Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc xà lách tím Lollo Rosa đơn giản và hiệu quả nhất

 Cách trồng và chăm sóc xà lách tím Lollo Rosa đơn giản và hiệu quả nhất


1. Chọn giống, đất, dụng cụ, trồng xà lách tím

1.1. Chọn giống xà lách tím Lollo Rosa ở đâu? 

- Xà lách tím Lollo Rossa là loại được trồng hoàn toàn bằng hạt giống nên ta có thể sử dụng hạt giống xà lách tím  Lollo Rossa của công ty Giống Rạng Đông do công ty cp Chelate Việt Nam phân phối để sử dụng vào gieo trồng. 

- Là loại hạt giống chất lượng cao, tỷ lệ nảy mần cao và đồng đều, cây sinh trưởng, phát triển tốt và tỷ lệ nhiễm sâu bệnh rất thấp nên đã được sử dụng rất nhiều.

- Khi sử dụng vẫn còn hạt giống thì nên hàn miệng túi cho kín và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để sau sử dụng tiếp.

1.2. Đất trồng phù hợp cho rau xà lách tím

- Có thể trồng trên đất trộn sẵn chuyên dùng cho trồng rau tại các cửa hàng bán vật tư uy tín như xở dừa, phân hữu cơ, vi sinh vật. Đất mua phải đảm bảo sạch, giàu chất dinh dưỡng và tơi xốp.

- Hoặc sử dụng trồng trên đất vườn có trộn với trấu hun, mùn cưa, xơ dừa, các chất hữu cơ và dịch rong biển để đáp ứng đủ nguồn dinh dưỡng cho cây.

1.3. Chọn dụng cụ phù hợp cho trồng xà lách tím

- Có thể áp dụng trồng xà lách tím trên khay, thùng xốp, các vật dụng có thể tận dụng được, trồng thủy canh hoặc có thể trồng trên đất vườn 

Lưu ý: Đối với trường hợp trồng trên khay, thùng xốp thì nên đục lỗ dưới đáy để việc thoát hơi nước cho cây được đảm bảo nhất và cũng không nên đục quá nhiều để tránh tình trạng thoát nước cục bộ vào mùa nắng.

2. Kỹ thuật gieo và chăm sóc rau xà lách tím Lollo Rossa

2.1. Kỹ thuật gieo xà lách tím

- Bởi sở hữu lớp vỏ mỏng nên trước khi gieo hạt giống xà lách tím ta không cần ngâm qua nước mà tiến hành gieo trực tiếp xuống đất. Sau đấy lấy bình xit, xịt nhẹ lên bề mặt để tăng độ ẩm, giúp cho cây nhanh nảy mầm. Và để chúng ở nới thoáng mát, có đủ ánh sáng để cây phát triển.

2.2. Cách cấy tỉa rau xà lách tím Lollo Rossa

- Khi cây đạt 2 cặp lá , nếu mật độ trồng đảm bảo thì chăm sóc cây bình thường.

- Nếu mật độ cây con cao bạn có thể hái vào và ăn rau mầm hoặc nhổ bớt rau giống trồng qua chậu khác để cây phát triển tốt hơn bên cạnh đó tăng thêm hiệu quả, tiết kiệm được giống cây trồng.

- Trước khi cây tỉa, ta bổ sung thêm vào đất mới các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây như bột hữu cơ cao cấp, xơ dừa, phân chuồng hoai mục đã qua xử lý để cây sớm bén rễ.

3. Hướng dẫn chăm sóc và bón phân cho cây xà lách búp.

- Vị trí trồng: Trồng xà lách nên chọn nơi thoáng, có nhiều ánh sáng. Độ ẩm thích hợp cho cây là từ 70 - 80 %. Khi trồng ở kháy, thùng xốp có thể đặt nơi ban công, ngoài hiên hay sử dụng hệ thống giàn. Các tầng giàn cách nhau khoảng cách tối thiểu là 40 cm.

- Tưới nước: Tưới ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát vào mùa nắng. Mùa mưa tránh tưới nhiều nước làm cây ngập úng,còi cọc không phát triển được. Đối với cây rau còn nhỏ khi gặp trời mưa cần che chắn tránh úng.

- Bón phân: Khi cây đã bén rễ hồi xanh sau khi tỉa cấy (thường là 7 - 10 ngày) thì chúng ta tiến hành bón thúc bằng phân hữu cơ, phân trùn quế, hữu cơ vi sinh hoặc các loại phân chuyên dùng cho cây rau ăn lá, bổ sung thêm các chế phẩm như dịch rong biển dạng bột để tăng khả năng phát triển và chất lượng rau, giúp rau ngon ngọt và tươi tốt. 7 - 10  ngày chúng ta bổ sung dinh dưỡng cho cây một lần, lượng bón theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Hoặc có thể sử dụng phân vô cơ bón thúc nhưng nên cách ly 15 - 20 ngày sau khi bón mới tiến hành thu hoạch để giảm hàm lượng Nitrat trong rau.

4. Thời điểm thu hoạch rau xà lách tím

- Khi cây phát triển tốt bạn có thể thu hoạch sau 30 - 35 ngày.

Lưu ý, sau trồng 1 - 2 lứa rau, cần bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây bằng phân hữu cơ vi sinh với lượng 350 - 400 g/m2 hoặc 80 - 100 g/khay kích thước 40x60 cm. Đất trồng tiến hành xới xáo lại và phơi khô trong 2-3 nắng để diệt nấm bệnh sâu hại.

5. Lợi ích mang lại khi ăn xà lách tím

- Xà lách tím Lollo Rossa thuộc loại rau xanh chứa nhiều chất xơ, Vitamin A, Vitamin C, Vitamin K và Vitamin B6, Sắt, các muối khoáng rất tốt cho sức khỏe.

- Ngoài ra trong xà lách tím chứa chất chống oxy hóa 0-beta-carotene và anthocyanin đồng thời là một trong những tác nhân ngăn ngừa, kháng ung thư.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c