Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Vỏ lạc hun trồng lan – giá thể hữu dụng

 

Vỏ lạc hun trồng lan – giá thể hữu dụng nhưng ít người biết đến

Vỏ lạc hun - vỏ đậu phộng hun trồng lan

Nhắc đến vật liệu trồng lan, hầu hết mọi người thường nghĩ đến các nguyên liệu nhập khẩu mắc tiền như vỏ thông New ZealandDớn Chile,.. Tuy nhiên, vẫn có những giá thể bình dân nhưng hiệu quả lại rất bất ngờ. Có thể kể đến như than củi, dớn cọng, vỏ lạc hun,.. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận sâu hơn về vỏ lạc hun trồng lan, bao gồm các đặc tính, cách xử lý và sử dụng cụ thể!

Vỏ lạc hun là gì?

vỏ lạc hun - vỏ đậu phộng hun

Vỏ đậu phộng có thành phần chủ yếu là xenlulo và hemixenlulo, là một vật liệu có nhiều giá trị sử dụng. Tuy nhiên, trong các ngành công nghiệp sản xuất như dầu đậu phộng, bơ, bánh kẹo, vỏ đậu phộng thường được tách bỏ. Vỏ đậu phộng trước đây thường được xem là rác thải và không được tái sử dụng.

Khi xu hướng nông nghiệp hữu cơ phát triển, người ta dần tìm đến những nguồn nguyên liệu xuất phát từ tự nhiên. Từ đó, “phế phẩm” vỏ đậu phộng dần được nghiên cứu và đưa vào sử dụng nhiều hơn. Một trong số những ứng dụng đó như bạn đã biết đó là hun vỏ đậu phộng ở nguồn nhiệt cao. Phương pháp này biến vỏ đậu phộng thô thành một loại vật liệu tơi xốp hơn và “sạch”. Vỏ đậu phộng hun (hay vỏ lạc hun) được sử dụng nhiều trong việc cải tạo đất trồng trong nông nghiệp, làm giá thể cho phong lan.

Vỏ lạc hun vì sao là giá thể trồng lan tốt?

Thoáng, lưu thông khí tốt cho rễ

Cũng giống như trấu hun, vỏ lạc sau khi hun cho ra một kết cấu tơi xốp, không vón cục khi thấm nước. Nhưng vỏ lạc hun thường ít vụng hơn vỏ trấu hun, vì thế tạo ra các khe hở cho không khí len lỏi vào tốt hơn.

Giữ ẩm tốt

Vỏ lạc hun có khả năng giữ ẩm tốt hơn khi so với vỏ thông, tuy nhiên lại không quá “ôm” ẩm như dớn trắng. Khi giá thể bằng vỏ thông, dớn bảng thường ít giữ nước và chất dinh dưỡng, bạn cần phải theo dõi và cung cấp độ ẩm thường xuyên. Giá thể vỏ lạc hun tạo điều kiện cho bạn chăm sóc vườn lan theo một cách nhàn rỗi hơn và không sợ giá thể quá ẩm gây úng cây.

Không mang mầm bệnh

Vỏ đậu phộng hun được xem là một giá thể sạch. Lan vốn là một loại cây nhạy cảm với sự gây hại của các mầm bệnh hại rễ. Trong khi thực tế, các mầm bệnh đó thường đến từ giá thể kém chất lượng. Được xử lý dưới nhiệt độ cao, các bào tử nấm mốc, vi khuẩn không còn khả năng sống sót để gây hại cây.

Tính trơ

Vỏ lạc hun có tính trơ, điều đó giúp rễ lan không bám quá chặt vào giá thể. Việc thay giá thể sau này dường như sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Từ các yếu tố, có thể thấy vỏ đậu phộng rất thích hợp để làm giá thể trồng lan. Nó đáp ứng được các yếu tố: “Sạch, Thoáng, Thoát nước” tốt để cây phát triển khỏe mạnh tránh khỏi các nguy cơ úng rễ, thối rễ.

Tuy nhiên, vỏ đậu phộng hun cũng có những nhược điểm

Thời gian phân hủy nhanh

Đúng vậy, vỏ đậu tươi thì phân hủy lâu do có cấu trúc xenlulo bền vững. Nhưng cấu trúc đã bị phá hủy khi xử lý dưới nhiệt độ cao. Điều đó làm vỏ lạc hun có thời gian phân hủy nhanh. Thời gian phân hủy của vỏ lạc hun vào khoảng 6 tháng – 2 năm

Trong trồng trọt làm vườn, phân hủy nhanh và cung cấp dưỡng chất cho đất là một ưu điểm. Nhưng câu chuyện ấy khác khi trồng lan. Một giá thể phân hủy nhanh thường trở nên vón cục, dẫn đến sự lưu thông khí kém. Việc thay giá thể thường xuyên ít nhiều gây ra các tác động cho rễ lan. Nhưng không vì thế mà phủ nhận hoàn toàn những ưu điểm như đã nêu trên của vỏ lạc hun. Có nhiều biện pháp để khắc phục điều này:

Trộn vỏ lạc hun với các vật liệu vô cơ khác để tăng độ bền của giá thể. Xốp (Styro Foam) là một loại vật liệu phổ biến. Xé nhỏ xốp và trộn vào với vỏ lạc, và giữ lại một số mảng lớn lót dưới đáy chậu. Xốp hầu như không bị phân hủy, và còn góp phần tạo ra các khe hở để lưu thông khí. Phương pháp này có thể tăng độ bền của giá thể lên đến 2 năm.

Giá thể vỏ lạc cũng thường giữ muối.

Việc giữ muối trong thời gian dài thường không tốt cho lan. Để tránh điều đó, định kỳ xả nước thật nhiều vào giá thể. Sau đó, treo cây nơi thoáng để nước chảy hết ra ngoài. Bằng cách này, bạn có thể giảm bớt phần nào hàm lượng muối tích tụ trong đất. Hoặc bạn có thể tham khảo một số loại phân bón vi lượng giúp cân bằng hàm lượng muối trong giá thể.

Có thể sử dụng giá thể vỏ đậu phộng hun trồng các loại lan nào?

Thích hợp cho các loại lan đa thân, dòng lan thân thòng, rễ chùm hay lan hài, địa lan. Vỏ lạc hun cũng rất hợp với Lan Kiếm, đặc biệt là lan Kiếm Hoàng Vũ

Chăm sóc cây lan trồng trong giá thể vỏ lạc hun

Với giá thể vỏ lạc hun, có thể tưới phun sương ngày 2 lần. Thời lượng tưới cũng là mức tham khảo, cụ thể thế nào còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nơi trồng lan. Vì thế, cần quan sát cây trong thời gian đầu để có chu kỳ tưới phù hợp.

Bón phân định kỳ 6 tháng/1 lần vào các thời điểm trước mùa ra hoa hoặc sau khi hết mùa ra hoa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d