Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cải bắp an toàn năng suất vượt trội

 Hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cải bắp an toàn năng suất vượt trội


1. Thời vụ gieo trồng thích hợp

- Vụ sớm gieo tháng 8, trồng tháng 9 dương lịch.

- Vụ chính gieo tháng 9, trồng tháng 10 dương lịch.

- Vụ muộn gieo tháng 11, trồng tháng 12 dương lịch.

2. Kỹ thuật chọn giống cải bắp

- Sử dụng giống có nguồn gốc rõ ràng, giống có trong Danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành hoặc giống địa phương, giống cây trồng bản địa đã được sản xuất, tiêu dùng, không gây độc cho người.

- Lượng hạt giống cần 25 gram/500 m2 hoặc cây giống 1.650 cây/ 500 m2.

3. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thời kỳ vườn ươm

- Làm đất kỹ, lên luống rộng 80 – 100 cm, rải phân đều trên mặt luống, đảo đều đất và phân, vét đất ở rãnh phủ lên mặt luống. Lượng phân bón lót cho 500 mtừ 300 – 350 kg phân hữu cơ ủ hoai mục + 7 kg super lân + 17 kg vôi bột.

- Gieo hạt với lượng từ 1,5 – 2 gram/m2, khi gieo nên trộn hạt giống với đất bột và chia làm 2 lượt gieo để hạt phân bố đều trên mặt luống. Gieo hạt xong cào nhẹ hoặc dùng tay xoa nhẹ, đều trên mặt luống cho đất phủ kín hạt, phủ một lớp rơm rạ hoặc trấu mỏng trên mặt luống và dùng ô doa tưới nước đủ ẩm.

- Tưới nước: Sau khi gieo hạt tưới 1 – 2 lần/ngày trong vòng 3 – 5 ngày, khi hạt nảy mầm nhô lên mặt đất thì 2 ngày tưới một lần.

- Chăm sóc: Làm dàn che để hạn chế ảnh hưởng của mưa lớn. Tiến hành nhổ tỉa định cây 2 lần; lần 1 cây được 1 lá thật, lần 2 khi cây được 3 lá thật, nên để cây cách cây từ 3 – 4 cm. Sau khi nhổ tỉa, tưới thúc bằng phân chuống ngâm ủ hoai mục pha loãng (chú ý không tưới đạm ure).

- Tiêu chuẩn cây giống: Cây khỏe, sạch bệnh, phiến lá tròn, đốt sít nhau, mập, lùn, có 5 – 6 lá thật.

4. Kỹ thuật làm đất và trồng cây con cải bắp ra ruộng sản xuất

4.1 Kỹ thuật làm đất ruộng sản xuất

- Đất phù hợp cho cây cải bắp là đất thịt nhẹ, cát pha, phù sa có thành phần cơ giới nhẹ, tơi xốp, giàu mùn và dinh dưỡng.

- Làm đất kỹ, tơi nhỏ, dọn sạch cỏ và tàn dư thực vật; lên luống cao 25 – 30 cm, mặt luống rộng từ 1,1 – 1,2 m, bằng phẳng, dễ thoát nước để tránh ngập úng khi gặp mưa.

4.2 Kỹ thuật trồng cải bắp ra ruộng sản xuất

Trồng cây 2 hàng/luống theo kiểu nanh sấu. Mật độ : Vụ sớm từ 33.000 – 35.000 cây/ha, cây cách cây: 60 cm x 40 cm. Chính vụ từ 27.000 – 30.000 cây/ha, cây cách cây: 60 cm x 50 cm.

5. Kỹ thuật bón phân cho cây cải bắp giai đoạn ruộng sản xuất

- Sử dụng phân bón có nguồn gốc rõ ràng, có tên trong Danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, không sử dụng trực tiếp phân tươi (chất thải của người, động vật). Trường hợp sử dụng các loại phân này phải được xử lý hoai mục và đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Lượng phân bón và phương pháp bón:

Loại phân

Lượng bón

Bón lót (%)

Bón thúc (%)

Ghi chú

Kg/ha

Kg/500 m2

Lần 1

Lần 2

Lần 3

Phân chuồng hoai mục

8.000 – 10.000

400 - 500

100

-

-

-

Thời gian bón thúc lần 1 khi cây bén rễ hồi xanh lần 2 khi cây trải lá bàng, lần 3 khi cây cuốn bắp

Đạm Ure

160 - 200

8 - 10

-

20

40

40

Super lân

280 - 300

14 - 15

100

-

-

-

Kali Sulfat

100 - 140

5 - 7

-

-

50

50

NPK 5:10:3

700 - 800

35 - 40

100

-

-

-

Chú ý: Đảm bảo thời gian cách ly với phân đạm ure ít nhất 30 ngày trước khi thu hoạch.

6. Kỹ thuật tưới nước và chăm sóc cải bắp

- Sau khi trồng, mỗi ngày tưới đủ ẩm 1 lần. Khi cây hồi xanh, 2 – 3 ngày tưới một lần. Có thể tưới rãnh cho cây, khi đủ ẩm phải tháo hết nước ngay.

- Trong các đợt bón thúc, làm cỏ cần kết hợp cắt tỉa lá già, loại bỏ cây bệnh, lá bệnh, xới xáo và làm cỏ, vét rãnh để tạo cho ruộng cải bắp thông thoáng, hạn chế sâu bệnh.

7. Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cải bắp

Áp dụng các biện pháp phòng trừ tổng hợp.

7.1 Biện pháp kỹ thuật canh tác:

Trồng luân canh giữa rau cải bắp với lúa nước hoặc các nhóm rau khác họ (đậu, cà). Trên cùng ruộng có thể trồng xen canh rau họ thập tự với cà chua để hạn chế gây hại của sâu tơ.

7.2 Biên pháp hóa học  - Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

- Chỉ sử dụng thuốc có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng trên rau do Bộ nông nghiệp và PTNT quy định. Khi sử dụng thuốc cần tuân thủ nguyên tắc 4 đúng, ưu tiên thuốc có nguồn gốc sinh học, sử dụng đúng theo hướng dẫn và thời gian cách ly của từng loại thuốc.

- Sâu tơ là sâu gây hại nguy hiểm nhất, chúng phát sinh và gây hại liên tục từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, đặc biệt từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Sâu rất nhanh quen thuốc nên phải áp dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp. Xử lý cây giống trước khi trồng ra ruộng bằng cách nhúng từ bó cây con vào dung dịch thuốc Sherpa 20 EC nồng độ 0,1% hoặc Regent 800WG pha nồng độ 1 gram/10 lít nước, trong 5 – 10 giây rồi vớt ra để khô nước mới đem trồng. Khi cây lớn phải sử dụng luân phiên giữa các nhóm thuốc: Thuốc sinh học (BT, Delfin 32 BIU, Dipel 3,2 WP, Aztron 700 DBMU, …) và thuốc thảo mộc (HCĐ 95 BTN, Rotenone, Neembon A-EC, …). Nồng độ và lượng nước phải pha theo hướng dẫn trên nhãn bao bì của từng loại thuốc. Phải kết thúc phun thuốc trước thu hoạch ít nhât 7 ngày. Thời gian này nếu sâu còn gây hại nặng thì chỉ dùng nhóm thuốc sinh hoạc hoặc thảo mộc.

- Các loại sâu khác như: Sâu xanh bướm trắng, sâu khoang, rệp, thường phòng trừ kết hợp với sâu tơ. Nếu chỉ có riêng rệp hại nặng thì dùng thuốc Sherpa 20 EC, Sumicidin 10 EC, Trebon 10 EC, Karate 2,5 EC, …

- Bệnh hại: Trên rau cải bắp thường có các bệnh: Thối nhũn do vi khuẩn, bệnh thối do nấm, bệnh đóm lá. Để phòng trừ cần tránh ruộng quá ẩm, úng kéo dài, thường xuyên làm vệ sinh, làm cỏ, thu gom các lá già … làm cho ruộng sạch, thông thoáng. Khi cần có thể dùng các thuốc trừ bệnh thối nhún: Zineb Bui 80 WP, Macozeb 80 WP, Ridomil MZ 72 WP, Anvil 5 SC, …, trừ bệnh đốm lá: Score 250 EC, Anvil 5 SC, Rovral 50 WP, …

8. Thu hoạch

- Khi cải bắp cuộn chặt và đủ độ lớn thì thu hoạch tỉa (cây lớn trước, cây bé sau).

- Thiết bị, dụng cụ thu hoạch phải đảm bảo chắc chắn và vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi sử dụng. Thu hoạch dung thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật và phân bón.

- Chú ý chặt cao sát thân bắp để dễ thu hồi và xử lý gốc rau trên ruộng, cần loại bỏ lá ngoài và lá xanh trên bắp, rửa sạch trước khi đóng gói đưa đi tiêu thụ, không để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với đất. Phương tiện vận chuyển đảm bảo sạch sẽ, không vận chuyển chung với hàng hóa có nguy cơ gây ô nhiễm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c