Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc cây Nhãn

 Cách trồng và chăm sóc cây Nhãn

Cay Nhan 800x1218
Cây nhãn là loài cây ăn quả được trồng phổ biến tại nước ta. Loài cây này thường được trồng tại các khu vườn ở nông thôn đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Một trong những giống nhãn trứ danh được nhiều người yêu thích phải kể tới cây nhãn lồng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về nhãn cũng như kỹ thuật trồng, chăm sóc và cách ghép cực đơn giản.

Kỹ thuật trồng nhãn

Người trồng cần lưu ý một số kỹ thuật trồng cây nhãn để cây có thể sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất. Bạn có thể trồng nhãn ở bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng nếu trồng vào mua mưa thì cần phải đảm bảo cây thoát nước tốt, tránh trường hợp cây bị bật rễ.

Khi trồng nhiều cây trong một vườn thì người trồng nên tạo khoảng cách giữa các cây khoảng 5 đến 6m để cây có không gian thoáng đãng phát triển. Đào hố để trồng ở kích thước phù hợp đồng thời bón lót trước khi trồng khoảng 25 đến 30 ngày.

Cách trồng nhãn như sau: Nên lựa chọn trồng cây khi thời tiết thuận lợi và độ ẩm trong đất đủ. Sau khi chuẩn bị đất, bạn tiến hành đào hố với kích thước phù hợp với bầu cây. Tiến hành đặt bầu cây xuống hố rồi lấp đất lại, nén chặt. Cuối cùng là tưới nước đẫm cho cây để tránh tình trạng cây mất nước dẫn đến héo.

Cách chăm sóc cây nhãn

Cần tưới nước và phủ gốc sau khi trồng một cách thường xuyên cho tới khi cây ra lá. Nếu trồng cây ở vùng thường xuyên có bão thì nên sử dụng các cây cọc để cố định xung quanh cây. Đồng thời người trồng cần bón phân đầy đủ theo tỷ lệ phù hợp để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Tuỳ vào thời kỳ sinh trưởng của cây để bón lượng phân phù hợp.

Người trồng cần phải tỉa lá, cành bị sâu bệnh hoặc cành tăm định kỳ cho cây. Cây nhãn thường có những sâu bệnh, côn trùng làm hư hại ảnh hưởng tới cây như bọ xít hay bệnh thán thư, chính vì vậy mà người trồng cần phòng trừ sâu bệnh cho cây bằng những biện pháp thích hợp.

Trên đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây nhãn để cây cho năng suất cao, cho người trồng những quả ngọt đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Nếu bạn đang có mong muốn trồng loại cây này hãy tham khảo ngay cách trồng và chăm sóc cây nhãn để có một vườn nhãn như ý.

Cách ghép cây nhãn

Anh Cay Nhan 800x1120

Người trồng cần xác định được điểm ghép trên chồi tái sinh cây gốc ghép sau đó cắt bỏ phần ngọn chồi tái sinh. Tiếp theo, cắt một lát phẳng trên cành mắt ghép bằng dao ghép cành chuyên dụng. Độ dài đoạn cành để ghép dài 6-7 cm, giữ nguyên đỉnh ngọn cành ghép. Tiến hành chẻ một lát thật phẳng từ đỉnh chồi tái sinh xuống dưới tạo ra mặt phẳng có kích thước bằng với mặt phẳng được tạo ra trên cành ghép. Cuối cùng, dùng băng keo tự dính quấn chặt, kín vết ghép và gắn đoạn cành ghép vào gốc ghép.

Kỹ thuật chăm sóc cây nhãn ghép

Sau một ngày ghép, bạn sử dụng thuốc để diệt hết kiến bám trên cây bằng cách rắc xung quanh gốc hoặc phun lên toàn bộ cây. Đồng thời tưới nước cho cây sau khoảng 3 đến 5 ngày ghép, phun thuốc trừ sâu bệnh để sâu không ăn lá. Đây là cách chăm sóc nhãn ghép tốt nhất, sau 1 năm trở lên cây sẽ bắt đầu đơm hoa và cho bạn thành quả.

Nguồn gốc cây nhãn

Cây nhãn tiếng Anh là gì? Trong Tiếng Anh nhãn là longan có nguồn gốc từ Ấn Độ sau đó mới được đem đi trồng ở Malaysia và Trung Quốc. Nhãn thích hợp với kiểu khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới được trồng nhiều tại các nước Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ,…Ở nước ta hiện nay, diện tích trồng nhãn khoảng 60 đến 80 ha là nguồn thu nhập chính của nhiều người nông dân

Sự tích cây nhãn

Hinh Anh Chum Nhan 800x600

Sự tích cây nhãn kể rằng ngày xưa, ở một vùng đất nọ có một tên cướp tham lam dù đã cướp được rất nhiều châu báu nhưng vẫn chưa cảm thấy hài lòng, hắn ta còn có mong muốn trở thành vua để thống trị toàn bộ đất nước. Một con quạ tinh đã đến mách hắn ta rằng “Nếu như có mắt rồng gắn vào mắt mình thì sẽ trở thành vua”. Nghe thấy con quạ nói vậy, hắn ta liền nhờ quạ tinh đi tìm mắt rồng, nếu hắn ta trở thành vua thì quạ muốn gì cũng cho.

Sự tích cây nhãn diễn ra như thế nào? Và rồi quạ tinh bắt đầu đi tìm mắt rồng nhưng thực chất nó chưa biết tìm ở đâu. Tại một con sông nhỏ có một cậu bé ngày ngày ra lấy nước cho mẹ bỗng dưng một nay cậu thấy một quả trứng, cậu liền nhặt quả trứng lên và đem về nhà. Hôm sau trứng nở thành rồng con, cậu bé và rồng con trò chuyện với nhau và trở thành những người bạn thân thiết.

Rồi bỗng một ngày nọ quả con nhìn thấy rồng và cậu bé nô đùa bên con suối, quạ liền nảy sinh âm mưu cướp mắt của rồng con. Khi rồng ngủ quạ đã lén lấy một mắt của rồng khiến rồng con đau đơn, không thể nhìn thấy đường. Quạ đem mắt đưa cho tên cướp và vờ những không liên quan đến chuyện này. Cậu bé đã lấy được mắt cho rồng con nhưng lúc này đây mắt của rồng con bị vấy bẩn và không thể nhìn thấy được. Cho tới thời gian sau từ mắt rồng con mọc ra một cái cây, cây lớn nhanh và cho ra hàng ngàn quả có vỏ màu vàng.

Bỗng một ngày cậu bé thấy trên cây có một quả nhãn sáng bừng lên, cậu bèn hái xuống và bóc ra. Thì ra đây là con mắt của rồng con, cậu liền gắn vào cho rồng con. Kể từ đó mà sự tích cây nhãn ra đời và truyền cho đến thế hệ mai sau

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c