Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Kỹ thuật tưới nước cho cây cà phê mùa khô đạt hiệu quả

 Kỹ thuật tưới nước cho cây cà phê mùa khô đạt hiệu quả



Trong mùa khô tưới nước có tác dụng duy trì sinh trưởng của cây cà phê, đồng thời là điều kiện để cây ra hoa. Nếu tưới sớm quá thì cây chưa phân hóa mầm hoa đầy đủ sẽ làm hoa nở lai rai không tập chung, gây trở ngại cho thu hoạch và gây lãng phí. Tưới muộn quá cây bị suy kiệt rụng lá, khô cành. Vậy làm thế nào để xác định đúng thời điểm tưới thích hợp cây cà phê? Cách tưới nào giúp nhà vườn tiết kiệm nước và chi phí? Những nội dung này, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn đọc kỹ thuật tưới nước cho cây cà phê vào mùa khô.

1. Xác định tưới nước lần đầu tiên cho cây cà phê

- Với cây cà phê vào giai đoạn mùa khô tưới nước mang ý nghĩa quyết định đến năng suất và chất lượng cây cà phê.

- Trong canh tác cây cà phê mùa khô tưới nước lần 1 vào đúng thời điểm và đủ lượng nước cây cà phê cần, sẽ quyết định đến năng suất 90% cả vụ. Điều này cho thấy cực kỳ quan trọng của khâu tưới nước, đặc biệt là đợt tưới đầu tiên.

- Hiện nay, hầu hết nhà vườn Tây Nguyên đều nắm rõ được đặc tính sinh trưởng của cây cà phê, cũng như các yếu tố xác định để tưới đợt 1 sau khi thu hoạch. Tùy vào từng hộ và khu vực mà có cách tưới nước cho cây khác nhau.

- Đối với việc tưới nước cho cây cà phê vào mùa khô, thì cần lưu ý xác định đúng thời điểm tưới, nhà vườn có thể dựa vào một số đặc điểm sinh lý của cây để xác định.

+ Cây cà phê đã phân hóa mầm hoa dài từ 1-1,5cm.  Hoa cà phê có màu trắng đục, trắng sữa.

+ Lá cà phê bắt đầu héo rũ. Đây là thời điểm tưới thích hợp nhất, giúp cây cà phê nở hoa đồng loạt khoảng 90% hoa nở và khi hoa chín đồng loạt, giảm công bảo vệ.

+ Dựa vào độ ẩm của vườn để xác định tưới bằng cách đo độ ẩm. Độ ẩm thích hợp nhất để tưới lần đầu: 26-27%.

- Ngoài ra, hiện nay một trong những nhà vườn Tây Nguyên gặp phải trong sản xuất cây cà phê vào mùa khô là gặp mưa trái mùa sau khi thu hoạch. Chính vì vậy, cần dựa vào đó xác định có nên tưới đủi để giúp cây bung hoa hay không, phải dựa vào kinh nghiệm của từng nhà vườn.

- Việc chọn đúng thời điểm tưới nước vào đợt 1 rất quan trọng, giúp hoa nở tập chung. Trong điều kiện khi cây cà phê đã phân hóa vào trong mùa khô nhưng gặp mưa và lượng mưa không đủ thì người dân cần đánh giá lượng mưa đó, có đủ cho hoa nở, thụ tinh, thụ phấn như bình thường hay không. Nếu không đủ thì cần triển khai ngay việc tưới đủi, bà con không nên trần trừ đợi 5-10 ngày sau hoa nở không hoàn toàn bị hoa chanh hoặc hoa bị nghẹn thì mới tiến hành tưới thì hoa sẽ không hiệu quả.

- Lượng nước tưới cần thiết và vừa đủ cho cây cà phê trong lần tưới đầu tiên là 400-450 lít/gốc.

- Những lần sau tưới 350-400 lít/gốc là vừa đủ. Tưới nhiều quá sẽ lãng phí nguồn nước, đồng thời tăng chi phí đầu tư.

- Trường hợp tưới phun mưa thì lượng nước tưới 500-600 lít/cây. Khi tưới phun mưa giúp tạo được tiểu khí hậu cho vườn cà phê. Tuy nhiên lượng nước tưới sẽ tiêu tốn nhiều hơn.

- Trong điều kiện thích ứng khí hậu hiện nay, với dự báo mùa khô khắc nghiệt, vì vậy bà con nên tham khảo các biện pháp tưới sao cho đạt hiệu quả sử dụng và tiết kiệm được nguồn tài nguyên nước.

- Thực hiện với phương pháp tưới nhỏ giọt và tưới phun mưa tại gốc, nhà vườn cũng có thể kết hợp bón phân qua hệ thống tưới, việc này giúp tiết kiệm 30-40% lượng phân bón, giúp giảm chi phí đầu tư và tăng hiệu quả kinh tế.

- Để phân hóa mầm hoa đầy đủ, cây cà phê cần thời gian khô hạn là 2 tháng và khi cây đã phân hóa mầm hoa đầy đủ, việc tưới nước vào giúp cây nở nhiều và đều hơn. Trường hợp nhà vườn tưới nước quá sớm thì khi cây chưa phân hóa đầy đủ sẽ khiến hoa nở ít, năng suất giảm. Vì vậy, nhà vườn cần chọn đúng thời điểm để tiến hành tưới đợt 1 để hoa nở tập chung, để tạo năng suất cho cả vụ.

2. Giải pháp tưới nước cà phê mùa khô

Đối với việc tưới nước cho cây cà phê cần quan tâm những vấn đề sau:

- Xác định đúng thời điểm tưới: Đòi hỏi kỹ thuật cao, người nông dân cần có trình độ, kỹ năng tốt. Trong quá trình chăm sóc vườn, cần chú ý những vấn đề khi xác định tưới nước lần đầu cho cây cà phê.

- Xác định chu kỳ tưới cho cây cà phê: Sau khi tưới lần 1 cần xác định thời điểm tưới lần 2 cho cây cà phê sau 35-40 ngày. Không cần tưới sớm hơn, làm giảm hiệu quả nước tưới cho cây, tốn chi phí và nguồn nước tưới.

Sử dụng biện pháp tưới đủi nước cho cây cà phê đạt hiệu quả cao

- Xác định tưới đủ lượng nước: Đối với việc tưới nước cho cây cà phê hiện nay bà con tập chung tưới đủi cho cây, chính vì vậy chỉ cần tưới lượng nước vừa đủ cho cây. Với mỗi cây chỉ cần tưới với lượng 400-450 lít/gốc. Các lần tưới sau tưới với lượng nước 300-400 lít/gốc. Nếu bà con tưới nhiều quá sẽ lãng phí nguồn nước và tăng chi phí đầu tư.

+ Nếu tưới phun mưa tưới bình quân 500-600 lít. Tưới phun mưa tạo tiểu khí hậu cho vườn cà phê rất tốt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c