Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Thiếu hụt và dư thùa chất dinh dưỡng ở thực vật

 Thiếu hụt và dư thùa chất dinh dưỡng ở thực vật


Làm thế nào để tăng độ phì nhiêu của khu vườn với sự hỗ trợ của bón phân 

Hình ảnh
Hình ảnh

Như các bạn đã biết, một trong những yếu tố cơ bản để có được một vụ mùa bội thu đó là khâu bón nhiều phân . Số lượng và thành phần của quần áo đó có giá trị cá nhân đáng kể. Nó phụ thuộc vào điều kiện của một khu vực cụ thể và cũng tính đến thời tiết của một mùa cụ thể.

Ngoài ra, khả năng tài chính và việc cung cấp các loại phân bón cụ thể là khác nhau ở mỗi người. Vì vậy, rất khó để đưa ra các khuyến nghị rõ ràng trong việc ăn uống. Tuy nhiên, có một số điều cơ bản và quy tắc cơ bản cần cung cấp.

Nitơ, Phốt pho, Kali-Nền tảng cơ bản

Ba thành phần chính của chất dinh dưỡng thực vật là nitơ , phốt pho và kali . Vì vậy, trước hết, bạn cần tập trung vào sự thiếu hụt hoặc dư thừa của các chất dinh dưỡng cụ thể này, và ở đây tôi không phát hiện ra bất cứ điều gì mới - cả hai dấu hiệu đã được biết đến từ rất lâu.

Điều duy nhất tôi muốn làm rõ. Đất khác nhau ở mỗi người và không hoạt động theo cùng một cách khi nó tích tụ hoặc thoát ra chất dinh dưỡng. Nếu đất sét giữ được đủ chất dinh dưỡng (mặc dù có các vấn đề khác), nitơ và kali sẽ bị rửa trôi với tốc độ cực nhanh trong đất cát. Đồng thời, có sự đều đặn. Đất càng nghèo mùn bị rửa trôi càng nhanh, nhưng do tích tụ nhiều tầng màu mỡ nên tốc độ rửa trôi các chất dinh dưỡng trên không còn nhanh như vậy. Và, tất nhiên, vai trò đó cũng phụ thuộc vào lượng tuyết nhiều như thế nào trong khu vực của bạn và lượng mưa mạnh và kéo dài như thế nào.

Thành thật mà nói, ở miền Trung Urals của chúng tôi, không có sự khác biệt nào về loại đất có độ phì nhiêu đặc biệt, thường là đủ mưa và tuyết. Do đó, các triệu chứng thiếu đạm hoặc thiếu kali thường thấy, nhưng thiếu lân thì ít gặp hơn. Ví dụ, tôi đã quan sát thấy những triệu chứng này ở cây non được bán vào mùa xuân, nhưng tôi chưa bao giờ nhìn thấy chúng trong vườn hoặc vườn rau của tôi. Tôi nghĩ những cây non như vậy được trồng trên đất đáng ngờ mà họ đã mua, nhưng vẫn có nhiều nhu cầu về hàm lượng dinh dưỡng của chúng.

Và một sắc thái khác - trong thời tiết lạnh, nhiều mây, thực vật, đặc biệt là những cây ưa nhiệt, tiêu thụ nhiều kali hơn đáng kể so với mùa hè nắng ấm. Điều này có nghĩa là nếu bạn không may mắn vào mùa xuân và mùa hè này, bạn không thể làm điều đó mà không mua thêm phân bón kali. Nếu không, cây sẽ luôn bị thiếu kali và chỉ có thể mơ đến ngày thu hoạch.

Bản thân triệu chứng là thiếu nitơ sẽ làm cho các lá phía dưới chuyển sang màu vàng (cây thiếu nitơ chuyển nitơ từ các lá già phía dưới sang các lá non, dẫn đến các lá phía dưới chết và chuyển sang màu vàng) và rụng; toàn bộ thảm thực vật. số lượng rõ ràng là không đủ.

Thừa đạm dẫn đến sự phát triển của các bộ phận rụng lá ở cây trồng, do đó làm chậm quá trình hình thành hoa (quả, rễ hoặc củ) và làm giảm năng suất. Trong trường hợp này, cây cần được bón phân lân và kali.

Thiếu lân, lá khô và gần như đen, đỏ và sẫm xanh hoặc hơi xanh. Sự ra hoa và đậu quả bị trì hoãn. Cây hoàn thành sự phát triển của nó một cách nhanh chóng. Thu hoạch là tối thiểu.

Khi có một thiếu kali , các lá của cây trở nên rất tối tăm và các cạnh xuất hiện để "ghi ra" từ trung ương đến đỉnh của cây. Nếu thiếu kali không được bù đắp, lá, kể cả những lá mới bắt đầu xuất hiện, chuyển sang màu nâu, biến dạng, khô và rụng. Sản lượng giảm đáng kể.

Các nguyên tố vĩ mô và vi lượng của dinh dưỡng thực vật

Ngoài các chất dinh dưỡng cơ bản (đạm, lân, kali), cây trồng còn cần các chất dinh dưỡng vi lượng và vi lượng. Các chất dinh dưỡng chính bao gồm canxi , magiê , sắt , đồng và bo . Tất nhiên, thực vật cần một lượng tương đối lớn các nguyên tố này, nhưng tất nhiên chúng là những nguyên tố có hàm lượng nhỏ hơn nitơ, phốt pho và kali. Đối với các nguyên tố vi lượng khác nhau, chúng cần thiết với liều lượng rất nhỏ và không nên bận tâm đến các dấu hiệu của sự thiếu hụt hoặc dư thừa của chúng. Đúng. Tuy nhiên, nếu bạn bón phân có chứa tất cả các loại nguyên tố vĩ mô và vi lượng cho tất cả các loại cây trồng, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không thể nghĩ nhiều đến các chất dinh dưỡng chính.

Tuy nhiên, cần đề phòng sự thiếu hụt một số chất dinh dưỡng chính. Trên thực tế, hầu hết những người làm vườn có xu hướng đối phó với tình trạng thiếu canxi vì đất chua là chủ yếu . Không có đất nào khác ở trung tâm Urals, và gần Yaroslavl (quê hương tôi), đất không bị chua, mặc dù nó có xu hướng bị chua. Có thể tình hình hơi khác ở các vùng khác của Nga, nên tôi không thể đánh giá ở đây.

Vì vậy, đó là về canxi. Thông thường, khi thiếu nó, chồi và rễ ở đỉnh của cây sẽ chết. Mọi thứ đều chính xác ở đây, nhưng cả hai đều có thể biến mất vì nhiều lý do khác. Theo tôi, dấu hiệu nổi bật nhất của đất chua, tức là đất thiếu canxi là lá và ngọn cây bị đỏ (tất nhiên, hiện tượng đỏ này xuất hiện ở các dạng khác nhau tùy từng vụ mùa). sự chậm lại trong quá trình phát triển của nền văn hóa này. Ở cây bắp cải, điều này cũng được bổ sung bởi sự tấn công tích cực của các keels đã ở giai đoạn đầu, ngay cả ở giai đoạn cây con.

Ví dụ, trong khu vực của tôi có cây podzol rừng trong năm đầu tiên phát triển, lá khoai tây cũng chuyển sang màu đỏ (tôi không nói về củ cải đường hoặc các loại cây trồng khác) và sau đó tôi hoàn toàn thua lỗ. Rốt cuộc, tôi đã quan sát tất cả những điều này sau một khu vườn tuyệt đẹp gần Yaroslavl. Không có điều gì như vậy được quan sát ở đó. Thật không may, việc quan sát những bức ảnh tương tự trong mùa này khiến chúng ta không thể giúp được gì cho cây cối.

Canxi (ở dạng vôi tôi, vôi bột,…) chỉ có thể bón vào mùa thu - sau đó cần tiến hành vôi hóa toàn bộ diện tích trồng cây, kết quả khả quan đã xuất hiện vào mùa xuân năm sau.

Về nguyên tắc, bạn không thể nghĩ đến các chất dinh dưỡng chính khác, nhưng trên thực tế, sự thiếu hụt chúng (thường là magiê và bo) cũng rất phổ biến. Nhưng ở đây việc bón một loại phân phức hợp với thành phần của nó sẽ dễ dàng hơn. Thật dễ dàng vì bạn không cần phải tìm kiếm các loại phân bón đặc biệt, nhưng tôi vẫn rất mong đợi nó. Có lẽ việc làm này chỉ hợp lý ở những đồn điền thủy canh ấn tượng. Ngoài ra, chi phí lao động bổ sung bị lãng phí vì cần phải cho ăn thêm. Nhưng tuy nhiên, đối với tất cả các nhân viên cứu hỏa, những tờ giấy ăn gian có dấu hiệu thiếu các chất dinh dưỡng chính khác nên (và có thể có) trong tầm tay.

Do đó, khi thiếu magie , lá cây trở nên sáng hơn và có màu vàng, đỏ hoặc tím giữa đầu và gân lá.

Thiếu sắt, lá chuyển sang màu xanh tái, mô không chết mà sáng dần lên giữa các gân lá nên gọi là hiện tượng tẩy trắng.

Nếu thiếu đồng thì đầu lá bị trắng, thiếu bo thì chồi ngọn và rễ bị chết, không ra hoa được (nếu thiếu đồng thì hoa không thụ phấn được), lá sẽ rụng xuống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c