Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách cắt tỉa cây lê

 

LÀM THẾ NÀO VÀ KHI NÀO ĐỂ CẮT TỈA CÂY LÊ


Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của những quả lê lớn đang chín trên cây được thể hiện dưới ánh nắng nhẹ đang mờ dần để lấy nét nhẹ ở hậu cảnh.

Bạn đã nghe nói rằng việc cắt tỉa cây lê của bạn là rất quan trọng. Bạn đã mua một cặp máy cắt tỉa và đã xem xét một số tài nguyên nhưng bạn vẫn không chắc khi nào nên mang chúng ra ngoài và bắt đầu cắt tỉa.

Có lẽ bạn cũng đang lo lắng. Làm thế nào , một cách chính xác, người ta cắt tỉa một cây lê?

Tại sao bạn nên cắt tỉa cây lê?

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao bạn phải bận tâm cắt cành khỏi quả lê của mình, thì bạn không hề đơn độc. Cắt tay chân có ích gì?

Đây là bí quyết: cắt tỉa cây lê non giúp chúng phát triển và duy trì hình dạng bạn muốn.

Nhưng việc cắt tỉa còn mang lại nhiều lợi ích hơn nữa, và cây ở mọi lứa tuổi đều có thể được hưởng lợi.

Bằng cách cắt tỉa những cành hoa chạm vào nhau hoặc mọc quá gần nhau, bạn sẽ giúp loại bỏ nguy cơ bị thương. Khi có ma sát giữa chúng, vỏ cây có thể bị cọ xát, tạo ra điểm xâm nhập của sâu bệnh.

Và khi các cành lá mọc quá gần nhau - ngay cả khi chúng không chạm vào nhau - thì ánh sáng mặt trời không thể chiếu tới từng cành cây.

Theo các chuyên gia tại Tổ chức Nhân dân về Các loài nguy cấp, việc cắt tỉa cây ăn quả giúp cải thiện luồng khí giữa các chi. Điều này có thể giúp làm khô độ ẩm dư thừa, chẳng hạn như độ ẩm từ một trận mưa gần đây, nhanh chóng hơn.

Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nấm.

Các chuyên gia tại People's Trust cũng nói rằng một cây được cắt tỉa tốt sẽ có nhiều ánh nắng mặt trời hơn, dẫn đến các lá và chồi lớn, mạnh mẽ.

Diane Brown, nhà giáo dục khuyến nông tại Michigan State University Extension , cho biết thêm rằng ánh sáng mặt trời rất quan trọng trong việc giúp lá tạo đường, cho phép cây phát triển như bình thường và giúp cho quả chất lượng cao.

Khi nào thì cắt

Bạn nên lên kế hoạch cắt tỉa vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân. Các chuyên gia tại Đại học Maine Hợp tác Khuyến nông cho biết cắt tỉa chúng vào thời điểm này giúp bảo vệ sức khỏe và sự chăm chỉ trong mùa đông của chúng.

Hãy chú ý đến gỗ chết mùa đông, hoặc gỗ bị hư hỏng do lạnh và cũng nên cắt tỉa chúng đi.

Cận cảnh hình ảnh ngang của người làm vườn đang cắt tỉa cây lê trong ánh nắng nhẹ.

Bạn sẽ vẫn bắt cây ở phần cuối của giai đoạn không hoạt động, nhưng vết thương do người cắt tỉa tạo ra sẽ nhanh chóng lành lại khi mùa sinh trưởng bắt đầu, giảm khả năng côn trùng lây nhiễm vào cành qua các vết cắt hở hoặc bệnh đó. sẽ nắm giữ.

Các chuyên gia tại Maine Extension cho biết, nếu quả lê của bạn rất cần được cắt tỉa, thì cuối mùa hè là một lựa chọn.

Bạn sẽ chỉ muốn loại bỏ những cành chết hoặc gãy vào thời điểm này, vì việc cắt tỉa nhiều vào mùa hè sẽ làm cây yếu đi. Bạn không bao giờ muốn loại bỏ hơn một phần ba sự phát triển của cây trong một năm nhất định.

Để giữ cho cây của bạn khỏe mạnh nhất có thể, hãy cắt bỏ những cành chết hoặc bị bệnh, hoặc những cành bị cọ xát vào nhau, mỗi năm một lần.

Làm thế nào để Tỉa

Trước khi bắt đầu bắn tỉa, hãy cân nhắc xem bạn muốn đạt được điều gì với cây Pyrus của mình.

Bạn có muốn đào tạo nó thành một hình dạng lý tưởng để mang lại sản lượng lớn trái chất lượng cao năm này qua năm khác không? Hay bạn muốn nó phát triển với vẻ ngoài tự nhiên hơn, có khả năng thu hoạch lớn hơn?

Nếu bạn thực sự ưa thích hoặc thiếu không gian, bạn có thể thử trồng chúng theo phong cách espalier.

Nếu bạn thích tùy chọn đầu tiên, có thể bạn sẽ muốn tỉa quả lê của mình thành hình dạng được gọi là hình dạng "lãnh đạo đơn" hoặc "lãnh đạo trung tâm".

Vì lê có xu hướng phát triển thẳng lên, hình dáng đầu ở giữa tôn vinh cách mà quả lê thích phát triển đồng thời cũng cho phép ánh sáng tiếp xúc tối đa với các cành dưới và giữa, giúp thúc đẩy sản lượng và chất lượng quả.

Nhưng nếu bạn muốn duy trì vẻ ngoài “tự nhiên”, với các nhánh phát triển tự nhiên và đồng đều hơn trong khi vẫn giữ cho cây khỏe mạnh, bạn cũng có thể làm điều đó.

Cắt tỉa để tạo ra một nhà lãnh đạo trung tâm

Mục tiêu của bạn ở đây là để cho thân cây phát triển thẳng lên trên và tạo ra hai đến ba bộ cành giàn giáo mạnh mẽ mọc ra từ tâm.

Cận cảnh hình ảnh thẳng đứng của một cây lê nhỏ đang phát triển trong vườn cây ăn quả ở sân sau.

Việc cắt tỉa kiểu này nên được thực hiện khi mới trồng, hoặc trong mùa đông sau mùa hè đầu tiên của cây.

Nếu bạn đang bắt đầu với một cây roi, hoặc một cây không nhánh, bạn sẽ muốn tạo ra cái gọi là "cắt đầu" vào thời điểm trồng, trong đó bạn cắt một vài inch khỏi một nhánh, thường là loại bỏ phần ngọn và một hoặc hai chồi non.

Cắt giảm đầu mối kích thích tăng trưởng mới.

Diane Brown của Trường Đại học Bang Michigan (Michigan State University Extension) cho biết, việc cắt tiêu đề của bạn trên một chiếc roi sẽ giảm chiều cao xuống còn 30 đến 45 inch. Điều này sẽ khuyến khích các chồi phụ, chúng sẽ trở thành cành giàn của bạn khi cây lớn lên.

Nếu bạn đang bắt đầu với cây phân nhánh, bạn có thể bỏ qua bước này. Thay vào đó, hãy cắt tỉa những cây bị chết, bị bệnh hoặc bị gãy bằng cách cắt chúng trở lại điểm gốc.

Đây được gọi là “đường cắt mỏng”. Không giống như cắt đầu, cắt tỉa thưa không kích thích sự phát triển mới mà thay vào đó chuyển hướng năng lượng vào các nhánh hiện có.

Khi bạn cắt toàn bộ cành hoa, hãy chú ý để lại khoảng một phần tư inch của gốc cây, về cơ bản chỉ để lại cổ cành.

Vòng cổ cành là một vòng mô dày bao quanh điểm bám của cành vào thân. Nếu bạn cắt đẹp và khít với nó, cổ áo sẽ tự nhiên đóng lại theo thời gian.

Mặt khác, gốc cây dài hơn có thể bị thối và có khả năng làm thủng mô bảo vệ của vùng cổ rễ, cuối cùng là lây nhiễm cho toàn bộ cây. Nhưng nếu bạn cắt quá nhiều gốc cây, bạn có nguy cơ cắt bỏ hoàn toàn phần cổ và làm thân cây bị thương.

Cận cảnh hình ảnh cắt ngang của một vết cắt được tạo ra từ một cành cây.
Ảnh của Laura Ojeda Melchor.

Khi cây có vài nhánh, sau khoảng một năm sinh trưởng, chọn bốn hoặc năm cành để giữ lại. Chọn những cành có góc đáy quần từ 45 đến 60 độ.

Góc hẹp hơn có thể dẫn đến cành yếu, không thể nuôi trái đúng cách. Nó cũng có thể khiến vỏ cây bị mắc kẹt trong đáy quần và bắt đầu nứt ra - một dấu hiệu mở cho bệnh thối rữa.

Cành thấp nhất bạn chọn giữ phải cách mặt đất khoảng hai đến ba feet.

Theo thời gian, những cành cây này sẽ trở thành những cành giàn giáo thấp nhất của bạn.

Trong vài năm đầu sinh trưởng, cũng nên cắt bỏ những trái đang phát triển ngay khi bạn nhìn thấy chúng. Điều này sẽ cho phép cây tập trung phát triển mạnh mẽ và khỏe mạnh thay vì ra quả, và sau năm thứ ba, bạn sẽ có thể để nó ra quả lê!

Tiếp tục chăm sóc cho các nhà lãnh đạo trung tâm

Hai hoặc ba năm sau khi bạn hình thành bộ chi giàn giáo đầu tiên, hãy chọn bộ thứ hai từ các cành đã mọc phía trên của giàn giáo thấp hơn.

Đáy của cành thấp nhất trong bộ giàn giáo thứ hai của bạn phải cao hơn đáy của cành trên cùng trong giàn dưới của bạn khoảng hai feet.

Cắt bớt bất kỳ chi trong không gian ở giữa đó. Để không gian này tương đối thoáng sẽ cho phép ánh sáng mặt trời chiếu vào tâm của cây.

Khi bạn đã hoàn thành việc đó, hãy cắt tỉa các cành trong giàn thứ hai của bạn trở lại để chúng có chiều dài ngắn hơn vài inch so với các cành bên dưới.

Theo chuyên gia mở rộng Diane Brown, quả lê của bạn sẽ bắt đầu giống một cây thông Noel.

Hình dạng này - hẹp hơn ở phía trên và rộng hơn ở phía dưới - ngăn các cành và lá phía trên chắn ánh sáng mặt trời từ trên cao cần chiếu tới giàn dưới.

Nếu bạn đang trồng một giống lê lùn, công việc tạo hình của bạn sẽ hoàn thành sau khi bạn tạo bộ cành giàn thứ hai này.

Nhưng nếu bạn đang nuôi một cây bán lùn hoặc cây tiêu chuẩn, bạn sẽ cần tạo bộ thứ ba và bộ cuối cùng.

Bất cứ khi nào cây mọc thêm vài nhánh - thường là một hoặc hai năm sau khi bạn tạo bộ cành giàn thứ hai - bạn sẽ lặp lại bước trên để tạo bộ giàn thứ ba.

Hãy nhớ cắt tỉa để chúng ngắn hơn vài inch so với các cành ở giữa.

Khi quả lê của bạn đạt đến chiều cao mong muốn - khoảng 8 đến 10 bộ đối với giống lùn, 12 đến 16 bộ đối với giống bán lùn, hoặc khoảng 20 bộ đối với giống tiêu chuẩn - bạn có thể chọn cắt tỉa quả trung tâm ở ngọn cây , cắt nó trở lại chiều cao mong muốn của bạn.

Nếu quả lê của bạn quá cao, bạn có thể gặp khó khăn khi thu hoạch quả , tùy thuộc vào sở thích về chiều cao và kỳ vọng của bạn đối với cây.

Hình ảnh ngang của những người làm vườn lên thang trong vườn cây ăn quả, cắt tỉa vào mùa đông trên nền trời xanh.

Làm điều này vài năm một lần để duy trì chiều cao mong muốn.

Sau khi thực hiện tất cả công việc này, bạn có thể ngồi lại và thư giãn trong phần lớn thời gian. Cây sẽ giữ nguyên hình dạng mà bạn đã dỗ dành để phát triển và chỉ cần điều chỉnh nhỏ mỗi năm hoặc hai năm.

Cắt tỉa để có vẻ ngoài tự nhiên

Nếu bạn yêu thích cây lê của mình nhưng muốn chúng trông tự nhiên hơn trong khi vẫn cho quả hàng năm hoặc hai năm, bạn có thể chọn phương án cắt tỉa thoải mái hơn.

Tất cả những gì bạn cần làm cho điều này là:

  • Cắt bỏ những cành bị gãy, chết hoặc bị bệnh.
  • Loại bỏ các cành mọc chéo, mọc hướng vào trong thân cây hoặc cọ xát vào nhau.
  • Cắt bỏ những cành có góc đáy quần hẹp hơn 45 độ.

Để cây cao như ý muốn. Cứ sau hai hoặc ba năm, hãy đứng lại và nhìn tổng thể hình dáng quả lê của bạn.

Nếu bạn thấy bất kỳ chi nào nhô ra một cách khó hiểu, hoặc nhận thấy một số khu vực của cây quá rậm rạp với các nhánh bên không cho ánh sáng xuyên qua, bạn có thể chọn cắt tỉa một chút.

Dùng dao cắt mỏng để loại bỏ những cành bên mà bạn không muốn, cắt chúng trở lại điểm gốc, giữ nguyên cổ cành.

Nếu không, bạn thực sự không cần phải làm gì nhiều.

Lưu ý về độ tuổi

Việc cắt tỉa để tạo hình quả lê tốt nhất nên thực hiện khi cây còn nhỏ. Khi nó được khoảng năm hoặc sáu năm tuổi, hình dạng của nó ít nhiều giống như đá và việc cắt tỉa quá nhiều có thể gây bất lợi.

Hình ảnh nằm ngang của một quả lê lớn bị cô lập trong cảnh quan dưới ánh nắng mùa thu nhẹ trên nền trời xanh.

Nếu bạn mới chuyển đến nhà với những quả lê già hơn, bị bỏ rơi, hãy cẩn thận cắt bỏ. Trước tiên, loại bỏ những cành gãy, chết hoặc bị bệnh. Sau đó, sử dụng các vết cắt mỏng để loại bỏ các cành mọc chen chúc trên cây.

Dành chỗ cho ánh sáng mặt trời chiếu vào các cành trong cùng từ mọi góc độ, chú ý không cắt tỉa quá 1/3 số cành.

Đối với một cây thân gỗ, đông đúc nghiêm trọng, bạn có thể cần tỉa bớt khoảng một phần ba số cành mỗi năm trong hai hoặc ba năm, cho đến khi nó trông mỏng đi một cách thích hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d