Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thuốc lá

 Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thuốc lá


1. Một số giống thuốc lá trong sản xuất

- Giống Virginia Ba Vì: Giống được chọn lọc ở vùng Ba Vì có số lá từ 19 - 23 lá, năng suất khoảng 10 tạ/ha, thuốc sấy khó vàng, phẩm chất bình thường.

- Giống Virginia Cao Bằng: giống được chọn lọc ở vùng Cao Bằng, số lá kinh tế 25 lá, năng suất khoảng 12 tạ/ha, thuốc sấy có màu vàng tươi, phẩm chất tốt.

- Một số giống nhập nội cũ như: Đại Kim Tinh, Trung Hoa Đài…

- Một số giống mới nhập nội:

+ C176: Chiều cao cây 1,3 - 1,5m, thân to lá dài nhỏ, phiến lá dày màu xanh tươi, cuống lá nhỏ, thời gian sinh trưởng 115-125 ngày, số lá thu hoạch 18 - 20 lá.

+ K326: Chiều cao cây là 1,4m, thân to, lá dài, màu xanh đậm, thời gian sinh trưởng 110 - 120 ngày, số lá thu hoạch 18 - 19 lá.

2. Biện pháp kỹ thuật

2.1. Kỹ thuật vườn ươm

a, Chọn đất, làm đất vườn ươm

- Chọn đất:  Thích hợp nhất là loại đất nhiều mùn, đất nhẹ thoáng, tơi xốp thoát nước và chống loại đất sét. Gần nguồn nước để tưới. Vụ xuân phải chọn nơi khuất gió, tránh ảnh hưởng của gió mùa đông bắc. Tránh các loại đất mà vụ trước trồng các cây họ cà.

- Làm đất: làm đất kỹ, nhỏ, tơi xốp. Lên luốn theo hướng Đông Tây, chiều dài luốn 10 - 20cm, rộng 1m và cao 0,2 - 0,25m và mặt luống phải bằng phẳng.

- Phòng trừ sâu hại:

+ Trước khi gieo 5 - 7 ngày, phủ lên mặt luống 1 lớp trấu hoặc rơm dày 4 - 5cm rồi đốt, sau đó cào trộn đều với lớp đất mặt độ sâu 7 - 8cm.

+ Dùng 30 g suphat đồng + 10 lít nước tưới 10 m2 luống.

+ Dùng Basamid 250g/10 m2 rắc lên luống rồi trộn đều với đất.

b, Giữ và chọn hạt giống

Đủ giống cho 1 ha cần khoảng 50 - 70 g hạt. Muốn vậy chỉ cần chọn 3 - 5 cây thuốc làm giống có đủ cho 1 ha. Tỷ lệ diện tích vườn ươm với diện tích gieo trồng là 1/50.

Về chất lượng hạt giống cần:

+ Cây khỏe không bị bệnh.

+ Lóng ngắn, lá nhiều, hoa ra muộn.

+ Lá dày, chín đều, tính chống chịu cao.

c, Kỹ thuật gieo

Để xác định thời vụ cần phải căn cứ vào điều kiện khí hậu, điều kiện canh tác, cơ cấu luân canh, giống,…

- Vụ xuân: Phía bắc gieo từ tháng 11 đến T2. Trồng trong tháng 1,2. Chậm nhất sang đầu tháng 3.

- Vụ đông: Gieo hạt vào cuối T8 sang đầu T9, có cây con trồng vào tháng 10. Thu hoạch tháng 2.

d, Quản lý và chăm sóc vườn ươm

- Làm giàn che vườn ươm: vụ đông cây con không bị mưa to, hoặc nắng gắt. Vụ xuân không bị sương muối.

- Tưới nước:

+ Từ gieo đến mọc phải tưới liên tục: tưới vào buổi sáng, 4 - 5 thùng/10m2 luống.

+ Từ cây con đến 2 lá tưới 1 lần: 3 - 4 thùng/10m2 luống.

+ Về sau 2 - 3 ngày tưới 1 lần. Ngừng khi nhổ ra trồng 5 - 6 ngày.

- Tỉa cây: Lúc chữ thập, tỉa ít, lá thật tỉa thưa hơn để cuối cùng có khoảng cách cây thích hợp 4 - 5 cm.

- Phòng trừ bệnh:

+ Phòng ngừa bệnh thán thư bằng cách phun Boocđoc với nồng độ 0,5 - 1% định kỳ phun 10 ngày 1 lần.

+ Nếu có sâu cần phun Monitor, Bi 58.

2.2. Kỹ thuật trồng ra ruộng sản suất

A, Chọn đất và làm đất

- Ở Việt Nam những trồng đất bạc màu, phù hợp với cây thuốc lá. Yêu cầu những loại đất cát nhẹ, tơi xốp, thoát nước có độ pH: 6,5 - 7…

- Làm đất kỹ, cày sâu 25m. Có thể làm luống rạch hàng, tùy vào điều kiện từng vụ. Nhiều nơi phải làm luống rộng 1 - 1,2 m, cao 0,2 - 0,25 để thoát nước.

B, Kỹ thuật trồng

- Thời vụ: Có 2 vụ, vụ xuân là vụ chính trồng từ T1,2 có thể sang đầu T3. Vụ đông trồng T10, gặp khó khăn hơn.

- Mật độ và khoảng cách trồng: Đối với những giống thuốc lá cũ, mật độ 30.000 - 35.000 cây/ha với khoảng cách (50-60)*40. Đối với những giống thuốc lá mới: mật độ trồng phải thưa hơn 22.000 - 25.000 cây/ha khoảng cách 80*50.

3. Quản lý chăm sóc

a, Dặp kịp thời

Đối với cây con ở vườn ươm, khi mới trồng non và yếu, gặp điều kiện bất lợi như rét hoặc sâu bệnh phá hoại. Cần kiểm tra thường xuyên kịp thời để đảm bảo mật độ.

b, Vun xới làm cỏ

Vun xới sau khi trồng 40 ngày, nhằm kích thích bộ rễ bất định xuất hiện và phát triển tăng cường tính chống đổ cho cây dẫn đến năng suất tăng 10-13%.

Như vậy, có thể tiến hành vào 3 đợt:

+ Sau khi trồng 10 ngày xới nông 3 - 5cm

+ Sau khi trồng 20 - 25 ngày xới sâu 5 - 7cm.

+ Sau khi trồng 40 ngày xới sâu 7 - 10 vun cao.

c, Tưới nước

Trong thực tế, người ta vẫn áp dụng tưới hốc cho cây sau khi trồng và tưới rãnh khi cây thuốc ở giai đoạn phát triển thân lá.

d, Ngắt ngọn đánh chồi và nuôi chồi tái sinh

- Ngắt ngọn: Khi cây không đủ giống, khi nụ hoa xuất hiện người ta có thể ngắt ngọn kịp thời, tập chung nguồn dinh dưỡng nuôi bộ lá trên thân chính.

- Đánh chồi nách: 3 - 5 ngày 1 lần. Kể cả các chồi phụ khác.

- Nuôi chồi tái sinh: Khi điều kiện thu hoạch thuốc lá vụ đông quá muộn, gây khó khăn vụ tiếp. Có thể tận dụng thêm vụ thuốc nữa, đỡ tốn công, nhanh thu hoạch.

+ Biện pháp: Trước 1 tuần thu hoạch  cần bấm ngọn và bón phân: 3 tấn phân chuồng + 50kg sunphat đạm cho 1ha. Sau đó bẻ gập cây cách mặt đất 12 - 15 cm, chặt cây để cách mặt đất 6 - 7cm, tiếp tục chăm bón, với lượng phân: 3 tấn phân chuồng + 50kg sunphat đạm + 50 Kg supe lân + 50 kg sunphat kali trên 1 ha. Sau 50 ngày sẽ thu hoạch.

e, Phòng trừ sâu bệnh

- Sâu xám: Bắt tay, bẫy bướm, hoặc dùng thuốc Aldrin 25% hòa với nước nồng độ 0,5%.

- Rệp thuốc: bám dưới lá và phần ngọn. Có thể đánh chồi hoặc dùng Wofatox 0,01%, sunphat nicotin 0,1% để phun.

- Bệnh đốm mắt cua: Có thể sử lý hạt và phun Boocđo 1:1:100.

4. Kỹ thuật thu hoạch

a, Xác định đúng độ chín của thuốc lá:

- Độ chín kỹ nghệ: Được xác định dựa vào vật chất khô được tích lũy trong giai đoạn chín của thuốc lá.

- Độ chín hình thái:

+ Lá chuyển xanh sang vàng đều.

+ Gân lá màu trắng sữa, giòn, dễ gẫy…

+ Lông rụng, mặt lá trơn ít dính.

b, Kỹ thuật hái thuốc:

- Hái làm nhiều đợt trong vụ.

- Xếp riêng cùng loại lá, cùng cỡ lá.

- Không để đống và đem sấy ngay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c