Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây đay

 Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây đay


1. Chế độ luân canh trồng gối

Khối lượng sinh trưởng lớn, có thể đạt 75 tấn thân lá tươi/ha/1 vụ, do đó mỗi vụ lấy đi của đất rất nhiều dinh dưỡng. Nếu không luân canh, thì năng xuất phẩm chất đay đều giảm, sâu bệnh tăng nhất lá: Thán thư, lỡ cổ rễ, tuyến trùng.

Một số công thức luận canh ở Việt Nam:

- Đay - lúa mùa - bỏ hóa vụ đông (ưu điểm cấy lúa mùa chính vụ).

- Đay xanh - lá mùa - cây vụ đông (ưu điểm làm 3 vụ).

- Đay - rau màu các loại

- Ngô đông xuân - đay - lúa mùa.

- Đay - lúa mùa - đay (vùng bãi chân vàn, thấp).

Những vấn đề cần chú ý khi luận canh:

- Với những vùng chuyên canh đay, thì cây đay trong chế độ luận canh phải được xem là cây trồng chính.

- Cần chú ý luân canh với cây lúa nước để giảm cỏ dại và sâu bệnh.

2. Một số giống đay trong sản xuất

- Đay cách: có 2 loại hình đay cách lá xẻ thùy và lá nguyên hình tim

Một số giống hiện có trong sản xuất ở Việt Nam là:

+ Đay lá chẻ: Thân cao 3 - 4,5 m, đường kính gốc 1,5 - 2,5cm, tỉ lệ tơ 15 - 16%. Năng suất trong sản xuất 25 - 30 tạ/ha, thời gian sinh trưởng 160 - 180 ngày.

+ Đay lá hình tim: Giống HC – 583, Giống đay cách Cu Ba.

- Đay xanh: Đay quả dài Gia Lâm, Đay buôm Thái Bình, Việt Viên 4, Việt Viên 5, Tân Viên 1...

3. Làm đất

- Cày sâu (16 - 20cm), bừa kỹ đảm bảo tơi xốp, nhỏ mịm, san phẳng. Nếu mặt đồng mấp mô, đay sẽ mọc không đều.

- Làm đất xong lên luống rộng 2,4 - 2,8m, cao 15 - 20cm.

- Chung quanh và giữa ruộng cần có mương rãnh tưới và thoát nước.

- Nên cày đất sớm để ải.

4. Thời vụ trồng đay

- Gieo đay quá sớm gặp nhiệt độ thấp, cây sẽ mọc chậm, mọc không đều do mất khoảng cây cao và thấp không đều. Khi gieo sớm gặp ánh sáng ngày ngắn, bị ra hoa sớm cây thấp bé, đường kính thân nhỏ.

- Gieo đay đúng thời vụ đủ ấm, cây mọc nhanh và đều, đảm bảo mật độ. Gieo đúng thời vụ ngày đủ dài, cây sẽ ra hoa nụ bình thường, thời gian sinh trưởng bình thường cây cao,tỷ lệ đay còi ít, năng suất đay cao, phẩm chất sợi tốt.

Thời vụ cụ thể ở miền Bắc:

Đay cách: gieo từ 15/2 đến 10/3.

Đay xanh quả tròn: gieo từ 25/3 đến 15/4.

Đay xanh quả dài: gieo 10/4 đến 20/4.

5. Mật độ và khoảng cách trồng đay

Năng suất đay cao hay thấp phụ thuộc vào 4 yếu tố: số cây hữu hiệu/ 1 đơn vị diện tích, chiều cao kinh tế, đường kính thân và độ dày bẹ.

- Mật đô:

+ Đay xanh: 30 - 33 vạn cây/ha.

+ Đay cách: 27 - 30 vạn cây/ha.

- Khoảng cách:

+ Đay xanh: 30-35cm* 8-10cm (1 cây).

+ Đay cách: 30-35cm*10-12 (1 cây).

6. Gieo hạt, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh

a, Gieo hạt

+ Tỷ lệ nảy mầm phải trên 85%, nếu kém hơn cần tăng lượng hạt gieo.

+ Phơi lại hạt, và xử lý hạt giống để diệt mầm sâu bệnh.

+ Kỹ thuật gieo: Rắc đều, vùi cạn, nén đất, đảm bảo độ gieo sâu 1-3cm, có thể phủ tro sau gieo.

+ Lượng hạt gieo:

Đay xanh quả dài: 5 - 7 kg hạt/ha.

Đay xanh quả tròn: 10 - 15 kg hạt/ha.

Đay cách: 25 - 30 kg hạt/ha.

b, Chăm sóc

- Tỉa cây: tỉa làm 3 lần

+ Lần 1: Cây cao 2-3 cm, cây nọ cách cây kia 1 - 2 cm.

+ Lần 2: Cây cao 5-7 cm, cây nọ cách cây kia 5 - 7 cm.

+ Lần 3: Cây cao 10-15 cm, cây nọ cây kia 8 - 10 cm.

Khi cây cao 1,5m có thể tỉa, nhổ bỏ các cây vô hiệu, còi cọc, để ruộng thoáng, tập chung dinh dưỡng cho những cây hữu hiệu.

- Xới xáo làm cỏ

+ Xới lần 1: Khi cây cao 20cm, xới nhẹ nông 1 - 5 cm, và vun nhẹ.

+ Xới lần 2: Khi cây cao 40 - 50 cm, xới nặng hơn kết hợp với vun.

+ Xới lần 3: Cây cao 80 - 100 cm, xới vun cao chống đổ, kết hợp xới bón thúc đạm.

- Vun gốc chống đỗ, phòng chống hạn úng, tiêu nước.

7. Phòng trừ sâu bệnh

7.1. Sâu và vi sinh vật gây hại đay chủ yếu

- Sâu xanh (Agrotis ypsilon Rottemberg): làm ruộng đay mất khoảng giảm mật độ, phòng trừ: làm bẫy, bả, làm sạch cỏ, phá nơi chú ẩn sâu, Sevin 85 (0,2 - 0,3%), xử lý đất trước gieo 20 ngày, bắt diệt vào sáng sớm hoặc chiều tối.

- Sâu đục thân ngô (Pyrausta nubilalis Hiiner): làm ngọn héo rũ, mỗi năm 3 - 6 đợt, có nhiều thiên địch ký sih trên trứng, sâu non, trong đó ong mắt đỏ là thiên địch diệt mạnh nhất (diệt 70 - 80% trứng). Biện pháp phòng trừ: Thuốc Sevin 85, 0,2 - 0,3%, xử lý đất trước khi trồng 20 ngày.

- Sâu đo các loại, sâu xanh: Thường ăn hại lá và ngọn, phòng trừ bằng thuốc Bi58, 0,2 - 0,3%, padan 0,2 - 0,3% diệt trừ sâu non và trứng.

7.2. Bệnh hại đay chủ yếu

- Bệnh đốm thân: do nấm Cercospora Corchori

Phòng trừ: Xử lý hạt giống, hoặc phun dung dịch Booc đô 0,5%, hoặc dùng dung dịch lưu huỳnh 0,5 độ Boome, vệ sinh đồng ruộng, chọn giống chống bệnh, tăng bón kali,

Ngoài ra còn một số bệnh như: bệnh khô thân, bệnh thán thư, bệnh đốm vi khuẩn, Bệnh tuyến trùng rễ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d