Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc cây Sung mỹ

 Cách trồng và chăm sóc cây Sung mỹ

Cay Sung My 41 800x1067

Cách trồng cây sung Mỹ

Chính nhờ những công dụng của cây và quả sung Mỹ nên hiện nay loại cây này rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Tuy nhiên, bạn đã biết cách trồng sung Mỹ sao cho ra quả chưa? Hãy tham khảo ngay dưới đây nhé.

Cách nhân giống cây sung Mỹ

Hiện nay, giá bán cây sung Mỹ giống khá đắt nên bạn có thể tự trồng bằng cách nhân giống. Cây sung Mỹ được nhân giống theo hai phương pháp hữu tính (gieo bằng hạt) và phương pháp vô tính (chiết cành). Và để cây phát triển ra quả như ý muốn thì bạn cũng nên lưu ý các bước nhân giống sau:

Nhân giống bằng phương pháp gieo hạt

Đây là phương pháp khá phổ biến, tuy nhiên thì mất khá nhiều thời gian (khoảng từ 4 – 5 năm cây mới ra quả). Để nhân giống bằng phương pháp này thì bạn thực hiện theo quy trình sau:

Cay Sung My 51 800x800

  • Lựa chọn hạt giống chất lượng, mẩy, đều nhau, không bị mọt hay sâu bệnh hại. Bạn nên chọn những cửa hàng bán hạt giống uy tín để mua, đảm bảo chất lượng của cây giống.
  • Hạt giống sau khi mua về thì ngâm trong nước ấm dưới 30 độ từ 2 – 3 tiếng để hạt dễ nảy mầm.
  • Đem hạt ra luống hoặc gieo trong bầu. Lưu ý nên đảm bảo độ ẩm và ánh sáng để hạt giống có thể nảy mầm.
  • Sau khoảng 7 – 10 ngày thì hạt sẽ nảy mầm. Đợi cho cây con có khoảng 5 – 6 lá, cao từ 10 – 20cm là có thể đem trồng vào trong chậu hoặc tại vườn đất.

Nhân giống bằng cách chiết cành sung Mỹ

Phương pháp này thường được nhiều người áp dụng hơn do thời gian ra quả nhanh (thường từ 2 – 3 năm) và cây giống đạt chất lượng hơn, sở hữu được những đặc tính tốt của cây mẹ. Phương pháp chiết cành thường được thực hiện vào cuối thu, khi thời tiết dễ chịu, không quá nóng cũng không quá lạnh nên cành chiết sẽ phát triển tốt hơn.

Để nhân giống cây sung Mỹ bằng phương pháp chiết cành thì bạn nên tham khảo theo các bước sau đây:

Cay Sung My 71 800x1422

  • Lựa chọn cây mẹ khỏe mạnh, mang những đặc tính tốt, không bị sâu bệnh tấn công.
  • Cắt cành chiết cao từ 50 – 70cm, không nên chọn những cành quá non hay quá già sẽ ảnh hưởng đến chất lượng gieo trồng của cây.
  • Chia cành giâm thành những phần khoảng 10 – 15cm, sau đó ngâm qua dung dịch IBA 0,1% kích thích mọc rễ và giâm thẳng xuống hỗn hợp cát và phân ủ sàng.
  • Thường xuyên tưới nước cho cây để giữ độ ẩm, sau khoảng 2 tuần là cành giâm sẽ mọc rễ và lên chồi noi. Từ 1 – 2 tháng là bạn có thể đem trồng vào trong chậu.

Kỹ thuật trồng cây sung Mỹ

Sau khi đã nhân giống thành công thì bạn có thể tiến hành trồng cây vào trong chậu. Đất trồng nên chọn loại đất sét pha cát có độ pH khoảng 6.5, đất nên bón lót với phân chuồng mục và vôi trước 10 – 15 ngày để loại bỏ được hết những mầm bệnh còn tồn tại trong đất.

Cây giống sau khi loại bỏ hết lớp vỏ bầu ni lông bên ngoài thì trồng vào chậu, lấp đất chặt ở xung quanh của cây để cố định, giúp cây đứng vững trong điều kiện môi trường tự nhiên. Trồng xong thì tưới một lượng nước vừa đủ để giúp cho cây nhanh ra rễ và phát triển.

Cách chăm sóc cây sung Mỹ

Cây sung Mỹ là loại cây ôn đới, vì thế khi trồng tại nhà bạn cần lưu ý các quy trình chăm sóc để cây sung ra quả sau:

Ánh sáng

Cây sung Mỹ là loại cây ưa nắng bán phần, không thích hợp với điều kiện ánh sáng gay gắt hay trong bóng dâm 100%. Vì thế, khi trồng trong nhà bạn nên để cây tắm nắng thường xuyên vào buổi sáng từ 2 – 3 tiếng để cây quang hợp và phát triển tốt hơn.

Tưới nước

Vì là loại cây sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở môi trường ôn đới nên chỉ cần độ ẩm vừa phải. Bạn chỉ cần tưới nước cho cây trung bình 2 lần/tuần. Tuy nhiên, khi cây ra hoa và tạo quả thì cần sự khô ráo và lượng nước khá ít nên bạn có thể hạn chế tưới nước lại.

Cay Sung My 11 800x600

Dinh dưỡng

Cây sung Mỹ không yêu cầu cao về dinh dưỡng, vì thế bạn không cần quá lo lắng. Thay vào đó, bạn có thể bón phân cho cây định kỳ từ 4 – 6 tháng/ lần, hoặc trước thời kỳ cây chuẩn bị ra quả.

Bạn nên sử dụng phân NPK hoặc phân hữu cơ sinh học pha với nước rồi tưới vào gốc cây, như vậy sẽ giúp cho cây hấp thụ nhanh chóng hơn.

Tỉa lá

Để cho cây ra quả đều thì bạn có thể tham khảo cách cắt tỉa lá cây sung cảnh Mỹ sau: Nên cắt tỉa cành lá vào cuối đông hoặc đầu mùa xuân khi nhựa cây bắt đầu chảy, nên cắt những cành thừa, lá hỏng.

Khi cây chuẩn bị ra quả thì bạn cũng nên ngắt bớt cành để nguồn dinh dưỡng tập trung nuôi cây, giúp kích thích quá trình ra quả và tạo nên những quả sung Mỹ mong nước, ngon hơn.

Phòng bệnh

Cây sung Mỹ thường bị các loại bệnh như: rệp, nhện, rỉ sắt hoặc các loại mầm bệnh từ trong đất tấn công. Vì thế bạn cần lưu ý:

Cay Sung My 31 800x1000

  • Đối với các mầm bệnh: Nên bón vôi xung quanh đất để loại bỏ được các loại nấm, mầm bệnh từ môi trường bên ngoài.
  • Đối với các sâu bệnh hại: Bạn nên áp dụng các biện pháp phun thuốc ngừa, nhưng nên lưu ý khi cây ra quả thì không nên phun thuốc trừ sâu. Như thế sẽ có hại cho cây và khi bạn sử dụng quả.

Thu hoạch

Sau vài năm thì cây sung Mỹ sẽ bắt đầu ra quả và có thể thu hoạch. Bạn nên thu hoạch quả khi đã chín, sờ vào quả mềm. Quả được hái hoặc rụng thì sẽ để lại cùi hoa bám vào thân, đây là phần mà đợt sung mới mọc ra nên bạn không nên tỉa hay cắt bỏ nó đi.

Giá trị kinh tế

Cây sung Mỹ vừa được xem là loại cây cảnh, vừa là loại cây ăn quả. Chính vì thế mà đem lại giá trị kinh tế cao cho người trồng.

Đối với quả cây sung Mỹ, đem lại hàm lượng vitamin A, B và các chất dinh dưỡng cao cho cơ thể con người nên giá thành khá đắt. Giá quả sung Mỹ giao động từ 300.000 – 600.000/kg.

Ngoài ra, cây giống sung Mỹ là giống cây du nhập vào Việt Nam, được sử dụng làm cây cảnh đem lại không gian xanh, tô điểm thêm cho ngôi nhà của bạn. Giá cây giống sung Mỹ cũng từ 200.000 – 400.000 đồng (tùy vào năm tuổi của cây).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c