Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

NGUYÊN NHÂN NÀO KHIẾN TRÁI LỰU BỊ NỨT HOẶC TÁCH VỎ?

 

NGUYÊN NHÂN NÀO KHIẾN TRÁI LỰU BỊ NỨT HOẶC TÁCH VỎ?



Khi bạn trồng một cây lựu, Punica granatum , rất có thể bạn đang hy vọng rằng nó sẽ có năng suất trong một thời gian dài sắp tới.

Cần phải có sự kiên nhẫn, vì có thể mất vài năm trước khi cây bắt đầu ra quả.

Mỗi mùa, bạn sẽ phải đợi ít nhất sáu tháng kể từ khi chúng kết trái vào mùa xuân hoặc mùa hè cho đến khi chúng sẵn sàng thu hoạch, thường là vào cuối mùa hè hoặc mùa thu.

Trong khi bạn đang chơi trò chơi chờ đợi, có một số yếu tố không chỉ ảnh hưởng đến cách quả chín mà còn có thể ảnh hưởng đến mức độ thành công của sản lượng cuối cùng về mặt chất lượng.

Một số trong những yếu tố này có thể dẫn đến một kết quả chung đáng tiếc: quả bị nứt hoặc tách. Những gì đã từng là một nửa hình tròn, quả địa cầu bằng da bỗng chốc trở thành một mớ hỗn độn gồm các vòng tròn đang phân hủy, lộ ra ngoài, vẫn còn dính liền với phần chi.

1. Căng thẳng nước

Cây lựu hoặc cây bụi thích phát triển trong điều kiện khô hạn từ bán khô hạn đến khô hạn, nơi có độ ẩm tương đối thấp trong phần lớn thời gian trong năm. Rõ ràng là các vùng có khí hậu khô hạn có lượng mưa trung bình hàng năm rất ít.

Khi cây ra hoa và ra quả, xảy ra đồng thời giữa mùa xuân và mùa thu, chúng thường cần nhiều nước hơn.

Cần cung cấp một inch nước mỗi tuần để duy trì sản xuất trái cây khỏe mạnh trong điều kiện không có mưa.

Nhìn chung, lựu cần lượng mưa khoảng 45 đến 60 inch mỗi năm. Máy đo mưa có thể giúp bạn theo dõi lượng mưa mà khu vườn của bạn nhận được.

Nếu cây không nhận đủ nước, đặc biệt là trong thời kỳ nhiệt độ cao, quả sẽ bắt đầu khô.

Điều này có thể dẫn đến rụng nếu vấn đề không được khắc phục, vì cây phải vật lộn để giữ độ ẩm và bảo tồn năng lượng.

Khi độ ẩm bị mất đi, các hạt bọc thịt bên trong, được gọi là arils , sẽ bắt đầu thu nhỏ kích thước.

Vỏ, được gọi là pericarp , cũng sẽ co lại và khô để bù đắp cho kích thước giảm của các lỗ bên trong. Khi vỏ khô đi, nó sẽ mất tính đàn hồi.

Nếu sau đó trời mưa to, hoặc nếu được cung cấp nước bổ sung đột ngột, cây sẽ nhanh chóng hấp thụ. Sau đó, nước bắt đầu khuếch tán trở lại trái cây, bổ sung chất lỏng và khiến chúng nở ra.

Bởi vì lớp màng ngoài tim đã bị co lại, cứng và mất tính đàn hồi, nó không thể nở ra đầy đủ và thay vào đó sẽ bị nứt.

Trong một số trường hợp khi lớp vỏ không thể nở ra, quả có thể tách ra hoàn toàn, mở ra và lộ ra các cuống.

Tưới nước quá nhiều vào mùa thu, đặc biệt là khi phần lớn quả đang chín, sẽ dễ dẫn đến nứt vỏ.

Mẹo để ngăn ngừa căng thẳng nước

Nếu bạn sống ở một khu vực khan hiếm lượng mưa, tốt nhất bạn nên cung cấp một inch nước bổ sung mỗi tuần, cho mỗi cây, để giữ cho quả lựu không bị căng thẳng trong thời gian hạn hán.

Dễ dàng nhất là lắp đặt một hệ thống tưới để tưới nhiều cây hoặc bụi, hoặc nếu đôi khi bạn quên tưới cây. Tùy thuộc vào bạn mức độ phức tạp của một hệ thống mà bạn muốn sử dụng; chúng có thể rất khác nhau về cấu hình và phạm vi giá cả.

Hệ thống này bao gồm các ống tưới nhỏ giọt và các vòi phun nước siêu nhỏ có thể thực hiện thủ thuật giúp cây luôn được tưới nước tiết kiệm hoặc trong một khu vực nhỏ hơn như sân dân cư.

Nếu bạn có một khu vực lớn hơn hoặc nhiều nhà máy hơn để cung cấp nước, bạn có thể cân nhắc một hệ thống có thể dễ dàng mở rộng để bao phủ một khu vực lớn hơn và đặt nó để tưới theo lịch trình, sử dụng bộ hẹn giờ để hoàn thành công việc một cách đồng đều nếu bạn quên.

Nhưng căng thẳng về nước không phải là lý do duy nhất khiến trái cây có thể bị nứt hoặc tách ra trên cây. Chúng ta hãy xem xét các vấn đề dinh dưỡng tiếp theo.

2. Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Mặc dù cây lựu nói chung rất chịu được các điều kiện khắc nghiệt như hạn hán, nhiệt độ cao và đất nghèo dinh dưỡng, nhưng những điều kiện này đôi khi có thể gây ra căng thẳng và dẫn đến các vấn đề phát triển.

Đất nghèo dinh dưỡng ít chất hữu cơ hoặc nhiều đất sét hoặc cát có thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ sự phát triển của cây cũng như sự phát triển của chồi và quả.Nếu không có những chất dinh dưỡng này, nhiều dấu hiệu của bệnh có thể trở nên rõ ràng, chẳng hạn như cây còi cọc, bạc màu và rụng nụ.

Sự thiếu hụt cũng có thể dẫn đến một số vấn đề với sự phát triển của trái cây, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.

Trái cây không nhận đủ kali hoặc canxi có thể có dấu hiệu bị úa , hoặc biến màu biểu hiện như “tẩy trắng”, có thể gây nứt và tách.

Lời khuyên để ngăn ngừa thiếu hụt chất dinh dưỡng

Phòng ngừa là phương pháp tốt nhất để giải quyết sự thiếu hụt, vì việc cải tạo đất trước thời hạn dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng sửa chữa sự phát triển kém hoặc hư hỏng sau khi quả đã hình thành.

Nếu quả đã nứt, rất tiếc là sẽ quá muộn để sửa chữa cho mùa trồng trọt hiện tại.

Kiểm tra đất trước khi trồng, hoặc vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân để kiểm tra khu vực trồng cây hiện có, có thể vẽ một bức tranh về sức khỏe tổng thể và sự sẵn có của chất dinh dưỡng trong đất của bạn.

Nếu kết quả kiểm tra cho thấy đất thiếu chất dinh dưỡng, rất có thể bạn sẽ cần bón phân.

Lựu không thích bón nhiều, vì vậy điều quan trọng là phải chọn loại phân bón phù hợp và cách phân phối để có kết quả tốt nhất.

3. Biến động nhiệt độ

Sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng hoặc khắc nghiệt cũng có thể dẫn đến nứt. Mặc dù chúng thường rất chịu nhiệt, nhưng một bước nhảy lớn từ nhiệt độ thấp đến cao vẫn có thể gây ra thiệt hại.

Điều này được biết là thường xảy ra ở các vùng sa mạc, nơi nhiệt độ qua đêm có thể xuống dưới mức đóng băng, trong khi nhiệt độ ban ngày có thể lên đến hơn 80 ° F.

Nhiệt độ quá cao có thể khiến cây lấy nhiều nước hơn như một biện pháp khẩn cấp, nhằm chống lại sự mất độ ẩm do thoát hơi nước. Khi điều này xảy ra, các lỗ bên trong có thể mở rộng khi chúng sưng lên với chất lỏng.

Những quả bị phồng sẽ bị nứt, vì phần vỏ cứng không thể căng ra để chứa các lỗ mở rộng.

Mẹo để Bảo vệ Thực vật khỏi Biến động Nhiệt độ

Thật không may, rất khó để ngăn ngừa nứt vỏ do thay đổi nhiệt độ, nhưng đảm bảo cây của bạn được tưới nước đầy đủ có thể hữu ích.

Che phủ hoặc di chuyển các chậu cây để tạo bóng râm hoặc bảo vệ khỏi lạnh cũng có thể hữu ích nếu bạn đang trồng cây lùn trong thùng chứa.

4. Overripening

Tất cả các loài thực vật đều có chu kỳ sinh trưởng tự nhiên, và mục tiêu của việc này là nhân giống nhiều loài thực vật hơn , đảm bảo sự tồn tại của loài.

Lựu cũng không khác. Nếu trái cây để chín quá thời kỳ sơ khai, chúng sẽ tự nhiên bắt đầu tách ra, gieo hạt xuống đất bên dưới hoặc trở thành thức ăn cho chim và các loài động vật khác mang hạt đi trồng ở các vị trí khác.

Mẹo để ngăn ngừa quá mức

Có thể khó để biết khi nào trái cây đã chín hoàn toàn và sẵn sàng thu hoạch . Không giống như những loại khác, chẳng hạn như đào hoặc táo , lựu sẽ không thể hiện những thay đổi đáng kể về màu sắc hoặc kết cấu của trái cây để chỉ ra thời điểm hái.

5. Bệnh thối 

Mặc dù lựu là loại cây cứng cáp, không được biết đến là đặc biệt dễ bị bệnh, nhưng một loại cây đặc biệt được biết đến là dẫn đến trái bị nứt, thối.

Bệnh thối tim hay còn gọi là tim đen do nấm Alternaria Alternata gây ra Loại nấm này xâm nhập vào đài hoa của các bông hoa, và sau đó nằm im cho đến khi bông hoa trở thành quả.

Vỏ vẫn có bề ngoài bình thường và thậm chí có thể chín hoàn toàn, nhưng phần bên trong sẽ bị nhiễm nấm, chuyển sang màu đen khi các cuống bị thối rữa.

Lời khuyên để ngăn ngừa bệnh thối

Tại thời điểm này, vẫn chưa có cách chữa trị bệnh thối, mặc dù việc sử dụng thuốc diệt nấm vào đầu mùa sinh trưởng có thể ngăn chặn sự lây nhiễm.

Ăn có an toàn không?

Điều quan trọng cần lưu ý là trái cây tách đôi không nhất thiết bị hỏng. Bạn luôn phải xem kỹ bất cứ thứ gì bạn chọn trước khi loại bỏ nó.

Có thể cứu được những quả lựu bị nứt nếu phần bên trong không bị thủng, và các hạt vẫn được bảo vệ và ẩm.

Ngay cả những thứ được chia tách rộng rãi vẫn có thể sử dụng được nếu bạn có thể nắm bắt chúng sớm.

Phần bên trong vẫn có thể ăn được miễn là các lỗ không bị co lại hoặc có dấu hiệu thối rữa - nếu chim và côn trùng không tới được chúng trước khi bạn làm vậy.

Nếu nguyên nhân gây nứt vỏ là bệnh nấm - có thể gây biến màu, thối rữa, mốc xám, hoặc các đốm mềm ở vỏ quả - thì không nên tiêu thụ trái cây.

Thay vào đó, nên bỏ chúng vào thùng rác để tránh lây lan mầm bệnh khắp sân, vườn của bạn.

Không đặt trái cây hư hỏng có dấu hiệu bệnh trên đống phân trộn của bạn , hoặc gần các cây khác, nơi chúng có thể góp phần làm lây lan thêm.

Ngay cả những cây cứng cáp cũng có những điểm yếu của chúng

Bất chấp vấn đề khá phổ biến này, việc trồng lựu có thể vô cùng bổ ích và thú vị.

Hình thức và hương vị đặc biệt của chúng, cùng với giá trị dinh dưỡng to lớn của chúng, làm cho nó rất xứng đáng với những nỗ lực cần thiết để trồng chúng.

Đây là năm đầu tiên của bạn với tư cách là một người trồng lựu, hay bạn là một cựu chiến binh dày dạn kinh nghiệm? Bạn đã từng bị nứt hoặc tách trái cây chưa? Chúng tôi rất muốn nghe về kinh nghiệm của bạn và xem một số hình ảnh về thành công của bạn trong phần bình luận bên dưới!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c