Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Sử dụng phân chuồng bón cho cây cảnh

 

Sử dụng phân chuồng bón cho hoa hồng có tốt hay không?

bón phân chuồng cho hoa hồng 2

Phân chuồng vốn được biết đến là một phương thức truyền thống nhất để bón cho cây trồng. Ngày nay, dù đã có sự ra đời của nhiều loại phân vô cơ, phân tổng hợp có thể cung cấp dinh dưỡng cho cây nhanh chóng. Nhưng không vì thế, mà người ta giảm sử dụng phân chuồng trong trồng trọt. Trong việc trồng hoa hồng cũng thế. Nếu bạn đang trồng hoa hồng, chắc hẳn bạn cũng đã biết đến hoa hồng là loại cây “phàm ăn”. Vì thế, quan tâm “bón phân gì cho hoa hồng” là vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi qua những kiến thức tổng quan về phân chuồng bón cho hoa hồng.

Lợi ích của phân chuồng bón cho hoa hồng

Động vật tái tạo nitơ, phốt pho và kali có trong thức ăn mà chúng ăn, và điều này tạo thành một nguồn tài nguyên màu mỡ khổng lồ. Phân gia súc ít giàu nitơ, phốt pho và kali hơn so với phân tổng hợp. Do đó ta thường phải bón với số lượng lớn hơn nhiều so với các loại phân khác. Một tấn phân động vật thường chỉ chứa khoảng 4500 gram nitơ, 2300 gram Phốtpho pentôxít và 4500 gram kali.

Nếu bạn chưa biết công dụng của từng loại dinh dưỡng N, P, K như thế nào thì:

  • Nitơ giúp cây phát triển mầm lá mới. Hay nói một cách dễ hiểu, Nitơ giúp cây hoa hồng phát triển tán lá tốt hơn.

  • Phốt pho giúp cây phát triển rễ tốt hơn và hấp thụ được nhiều dinh dưỡng khác trong đất hơn

  • Kali giúp hoa hồng có sức đề kháng tốt hơn trước những mầm bệnh và côn trùng.

Nhưng tất cả giá trị mà phân chuồng mang lại không chỉ nằm ở đó. Phân chuồng là một nguồn cung cấp chất hữu cơ, hoặc mùn quan trọng. Từ đó cải thiện khả năng hấp thụ và lưu trữ nước của đất, cũng như tránh bạc màu. 

phân chuồng bón cho hoa hồng 2
“Tác động của phân lên đất: Khi đất hấp thụ phân, các chất dinh dưỡng sẽ được giải phóng. Điều này làm màu mỡ đất, từ đó có lợi cho hoa hồng. Lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng phân trong vườn là khả năng cải tạo đất. Ví dụ, trộn phân với đất cát giúp tăng khả năng giữ ẩm. Thêm phân vào đất bị nén chặt giúp đất tăng độ tơi xốp. Phân chuồng cũng làm một carbon trong đất tăng lên, đây là nguồn năng lượng quan trọng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Các lợi ích khác của phân bao gồm giảm lượng nước chảy tràn và rửa trôi nitrat trong đất.”

Ngoài ra, phân chuồng đã ủ hoai còn có thể sử dụng để làm lớp phủ cho cây hoa hồng. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng đó không phải là phân tươi mà là phân chuồng ủ hoai.

Vì sao nên sử dụng phân chuồng đã ủ hoai để bón cho hoa hồng?

Phân tươi thường được cho là quá “nóng” để có thể bón cho cây hoa hồng. Nhiệt sinh ra từ phản ứng hóa học khi nitơ phân hủy thực sự có thể làm cháy rễ cây. Bên cạnh đó, phân tươi còn có thể mang theo nhiều mầm bệnh gây ảnh hưởng tới cây trồng. Một trong số đó như là bào tử nấm bệnh, virus, hạt giống cỏ dại, vi khuẩn… thậm chí có thể có cả trứng giun sán…  

Vì thế, sử dụng phân đã ủ thay vì phân tươi thực sự sẽ bảo vệ hoa hồng của bạn. Nếu bạn có nguồn phân tươi tại nhà, tốt nhất nên ủ chúng ít nhất hai tháng trước khi sử dụng. Bổ sung một số chế phẩm sinh học để diệt mầm bệnh cho phân bón của bạn. 

Các loại phân chuồng bón cho hoa hồng

Tất cả các loại phân chuồng đều chứa dinh dưỡng tốt để bón cho hoa hồng. Tuy nhiên sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào từng loài động vật cụ thể và loại thức ăn mà động vật ăn. Phân gia cầm chứa hàm lượng nitơ và phốt pho cao, trong khi phân cừu chứa hàm lượng kali cao hơn. Nhiều nhà làm vườn cho rằng bạn nên hạn chế bón phân từ các động vật ăn thịt. Phân gà, dù từ gia cầm ăn thực vật, tuy nhiên phân của chúng quá chua đối với hoa hồng. Nhìn chung, những loại phân chuồng phổ biến được nhiều người sử dụng là phân dơi, phân bò, phân ngựa,..

Hơn nữa, chất độn chuồng như rơm, cỏ khô đi kèm với phân chuồng làm giảm lượng nitơ vốn gây nóng cho hoa hồng. Chúng mang lại hiệu quả dài hơn nhờ giải phóng chất dinh dưỡng chậm trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Hàm lượng dinh dưỡng của một số loại phân chuồng phổ biến

Sau đây là tỷ lệ phần trăm trung bình của nitơ, phốt pho và kali (N-P-K) thường được tìm thấy trong phân động vật.

Loại phân chuồngHàm lượng Nitơ (N)Hàm lượng Phốt pho (P)Hàm lượng Kali (K)
Gia cầm1.82.71.5
Bò sữa0.50.20.4
Bò thịt0.50.30.4
Lợn0.30.40.2
Cừu1.10.41.0
Ngựa0.60.20.4
312

Ngoài ra, trong phân chuồng còn kèm theo một số nguyên tố vi lượng như Bo, Mn, Co, Cu, Zn, Mo. Tuy nhiên, hàm lượng của các dinh dưỡng vi lượng trong phân chuồng rất nhỏ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c