Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên đến sinh trưởng phát triển của cây thuốc lá

 Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên đến sinh trưởng phát triển của cây thuốc lá


1. Ảnh hưởng khí hậu thời tiết đến sinh trưởng phát triển cây thuốc lá

1.1. Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây thuốc lá

- Nhiệt độ là một yếu tố khí hậu cần thiết cho sự nảy mầm, sinh trưởng phát triển của cây thuốc lá.Theo Antacov nhiệt độ tối thấp cho hạt thuốc lá nảy mầm là 10oC, nhiệt độ này cũng là giới hạn dưới cho sự phát triển của cây thuốc lá

- Nhiệt độ thích hợp cho cây thuốc lá sinh trưởng là từ 25-280C , nhiệt độ tối cao có thể kìm hãm sự sinh trưởng phát triển của cây thuốc lá từ 34-350C. Tổng tích ôn cho toàn vụ từ 1850-35000C. Nhiệt độ còn ảnh hưởng tới thành phần hóa học và chất lượng lá thuốc, thuốc lá chín ở nhiệt độ cao từ 22-230C có thành phần hóa học tốt hơn so với chín nhiệt độ thấp 16-170C, chất lượng thuốc lá nguyên liệu tốt nếu nhiệt độ thuốc lá chín không thấp hơn 200C.

1.2. Mưa và độ ẩm đất ảnh hưởng đến cây thuốc lá

- Cây thuốc lá cần lượng nước khá lớn, tùy thuộc vào từng giai đoạn sinh trưởng phát triển mà có nhu cầu nước khác nhau. Những vùng có điều kiện tưới tiêu chủ động nhưng mưa vẫn đóng vai trò rất quan trọng, ngoài cung cấp nước cho không khí mát mẻ, kèm theo một lượng đạm cung cấp cho cây. Khi cây còn nhỏ yêu cầu về nước không lớn, thời kỳ hồi xanh bén rễ độ ẩm đất không được thấp hơn 68%.

- Thời kỳ sinh trưởng mạnh bộ rễ, thân lá yêu cầu nước tăng lên cho đến khi cây thuốc lá đạt diện tích che phủ lớn nhất. Sau khi hái lần 2 và 3 nhu cầu nước thuốc lá giảm xuống. Lượng mưa cho toàn vụ đạt từ 400 – 600mm, nếu <400mm thì phải tưới thêm nước. Do điều tra về tình hình sự chịu hạn qua thời kỳ sinh trưởng phát triển nên nhu cầu tưới tiêu nước giảm xuống, lượng nước của cây hấp thụ giảm xuống.

1.3. Độ ẩm không khí ảnh hưởng đến cây thuốc lá

- Độ ẩm không khí tối ưu cho cây thuốc lá phải đạt từ 70 – 80%.Độ ẩm không khí ảnh hưởng tới tỷ lệ tươi/khô.Tỷ lệ này ở phía Bắc cao hơn ở phía Nam, thường phía Bắc dao động từ 1/7 – 1/10.

- Ngoài ra độ ẩm không khí liên quan tới một số bệnh như: phấn trắng, mốc sương, chết rạp… Nếu độ ẩm quá cao dễ xuất hiện các bệnh trên.

1.4. Các hiện tượng thời tiết khác ảnh hưởng đến cây thuốc lá

- Sương muối sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây con gây ra hiện tượng làm chết vườn ươm.

- Trời âm u, ít nắng giúp cho sâu bệnh phát triển nhanh làm cho cây kém phát triển, dễ bị bệnh

2. Sự phát triển của cây thuốc lá chịu ảnh hưởng bởi đất đai

2.1. Thành phần cơ giới

- Đất thích hợp cho cây thuốc lá vàng,nâu, burley là đất có thành phần cơ giới nhẹ (cát pha, thịt nhẹ), lượng mùn và đạm thấp, có tính thấm nước tốt.

- Theo Antacov tính thấm của đất có liên quan tới thành phần cơ giới của đất, đất sét có tính thấm yếu, khả năng giữ nước cao do vậy không thích hợp với trồng thuốc lá. Vì vậy đất cát pha, thịt nhẹ thích hợp trồng các loại thuốc lá sợi vàng, nâu. Nếu đất có thành phần cơ giới nắng có thể trồng được thuốc lá nhưng phải có tính thấm cao.

- Các đất trồng ở Việt Nam chủ yếu chân đất nhẹ, thoát nước tốt.Hàm lượng đất sét vật lý dao động từ 20 – 30%.Song nếu đất quá nhẹ, hàm lượng sét vật lý <10% không thích hợp trồng thuốc lá vì khả năng giữ nước và dinh dưỡng của đất kém.

2.2. Phản ứng của đất (pH) lên cây thuốc lá

Theo Antacov phản ứng của đất (pH) cũng ảnh hưởng lớn tới năng suất và chất lượng thuốc lá.pH thích hợp với thuốc lá từ 5,8 – 6,5 nếu <5,8 cần phải bón vôi. Đặc biệt tại khoảng pH = 6,0 khả năng hòa tan các nguyên tố dinh dưỡng rất cao tạo điều kiện cho cây hút chất dinh dưỡng.

2.3. Hàm lượng các nguyên tố dinh dưỡng trong đất

- Hàm lượng các nguyên tố dinh dưỡng đa lượng có trong đất thích hợp cho việc trồng thuốc lá là: N tổng số từ 0,08-0,09%; K dễ tiêu từ 1,2-7,5 mg K2O/100g đất; P dễ tiêu từ 3,5-7,5mg P2O5/100g đất.

- Nếu hàm lượng N trong đất cao có tác dụng làm tăng hàm lượng nicotin, nếu cao quá sẽ ảnh hưởng đến phẩm chất thuốc lá (độ cháy kém, tàn đen, tắt lửa, hôi, khét). Hàm lượng kali cao sẽ ảnh hưởng tốt đến độ cháy thuốc lá, hai nguyên tố Ca và Mg ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng, nếu hàm lượng Mg trong đất quá thấp sẽ dẫn tới hiện tượng “úng cát”, lá có nhiều đốm trắng khi ấy sẽ bị vỡ vụn.

- Các nguyên tố vi lượng mặc dù chiếm một lượng rất nhỏ trong đất nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đến dinh dưỡng của cây thuốc lá. Theo Antacov trong các nguyên tố vi lượng thì Bo, đồng, Kẽm,Mangan, Molipđen cây thuốc sử dụng nhiều hơn. Muốn tạo thành 1kg thuốc lá khô cây càn hút 1-25mg B, 70mg Mn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c