Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Sử dụng bã trà làm phân bón có tốt cho cây trồng trong nhà hay không?

 

Sử dụng bã trà làm phân bón có tốt cho cây trồng trong nhà hay không?

sử dụng bã trà làm phân bón

Giống như cà phê, trà túi lọc và bã trà cũng được sử dụng làm phân bón cho cây trồng. Việc sử dụng túi trà trên cây trồng trong nhà không thực sự phổ biến cho đến gần đây. Rõ ràng túi trà đã qua sử dụng và bã trà – có lợi ích cho cả cây trồng. Vậy, túi trà tốt cho cây trồng trong nhà như thế nào? Bạn có nên sử dụng chúng làm phân bón? Và loại trà nào tốt hơn cho cây trồng trong nhà? Trong bài viết này sẽ giới thiệu những lợi ích của việc sử dụng túi trà làm phân bón cây trồng, cách sử dụng chúng và những loại cây nào có lợi nhất từ bã trà làm phân bón.

Lợi ích của việc sử dụng bã trà làm phân bón

Tận dụng túi trà đã qua sử dụng và bã trà là một phương pháp để giảm thiểu chất thải. Ngoài ra, đây được xem như một nguồn dinh dưỡng tự nhiên cho cây trồng với nhiều lợi ích:

Làm giàu chất dinh dưỡng cho đất

Túi trà và bã trà đã qua sử dụng chứa nitơ, phốt pho, kali và magie với lượng khác nhau, tất cả đều rất tốt cho cây trồng trong nhàAxit tannic tự nhiên trong trà có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe thực vật. Khi hàm lượng axit tannic tự nhiên của lá trà ngấm vào đất, được cho là làm giảm độ pH và làm cho đất hơi chua hơn. Đây là một điều tuyệt vời cho những cây ưa đất axit nhẹ, nhưng không quá tuyệt vời cho những cây ưa đất kiềm.

Bổ sung chất hữu cơ cho đất

Lá trà được thêm vào phân ủ hữu cơ như phân bòphân dêphân trùn quế,… giúp cải thiện chất lượng đất và tăng vi sinh vật có lợi.

Bã trà còn có thể cải thiện khả năng thoát nước của đất, giúp đất giữ ẩm tốt hơn và tạo ra một môi trường có lợi cho giun đất.

Chống nấm

Một số loại trà có đặc tính chống nấm có thể giúp ức chế sự phát triển của nấm cả trên bề mặt đất và thậm chí trên tán lá của cây. Các loại trà được sử dụng phổ biến nhất vì đặc tính chống nấm của chúng bao gồm hoa cúc và trà đen.

Sử dụng bã trà làm phân bón cho cây trồng như thế nào?

Câu hỏi đặt ra là có nên sử dụng túi trà trực tiếp hay chỉ sử dụng xác trà? Ngoài ra, bạn nên cho trà vào đất hay rải lên trên lớp đất? Và cuối cùng, bạn nên sử dụng lá trà đã ủ hay chưa ủ?

  • Câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên là “Nó phụ thuộc vào túi trà”. Nếu túi trà được làm bằng polypropylene hoặc polyester, hãy loại bỏ túi và chỉ sử dụng xác trà. Bạn chỉ nên dùng túi trà nếu chúng được làm bằng giấy, loại túi này sẽ dễ phân hủy. Bạn nên thêm những thứ này vào những phần thoát nước của đất chứ không phải phủ lên trên đất. Bạn có thể vừa rải lá trà lên trên đất giống như một lớp phủ hoặc chôn lá vào đất.
  • Bạn nên ủ lá trà của bạn trước tiên, và chỉ sau đó thêm chúng vào đất. Bằng cách này, bạn có thể nâng cao hơn nữa các đặc tính có lợi của bã trà và tránh các vấn đề liên quan đến hàm lượng caffeine và độ chua của đất.

Cuối cùng, bạn có thể thực hiện một thử nghiệm nhỏ của riêng mình. Sử dụng lá trà đã ủ trên một số cây của bạn và lá trà chưa ủ trên các cây khác. Và sau đó so sánh kết quả. Nếu cây trồng của bạn tốt hơn với cái này hay cái kia, bạn sẽ có bằng chứng không thể phủ nhận về việc loại nào tốt nhất cho cây trồng trong nhà của bạn.

Những cây nào thích phân bón từ bã trà?

Nhìn chung, bã trà được khuyến khích cho những cây ưa axit. Chúng bao gồm hoa hồng, cà chuadương xỉ, hoa trà, hoa đỗ quyên, cây việt quất, hoa violet,…Bạn có thể thêm một lượng nhỏ lá trà đã ủ vào bất kỳ loại cây trồng nào ưa axit, đặc biệt nếu bạn đang uống các loại trà không chứa caffeine.

Lá trà chưa qua sử dụng có tốt cho cây trồng không?

Những người làm vườn nhất trí rằng lá trà chưa sử dụng không phải là loại phân bón lý tưởng cho cây của bạn. Khi bạn pha trà, nước sẽ giúp đẩy nhanh quá trình lên men, giúp giải phóng các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, một số loại trà như trà xanh có chứa một lượng nhỏ caffeine, không tốt cho thực vật. Trong quá trình ủ, một số caffeine sẽ thấm ra khỏi lá. Và việc ủ sẽ càng làm giảm tác dụng của nó. Tóm lại, hãy sử dụng lá trà sau khi bạn đã pha trà và tốt hơn hết, hãy để lá ủ trước.

Trà đen hay trà xanh – Loại bã trà làm phân bón nào tốt nhất cho cây trồng?

Từ góc độ sức khỏe con người, cả trà đen và trà xanh đều có lợi như nhau. Mặc dù trà xanh có đặc tính chống oxy hóa cao hơn, trong khi chỉ trà đen có chứa theaflavins. Tuy nhiên, về mặt sức khỏe thực vật, trà đen có hàm lượng caffeine cao hơn trà xanh. Do đó, nó ít có lợi cho cây trồng của bạn hơn trà xanh, loại trà có hàm lượng caffeine thấp hơn.

Sữa và đường khi pha trà có ảnh hưởng như thế nào?

Nhiều người thường pha sữa hoặc đường để dùng với trà, đặc biệt là những người tiêu dùng trà đen. Cả sữa và đường đều có thể giúp sinh sôi nảy nở vi sinh vật trong đất. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có lợi cho cây trồng của bạn. Vì vậy, bạn có thể bỏ túi trà hoặc lọc trà trước khi thêm sữa hoặc đường vào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c