Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Kỹ thuật canh tác rau Ngò Rí

 Kỹ thuật canh tác rau Ngò Rí


1. Điều kiện ngoại cảnh để trồng ngò Rí ( Rau mùi)

1.1. Loại đất trồng thích hợp cho cây ngò Rí

- Ngò Rí có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, ngay cả trên đất sét, trừ đất phèn và mặn, đất luôn ẩm ướt, hay ngập nước. Tuy nhiên để có năng suất cao, nên trồng trên đất thịt, tơi xốp, màu mỡ, có pH từ 5 đến 8 (tối hảo là 6,5), có nhiều hữu cơ, thoát nước tốt, khô ráo. Đất có nhiều N hay bón nhiều N sẽ làm giảm mùi của ngò Rí.

1.2. Khí hậu để trồng rau mùi

- Ngò Rí mọc tốt trên nhiều vùng khí hậu khác nhau. Từ vùng khí hậu ôn đới đến vùng nhiệt đới chẳng những mọc tốt ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời mà ngay cả những nơi bị che mát một phần. Cây không thích thời tiết ẩm, mưa nhiều. Cây chịu hạn tốt, tuy nhiên nóng và khô trong thời gian trổ hoa có thể làm hoa bị rụng.

2. Thời vụ trồng ngò Rí hợp lý

- Thời vụ ngò Rí thay đổi theo thuộc vào điều kiện đất đai hệ thống thủy lợi và cơ cấu cây trồng cụ thể của từng địa phương. Ở các tỉnh phía Nam, cây trồng được quanh năm, nhưng tốt nhất nên xuống giống vào cuối mùa mưa, đầu mùa khô ( tháng 9,10 và 11 DL) để đất được khô ráo. Theo kinh nghiệm của nông dân Bạc Liêu, xuống giống sớm cho năng suất cao hơn xuống giống muộn, vì lúc này thời tiết khô ráo, mát mẻ thích hợp cho việc ra hoa đậu trái.

- Nếu trồng trên đât ruộng thì chỉ canh tác được trong mùa khô, sau khi thu hoạch vụ lúa Thu - Đông hay vụ Mùa nên thời gian xuống giống muộn hơn. Nếu trồng trên đất liếp lầy thì có thể canh tác được quanh năm, tuy nhiên không nên trồng liên tục mà phải luân canh để cải thiện độ màu mỡ của đất, luôn khô ráo.

3. Kỹ thuật canh tác rau mùi

3.1.Sửa soạn đất trước khi gieo

* Trên đất liếp

- Sau vụ rau cải, đát được dọn sạch cỏ. Xới hay cuốc đất cho tới xốp, kích thước hạt đất khoảng bằng ngón chân cái hay lớn hơn một chút là được. Không nên làm đất quá nhuyễn, đất đễ vị lèn mặt và rửa trôi do tưới nước hay mưa.

- Rải đều thuốc trừ sâu Basulin 10H ( 2kg/1000m2) để duyệt côn trùng và tuyến trùng.

- Rải vôi khoảng 25kg/1000m2 nhằm mục đích cung cấp thêm chất Calcium cho cây.

- Lên luống theo chiều ngang của liếp, luống rộng từ 1,2 - 1,4 m, cao từ 10 - 15cm và giữa hai luống đánh rảnh rộng 20 - 30 cm để tiện tưới tiêu, chăm sóc.

* Trên đất ruộng

- Sau vụ lúa Thu Đông hay lúa mùa, ruộng được cắt sát, xới và phơi 2 - 3 ngày cho đất rao mặt tiến hành xới lần hai để cho hạt có kích thước khoảng bằng ngón chân cái  như đã nói ở phần đất liếp trên.

- Rải thuốc Basulin và vôi giống như trên đất liếp. Đánh rảng 20 - 30 cm để tiện cho việc chăm sóc, bón phân, tưới nước.

3.2. Sửa soạn hạt giống gieo trồng

- Cần thử độ nảy mầm hạt giống đẻ quyết định lượng giống khi gieo. Giống nảy mầm tốt thì gieo 20 - 30 kh/ha. Nếu như mần yếu thì gieo 30 - 50 kg, ha. Tuy nhiên để cây không bị đô rngax nên gieo với mật độ 30 - 40 kg/ha.

- Hạt ngò Rí có vỏ dày, trước khi gieo nên ngâm trong nước ấm khoảng 24 - 30 giờ cho hạt đủ nước. Hạt ngâm có sức nảy mầm nhanh hơn hạt khô. Trước khi ngâm cần đãi hạt lép.

3.3. Gieo hạt, tủ rơm

- Sạ lan hạt giống lên luống đất đã được sửa soạn, sau đó tủ rơm rạ vừa kín đất để khi tưới nước không àm xói mòn đất, văng hạt đồng thời giữ ẩm cho đát. Không nên tủ rơm rạ quá dày làm cây khó lên. Cần xử lý rơm trước khi sử dụng. Cho 3 kg vôi vào trong 1m2 nước khuấy đều, nhúng rơm rồi mới cho đem đi tủ luống.

3.4. Tưới nước cho cây rau mùi

- Dùng thùng có búp sen hay máy tưới thật đều cho đẻ ẩm.

- Cần sử dụng nước sạch để tưới, như nước phù sa trong kênh rạch, hoặc nước giếng khoan. Khi dùng nước giếng khoan thì phải chú ý đến chất độc đất sét và lưu huỳnh hòa tan trong nước. Tuyệt đối không được dùng nước ao tù, nươc thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp chưa qua xử lý để tưới.

- Cây chịu úng kém do đó phải có hệ thống thoát nước tốt để kịp thời thoát nước mỗi khi mưa lớn và kéo dài

3.5. Làm cỏ cho cây ngò Rí

Hạt ngò Rí nảy mầm chậm nên khả năng cạnh tranh với cỏ dại rất kém, đặc biệt là cỏ đa niên. Đảm bảo rằng cỏ đa niên đã được khống chế trước khi gieo hạt.

Cỏ là tác nhân quan trọng cạnh tranh dinh dưỡng và làm hạn chế năng suất của ngò Rí. Trước khi gieo nên dùng thuốc trừ cỏ Rontan 25EC một lần. Sau một tháng nên làm cỏ bằng tay.

3.6. Bón phân cho rau ngò Rí

- Có rất ít nghiên cứu về phân bón cho cây ngò Rí. ở Tây Canada, công thức phân bón được khuyến cáo như sau: 50 - 60 N, 20 - 40 P2O5, 15 - 30 K2O và 10 - 15 S. Ở Argentina, cây được bón 90kg N/ha thì cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

3.7. Cây trồng xen

- Có thể trồng cây ngò Rí với những loại rau ăn lá khác nhau như hành lá, rau cần, ngò địa phương… Bộ rễ của các loại rau trên không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây ngò Rí. Tuy nhiên, khi trồng nên để ý đến mật độ để ngò Rí không cạnh tranh dinh dưỡng và ánh sáng vì hành lá, ngò địa phương phát triển khá nhanh trong giao đoạn đầu so với ngò Rí.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d