Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Quy trình sản xuất cây giống cao su (Phần 2)

 Quy trình sản xuất cây giống cao su (Phần 2)


1. Thời vụ

- Đặt hạt bắt đầu từ tháng 7 – tháng 10.

2. Địa điểm

- Gần nguồn nước có đủ lượng tưới, thuận tiện cho xe cộ đi lại vận chuyển.

3. Thiết kế và đào rảnh

- Vườn ươm được thiết kế theo yêu cầu chống xói mòn, chống úng vào mùa mưa, thuận tiện cho việc thi công, chăm sóc và quản lý.

- Vườn ươm được chia thành những ô kích thước 20cmx 10cm, các ô cách nhau bằng đường đi. Vườn ươm có S nhỏ hơn 1ha thì đường rộng 2m, vườn ươm có quy mô lớn 1ha, đường chính rộng 5m, đường phụ rộng khoảng 3m.

- Mật độ thiết kế vườn ươm bầu cắt ngọn đảm bảo trồng mới từ 120 – 160 ha kể cả trồng dặm.

+ Nếu kích thước bầu là 18cmx35cm, thì từ 120.000 – 130.000 bầu/ha.

+ Nếu kích thước bầu là 16X33cm, thì 150.000 – 160.000 bầu/ha.

- Thiết kế hàng theo 2 cách:

+ Hàng kép: xếp 2 hàng bầu trong rãnh, các bầu đặt cạnh nhau có khoảng trống ở giữa, và không nên lấp đất ở khoảng trống này. Khoảng cách giữa 2 tâm bầu là 1,2m.

+ Hàng đơn: Xếp 1 hàng bầu vào rảnh, khoảng cách giữa 2 tâm rãnh cách nhau 0,7 – 0,8m.

Đặt bầu xuống rãnh ở độ sâu 2/3 chiều cao bầu, hoặc đặt bầu cao hơn mặt đất 10 cm, các bầu được đặt cạnh nhau khoảng trống ở giữa và không lấp đất vào khoảng trống này.

4. Quy cách bầu

- Dùng bầu PE nguyên sinh, dày 0,08mm, nửa chiều dài ở phần đáy có đục nhiều lỗ, các lỗ cách nhau 6cm, đường kính lỗ 5mm.

- Kích thước bầu PE tùy theo loại đất. Đối với đất đỏ dùng bầu có kích thước 16x33cm, hoặc 18x35cm. Đối với đất xám dùng 18x35cm, nếu dùng bầu 16x33cm thì cần chăm sóc cẩn thận hơn.

5. Cho đất vào bầu

- Chọn đất tốt để vào bầu (có thể lấy đất tại chỗ hoặc chở từ nơi khác đến). Đối với đất xám, lưu ý chọn đất tốt để tránh hiện tượng vỡ bầu.

- Loại phân bón lót:

+ Phân lân nung chảy: 8 – 10g/ bầu.

+ Hữu cơ vi sinh: 10g/bầu hoặc phân chuồng hoai mục 50 – 100g/bầu.

+ Cho đất vào bầu, trộn thật đều đất với phân theo định lượng. Xúc đất đổ vào bầu, loại bỏ đất cục, đổ đầy 2/3 bầu lắc đều vừa đủ chặt. Sau đó đổ thêm đất cho đầy miệng bầu hoặc cách miệng bầu 1cm. Bầu đất tròn không bị gẫy ở đoạn giữa bầu.

6. Chuẩn bị hạt giống

- Số lượng hạt giống cần cho 1ha vườn ươm bầu cắt ngọn khoảng 1200 – 1600kg/ha tùy theo mật độ và loại thiết kế.

7. Trồng cây vào bầu

- Xử lý rấm hạt, chăm sóc líp rấm như điều năm mục I.

- Chọn những cây có rễ cọc và thân mầm dài khoảng 3 – 10cm đặt vào bầu. Khi trồng cần chọn những cây cùng chiều cao đặt vào từng hàng cho đều.

- Trước khi trồng cây vào bầu 1 ngày, phải tưới nước cho đất trong bầu đủ ẩm và xốp.

- Mỗi bầu được trồng 1 cây ngay giữa tâm rồi nén đất chặt rễ, phủ đất mịm kín hạt. Trồng cây vào lúc trời mát (trước 10 h sáng và sau 3h chiều).

- Hàng ngày kiểm tra để loại bỏ đặt hạt khác thay thế ngay những cây chưa đạt yêu cầu, do bị gẫy, bệnh, không có đỉnh sinh trưởng cây yếu ớt, xì mủ trên thân,...

8. Tưới nước

- Tưới đủ nước ngay khi trồng cây vào bầu để nén chặt quanh bộ rễ, để không làm héo cây.

- Trong mùa khô phải tưới nước thường xuyên và quy định chế độ tưới phù hợp cho từng loại đất, thời tiết. Thông thường phải tưới 1 ngày/lần, từ khi trồng cây vào bầu, đến lúc cây đạt 1 tầng lá ổn định, tưới 2 ngày/lần khi cây đạt 1 – 2 tầng lá, tưới 3 – 4 ngày/ 1 lần khi cây đạt trên 2 tầng lá.

- Lượng tưới nước khoảng 10 lít nước/ m2/ lần.

9. Làm cỏ

- Vườn ươm phải được giữ sạch cỏ. Cỏ trong bầu được nhổ bằng tay.

10. Bón phân cho vườn ươm bầu

Loại phân

Lần bón

Lần thứ 1 (g/bầu)

Lần thứ 2 (g/bầu)

Lần thứ 3 (g/ bầu)

Lần thứ 4 (g/ bầu)

Cộng (g/bầu)

Ure

2

3

3

4

12

Lân nung chảy

4

4

2

-

10

Kali Clorua

0,5

1

1

-

2.5

Cộng (g/bầu)

6,5

8

6

4

24,5

11. Ghép cây

- Độ lớn gốc ghép: Khi cây trong bầu có đường kính gốc đo cách mặt đất 10cm, đạt trên 8mm thì tiến hành ghép. Tránh tưới nước trong ngày ghép, sau khi ghép phải tưới nước đầy đủ nếu ghép trong mùa nắng. Trong mùa mưa không ghép khi gốc ghép còn ướt.

- Đối với vườn ươm bầu được chăm sóc đúng kỹ thuật, cây đủ dinh dưỡng, sinh trưởng tốt, có thể ghép rải vụ từ tháng 2 – 8.

- Gỗ ghép: Có tuổi cành tương đương với gốc ghép, tróc vỏ.

12. Chuẩn bị bầu cắt ngọn để trồng

- Sau khi ghép 20 ngày thì mở băng. Sau khi mở băng ít nhất 15 ngày mới cắt ngọn.

- Cắt ngọn những bầu có cây ghép sống đạt đường kính gốc trên 12mm do cách mặt đất 10cm.

- Cắt ngọn ở độ cao 5cm cách mí cắt mí trên của mắt ghép, mặt cắt nghiêng 30 độ, về phía đối diện với mắt ghép. Ngay sau khi cắt bôi vaselin lên trên mặt cắt.

- Sau khi cắt ngọn thì nhấc bầu lên khỏi rãnh. Cắt bỏ phần rễ đâm ra khỏi bầu rồi tập trung bầu vào 1 chỗ, sau đó chuyển đi đến chỗ trồng.

- Thời gian cắt ngọn đến lúc trồng không quá 7 ngày.

Lưu ý: Trước khi đem bầu đi trồng, cần chú ý độ ẩm bầu. Để tránh hiện tượng bầu khô dẫn đến vỡ bầu, long đất. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c