Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc cây Mắc Ca

 Cách trồng và chăm sóc cây Mắc Ca

Cay Mac Ca 800x536
Cây mắc ca là giống cây trồng có nguồn gốc từ Châu Đại Dương. Loài cây này được trồng để lấy hạt, hạt macca có hương vị thơm ngon và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Mặc dù mới được biết đến trong thời gian ngắn nhưng loài cây này đang rất được ưu chuộng hiện nay. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để về kỹ thuật trồng, chăm sóc và giá cây giống mắc ca.

Cây mắc ca là gì? Mắc ca thuộc thân cây gỗ được trồng phổ biến ở các khu vực cận nhiệt đới, đem lại giá trị thương mại lớn. Ở thời xưa, loài cây này mọc tự nhiên trong các rừng rậm nhiệt đới chưa có sự khai thác của con người mãi cho tới khi người dân Úc ăn thử và thấy được hương vị thơm ngon cũng như giá trị dinh dưỡng của hạt mắc ca thì chúng mới được biết đến. Ngày nay, cây mắc ca được trồng phổ biến tại các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Hoa của loài cây này có màu trắng thường nở từ cuối mùa đông sang giữa màu xuân và mọc thành các cụm. Quả mắc ca hình tròn, mọc thành từng chùm. Khi còn non, trái macca có màu xanh lá cây đậm, vỏ nhẵn. Sau khi chín thì nó chuyển sang màu nâu, vỏ khô và quả tự tách để lộ hạt màu trắng sữa. Hiện nay, giá quả mắc ca được bày bán trên thị trường khá cao: 70.000 – 100.000 VNĐ/ 1kg đem lại lợi ích lớn về mặt kinh tế cho người nông dân.

Nhiều người thắc mắc rằng cây mắc ca trồng được ở đâu nước ta? Mới gia nhập vào Việt Nam những năm gần đây, cây mắc ca đầu tiên được trồng thử nghiệm tại Ba Vì, Hà Nội và sau đó người ta đã trồng cây mắc ca ở Lâm Đồng, Daklak.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca

Trai Mac Ca 800x608

Kỹ thuật trồng cây mắc ca sai quả

Khí hậu thích hợp

Nước ta nằm trong khu vực cận nhiệt đới rất thích hợp để trồng mắc ca. Loài cây này thường sinh trưởng và phát triển mạnh hơn khi được trồng ở những vùng đất có khí hậu mát, lạnh. Chính vì vậy mà cây mắc ca Daklak, Gia Lai, Lâm Đồng là một trong những vùng trồng được mắc ca cho năng suất cao cùng chất lượng hạt ngon.

Chọn giống

Người trồng nên lựa chọn những loại giống phù hợp, cho năng suất cao và ổn định. Ngoài ra còn tuỳ vào địa hình của vườn mà cách chọn giống cũng khác nhau. Nếu địa hình vườn thường xuyên có gió lớn thì nên chọn giống cây chịu gió tốt.

Trồng cây mắc ca theo phương pháp ghép

Đây là phương pháp sẽ giúp cây sinh trưởng và phát triển khoẻ hơn, dễ đậu trái. Với cách trồng này, bạn nên lựa chọn những dòng ghép đã qua khảo nghiệm và chọn lọc để cây cho sai quả và ổn định. Cây ghép cần phải có chiều cao từ 70 cm đến 1m, không có sâu bệnh đồng thời chồi ghép mọc cao từ 20 đến 30 cm.

Cách trồng cây mắc ca đúng cách như sau: Nên trồng cây vào thời điểm mát mẻ trong năm, tiến hành loại bỏ lớp bọc của bầu cây sau đó đào hố có kích thước phù hợp với bầu cây. Người trồng lưu ý đặt cây giống sao cho cây thẳng, không xiên vẹo. Tiếp theo, lấp đất và tưới nước cho cây, đặt một ít rơm rạ phủ lên đất để cây giữ được độ ẩm. Quy trình trồng cây mắc ca này đã được nhiều người sử dụng và thành công.

Bón phân

Đây là một trong những kỹ thuật trồng mắc ca mà bạn không thể bỏ qua. Để có một cây mắc ca xanh tốt, cho sai quả ngoài việc canh tác đất tốt bạn cần phải bón phân định kỳ bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cây.

  • Ở giai đoạn cây ra hoa: Người trồng nên bón 100 gram/cây NPK rồi lấp đất lại. Bón thúc lần 2 cách lần 1 khoảng 50 ngày đối với cây 1 năm tuổi. Sang đến năm thứ 2, người trồng tiến hành bón phân 2 lần vào đầu và gần cuối mùa mưa, mỗi lần bón 120 gram/cây NPK sau khi bón xong thì tiến hành lấp đât lại.
  • Ở giai đoạn cây bắt đầu đậu quả: Người trồng tiến hành bón phần vào các thời điểm trước khi cây ra hoa, cây đang ra trái và sau khi thu hoạch xong. Căn cứ vào tuổi của cây mà bạn có thể điều chỉnh lượng phân bón phù hợp.

Tỉa cành, tạo tán cho mắc ca

Sau mỗi đợt thu hoạch, hàng năm người trồng cần phải tỉa những cành yếu, sâu bệnh, tạo tán cho cây bởi cây mắc ca ưu sáng, thoáng đãng. Đây cũng là một trong những bước vô cùng quan trọng để cây sinh trưởng và phát triển khoẻ mạnh hơn.

Mật độ giữa các cây với nhau

Nên trồng từ 200 – 300 cây/ha để đảm bảo được sự thoáng đãng giữa các cây với nhau. Nếu trồng xen canh với những loại cây khác như chè, cà phê thì cần giảm số lượng cây xuống trên một ha.

Cách chăm sóc cây mắc ca

Cham Soc Cay Mac Ca 800x528

Sau khi trồng thành công mắc ca, người trồng tiến hành tưới nước 1 lần/ tuần, tưới khoảng 15 lít nước trong một lần tưới để cung cấp đủ độ ẩm cho cây.

Làm cỏ, xới đất xung quanh cây định kỳ để cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Đồng thời bón thúc hàng năm bằng phân NPK và vôi bột.

Khi cây 2 năm tuổi người trồng nên quét vôi xung quanh gốc cây để phòng trừ sâu bệnh khoảng 2 lần/năm. Quét từ phần gốc cây lên đến thân khoảng 1m. Kiểm tra cây mắc ca thường xuyên để phát hiện sâu bệnh kịp thời, nếu cây gặp tình trạng sâu đục thân thì người trồng cần dùng kiêm tiêm bơm thuốc trừ sâu vào chỗ sâu đục trên cây sau đó lấy đất sét bịt lại.

Cây mắc ca dùng để làm gì?

Hat Mac Ca 800x800

Mắc ca là một loại cây đem lại rất nhiều công dụng trong cuộc sống và đang được áp dụng ở nhiều lĩnh khác nhau. Nếu bạn đang thắc mắc công dụng cây mắc ca là gì? Hãy cùng tham khảo một số công dụng phổ biến của loài cây này ngay sau đây.

Hạt mắc ca được sử dụng để làm bánh kẹo

Hạt mắc có có hàm lượng dinh dưỡng cao chính vì vậy mà chúng rất được ưu chuộng trên thị trường hiện nay. Thành phần của hạt mắc ca có chứa canxi, sắt, phốt pho, vitamin B và có khoảng 72% chất béo cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể con người. Chính vì vậy mà người ta thường rang muối hạt mắc ca, sử dụng để làm bánh hoặc nhân của kẹo socola. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi hạt mắc ca dùng để làm gì?

Quả mắc ca dùng để làm đẹp và làm dầu thực vật

Tác dụng của quả mắc ca là gì? Vỏ quả mác ca vô cùng cứng tưởng chừng như không có tác dụng nhưng chúng đem lại một tác dụng vô cùng tuyệt vời trong làm đẹp. Trong nền công nghiệp mỹ phẩm, người ta thường xay nhuyễn vỏ quả mắc ca để làm thành phần chế tạo ra sản phẩm tẩy da chết chăm sóc sắc đẹp cho con người.

Ngoài ra, quả mắc ca còn được ép làm dầu vô cùng tốt cho sức khoẻ. Tỷ lệ tinh khiết của loại dầu này lên đến 99% và chất béo bão hoà trong dầu cao. Chính vì vậy mà dầu mắc ca rất được ưu chuộng với giá thành khá cao và được mọi người sử dụng trong nấu ăn hàng ngày. Đây là một trong những công dụng của quả mắc ca mà ít người biết tới.

Đem lại lợi ích về sức khoẻ cho con người

Anh Trai Mac Ca 800x528

Nhiều người đặt ra câu hỏi hạt mắc ca để làm gì? Hạt mắc ca đem lại rất nhiều lợi ích về sức khoẻ cho con người. Theo những nghiên cứu đã cho thấy, bên trong loại hạt này có những thành phần giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chất béo không bão hoà có trong hạt mắc ca giúp kiểm soát được tình trạng tim mạch và có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, hạt cây mắc ca còn giúp chống oxy hoá và ngăn chặn các gốc tự do. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về đường ruột hãy sử dụng hạt mắc ca, lượng chất sơ có trong loại hạt này sẽ giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn có trong đường ruột của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c