Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dưa lê Super 007 Honey năng suất vượt trội

 Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dưa lê Super 007 Honey năng suất vượt trội

1. Một số đặc tính của giống dưa lê Super 007 Honey

- Giống dưa lê Super 007 Honey là giống mới của Công ty Nong Woo Bio do Tổng Cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc (RDA) giới thiệu.

- Giống sinh trưởng, phát triển phù hợp với điều kiện sinh thái miền Bắc Việt Nam. Thời gian sinh trưởng 70-80 ngày.

- Dưa lê Super 007 Honey số quả trung bình trên cây: 5-6 quả/cây. Quả bóng đẹp khi chín. Kích thước quả: dài quả 13-16 cm, rộng 7 - 9 cm. Khối lượng quả trung bình 350 - 450 g/quả. Năng suất đạt 24 - 25 tấn/ha. Thịt quả màu trắng kem, dễ tách hạt. Chống chịu bệnh phấn trắng và sương mai khá. Chất lượng quả ngọt, thơm, hàm lượng vitamin C đạt 12 mg%, chất khô đạt 14 %, độ Brix 14-16%.

2. Thời vụ và kỹ thuật làm đất trồng dưa lê Super 007 Honey

* Thời vụ trồng dưa lê Super 007 HoneyL: Khu vực miên Bắc có thể trồng quanh năm từ tháng 2 đến đầu tháng 11 (Trừ các tháng có nhiệt độ thấp như tháng 11 đến tháng 1 năm sau ).

* Kỹ thuật làm đất trồng dưa lê Super 007 Honey

- Chọn chân đất cao, giàu dinh dưỡng, có thành phần cơ giới nhẹ, thoát nước tốt.

- Đất được cày bừa kỹ, làm sạch cỏ dại, làm đất nhỏ. Lên luống rộng 1,5 – 1,8 m, luống cao 25 – 30 cm, rãnh rộng 30 – 40 cm.

- Đối với đất cát pha cần bổ sung thêm phân hữu cơ để tăng cường hàm lượng mùn trong đất.

3. Kỹ thuật gieo hạt giống dưa lê Super 007 Honey

- Hạt có thể gieo trực tiếp (mỗi hốc gieo 2 hạt chọn để lại 1 cây khỏe) nhưng tốn giống. Để tiết kiệm hạt giống và chủ động về chất lượng cây con nên áp dụng  phương pháp gieo vào bầu. Hạt sau khi ngâm và ủ hạt cho nứt nanh đem gieo vào bầu. Khối lượng 1000 hạt là 20 - 21 gram. Lượng hạt giống cần gieo từ 250 - 300 gram/ha.

- Kỹ thuật ngâm ủ hạt giống: Ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi 3 lạnh) 2 – 3 giờ. Sau đó vớt hạt ra rửa sạch hết chất nhớt và cho vào khăn bông ấm để ủ hạt (không dùng khăn nilon), gấp khăn lại và cho vào túi nilon hoặc hộp nhựa đậy nắng lại. Sau 24 giờ ủ hạt thì đem ra rửa sạch lớp nhớt bên ngoài hạt, giặt sạch khăn rồi lại ủ tiếp. Cho đến khi thấy hạt nứt nanh thì đem đi gieo.

- Cách trộn hỗ hợp đất làm bầu: Tỷ lệ đất bột với phân chuồng hoai mục (hoặc mùn) là 1:1. Gieo hạt trên khay bầu, mỗi hốc gieo 1 hạt, đặt hạt theo hướng lá mầm lên trên, rễ quay xuống. Sau khi gieo xong, rắc hỗn hợp đất mùn hoặc trấu lên trên cho vừa kín hạt, tưới ẩm thương xuyên. Khi cây có từ 1 – 2 lá thâm thì đem trồng.

4. Kỹ thuật bón phân cho cây dưa lê Super 007 Honey

* Lượng phân bón tính cho 1 ha trồng dưa lê Super 007 Honey

Loại phân

Tổng lượng phân bón (kg/ha)

Bón lót

(%)

Bón thúc (%)

Lần 1

Lần 2

Lần 3

Phân chuồng hoai mục

30.000

100

-

-

-

Đạm ure

200 - 250

20

20

30

30

Super lân

300 - 350

100

-

-

-

Kaliclorua

150 - 200

20

20

30

30

Lưu ý:

+ Đối với đất chua cần bổ sung thêm vôi với lượng 600 – 800 kg/ha. Trong trường hợp không có phân chuồng có thể thay thế bằng phân hữu cơ vi sinh với liều lượng tương đương 800 – 1.000 kg/ha.

+ Có thể dùng các dạng phân hỗn hợp, phức hợp NPK để bón với liều nguyên chất tương đương. Ngoài biện pháp bón vào đất, có thể phun qua lá các dung dịch dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

* Phương pháp bón phân cho cây dưa lê Super 007 Honey

- Bón lót: Toàn bộ phân chuồng, phân lân 20 % phân đạm và 20 % phân kali.

- Bón thúc: Lượng phân còn lại chia bón thúc làm 3 lần:

+ Bón thúc lần 1: Sau khi cây có 2 – 3 lá thật, bón 20% đạm và 20% kali.

+ Bón thúc lần 2: Bón cách lần bón thúc 1 từ 10 – 15 ngày, kết hợp vun xới bón 30 % đạm và 30% kali.

+ Bón thúc lần 3: Sau khi  bón thúc lần 2 khoảng 15 – 20 ngày, lương phân đạm và kali còn lại.

- Nên trộn đều các loại phân, xới xáo kết hợp làm cỏ rồi rải phân xung quanh gốc (rải cách gốc 1,5 cm) và lấp đất lại. Nếu dùng màng phủ nông nghiệp thì bón vào gốc qua lỗ đục cách hốc 15 cm hoặc hòa loãng phân trong nước để tưới.

5. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dưa lê Super 007 Honey

* Kỹ thuật trồng

- Trường hợp để cây bò lên luống đất: Khoảng cách trồng cây cách cây 50 cm, luống rộng 1,5 – 1,8 m, trồng 1 hàng giữa luống.

- Mật độ trồng từ 9.000 – 9.500 cây/ha.

* Kỹ thuật chăm sóc

- Sau khi trồng thường xuyên cung cấp độ ẩm đạt từ 70 – 75% cho cây dưa sinh trưởng phát triển tốt, nhất là thời kỳ ra hoa, đậu quả và nuôi quả lớn bằng cách dẫn nước theo rãnh cho ngấm vào mặt luống sau 2 giờ thì rút hết nước đi.

- khi cây được 4 – 5 lá thật tiến hành bấm ngọn, sau đó tỉa chỉ để 4 – 5 nhánh tốt nhất để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả.

- Tiến hành tỉa bớt các lá gốc hoặc lá vàng úa, giúp ruộng thông thoáng, tạo điều kiện tốt cho quá trình thụ phấn nhờ ong bướm. Số quả trên cây để 7 – 10 quả là tốt nhất.

6. Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây dưa lê Super 007 Honey

* Biện pháp phòng trừ sâu hại trên cây dưa lê Super 007 Honey

- Một số sâu hại chủ yếu ngây hại trên cây dưa lê Super 007 Honey như sâu khoang, sâu xém, rệp, bọ trĩ, dòi đục lá…

- Biện pháp phòng trừ: Chăm sóc cây khỏe, bón phân cân đối, tưới nước hợp lý, thu dọn tàn dư của vụ trước, luân canh với cây khác họ bầu bí. Ngoài ra, có thể dùng thuốc bảo vệ thực vật như Regent, Confidor, Bulldock, Baythroid, Actara, Karate … Phun theo hướng dẫn ghi trên bao bì.

* Biện pháp phòng trừ bệnh hại trên cây dưa lê Super 007 Honey

- Một số bệnh hại chính trên cây dưa lê: Bệnh phấn trắng, lở cổ rễ, khảm lá, sương mai…

- Biện pháp phòng trừ: Dùng giống sạch bệnh, luân canh cây trồng, dọn sạch cỏ trong vườn, dùng màng phủ hoặc rơm rạ phủ đất để hạn chế cỏ dại. Có thể dùng một số thuốc hóa học như: Bệnh phấn trắng dùng thuốc Anvil 5 SC, Score 250 EC, …; Bệnh sương mai: Folpan 50 SC, Ridomil gold 68 WP,…; Bệnh lở cổ rễ: Captan với 2 gram thuốc / lít nước, Vinben,…; Bệnh khảm virut: Hạn chế bệnh thông qua trù môi giới truyền bệnh: Trừ rệp bằng cách phun Actara 25EC, Sherpa 20EC,…liều lượng, nồng độ theo khuyến cáo nhà sản xuất.

7. Kỹ thuật thu hoạch quả cây dưa lê Super 007 Honey

- Từ trồng đến thu quả chín khoảng 70 đến 80 ngày, khi vỏ quả chuyển sang màu sáng bóng là lúc quả đạt chất lượng cao nhất, khi đó tiến hành thu quả. Năng suất dưa lê Super 007 Honey có thể đạt từ 24 - 25 tấn/ha.

- Sau khi thu về dưa lê được để nơi thoáng mát  thêm một hai ngày sẽ tăng phẩm chất và hương vị của dưa lê.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d