Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Thời điểm gieo hạt giống và cây giống rau

        Thời điểm gieo hạt giống và cây giống rau

Về những lỗi thường gặp của người làm vườn

Sống và học hỏi!

Than ôi, những người làm vườn có kinh nghiệm, cũng như những người mới bắt đầu, thường mắc những sai lầm không thể sửa chữa. Và trong trường hợp này, thay vì thu hoạch số lượng lớn các loại rau ngon và các loại thảo mộc gia vị, họ thường thất vọng. Chúng tôi tìm cách xem xét các vi phạm phổ biến nhất trong thực hành nông nghiệp dẫn đến các tác động bất lợi.

mùa gặt
mùa gặt

Thu hoạch sớm

Không có gì lạ khi nhiều người muốn gieo hạt hoặc trồng cây con càng sớm càng tốt. Và điều này hoàn toàn chính xác. Điều này là do mùa sinh trưởng của cây Ural rất hạn chế, và nếu bạn có thể tiến hành gieo hạt sớm và trồng theo phương pháp phù hợp, bạn có thể sẽ thu được nhiều thu hoạch sớm hơn.

Ví dụ, dưa chuột trong nhà kính thông thường không được làm nóng có thể làm hài lòng bạn với những trái cây tươi đã có vào khoảng ngày 10-15 tháng 6. Đồng thời, bạn có thể ăn bàn, bí xanh, củ cải đường, đầu tháng bảy, cà chua tươi, cà rốt và nhiều hơn nữa.

× Hướng dẫn của người làm vườn Nhà máy Vườn ươm Biệt thự mùa hè Cửa hàng sản phẩm Phòng thiết kế cảnh quan

Nhưng có một "nhưng" ở đây. Nếu bạn không tạo điều kiện thích hợp cho cây, chúng sẽ chết hoặc bị bệnh trong sương giá và chết hoặc nở hoa ...

Do đó, bạn cần tuân thủ các quy tắc sau:

  • Việc trồng sớm các loại cây ưa nhiệt trong nhà kính và đệm nước nóng đòi hỏi ít nhất phải hình thành các rặng ấm bên trong chúng trên nhiên liệu sinh học và tổ chức bên trong các nơi trú ẩn tạm thời bổ sung từ các tấm phủ hoặc màng ... Chỉ tưới cây bằng nước đun nóng đặc biệt và áp dụng mọi biện pháp chống bệnh (tưới bằng chế phẩm sinh học, bổ sung trichodermin vào đất, v.v.). Cần nhớ rằng lúc này thuốc kích thích tăng trưởng rất cần thiết. Cây rất có thể sẽ bị thiếu nắng và nóng nghiêm trọng.
  • Việc gieo hạt bí xanh và bí đỏ sớm đòi hỏi đầu tiên phải trồng cây con trong nhà kính sử dụng nhiên liệu sinh học, sau đó trồng chúng ở vị trí cố định cũng như trong giàn được sưởi ấm.
  • Khi trồng khoai tây sớm, cần nhớ rằng chỉ có thể trồng khoai tây nảy mầm tốt trên đất có nhiệt độ kém. Nếu không, nó có thể không nảy mầm trong đất lạnh. Ngoài ra, điều cần thiết là phải cách nhiệt cho chiếu nghỉ bằng cách phủ toàn bộ khu vực bằng màng hoặc vật liệu che phủ và cỏ khô. Ngay sau khi chồi ra, bạn cần phải ôm chúng vào ngọn. Ngay cả khi sương giá có qua đi vào lúc này, những đêm vẫn rất lạnh và khoai tây không thích chúng chút nào.
  • Việc gieo hạt cà rốt sớm đòi hỏi phải chuẩn bị các rặng mùa thu. Trong quá trình khoan mùa xuân, việc gieo hạt cà rốt sớm là điều không cần bàn cãi. Bạn không thể đào một cái núi. Trong trường hợp này, điều cần thiết là phải đóng sườn bằng màng hoặc vật liệu che phủ. Nếu không, cây sẽ phát triển rất chậm và việc cạnh tranh về thời gian sẽ không có kết quả.
  • Việc gieo hạt củ cải sớm chỉ có thể được thực hiện trong nhà kính hoặc nhà kính nơi hạt giống được ngâm trước, sau đó cây con được trồng ở vị trí cố định trên mặt đất. Một lần nữa, cần phải bảo vệ cây bằng cách bón phân. Băng giá phổ biến ở nước ta cho đến giữa tháng Sáu. Nếu củ cải không được che phủ, chúng sẽ không đông cứng mà sẽ có màu dưới tác động của nhiệt độ thấp.
  • Nó cũng là mong muốn để trồng một bộ hành sớm. Điều này giúp tăng tốc độ thu hoạch và giúp bạn có thời gian thu hoạch trước những cơn mưa kéo dài. Điều này sẽ làm hỏng một lượng lớn hành đang trồng ở nước ta. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện được bằng cách phủ màng bắt buộc lên sườn núi và sau đó là vật liệu che phủ. Nếu không, hành tây gặp nhiệt độ thấp sẽ đi vào mũi tên và không có thu hoạch.
mùa gặt
mùa gặt

Ăn uống ngấm ngầm

Thực tế cho thấy, nhiều người bón phân hoàn toàn bỏ qua các điều kiện thời tiết và đặc điểm đất đai của một khu vực cụ thể. Vâng, điều này là dễ hiểu. Trong nhiều thập kỷ, tất cả các sách hướng dẫn cho người làm vườn chỉ đơn giản cho thấy rằng bắp cải cần được cho ăn nhiều lần như vậy. Hơn nữa, những khuyến nghị này hoàn toàn giống nhau đối với cư dân Ukraina có khí hậu nóng và đất đen, và đối với cư dân Dãy núi Ural không có mùa hè và podzol thay vì đất. Và không có gì lạ khi nghe những tuyên bố từ những người mới làm vườn, chẳng hạn như tambov có thể phát triển trên đất bình thường mà không cần phân bón (đó là cách họ được viết trong sách) - Họ có thể, nhưng không phải ở đây, nơi bạn có thể vẫn cần hiểu tác giả muốn nói gì về đất bình thường ở vùng Belgorod hoặc Tambov? Kết quả là, những người làm vườn tin tưởng vào những dòng chữ in sẵn sẽ phải đối mặt với sự thất vọng liên tục - và không có gì hơn.

Nói chung, tôi đang dẫn dắt cuộc trò chuyện với một thực tế là khi thực hiện trang điểm, không chỉ một số kế hoạch thụ tinh mà còn phải tính đến nhiều yếu tố khác nhau. Đồng thời, tôi không muốn nói rằng bạn không cần phải được hướng dẫn bởi một kế hoạch như vậy. Tất nhiên, ít nhất phải có một số điểm tham chiếu trước khi một kinh nghiệm vững chắc có thể xuất hiện. Tuy nhiên, tất cả các kế hoạch này cần được điều chỉnh để tính đến các đặc điểm thời tiết và thổ nhưỡng.

Do đó, khi ăn mặc, hãy chú trọng một số quy tắc quan trọng.

  1. Cần nhớ rằng ở vùng khí hậu lạnh (nhiệt độ dưới 10 ° C), phân lỏng hoàn toàn vô dụng (rễ cây không hoạt động tốt) và chất dinh dưỡng hầu như không được hấp thụ. Sau đó, bạn có thể băng khô để tiết kiệm thời gian - phân bón chỉ đơn giản là ở đó, chờ tưới và làm ấm, vì chúng không mang lại bất kỳ tác hại hay lợi ích nào.
  2. Khi thực hiện việc băng bó, dung dịch có thể dính vào lá cây - điều này có thể dẫn đến bỏng, vì vậy nếu điều này xảy ra, bạn phải ngay lập tức rửa sạch dung dịch bằng nước sạch. Nói chung khi bón phân ra rễ cho cây cần bón phân kỹ lưỡng ở gốc.
  3. Bón thúc bằng phân lỏng trên đất khô có thể dẫn đến cháy rễ, vì vậy trước tiên hãy làm ẩm đất bằng nước rồi mới bón thúc.
  4. Vào những ngày mưa và lạnh, quá trình trao đổi chất của cây bị gián đoạn và việc tiêu thụ phân kali tăng lên. Do đó, nên tăng liều lượng kali trong thời gian này.
  5. Không nên bón nhiều phân khoáng cùng một lúc, vì đất podzol bị rửa trôi phân bón rất mạnh trong thời tiết mưa. Nó được khuyến khích để cung cấp cho một số lượng nhỏ. Phân kali bị rửa trôi đặc biệt mạnh và phân đạm không bị rửa trôi nhiều như vậy. Do đó, liều lượng phân kali và phân đạm bón ở vùng chúng tôi thường cao hơn so với phân lân không bị rửa trôi mạnh.
  6. Cần quan sát kỹ tình trạng lá của cây. Điều này có thể gợi ý một nguyên tố nào đó đang thiếu trong cây. Bạn cần phải chú ý đến điều này một cách thường xuyên. Giúp cây trong thời gian đầu dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bạn nhận thấy thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định, cách cho ăn phức hợp là hiệu quả nhất. Dung dịch dưới rễ cô đặc hơn và dung dịch trên lá yếu đi. Nếu khó xác định cây còn thiếu gì do các dấu hiệu bên ngoài thì có lẽ bạn đang nói về một số nguyên tố vi lượng, vì vậy đừng nghĩ nhiều đến việc cho ăn lá để chuẩn bị cho một phức hợp nguyên tố vi lượng vừa chạy.

    nitơ. Khi thiếu nitơ, các lá phía dưới của cây chuyển sang màu vàng (cây thiếu nitơ sẽ chuyển nitơ từ các lá già phía dưới lên các lá phía trên và lá non, dẫn đến các lá phía dưới bị chết và chuyển sang màu vàng), sau đó rụng. dinh dưỡng rõ ràng là không đủ. Thừa đạm dẫn đến sự phát triển của các loại cây ăn thịt rụng lá, dẫn đến việc hình thành hoa (cây lấy củ hoặc củ) bị chậm và giảm năng suất. Trong trường hợp này, cây cần được bón phân lân và kali.

    Lân. Khi thiếu lân, lá chuyển sang màu xanh đậm hoặc hơi xanh, có sắc đỏ, khô và gần như đen. Sự ra hoa và đậu quả bị trì hoãn. Cây hoàn thành sự phát triển của nó một cách nhanh chóng. Thu hoạch là tối thiểu.

    kali. Khi thiếu kali, lá cây sẽ rất sẫm màu và các cạnh của chúng bị “cháy” từ tâm đến ngọn cây. Nếu thiếu kali không được bù đắp, lá, kể cả những lá mới bắt đầu xuất hiện, chuyển sang màu nâu, biến dạng, khô và rụng. Sản lượng giảm đáng kể.

  7. Không thể lạm dụng phân bón, đặc biệt là phân đạm. Chúng thúc đẩy sự tích tụ nitrat, làm giảm chất lượng bảo quản của rau và tăng khả năng nhiễm bệnh. Ngoài ra, việc bón thúc quá liều (bón nhiều phân hơn so với hướng dẫn) có thể dẫn đến cháy rễ do hóa chất và thậm chí làm chết cây.
  8. Băng gạc dạng lỏng được hấp thụ nhanh hơn nhiều và do đó, hiệu quả hơn băng gạc ở dạng hỗn hợp khô. Tuy nhiên, tất cả những điều này phải được nhập vào một cách kịp thời. Băng lỏng chỉ nên được sử dụng vào cuối mùa xuân và trong mùa phát triển của cây hoạt động vào mùa hè. Nếu bổ sung trước, hầu hết các chất dinh dưỡng sẽ bị rửa trôi khỏi đất, và nếu bổ sung sau, hiệu quả sẽ quá nhỏ.
  9. Phân lân bón trên bề mặt bám chặt vào đất và thường không được phát huy hết tác dụng trong bộ rễ. Do đó, chúng không phân tán trên bề mặt đất và được đưa vào hố hoặc để đào. Cũng có thể bón thúc, nhưng trong trường hợp này phải cẩn thận để đảm bảo rằng phân lân đã bám chặt vào đất.
  10. Cây bị bệnh cần được chăm sóc cẩn thận. Trong hầu hết các trường hợp, nó hoàn toàn vô dụng (và đôi khi thậm chí có hại) vì cây bị bệnh không có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Tốt hơn hết là bạn nên cho cây uống thuốc kích thích sinh trưởng và ra rễ, thuốc điều hòa miễn dịch, thuốc trị bệnh và chờ điều trị. Và chỉ sau khi xác nhận rằng cây "hồi sinh" thì mới có thể cho ăn một chế độ ăn kiêng yếu ớt.

Phân trộn đến trận chiến phân trộn

Điều rất dễ hiểu là người làm vườn muốn gửi tất cả các tàn dư hữu cơ để làm phân trộn, vì không thể trồng rau mà không có lớp mùn rắn trong vườn. Ngoại lệ là tàn dư của thực vật bị nhiễm mầm bệnh - chúng không được xâm nhập vào phân trộn. Bằng cách này, mầm bệnh sẽ lây lan khắp khu vực. Tất nhiên, nếu bạn chôn phần đầu của một củ khoai tây bị bệnh dịch hạch xuống đất và trồng cây bắp cải trên phần đầu của năm sau không bị dịch bệnh, thì sẽ không có gì khủng khiếp xảy ra. Tuy nhiên, sau đó, đất đai chuyển dịch theo luân canh cây trồng. Ví dụ như cà rốt, hành tây, khoai tây sớm muộn gì sẽ quay lại đó và bệnh tật sẽ là nạn nhân.

Vì vậy, cây bị bệnh phải được loại bỏ và đốt trong suốt mùa sinh trưởng.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c