Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc cây Bưởi

 Cách trồng và chăm sóc cây Bưởi

Cay Buoi 6 800x533
Bưởi là loại cây trồng phổ biến đã được trồng tại Việt Nam từ rất lâu đời với tác dụng chính là cây ăn trái. Nhiều nơi cũng trồng cây bưởi trước nhà để làm cảnh và lấy bóng mát. Hầu hết chúng ta đều được hưởng lợi ích từ cây bưởi và các sản phẩm từ nó. Tuy nhiên không phải ai cũng có được những kiến thức đúng đắn và chính xác về loại cây này. Các thông tin về cây bưởi như đặc điểm, cách trồng và chăm sóc sẽ được đề cập một cách chi tiết qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu chung về cây bưởi

Cây bưởi là cây thuộc chi cam chanh có tên khoa học Citrus maxima. Cây thuộc thực vật thân gỗ có kích thước trung bình. Bưởi có nguồn gốc từ các vùng thuộc Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Hiện nay có rất nhiều loại cây bưởi khác nhau với kích thước, hình dáng và đặc điểm đa dạng.

Tại các vùng quê Việt Nam, bưởi là loại cây cảnh và cây ăn quả cực kỳ phổ biến. Cây thường trồng tại các vị trí trước nhà hoặc sân vườn của nhiều hộ gia đình. Đây là giống cây dễ trồng và chăm sóc lại phù hợp với khí hậu Việt Nam nên đã sớm được biết đến rộng rãi và đi vào văn hóa của người dân nước ta.

Đặc điểm cây bưởi

Cây bưởi là loài thân gỗ lâu năm có đường kính khá lớn. Khi trưởng thành, bưởi cao từ 3-4m và có vỏ màu vàng nhạt. Trên thân cây bưởi có những kẽ nứt dọc, một số kẽ lớn có chảy nhựa cây.

Bưởi có khá nhiều cành mọc hướng ra xung quanh, trên cành có gai dài và nhọn có thể đâm bị thương người khi tiếp xúc. Lá cây hình trứng dài, gan có hình mang với kích thước bằng khoảng nửa bàn tay. Lá bưởi khá dai và dày, đầu tù không nhọn, cuống lá có rìa cánh to.

Cây bưởi là cây có hoa mọc thành chùm ở nách lá. Hoa bưởi có hương khá thơm, mỗi chùm có khoảng 7-10 bông. Thông thường hoa bưởi có 4 cánh hoa màu trắng tỏa ra xung quanh. Ở giữa là nhụy hoa có màu vàng mọc thẳng nhìn khá đẹp. Nếu bạn không biết cây bưởi ra hoa vào mùa nào thì cây thường ra hoa vào mùa xuân. Đây là thời điểm cây có sức sống cao và chờ khi hoa rụng thì mùa bưởi chín sẽ là mùa hè.Cay Buoi 1 800x600

Quả bưởi có dạng hình cầu, kích thước thay đổi tùy theo các giống bưởi khác nhau. Đường kính của quả trung bình sẽ giao động từ 15-30cm to nhỏ rất đa dạng. Khi còn non, quả bưởi có màu xanh lục nhạt và dần chuyển vàng khi chín. Vỏ bưởi dày, hơi sần sùi bao bọc các múi và có tinh dầu. Múi bưởi dài, bên trong có các tép bưởi và hạt to. Tép bưởi tùy theo chủng loại mà có vị chua hoặc ngọt.

Có một loại trái cây hay bị nhầm với trái bưởi là trái bòng. Cây bòng và cây bưởi cho quả khá giống nhau nhưng quả bưởi có vị ngon và thời gian ra quả sớm nên cây bưởi được trồng rộng rãi hơn cây bòng.

Tác dụng của cây bưởi

Cây bưởi có rất nhiều tác dụng hữu ích đối với con người. Bưởi là cây thực vật thân gỗ khá lớn với cành lá che mát tốt. Vì vậy cây được trồng tại sân vườn và trước nhà để làm cảnh và lấy bóng mát. Cây bưởi không quá lớn, tán cây to đẹp lại có mùi hương thoang thoảng nên được nhiều người yêu cây ưa chuộng.

Quả bưởi là loại quả được sử dụng nhiều tại Việt Nam. Và không chỉ làm thực phẩm mà nó còn đi sâu vào văn hóa và phong tục người dân nước ta. Đây là một trong những thứ quả nhất định phải có trong mâm cúng ngày Tết và ngày Rằm Trung Thu.

Trong quả bưởi có chứa chất vitamin B, C, kali, magie,… Chỉ cần ăn một múi bưởi, người dùng đã nạp vào cơ thể khá đầy đủ lượng vi chất cần có trong ngày. Đây là loại quả bổ dưỡng nên có trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đặc biệt lượng vitamin C trong bưởi rất cao mà những người có sức đề kháng kém hay bị nóng trong người nên sử dụng. Hàm lượng vitamin C trong một múi bưởi cung cấp gấp 5-6 lần lượng cần thiết mỗi ngày của người trưởng thành. Vì vậy ăn bưởi thường xuyên giúp nâng cao hệ miễn dịch và phòng tránh bệnh cảm cúm, nhiễm trùng và một số bệnh thông thường khá hiệu quả. Cay Buoi 2 800x797

Bưởi có hàm lượng chất xơ cao hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động. Những quả bưởi chua có tác dụng kích thích vị giác và tạo cảm giác thèm ăn. Bởi thế đây cũng là loại quả rất tốt cho người có vấn đề về tiêu hóa. Đồng thời không ít người sử dụng bưởi như một thứ thực phẩm làm đẹp da và giúp giảm cân tự nhiên khá hiệu quả.

Từ lâu phụ nữ Việt đã sử dụng vỏ quả bưởi đun với bồ kết như một loại nước gội đầu. Tinh dầu trong vỏ bưởi rửa sạch và làm thơm tóc một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, vỏ bưởi cũng được dùng như một vị thuốc chữa chứng ăn không tiêu hoặc làm nguyên liệu để nấu chè bưởi.

Quả bưởi có nhiều ứng dụng như vậy thì lá bưởi có tác dụng gì? Công dụng của lá bưởi bưởi khi nấu kỹ trong nước sôi là dùng để xông chữa các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh và đau đầu. Giống như vỏ bưởi, lá bưởi có thể được dùng để đun nước gội đầu và nước tắm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c