Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc cây mít

         Cách trồng và chăm sóc cây mít


Cay Mit 800x528

Mít thuộc thân gỗ, sống lâu năm, chiều cao trung bình từ 8 đến 20m. Loài cây này có bộ rễ khá chắc khoẻ, ăn sâu vào lòng đất. Lá cây mít có hình bầu dục, thuộc dạng lá đơn, dày và mọc đối xứng nhau. Hoa mít có cả hoa đực và hoa cái, thuộc dạng hoa đơn tính và mọc trên những cuống ngắn của cây. Đây là những đặc điểm miêu tả cây mít giúp bạn phân biệt chúng với những loài cây khác.

Cây mít sống ở đâu? Loài cây này có thể sinh trưởng và phát triển ngay cả ở những nơi có điều kiện khắc nghiệt nhất. Chúng có thể được trồng tại các khu vườn, khu rừng, vùng đồi,… ở khắp mọi nơi trên Thế giới, trong đó có nước ta.

Cách trồng cây mít sai quả

Trong Cay Mit 800x592

Cách trồng mít bằng cây con

Bạn cần chuẩn bị cây con khoẻ mạnh, không có sâu bệnh. Sau đó lựa chọn đất nhiều chất dinh dưỡng, thoát nước tốt để trồng. Đào một cái hố vừa bằng với bầu cây rồi loại bỏ lớp nilong bọc bên ngoài bầu. Đặt bầu cây xuống hố sau đó tiến hành lấp một lớp đất mỏng lên trên. Tiếp đến, tưới một lượng nước nhỏ lên đất. Người trồng có thể áp dụng cách trồng này đối với cách trồng cây mít Thái.

Trồng cây mít trong chậu

Bạn có thể sử dụng phương phát ươm mầm, trồng bằng cây con, ghép cành hoặc chiết cành để trồng mít trong chậu. Nếu sử dụng phương pháp ươm mầm thì người trồng cần thực hiện theo những bước sau đây:

Bước 1: Đầu tiên cần chuẩn bị hạt mầm của cây mít mẹ khoẻ mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt

Bước 2: Ngâm hạt mít với nước ấm trong khoảng 1 ngày để loại bỏ hết phần nhựa dính trên hạt. Đồng thời chuẩn bị đất cho vào chậu trồng.

Bước 3: Đào một cái hố và cho hạt mít vào sâu khoảng 3cm so với mặt đất, nên đặt chính giữa chậu cây.

Bước 4: Người trồng tiến hành tưới nước mỗi ngày cho hạt. Lưu ý không nên tưới quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng ngập úng, hạt không phát triển được.

Kỹ thuật ghép cây mít

Cach Ghep Cay Mit 800x608

Cách ghép cây mít là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định năng suất cũng như chất lượng của quả. Người trồng có thể sử dụng phương pháp ghép vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, nên ghép cành cây mít vào độ mùa hạ để cây không tiết ra nhiều nhựa, khả năng đậu quả sẽ cao hơn rất nhiều.

Sở dĩ ngày càng nhiều người lựa chọn phương pháp ghép là vì cây sẽ cho trái nhanh, khả năng sinh trưởng và phát triển của cây sẽ khoẻ hơn. Đồng thời, với phương pháp này cây mít cũng tăng khả năng chống lại sâu bệnh và thừa hưởng được những ưu điểm từ cây mẹ. Có thể áp dụng kỹ thuật này đối với kỹ thuật trồng cây mít Thái.

Đầu tiên, người trồng cần chuẩn bị những dụng cụ để ghép giống như: túi nilong, gốc ghép, dây nilong và dao. Đối với gốc ghép thì người trồng nên lựa chọn những gốc ghép từ 1 năm tuổi trở lên và đặc biệt gốc ghép không có sâu bệnh, có khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh.

Một lưu ý nghĩa đối với phương pháp ghép: Người trồng nên lựa chọn giống ghép của những cây mít rừng hoặc mọc tự nhiên. Bởi chúng có khả năng thích nghi với mọi điều kiện tự nhiên, sinh trưởng nhanh, khoẻ, chống chịu sâu bệnh tốt.

Cách ghép được thực hiện như sau:

Bước 1: Người trồng dùng dao để cắt hai đường thẳng dọc xuống ở gốc ghép với chiều dài khoảng 3 đến 4cm, chiều rộng khoảng 2 đến 3cm.

Bước 2: Sau đó, tiếp tục cắt một đường ngang nối hai đường thẳng dọc song song nhau tạo thành một hình chữ U.

Bước 3: Nên lựa chọn mầm ghép có U khoẻ mạnh, có kích cỡ phù hợp với gốc ghép vừa cắt. Tiếp đến, người trồng cần tiến hành tách mầm ghép và vệ sinh sạch sẽ các bụi bẩn và sợi gỗ có trên mắt ghép rồi ép chặt lại.

Bước 4: Cuối cùng, người trồng sử dụng sợi dây nilong để quấn quanh vị trí vừa ghép. Sau khoảng nửa tháng thì tháo sợi dây nilong ra để kiểm tra xem phần mắt ghép có còn tươi hay không.

Cách chăm sóc cây mít

Cham Soc Cay Mit 800x400

Chăm sóc cây mít không có bệnh

Chế độ nước tưới: Ngay sau khi trồng, người trồng tiến hành tưới 2 ngày/ 1 lần. Sau khoảng 2 đến 3 tháng thì nên tưới theo chế độ 1 tuần/ 1 lần. Từ năm 2 trở đi thì người trồng chỉ tưới cây mít khi vào mùa khô hạn hoặc sau khi bón phân. Bạn có thể tủ gốc bằng rơm rạ, trấu, cỏ khô để giữ độ ẩm cho cây.

Chế độ phân bón: Nên bón phân NPK, phân đạm xanh cho cây theo chế độ mỗi tháng 1 lần trong những năm đầu tiên. Từ năm 2 trở đi thì người trồng nên căn chỉnh lượng phân bón phù hợp và chia làm 3 lần bón/ năm. Bạn có thể áp dụng cách chăm sóc này đối với cách chăm sóc cây mít Thái.

Làm cỏ: Người trồng cần thường xuyên làm cỏ cho cây khoảng 5 lần/ năm trong những năm đầu sau khi trồng. Nếu để cỏ quá nhiều sẽ hút phần nào ánh sáng và lượng chất dinh dưỡng của đất khiến cây sinh trưởng và phát triển chậm hơn. Ngoài ra, người trồng cần lưu ý không nên sử dụng thuốc cỏ quá nhiều gây ảnh hưởng tới cây.

Cắt tỉa cành: Nên cắt tỉa những cành sâu bệnh để tránh lây lan sang những cành khác. Đồng thời, người trồng cần phải cắt bỏ những cành già, không cần thiết để tạo độ thông thoáng cho cây.

Chăm sóc mít bị vàng lá

Chăm sóc đối với bệnh trên cây mít bị vàng lá như thế nào? Khi gặp trường hợp này, người trồng cần tìm ra nguyên nhân để có cách chữa bệnh hợp lý nhất. Một trong những nguyên nhân chính đó là do bộ rễ bị hư dẫn đến tình trạng không hút được chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. Người trồng có thể sử dụng hoạt chất Iprodione hoặc Dimethorph để tưới hoặc phun cho cây.

Chăm sóc cây mít không ra quả

Người trồng có thể sử dụng phương pháp ngắt nước cho cây đối với cây mít không ra quả. Nên ngắt nước trong vòng nửa tháng cho tới khi thấy các chồi non bắt đầu héo nhẹ, lá cây cong và già rụng. Tiếp đến người trồng cần đào rãnh cho cây rồi bón phân, tưới nước và chăm sóc như bình thường.

Cách đánh cây mít

Đầu tiên, cần căn cứ vào tuổi của cây để biết được cần đào sâu bao nhiêu mét. Thông thường, nên đào sâu khoảng 1m đến 1m2 rồi cắt hết phần cành già, xấu để làm cân đối cây. Sau đó, để cây ở trên mặt đất và tưới vào thân cây ( không nên tưới vào gốc nhiều) trong những ngày đầu sau khi đánh cây mít. Đồng thời, người trồng cần giữ cho bầu cây không bị vỡ và thân không bị xước trong quá trình di chuyển. Đây là một trong những kỹ thuật bứng cây mít vô cùng quan trọng mà người trồng cần lưu ý.

Giá cây giống mít

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều giống mít khác nhau cho người trồng lựa chọn. Bạn có thể tìm mua chúng ở bất kỳ đại lý cung cấp giống nào trên cả nước. Giá một cây mít giống thường dao dộng từ: 80.000 – 100.000 VNĐ

Ngoài ra, còn tuỳ thuộc vào từng giống mít khác nhau mà giá cả cũng có sự khác nhau. Một trong những giống mít được rất nhiều người ưu chuộng và lựa chọn trồng là giống cây mít Thái. Sở dĩ loài cây này dễ trồng, dễ chăm sóc, cho năng suất và chất lượng quả cao. Ngoài ra hương vị của những trái mít Thái lại vô cùng thơm ngon, là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Giá cây giống mít Thái Lan dao động từ: 50.000 – 200.000 VNĐ tuỳ vào từng kích cỡ của cây.

Cây mít là một trong những loài cây quen thuộc đối với tất cả mọi người. Với hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao, mít luôn là mặt hàng bán chạy trên thị trường. Ngoài ra loài cây này còn sở hữu ưu điểm dễ trồng và chăm sóc, người trồng có thể trồng chúng ở bất cứ đâu. Hãy tham khảo thêm về đặc điểm, cách trồng, kỹ thuật ghép, chăm sóc mít sai quả để có được những vườn mít trĩu quả nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c