xong cần phủ một lớp rơm rạ lên phía miệng thùng để giữ ẩm cho đất.

- Chỉ cách tưới nước cho cây bí đỏ sau trồng: Việc trồng trong thùng xốp với lượng đất không quá nhiều nên cần đảm bảo độ ẩm trong thùng để cây phát triển tốt. Cần duy trì độ ẩm đất từ 70 – 75%. Ngày tưới 1 – 2 lần tùy vào điều kiện thời tiết. Nếu gặp mưa không tiến hành tưới mà tiến hành thoát nước tốt để hạn chế cây chết úng. Thời tiết nắng nóng khô hanh cần tăng số lần tưới đảm bảo độ ẩm cho đất.

- Cách bón phân cho cây bí đỏ trong thùng xốp: Sau trồng 7 – 10 ngày cây bén rễ hồi xanh cần tiến hành bón thúc bổ sung dinh dưỡng cho cây. Dùng phân ure với lượng 3 – 5 gram pha với 3 lít nước tưới cho cây. Giai đoạn tiếp theo nên bổ sung phân thúc định kỳ 25 – 30 ngày/lần. Có thể dùng phân NPK hàm lượng cao với lượng 5 – 7 gram/3 lít nước tưới cho cây. Giai đoạn sau trồng 40 – 45 ngày cây bắt đầu cho hoa nên bổ sung phân bón qua lá để tăng khả năng ra hoa đậu quả của cây bí đỏ.

- Thời điểm làm giàn cho cây bí đó từ khi cây có 5 – 7 lá thật, cây cao 20 – 25 cm. Để cây leo giàn theo định hướng sẵn tiết kiệm không gian. Nên chọn vật dụng làm giàn bằng tre nứa, lưới chuyên dụng, … tùy vào từng điều kiện cụ thể để lựa chọn cho phù hợp.

- Thụ phấn bổ sung cho cây bí đỏ đậu nhiều quả: Bí đỏ là loại cây đơn tính nên để tăng lượng quả cần tiến hành thụ phấn bổ sung cho cây. Lựa chọn hoa đực của cây này thụ phấn cho hoa cái của cây khác.

- Thời gian thu hoạch có thể sau 40 – 45 ngày như thu hoạch ngọn, hoa quả non làm rau xanh. Hoặc sau trồng từ 60 -75 ngày có thể thu hoạch quả.

- Trong suốt thời kỳ cây cho hoa, quả cần tiến hành cắt tỉa các lá già để tạo độ thông thoáng cho cây giảm nguy cơ sâu bệnh hại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c