Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn bấm ngọn, tỉa cành, chồi nách cho dưa Kim Cô Nương, Dưa Leo, Dưa Lê

 Hướng dẫn bấm ngọn, tỉa cành, chồi nách cho dưa Kim Cô Nương, Dưa Leo, Dưa Lê


Việc bấm ngọn đúng thời điểm giúp cây dưa ra nhiều nách lá, chồi hoa.

Trong trồng trọt, việc bấm ngọn, tỉa cành có tác dụng rất lớn trong việc tăng năng suất cây trồng. Đầu tiên, việc bấm ngọn giúp cây tập trung vào phát triển chồi nách. Vì vậy, với các loại cây dây leo như dưa lưới, dưa chuột, dưa vàng,... cây sẽ phát triển chồi nách và cho hoa nhiều hơn. Tiếp theo, việc tỉa các nhánh xấu giúp cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi các cành khỏe, cũng như nuôi quả.

Thời điểm tháng 3 âm lịch, rất nhiều gia đình đang rục rịch trồng dưa cho vụ hè . Vậy thời điểm nào thì nên bấm ngọn, ngắt cành cho một số loại dưa dễ trồng trong thùng xốp tại nhà?

1. Dưa Kim Cô Nương

Dưa “Kim Cô Nương” là loại dưa đặc sản được nhiều người yêu thích. Dưa Kim Cô Nương được trồng từ hạt và cho thu hoạch sau gần 3 tháng. Mỗi quả dưa lớn lên thường nặng từ 1,8 đến 3,6 kg tùy theo điều kiện tự nhiên và quá trình chăm sóc.

Khi trồng dưa trong chậu, trọng lượng quả cho ra sẽ có thể nhỏ hơn nhưng độ ngọt không giảm. Dưa Kim Cô Nương có 2 vụ trồng là vào tháng 3 âm lịch hoặc tháng 8 âm lịch.

Khi cây được vài lá thật, cây dưa Kim Cô Nương sẽ đẻ nhánh ở các nách lá. Lúc này, người trồng cần bỏ hết những nhánh này đi, chỉ để nhánh ở nách lá thứ 8-10. Khi nhánh này mọc dài, tiến hành bấm ngọn cho nhánh, chỉ giữ lại 1 hoa cái và 1 lá cạnh hoa cái.

Giai đoạn bấm ngọn tiếp theo là khi quả được thụ phấn và lớn dần lên. Lúc này, ta đếm lá trên thân chính và bấm ngọn, chỉ giữ lại 22 đến 25 lá trên thân chính tính từ gốc để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả.

2. Dưa Chuột (dưa leo)

Cây dưa chuột (dưa leo) là một loại cây dễ trồng, dễ ăn. Gia đình có thể trồng dưa leo trong thùng xốp tại nhà quanh năm để lấy quả nấu ăn, làm đẹp. Cây dưa chuột ưa nhiệt nên khi vào hè có nhiều nắng sẽ phát triển nhanh, ra quả to và nhiều.

Khi cây được 3,4 lá thật cây sẽ đẻ nhánh. Lúc này, bạn bấm nhánh đầu tiên của nách lá, để lại hoa và một lá.

Khi cây dưa chuột ra 3 - 4 lá thật sẽ bắt đầu mọc tua và nhìn kĩ có thể thấy nụ hoa đực nhú ra tại nách lá thứ 2.

Lúc này các nách khác cũng tiếp tục đâm nhánh. Bấm nhánh tương tự như nhánh đầu tiên, kết hợp thụ phấn cho các hoa cái khi hoa nở. Khi thân chính có khoảng 10 đến 12 lá thì bấm ngọn chính để cây tập trung đẻ nhánh cho quả sai hơn và dồn dinh dưỡng nuôi quả.

Khi thấy thân đã đủ dài thì tiến hành bấm ngọn. Sau này thân chính hoặc nhánh hết quả thì cây lại ra nhánh mới đến khi nào già cỗi thì thôi. Các bạn trồng dưa leo nhớ là nên thu hoạch quả non một chút - ăn ngon hơn mà không hại cây để cây còn nuôi quả khác. Để quả quá già khiến cây nhanh cằn, ảnh hưởng đến đợt quả sau.

3. Dưa Lê

Dưa lê là một loại quả rất ngọt và thanh mát, thích hợp với thời tiết nắng nóng khi vào hè. Thông thường, mọi người trồng dưa lê vào độ cuối tháng 3, đầu tháng 4 dương lịch. Chỉ khoảng sau tháng rưỡi gieo trồng, giàn dưa lê sẽ cho nhiều trái thơm ngọt.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c