Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc cây Quất

 Cách trồng và chăm sóc cây Quất

Cay Quat 3 800x701

Từ lâu cây quất đã được trồng rất phổ biến tại khắp các vùng miền của Việt Nam. Mỗi dịp Tết đến xuân về, cây quất thường xuyên là loài cây cảnh trong nhà các hộ gia đình. Đặc biệt tại các tỉnh phía nam, đây càng là loại cây không thể thiếu trong những ngày lễ Tết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm những thông tin về loài cây này như ý nghĩa, cách trồng và cách chăm sóc.

Ý nghĩa cây quất ngày Tết

Sự có mặt của cây quất ngày Tết đã trở nên phổ biến với người dân Việt Nam, nhất là trong những năm gần đây. Đây là loại cây quan trọng và dần có thể so tầm quan trọng với cây hoa đào trong văn hóa ngày Tết của Việt Nam.

Cây quất có phần dễ trồng, dễ chăm sóc lại ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết như cây hoa đào nên đang ngày càng được ưa chuộng. Một ưu điểm khác của giống cây này là cây quất có giá rẻ hơn so với cây đào.

Quất là cây cảnh đẹp, nhiều lá và quả tượng trưng cho sự sung túc đủ đầy. Trồng cây trong nhà vào đầu năm mới như sự cầu mong của con người về một năm mới đầy đủ và sung túc.

Cay Quat 1 800x748

Lá quất xanh tốt quanh năm và đặc biệt giàu sức sống vào mùa xuân. Trái quất có dạng tròn, căng bóng tượng trưng cho sự viên mãn. Khi chín, quả có màu vàng cam nhìn rất đẹp, thích mắt và mang ý nghĩa về sự may mắn. Vì vậy, cây quất không chỉ là loại cây trang trí đẹp mà còn tượng trưng cho lời chúc mừng một năm mới gặp nhiều may mắn và hạnh phúc, đủ đầy.

Một chậu cây quất mang trong mình đủ cả 5 yếu tố ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Thân cây có gai nhọn và hoa trắng tượng trưng cho hành kim. Cây quất có thân gỗ và lá cây xanh tốt thuộc hành mộc. Quả quất khi chín màu vàng cam tượng trưng cho hành hỏa. Lá và quả cây mọng nước thuộc hành thủy. Đất trong chậu quất là hành thổ.

Trồng cây quất trong nhà sẽ tập hợp đầy đủ ngũ hành giúp phong thủy của ngôi nhà cân bằng hơn. Đây là loại cây biểu tượng cho sự bình an, may mắn và sức khỏe dồi dào cho các thành viên trong gia đình.

Sự tích cây quất

Cây quất được trồng tại nước ta từ lâu và cũng có cho riêng mình một sự tích. Theo truyện sự tích cây quất, tương truyền ngày xửa ngày xưa có 3 cậu bạn chơi với nhau rất thân. Tên của 3 người lần lượt là Quân, Mộc và Thư. Mỗi người đều mang trong mình một loại tài nghệ khác nhau. Trong đó, Quân là người có gia cảnh nghèo khó lại bị câm điếc bẩm sinh nhưng võ nghệ cao cường nên có biệt danh “Quất roi”.Cay Quat 2 800x519

Khi đất nước bị giặc ngoại xâm tiến đánh, vì quân địch quá mạnh nên dân ta thua trận liên tiếp. Quân với võ nghệ cao cường đã xông lên đánh giặc và giành được chiến thắng sau 3 ngày 3 đêm tranh đấu. Để thưởng cho chàng, nhà vua tặng cho Quân một loại cây đẹp và dặn dò: “Nếu muốn sung túc phú quý thì hãy hái quả trên cây xuống, còn khi cần xua đuổi tai ương, hãy bẻ cành mà trồng xuống đất.”

Vài năm sau, ngôi làng bị bão tuyết bao phủ. Con người và động thực vật đều rơi vào cảnh lầm than. Quân đã bẻ cành của cây quý và đem trồng tại nhiều nơi trong làng. Các cành cây lớn nhanh như thôi và trưởng thành với các quả chín mọng, tròn trịa màu vàng cam. Đồng thời bão tuyết cũng tan đi nhanh chóng và mùa xuân đã tiến đến với ngôi làng.

Về sau, cứ mỗi khi thấy xuân về, người ta lại trồng giống cây này để tưởng nhớ công ơn chàng Quân. Người ta đã đặt cho cây là Quất theo biệt hiệu Quất roi của chàng.

Đặc điểm của cây quất

Cây quất là thực vật thân gỗ có kích thước trung bình, xanh tốt quanh năm. Các cành quất mọc hướng ra xung quanh và nhỏ dần về đỉnh. Trên thân và cành có các gai nhọn mọc dài có thể gây bị thương nếu không cẩn thận đâm vào người.

Lá cây mọc đơn, màu xanh sẫm khá nhỏ. Cây mọc lá rất xum xuê và tươi tốt quanh năm nhìn rất đẹp và đầy sức sống. Hoa quất có màu trắng, mỗi bông gồm 5 cánh hoa hướng ra xung quanh với nhụy vàng ở chính giữa.

Cây quất có quả hình tròn, khi còn non quả quất xanh đậm và dần chuyển sang màu vàng cam khi chín. Nếu được chăm sóc cẩn thận, cây quất sẽ rất sai quả mọc đều khắp thân cây.

Vỏ quả quất khá mỏng, bao bọc các múi quất và có tinh dầu đắng. Bên trong các múi quất là các tép nhỏ mọng nước. Quả quất thường có vị chua và hơi ngọt khi đã chín. Đây là loại quả chứa nhiều vitamin thiết yếu cho cơ thể con người.

Xem thêm: Mùa đông có quả gì? 15 loại trái cây mùa đông bổ dưỡng ở Việt Nam

Kỹ thuật trồng cây quất

Thông thường cây quất được trồng theo 2 cách là gieo hạt và chiết cành. Hiện nay chủ yếu người ta sử dụng cách trồng quất chiết cành bởi sự đơn giản và khả năng sống sót cao của nó. Dưới đây là cách trồng quất trong chậu đơn giản và nhanh gọn nhất.

Thời gian đầu mùa mưa là lúc thích hợp để trồng cây quất. Thời điểm này nhiệt độ và độ ẩm vừa đủ cho cây con phát triển. Khi chọn cành chiết lưu ý bỏ qua những cành quá non, quá già và những cành bị bệnh.

Sau khi trồng cành xuống đất, nhớ nén đất thật kỹ để cây không bị đổ, nghiêng trong quá trình chăm sóc. Đặt cây tại nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và tưới nước thường xuyên cho cây.

Sau khoảng 2 tuần đến 1 tháng, cây con sẽ bắt đầu ra rễ và đủ khỏe mạnh. Người trồng có thể mang cây đi đặt tại vị trí mà mình muốn.

Kỹ thuật chăm sóc cây quất

Để cây quất đẹp và sai quả, cây cần có điều kiện sống phù hợp. Dưới đây là một số lưu ý và cách chăm sóc cây quất cảnh mà bạn cần nhớ.Cay Quat 4 800x534

Ánh sáng

Cây quất ưa sáng trung bình nên có thể đặt trong nhà hoặc ngoài trời đều được. Tuy nhiên nếu trồng cây trong nhà, người trồng chú ý chọn những vị trí có nhiều ánh sáng như gần cửa ra vào, cửa sổ, ban công để cây tươi tốt và sai quả.

Nếu thiếu ánh sáng, cây quất cảnh sẽ yếu và dễ bị bệnh. Trong trường hợp chịu nắng gắt quá lâu, lá và quả quất có thể bị héo và cháy dẫn đến chết cây.

Đất trồng

Đất trồng quất tốt là loại đất thịt giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt. Để cây có đủ dinh dưỡng phát triển, nên tiến hành bón phân định kỳ hàng năm bằng NPK. Nếu trong trường hợp đất trồng đã bạc màu thì cần thay đất mới cho cây.

Tưới nước

Để cây quất xanh tốt và khỏe mạnh thì người trồng cần tưới đủ nước cho cây. Tiến hành tưới hàng ngày vào sáng sớm cho cây với lượng vừa đủ. Tốt nhất hãy tưới cả lên lá cây để rửa sạch bụi bẩn giúp cây dễ quang hợp.

Cách trồng và chăm sóc cây quất sau Tết

Không ít người vứt bỏ cây quất sau khi đã qua những ngày Tết. Tuy nhiên bạn có thể tận dụng bằng cách trồng cây quất để dành cho Tết năm tiếp theo. Dưới đây là một số hướng dẫn về kỹ thuật trồng cây quất cảnh.

Cách trồng cây quất sau Tết

Sau khi chơi những ngày Tết, cây tắc đã có phần héo úa và thiếu sức sống. Vì vậy cần có cách trồng cây tắc trong chậu phù hợp để cây tiếp tục sinh trưởng khỏe mạnh.

Bước đầu tiên của kỹ thuật trồng quất trong chậu là hồi phục lại rễ. Sử dụng thuốc ra rễ để cây nhanh ra rễ mới. Đồng thời vặt bỏ từ 30-50% số lá để giảm bớt gánh nặng cho cây.

Cay Quat 800x800

Đem cây quất trồng tại đất vườn giàu dinh dưỡng với độ ph trung bình. Nên đào hố rộng bằng hoặc hơn đường kính của gốc cây. Trộn lẫn phân chuồng và phân vi sinh vào với đất rồi lấp kín gốc cây. Tiến hành tưới ẩm thường xuyên để cây quất dần hồi phục và phát triển.

Cách chăm sóc cây quất sau Tết

Cách chăm sóc quất sau Tết không tốn quá nhiều công sức. Sau khi trồng lại cây, người trồng cần xới đất thường xuyên nửa tháng một lần để đất trồng tơi xốp. Đồng thời quan sát tình trạng đất để bón phân và tưới nước hợp lý.

Trong quá trình tưới, lưu ý khống chế lượng nước tưới vừa phải sao cho đất đủ ẩm và không bị ngập. Có thể sử dụng vòi phun để tưới lên lá và thân cây để rửa sạch và làm mát cho cây quất.

Theo từng mùa mà cây quất có khả năng bị nhiễm các bệnh khác nhau. Đặc biệt là những thời điểm ẩm ướt cây dễ bị nấm hại ký sinh. Vì vậy người chăm sóc cần chú ý quan sát và cắt bỏ cành lá bệnh kịp thời.

Phương pháp phòng và trị bệnh tốt là sử dụng các loại thuốc chuyên dụng cho từng loại bệnh. Các loại thuốc này thường được bày bán nhiều tại các cửa hàng bán thuốc thực vật. Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu bởi nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng đất và sức sống của cây.Cay Quat 5 800x533

Cách chọn cây quất đẹp

Để có một cây quất đẹp trồng trong nhà, bạn cần biết cách lựa chọn một cách cẩn thận và đúng đắn. Đầu tiên phải chọn cây thân thẳng, cứng cáp có dáng thông hoặc tự nhiên. Tán cây phải đều và cân đối để không bị lệch khi thay đổi góc nhìn.

Quả quất đẹp phải to, tròn và căng mịn, sáng bóng. Tốt nhất là cây sai quả và bao gồm cả quả chín và quả ương. Cây có hoa và lộc non, lá cây to, xanh và tươi có thể chơi được lâu ngày. Tuy nhiên thường các cây đẹp sẽ có mức giá không quá rẻ nên bạn cần lựa chọn hợp lý với khả năng chi trả của bản thân.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c