Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Bệnh nấm tóc trên cây chè và cách khắc phục hiệu quả

 Bệnh nấm tóc trên cây chè và cách khắc phục hiệu quả


Chè -  cây trồng chủ chốt đối với người dân của các vùng như Tây Nguyên, Phú Thọ, Sơn La... Nhưng để trồng ra được những búp chè non, có những tách trà có hương vị say lòng người như thế thì không mấy dễ dàng. Do chịu bởi nhiều yếu tố khác nhau nên việc trồng chè hiện nay cũng đang gặp không ít những khó khăn như chè phát triển chậm, số búp ít, bộ rễ phát triển kém sâu bệnh phát triển nhiều. Trong đó một vấn đề hiện đang gặp nhiều ở khu vực trồng chè đó là hiện tượng nấm trên chè. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Cách khắc phục như thế nào thì mời các bạn đọc qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân gây nên bệnh nấm tóc trên cây chè

- Qua nghiên cứu cho thấy nấm tóc là loại bệnh do nấm gây nên.

- Biểu hiện của cây chè trước khi để biểu hiện ra các sợi nấm tóc trên cây đó chính là hiện tượng rụng lá, cành chè khô. Lá cây chè có thể bị rụng trước khi phát hiện ra nấmtừ 6 tháng đến 1 năm. Nếu không kịp thời phát hiện và phòng trừ không những gây hại trên búp chè mà cành cây sẽ bị khô, thậm chí sẽ dẫn đến chết cây.

- Để nấm có cơ hội phát sinh phát triển ở cây chè phần nào cũng phải nói đến điều kiện canh tác. Đó chính là trong quá trình canh tác do sử dụng các loại phân hóa học nhiều, làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ sinh vật trong đất. Giúp cho các nấm bệnh dễ tấn công và gây hại.

2. Cách phòng ngừa và khắc phục bệnh nấm tóc trên cây chè

2.1. Thay đổi phương thức canh tác cho cây chè

- Khi cây chè đã bị nấm tóc tấn công chắc hẳn môi trường đất đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Nên trước tiên cần phải phục hồi lại môi trường đất sao cho khỏe, hệ vi sinh vật có thể hoạt động mạnh mẽ hơn nữa. Vậy thì cần hạn chế tối việc sử dụng các loại phân hóa học, chuyển sang dùng các loại phân xanh, phân vi sinh, các chế phẩm sinh học để bổ sung thêm cho đất các chủng nấm, vi khuẩn hỗ trợ phòng ngừa lại các nấm gây bệnh trên cây.

- Ngoài ra còn có thể bổ sung thêm các dòng phân hữu cơ để cải tạo hệ đất, tạo sự thông thoáng và kích thích cho hệ rễ phát triển như: Axit Fulvic, Amino Acid, rong biển…

2.2. Dọn sạch tàn dư mầm bệnh khi chè có hiện tượng và đã nhiễm bệnh nấm tóc 

- Khi lá, cành rụng xuống cần phải thu gom các cành, lá bị sâu bị bệnh đi tiêu hủy khỏi khu vực trồng.

- Bởi chè là cây lâu năm nên tránh tình trạng để nấm bệnh sinh sôi từ vụ này qua vụ khác. Bởi có thể ở thời tiết nấm bệnh sẽ không gây hại, không phát sinh, biểu hiện ra ngoài thế nhưng khi gặp điều kiện thời tiết thuận lợi có thể gây đến những hậu quả không ngờ gây thiệt hại lớn đến các hộ trồng chè.

2.3. Sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật

- Biện pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật được xem như biện pháp cuối cùng vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tuy hiệu quả nhanh, thấy được ngay sau đó thế nhưng kèm theo đó là những ảnh hưởng không hề nhỏ đến môi trường đấy, đến cây chè và hơn nữa là chất lượng chè sau này.

- Khi cây đã bị nấm gây hại thì có thể sử dụng các loại thuốc hóa học sau đây:

- Copper Oxychlorid + Streptomycin hoặc Imibenconazole hoặc  Cuppous cho cây chè. Ngoài ra có thể sử dụng các loại thuốc gốc đồng, dùng ít nhất 2 lần, mỗi lần xịt cách nhau 7-10 ngày.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c