Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Có hay không nên lát đá kín sân vườn?

 Có hay không nên lát đá kín sân vườn?


Đá trong vườn

Nếu bạn có một khuôn viên đủ rộng, để tránh sự đơn điệu và tạo sự khác lạ, hãy thử trang trí bằng các vật liệu đá, kết hợp với nước, cây cối để khu vườn trở nên đẹp và hấp dẫn.

Nói đến vườn đá là nghĩ đến những khu vực được bỏ viền và được xếp đặt bằng các tảng đá với nhiều kích cỡ. có nhiều phong cách vườn đá, liên quan đến các vật liệu, hình dạng hay bố cục đá.

Đá bài trí trong vườn ít khi nằm riêng lẻ mà được bố trí thành từng nhóm. Một nhóm đá cũng ít khi đứng một mình trong khu vườn mà thường được kết hợp với cây cỏ. Trên thực tế, đôi khi cây cối góp phần tăng thêm hình dáng của những tảng đá kế cận. Tùy theo nội dung của khu vườn, sở thích của chủ nhân để lựa chọn vật liệu đá sỏi và cách bố trí cho phù hợp.

Nhiều chất liệu đá được sử dụng để làm hòn non bộ

Sau khi bố cục đá xong, bạn có thể làm duyên cho khu vườn bằng những khóm cây bụi, bụi hoa, rêu, cỏ... Cần chú ý tỷ lệ giữa cây và đá để tạo cảm giác twjj nhiên, không nên để kích thước bụi cây quá to che lấp hết tảng đá. Đá tự nhiên và đá nhân tạo được bố trí xen kẽ với các loại cây để tạo nên lối đi, một tường đá hay một bờ suối. Đôi khi, đá kết hợp với nước để tăng tính thiên nhiên cho khu vườn.

Với một núi đá hoặc việc thể hiện ý tưởng một vườn đá bên đồi hãy thử áp dụng ý tưởng, tạo một số khối đá có phong cách giống nhau lặp lại ở một số vị trí. Phần cảnh quan này sẽ hỗ trợ cho việc hướng tầm mắt dẫn đến khung cảnh chính là một núi đá với dòng suối chảy róc rách xuống một hồ thấp bên dưới.

Đá nước kết hợp hài hòa trong khu vườn

Cách lựa chọn cây cũng góp phần tạo nên phong cách cho khu vườn đá. Các loại thông lùn, trắc bách diệp, tùng sà tạo ấn tượng về vườn đá núi cao trong khi các loại xương rồng, hoa đá, dứa gỗ gợi cảm giác vườn sa mạc. Các khu rừng và thác nước nhiệt đới có thể được mô tả bằng các loại cây tre, trúc mây, vẩy ốc, vạn niên thanh.

Tỷ lệ trong khu vườn đá thường khác biệt với khu vực xung quanh. Do vậy, tốt nhất nên trồng các loại cây tạo phông cho khu vườn.

Bức tường đá là điểm nhấn cho không gian vườn trên sân thượng.

Cho dù được thể hiện dưới hình thức nào, những nhóm đá đều được bố trí nhằm đáp ứng cho việc ngắm nhìn chúng, góp phần tạo nên những núi, đảo... Ngoài ra, chúng có thể giản đơn được bố trí một cách tự nhiên, chứa đựng những ý nghĩa tượng trưng hay trừu tượng.

Vậy liệu có nên lát kín đá ở sân vườn?

Hiện nay, nhiều người có sở thích lát đá sân vườn nhằm tạo sự hài hòa với không gian và nét duyên dáng. Tuy nhiên, chuyên gia phong thủy cho rằng, lát đá kín trong sân vườn sẽ đem đến nhiều âm khí.

Nhiều gia chủ thường bổ sung khu sân vườn một lớp cỏ xanh mềm len giữa các phiến đá và lối mòn lát đá mát lạnh. Màu gạch đá trắng kết hợp với màu xanh non đầy sức sống của cỏ và đất nâu làm cho sân vườn mộc mạc hơn. Tuy nhiên, theo chuyên gia phong thủy, trang trí sân vườn bằng cách lát đá này chưa phải là tốt bởi có thể làm cho khu vườn có nhiều âm khí.

Dưới góc độ phong thủy, kiến trúc sư Phạm Cương (Công ty CP Nhà Xuân) cho biết: “Thông thường cả trong phong thủy hay trong kiến trúc hiện đại thì sử dụng bất cứ chất liệu gì thái quá cũng không tốt. Phong thủy thường hướng con người ta đến sự cân bằng”. Vì thế, việc dùng chất liệu đá quá nhiều ở trong sân vườn có thể khiến cho những chất liệu khác ít được dùng.

Lát đá sẽ thu hẹp đất trồng cây và diện tích đất cho các vi sinh vật phát triển cũng sẽ không còn nhiều. Những thổ khí, dương khí tốt nên không phát huy được tác dụng. Điều đó làm cho khu vườn có nhiều âm khí, điều này không có lợi.

Bên cạnh đó, đá là chất liệu hấp thụ nhiệt rất cao nếu xét về tính chất vật lý. Khi mùa hè đến, nhiệt độ lên đến 39-40 độ C, nhiệt độ của những hòn đá dưới ánh nắng mặt trời có thể lên đến 90 độ C. Tới đêm, các hòn đá đã được tích tụ nhiệt vào ban ngày sẽ tỏa hơi nóng làm cho không khí mát mẻ xung quanh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Còn mùa đông thì ngược lại, các hòn đá này khiến khu vườn trở nên lạnh lẽo hơn. Do đó, trong sân vườn, các gia chủ không nên dùng chất liệu đá tràn lan, vừa không hiệu quả vừa lãng phí. Các gia đình hãy xen kẽ cỏ cây và đá nhằm tạo ra sự cân bằng cho không gian xung quanh. Đó cũng là xu hướng hiện đang được kiến trúc ngày nay sử dụng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c