Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây rau mồng tơi giúp cây khỏe mạnh

 Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây rau mồng tơi giúp cây khỏe mạnh


Cây rau mồng tơi là cây rau màu được nhiều người ưa chuộng, bởi cây có nhiều giá trị dinh dưỡng cao, cây cho thu hoạch lá. Tuy nhiên, để cây rau mồng tơi luôn xanh tốt người trồng rau cần có cách chăm sóc đúng cách và phòng bệnh đúng để cây rau luôn đạt chuẩn.

Cây rau mồng tơi bị vàng lá, lá dày, xoăn lá, trên mặt lá có các đốm đen là bị bệnh gì? Cách phòng trừ sâu bệnh hại cây mồng tơi như thế nào? Cách chăm sóc cây rau mồng tơi không bị sâu bệnh hại tấn công như thế nào? Vườn rau mồng tơi bị đốm đen trên mặt lá, các lá dày nhìn già lá, không được đẹp. Xin hỏi cây bị bệnh gì? Sử dụng thuốc gì để phòng được bệnh hại cây rau mồng tơi?... Rất nhiều những câu hỏi được các bạn đọc gửi về cho chúng tôi, liên quan tới chủ đề “cách phòng trị sâu bệnh hại cây rau mùng tơi. Bài viết dưới đây Cẩm nang cây trồng xin chia sẻ với bạn đọc cách phòng và điều trị sâu bệnh hại thường gặp trên cây rau mồng tơi.

1. Cách phòng sâu bệnh hại tấn công cây rau mồng tơi

1.1. Cung cấp dinh dưỡng cho cây rau mồng tơi

- Để cây rau mồng tơi luôn được sạch bệnh, xanh tốt, cây cho lá non thì cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và phân bón hữu cơ cho cây.

- Để cây rau giảm thiểu được sâu bệnh hại tấn công cây rau mồng tơi nên thay đổi theo hướng hữu cơ cho cây. Thay thế hoàn toàn các loại phân hóa học hoặc phân vô cơ bằng các dòng phân hữu cơ cho cây rau.

- Trước khi gieo trồng nên bón phân lót cho cây rau bằng phân chuồng ủ hoai mục được kết hợp với các loại thuốc nấm như Trichoderma hoặc Nấm rễ cộng sinh để các loại nấm bệnh hại cây rau bị hạn chế.

- Đến thời kỳ bón thúc thì nên sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh cho cây giúp cây luôn xanh tốt và khỏe mạnh hơn.

 -Liều lượng sử dụng nên theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc các chuyên gia tư vấn.

1.2. Xới xáo đất và vệ sinh đồng ruộng thường xuyên

- Cần thường xuyên thăm đồng và dọn sạch đồng ruộng để tránh làm nơi trú ngụ của các loại sâu bệnh hại cây mồng tơi.

- Thu gom toàn bộ xác thực vật, cây bị sâu bệnh hại, cỏ dại mang ra ngoài vườn để tiêu hủy để tránh lây lan dịch bệnh vào các cây khác.

- Khi cây cho thu hoạch được hết một lứa rau cần bổ sung dinh dưỡng, đồng thời dùng cuốc mini hoặc cào để xới nhẹ đất bên trên mặt luống để tạo độ thông thoáng cho đất trồng, tránh xới sát gốc làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây.

1.3. Cung cấp nước đầy đủ cho cây mồng tơi

- Cây mồng tơi là cây không chịu được ngập úng, tuy nhiên cây lại cần một lượng lớn nước để cung cấp cho cây, để nuôi dưỡng lá luôn được xanh tốt.

- Vào mùa nắng nên cung cấp nước cho cây thường xuyên ngày 2 lần vào sáng sớm từ 5-9 giờ và chiều mát từ 4-6 giờ. Vào mùa khô nên tưới nước cho cây 1 lần/ngày, nếu thời tiết quá hanh khô nên tưới nước cho 2 lần/ngày (buổi sáng 7-10 giờ, chiều 3 đến 5 giờ).

- Khi tưới nước cho cây rau mồng tơi, sử dụng vòi nước tưới hoặc vòi hoa xen tưới cho cây từ trên các lá xuống. Dội sạch các vết bẩn bám trên các lá cây rau mồng tơi, vừa giúp lá cây được cung cấp nước.

- Lưu ý: Không nên tưới muộn quá sẽ khiến đất không thể khô dáo được đất trước khi tối, dễ khiến cho nấm bệnh hại tấn công cây rau.

1.4. Sử dụng các thuốc hữu cơ sinh học để phòng bệnh cho cây rau

- Nên thường xuyên đi thăm vườn, để kịp thời phát hiện được sâu bệnh hại tấn công cây rau để có biện pháp phòng trừ hiệu quả.

- Để phòng trừ sâu bệnh hại cây rau mồng tơi nên sử dụng các loại thuốc trừ sâu hữu cơ sinh học như thuốc được làm từ tỏi, ớt, gừng, các loại thảo mộc có tính độc cao từ các cây.

- Sử dụng các loại thuốc có tính hữu cơ vừa an toàn cho người sử dụng và vừa tiết kiệm được các chi phí sử dụng thuốc trừ sâu, mà mang  lại hiệu quả cao cho vườn rau.

2. Một số sâu bệnh hại thường gặp trên cây rau mồng tơi và biện pháp phòng trừ

2.1. Sâu ăn lá hại rau mồng tơi

Sâu ăn lá là loại sâu hại khá phổ biến đối với những người trồng rau màu và là vấn đề khá đau đầu đối với cách phòng trừ sâu trên cây rau màu.

*  Triệu chứng sâu ăn lá hại cây rau mồng tơi

- Sâu ăn lá khi thành trùng là loại bướm nhỏ khoảng 10mm, có cánh màu trắng bạc, viền nâu. Vòng đời của sâu xanh diễn ra qua 4 giai đoạn: trứng (2-3 ngày) ˃ sâu non (10-18 ngày) > nhộng (10-12 ngày) >  ruồi trưởng thành hay còn gọi là bướm 3-5 ngày.

- Sâu non ăn lá thường sống ở các đọt và mặt sau của lá. Sâu thường cuốn lá ở bên trong ăn phá, khi nhỏ sâu cắn lá lũng thành từng lổ, khi sâu trưởng thành thường ăn trụi cả đọt non và lá cây.

- Đến giai đoạn sâu hoá nhộng trong lá khô ở mặt đất. Sâu xanh ăn lá phát sinh gây hại từ khi dây mồng tơi bắt đầu phát triển lá, gây hại cả trên lá non và cả lá già, làm giảm sự quang hợp, dây mồng tơi còi cọc, kém phát triển. 

* Biện pháp khắc phục sâu ăn lá hại rau mồng tơi

- Để hạn chế được sâu xanh ăn lá, bà con cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng thường xuyên để phát hiện và thu gom những ổ trứng, sâu non vừa nở, chưa kịp phân tán mang đi tiêu hủy; nếu sâu xuất hiện mật số cao có thẻ phun dầu khoáng hoặc thuốc sinh học hoặc các dòng thuốc trừ sâu vi sinh như Vi-BT, Biocin,… Cần sử dụng thuốc luân phiên vì sâu xanh ăn lá rất mau kháng thuốc.

2.2. Bệnh đốm nâu hại cây rau mồng tơi

* Triệu chứng bệnh đốm nâu

- Bệnh đốm nâu là loại bệnh hại khá phổ biến trên cây rau mồng tơi, bệnh phát triển mạnh vào mùa mưa, do nấm Cercosspora sp. gây ra.

- Nấm gây hại chủ yếu là trên thân và lá. Đối với nấm bệnh trên lá, ở giai đoạn đầu của bệnh thường chỉ xuất hiện những đốm nhỏ màu nâu tím, hình tròn. Khi bệnh trở nặng vết bệnh càng lớn, đường kính khoảng 3-5mm, giữa có màu trắng xám, chung quanh viền có màu nâu tím, nhiều vết bệnh liên kết với nhau làm lá bị rách, còi cọc, lá nhỏ, giảm năng suất và chất lượng rau. Bệnh thường gây hại trên lá bánh tẻ và lá già. Trên dây mồng tơi: nấm bệnh phát triển thành những đốm nâu nhỏ, vết bệnh hơi lõm vào, làm dây kém phát triển. Nấm phát triển thích hợp trong điều kiện ẩm độ cao, mùa mưa thích hợp cho bệnh phát triển. Nấm tồn tại trên tàn dư cây bệnh và lan truyền qua vụ sau.

* Biện pháp phòng từ bệnh đốm nâu

- Để quản lý bệnh đốm nâu bà con nên thu gom và tiêu hủy các bộ phận bị bệnh. Phun thuốc các dòng sinh học và thảo mộc khi bệnh chớm xuất hiện. Khi bệnh trở nặng thì sử dụng thuốc Benomyl, Mancozeb,…

2.3. Bệnh xoăn lá trên cây rau mồng tơi

* Triệu chứng của bệnh

- Bệnh xoăn lá, trùn ngọn, vàng lá hoặc lá có màu xanh đậm, lá phát triển kém là do virut paypaya leaf curl gây ra. Bệnh này thường bị do côn trùng chích hút và lây lan nhanh sang các cây khác.

- Lá mồng tơi bị biến dạng, co lại, phiến lá nhăn nheo, vàng chóp lá, phiến lá có vết đốm dạng đốm vòng, chùn đọt, đọt chậm phát triển, cây bị phình to. Rìa lá bị uốn cong biến dạng và hướng vào bên trong. Lá cây bị bệnh có màu xanh đậm và lá giòn hơn.

* Cách phòng và trị bệnh xoăn lá trên cây mồng tơi

- Sử dụng hạt giống mồng tơi sạch bệnh từ đơn vị sản xuất có uy tín.

- Trong quá trình tỉa cây, ngắt lá hay ngọn non dụng cụ sử dụng cần được làm sạch, tránh lây lan bệnh sang cây.

- Kiểm soát rầy để tránh lây lan bệnh

- Không trồng xen canh với cà tím, ớt, khoai tây, dưa chuột.

- Nên dọn vườn, tỉa chồi, lá bệnh đem tiêu hủy tránh bị lây lan bệnh. 

- Không bón nhiều đạm nhất là trong mùa mưa

- Phun định kỳ bạc đồng, nano đồng phun lên lá, tưới gốc để phòng bệnh do nấm, khuẩn, virut lây bệnh.

- Khi cây bị bệnh nặng thì khả năng chữa rất khó, vì vậy bà con cần nhổ bỏ và tiêu hủy những cây bệnh để tránh lây lan.

Trên đây là một số biện pháp phòng và điều trị sâu bệnh thường gặp trên cây rau mồng tơi. Mong sẽ giúp ích cho bà con vào mùa vụ. Chúc bà con thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c