Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách bón phân và chăm sóc cây hồ tiêu vào đầu mùa mưa

Cách bón phân và chăm sóc cây hồ tiêu vào đầu mùa mưa giúp cây khỏe mạnh, đạt năng suất cao

Vào mùa mưa cây trồng thường rất khó chăm sóc đặc biệt là cách bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng nói chung và cây hồ tiêu nói riêng. Qua thực tế tại một số nhà vườn tại Đắc Nông chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến cách bón phân và chăm sóc cây hồ tiêu vào đầu mùa mưa như thế nào? Từ các nông dân. Qua bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc cách chăm sóc cây hồ tiêu vào đầu mùa mưa, giúp cây khỏe mạnh cho năng suất cao vào vụ mùa tiếp theo.

1. Những khó khăn chăm sóc cây hồ tiêu trong giai đoạn mùa mưa

- Hồ tiêu là cây trồng có giá trị kinh tế cao, được trồng phổ biến tại các vùng Tây Nguyên như Đắc Nông, Đắk Lawk, Lâm Đồng, Gia Lai,… Ở các tỉnh Tây Nguyên thời tiết thay đổi chỉ có 2 mùa là mùa mưa và mùa khô rõ rệt.

- Trong những năm gần đây thời tiết bắt đầu chuyển biến xấu, cực đoan liên tục đảo nhau hạn và ẩm, khiến cho các biện pháp chăm sóc của nông dân gặp khó khăn. Như người nông dân chống úng thì gặp hạn, chống hạn thì gặp úng khiến việc chăm sóc gặp khó khăn bội phần.

- Việc gặp thời tiết bất lợi như vây, khiến bộ rễ cây tiêu không thuận lợi và người nông dân không thể chăm sóc bón cho cây tiêu được tốt, dẫn đến cây tiêu không thể phát triển. Bởi thời tiết mưa ẩm thất thường, nên rất dễ tạo điều kiện cho sâu bệnh hại cây tiêu phát triển nhanh chóng khiến cho người nông dân trở tay không kịp.

2. Dinh dưỡng cung cấp cho cây hồ tiêu vào mùa mưa

- Khi gặp thời tiết bất lợi như vậy, người nông dân cần bón phân với mức vừa phải. Khi bón phân cho cây hồ tiêu ở giai đoạn này cần chú ý sử dụng phân bón chuyên dùng cho cây, sử dụng với nồng độ giảm ít hơn để phù hợp cho cây hồ tiêu.

Ví dụ: Khi bón phân với thời tiết thuận lợi với lượng dùng 4-5 lạng/cây, tuy nhiên gặp thời tiết bất lợi mưa nắng thất thường giảm lượng bón còn 2-3 lạng/cây với lượng bón dày hơn. Như vậy, tổng lượng phân trong chu kỳ vẫn đạt, nhưng cây vẫn không bị sốc phân.

- Khi bón phân cần chú ý bởi lượng mưa chảy mặt thường rất nhiều, mà lượng nóng dưới mặt đất thì không cân bằng ẩm.

Ví dụ: Nước chỉ phân bón ở tầng mặt nên khi bón phân không thể ngấm xuống sâu hơn được, chính vì vậy, dinh dưỡng tập chung gần như ở tầng mặt nên khi bón phân quá nhiều sẽ dẫn đến cây bị sốc phân.

- Cây hồ tiêu là một trong những cây nhạy cảm với các dưỡng chất, đặc biệt các trung – vi – lượng. Chính vì vậy, bà con nên sử dụng các phân chuyên dùng cho cây hồ tiêu, bởi trong thành phần dinh dưỡng của phân chuyên dùng đã đầy đủ các dưỡng chất đa – trung – vi lượng, đặc biệt là các yếu tố trung vi lượng có tính chống chịu cao với các thay đổi của thời tiết, thay đổi của môi trường. Có khả năng chịu sốc nhiệt cao, giúp cây khỏe hơn.

- Đối với canh tác, bà con cần lưu ý đến các bóng che trong vườn, các bóng che không quá dày và không quá trống sẽ giúp cây hồ tiêu sẽ không phải trải qua những nóng lạnh, mưa, ẩm quá bất thường sẽ giảm thiểu sự sốc của cây.

- Đào kênh mương đảm nước có thể lưu thông thuận tiện nhất, giúp cây có thể thoát nước nhanh khi mưa kéo dài, hoặc quá thể cung cấp nước kịp thời khi cây gặp khô hạn. Trên luống đi nên để thảm quả cho vườn để giúp đất có thể thay đổi nhiệt không quá nhanh, giúp vườn cây có thể ổn định nhiệt độ cách tốt nhất.

- Một yếu tố khác là hiện nay, một số thuốc BVTV đã bị cấm rất nhiều. Chính vì vậy, tính kiểm soát các yếu tố gây hại trong đất bị ảnh hưởng một phần, dẫn đến giá tiêu thấp người nông dân cũng dùng ít đi. Dẫn đến các bệnh tuyến trùng, rệp sáp, … sẽ ra tăng nhanh chóng. Vì vậy, người nông dân cần kiểm soát các loại sâu bệnh hại cách tốt nhất, bằng cách sử dụng các loại thuốc sinh học như các chế phẩm sinh học, phân bón hoặc thuốc sinh học, các men sử dụng cho vườn cây với giá thành hợp lý, sẽ tạo ra sự cân bằng sinh học. Giúp bộ rễ cây khỏe mạnh, gia tăng được sức hút nước, dinh dưỡng để nuôi dưỡng cây, giúp cây trồng khỏe mạnh hơn.

3. Cách bón phân cho cây hồ tiêu đúng cách

- Khi cây hồ tiêu bị sốc nhiệt ẩm có nghĩa là cây có thể bị thiếu ẩm hoặc thừa ẩm, lạnh và nóng. Vì vậy, khi trời mưa cây bị tổn thương do nóng và khô làm cây bị sốc nhiệt ẩm, khiến cho nhiều nông hộ không dám bón phân vào mùa mưa, vì sợ cây bị chết. Nhưng thực chất người nông dân bón không chính xác về lượng bón và cách bón dẫn đến cây bị chết.

- Nếu cây đang mưa nhiều, mưa lâu ngày nếu bón một lượng phân hóa học đột ngột, trong lúc rễ không hoạt động sẽ khiến tích tụ hóa học quanh rễ sẽ ảnh hưởng đến bộ rễ cây tiêu.

- Nên để thời tiết khô ráo, tạnh mưa, sau một ngày đất bắt đầu khô dáo mới tiến hành bón phân cho cây đạt hiệu quả.

- Khi bón phân độ ẩm của đất giúp tan phân hoàn toàn là thời điểm thích hợp, không nên bón khi đất đã khô không thể giúp tan phân, cũng không nên bón khi nước trong vườn đang còn quá nhiều, như vậy sẽ giúp cây tiêu có thể hấp thụ phân tốt nhất.

- Lưu ý: Khi nông dân bón phân thường cho rằng mùa nắng bón phân sẽ bị soát rễ, mùa mưa thì không bị. Tuy nhiên, khi bón phân cần chú ý sử dụng phân đúng cách, đúng liều lượng bởi vào mùa nào cây cũng có thể bị soát rễ nếu không được bón đúng cách.

- Sử dụng phân chuyên dùng để bón, không làm ảnh hưởng đến bộ rễ mà còn giúp bộ rễ hoạt động tốt hơn. Vì vậy, trong cả mùa mưa bà con không nên bón những loại phân có chất lượng không cao làm ảnh hưởng đến cây. Trong mùa mưa vẫn nên sử dụng phân bón chuyên dùng, vừa giúp tiết kiệm giá thành, vừa hạn chế được rủi ro trong điều kiện thừa ẩm.

- Khi cây phát triển khỏe mạnh, năng suất tăng thì cần tăng số lần bón phân lên cho cây trong năm, nhưng lượng mỗi lần bón không nên tăng lên. Như vậy, sẽ giúp cây đạt năng suất và chất lượng của cây tiêu, giúp cho bộ rễ phát triển khỏe mạnh.

Trên đây là các giải pháp chăm sóc cũng như cách bón phân cho cây hiệu quả giúp vườn cây đạt năng suất và chất lượng cây hiệu quả. Chúc bà con có vụ mùa bội thu! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c