Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc cây Thanh Long

  Cách trồng và chăm sóc cây Thanh Long

Cay Thanh Long 800x533

Trồng cây bằng cành thanh long

Đầu tiên, người trồng cây thanh long cần phải chuẩn bị đất trồng như sau: bừa kỹ đất và làm cỏ xung quanh. Sau đó chôn trụ xong, đào quanh trụ rộng 1,0 – 1,5 cm, sâu khoảng 15 – 20 cm; bón lót phân chuồng, phủ đất và đặt hom. Tiếp đến , chuẩn bị những trụ xi măng cốt sắt bẻ cong thành 4 hướng để làm giá đỡ cho cành thanh long.

Chọn những cành cây thanh long to, không có sâu bệnh để cây có thể sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất. Tiến hành đem dựng cành vừa được chọn ở nơi thoáng mát, khô ráo trong vòng nửa tháng cho tới khi ra rễ thì đem đi trồng. Sau khi ra rễ, người trồng đem áp phần phẳng của các cành và trụ sắt để sau này rễ của cây thanh long bám nhanh vào trụ.

Cuối cùng, dùng sợi dây vải buộc nhẹ cành vào trụ để tránh các tác động từ bên ngoài, sau đó tưới một ít nước và tủ rơm để giữ ẩm. Kỹ thuật trồng cây thanh long rất đơn giản và dễ hiểu, chỉ cần áp dụng theo những bước trên là bạn đã có thể trồng thành công loài cây này rồi.

Trồng cây từ hạt thanh long

Trong Cay Thanh Long Bang Hat 1 800x808

Sau khi ăn thanh long xong bạn tiến hành tách hạt ra khỏi ruột. Hạt sau khi được tách thì rải lên một miếng vải hoặc miếng giấy ẩm rồi gói chúng lại, đem để dưới những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào. Chờ trong khoảng 2 tuần thì hạt thanh long sẽ bắt đầu nảy mầm, lúc này đây người trồng cây thanh long vẫn phải cung cấp đủ độ ẩm cho tới khi chuyển chúng vào chậu.

Sau 3 tuần thì đem hạt cây thanh long trồng ở chậu đất để thích nghi được với môi trường tự nhiên. Lưu ý, ở thời điểm này bạn cần cung cấp đủ ánh sáng cũng như tưới nước 1 lần/ngày vào buổi sáng để cây đâm chồi lá non. Sau đó, cây sẽ ra nhánh đầu tiên ở tuần thứ 4 và dần dần cây phát triển và bạn cần phải thay đổi kích thước chậu lớn hơn để tạo không gian thoáng đãng cho cây phát triển.

Trồng từ cây thanh long con

Trong Thanh Long Bang Cay Con 800x600

Chuẩn bị đất trồng giàu chất dinh dưỡng và vị trí trồng thích hợp. Sau đó đào một cái hố có chiều rộng tương ý với bầu cây thanh long con rồi tiến hành đặt bầu cây vào. Cuối cùng là lấp một lớp đất mỏng lại và tưới nước để giữ độ ẩm cho cây.

Trồng thanh long trong chậu để làm cảnh

Trong Cay Thanh Long Trong Chau 800x448

Ngoài tác dụng làm cây ăn quả, thanh long còn được trồng để làm cảnh thường được bán vào dịp Tết. Cây thanh long mang ý nghĩa của sự thịnh vượng, thăng tiến nên được rất nhiều người ưu chuộng và trưng vào dịp Tết. Cách trồng thanh long trong chậu cũng vô cùng đơn giản, sau khi chuẩn bị đất trồng trong chậu bạn tiến hành cho trụ vào chậu, đặt mặt phẳng của cành thanh long bám vào trụ, mỗi chậu đặt 4 cành thanh long tạo đối xứng rồi buộc cành vào trụ. Bạn có thể tặng những cây thanh long cảnh cho người thân, anh em, bạn bè vào dịp Tết, đây là một món quà vô cùng ý nghĩa.

Cách chăm sóc cây thanh long 

Qua Thanh Long 800x466

+ Chăm sóc đối với cây bình thường

Cần thường xuyên tưới nước cho cây thanh long 2 lần/ngày, người trồng cần lưu ý nếu tưới quá nhiều thì cây sẽ bị thối gốc. Cần phải chăm sóc cây tuỳ thuộc vào thời tiết, nếu trời quá nắng thì phải bổ sung lượng nước nhiều hơn bình thường, nếu trời mưa thì cần có biện pháp thoát nước để cây không bị ngập úng.

Cham Soc Cay Thanh Long 800x1072

Tỉa tán tròn để tán phân bố đều trên trụ và thường xuyên cắt bỏ những cành bị sâu bệnh để không lây sang các cành khác. Sau khi trồng cây thanh long khoảng 2 tuần, người trồng cần tiến hành bón lót đồng thời làm cỏ và vun xới đất để cây sinh trưởng và phát triển khoẻ mạnh. Đây là một trong những kỹ thuật chăm sóc cây thanh long giúp cây nhanh ra hoa và cho sai trái.

+ Chăm sóc đối với cây bị bệnh

Có một vài bệnh trên cây thanh long mà người dân thường gặp phải, điển hình nhất là bệnh đốm trắng hay. Vậy cách chăm sóc thanh long khi mắc phải bệnh này như thế nào. Phát hiện bệnh đốm trắng trên thanh long khi cây xuất hiện những đốm chấm nhỏ màu trắng, hơi lõm xuống dưới và to dần rồi lồi lên. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh lý này tuy nhiên người trồng có thể sử dụng chế phẩm nano hợp kim bạc đồng 1600-2000ppm kết hợp với chế phẩm nano Oxyclorua đồng 25.000ppm để đánh bay bệnh đốm trắng trên cây thanh long.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c