Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Những điều cần biết khi chọn giống rau

       Những điều cần biết khi chọn giống rau 

"Cheat sheet" cho hạt giống

  • Mua hạt giống rau
  • Mua hạt giống hoa
  • Hạt giống có thể bảo quản trong bao lâu?
  • Thời điểm gieo rau gần đúng
  • Chuẩn bị để gieo hạt giống đã mua
  • Chuẩn bị gieo hạt giống của riêng bạn
Cây con
Cây con

Mua hạt giống rau

Khi lựa chọn giữa các giống và hạt lai (túi có ký hiệu F1), cần nhớ rằng, không giống như các giống, hạt lai cung cấp:

  • Tăng năng suất và ổn định (cao hơn gần 1,5 đến 2 lần so với giống);
  • Phát triển thâm canh hơn (tăng trưởng nhanh và hình thành các loại cây trồng nhằm mục tiêu dinh dưỡng cân bằng và chất lượng cao);
  • Kháng bệnh;
  • Chống chịu với điều kiện bất lợi của môi trường, khả năng kết trái cũng như sinh trưởng tích cực trong điều kiện bất lợi.
  • Sự lão hóa thân thiện của trái cây. Điều này rất thuận tiện cho việc thu thập và xử lý.
  • Độ đồng đều của quả; Thiếu quả xấu (hoặc số lượng rất ít); Màu sắc tươi sáng và hấp dẫn.
  • Độ ngon của quả cao (quả ngọt hơn, độ đàn hồi và đồng nhất).

Sau khi mua một hạt giống lai, cần nhớ rằng hạt lai sẽ không giữ được các đặc tính của nó ở thế hệ tiếp theo. Điều này có nghĩa là bạn không thể tự mình lấy chúng - bạn sẽ phải mua hạt giống lai hàng năm.

× Hướng dẫn của người làm vườn Nhà máy Vườn ươm Biệt thự mùa hè Cửa hàng sản phẩm Phòng thiết kế cảnh quan

Mua hạt giống hoa

Để giảm thiểu sự nảy mầm của hạt giống hoa, hãy xem xét các thông tin sau:

  • Thật không may, hạt giống hoa thường được bán sau ngày hết hạn, vì vậy hãy xem kỹ ngày hết hạn được in trên mặt sau của túi.
  • Tìm hiểu xem cây là hàng năm, cấp hai hay lâu năm. Hoa đầu năm nở vào năm gieo hạt, nhưng hãy nhớ tàn vào mùa đông (cúc tây, cúc vạn thọ, dạ yên thảo, hoa ngô đồng, thuốc lá thơm, hoa lobelia, v.v.). Hoa bách hợp sẽ chỉ nở vào năm sau, nhưng sẽ chỉ nở một lần vào mùa hè (hoa păng xê, hoa cẩm chướng Thổ Nhĩ Kỳ, hoa hồng cổ, v.v.). Hầu hết các cây lâu năm không nở vào mùa hè đầu tiên sau khi gieo hạt, nhưng sau đó chúng sẽ làm hài lòng bạn trong một thời gian dài với vẻ đẹp của chúng (hoa chuông, hoa cúc vạn niên, cỏ thi, v.v.).
  • Đảm bảo tra cứu dữ liệu về chiều cao của cây và các yêu cầu về ánh sáng của nó. Cái này rất quan trọng. Nếu bạn có một khu vực ẩm ướt trong bóng râm, đừng cố gắng trồng những loại hoa cần nhiều ánh sáng mặt trời.
  • Tìm hiểu thời điểm gieo hạt (tùy thuộc vào việc bạn trồng cây thông qua cây con hay trực tiếp trên bãi đất trống). Nếu ngày gieo hạt từ tháng 2 đến tháng 3 thì không thể gieo hạt được.

Hạt giống có thể bảo quản trong bao lâu?

Thông thường, vào mùa thu, các mảnh vụn hạt giống được phân loại và mua hạt giống mới. Và thật tiếc khi phải vứt bỏ những hạt giống năm ngoái - chúng nảy mầm đột ngột. Tất nhiên, như đã đề cập ở trên, bạn có thể kiểm tra độ nảy mầm một cách an toàn và quyết định xem có nên loại bỏ hạt giống hay không. Nếu không, mùa giải này sẽ hoạt động. Tuy nhiên, thật không may, hiện nay có rất ít hạt giống để bán trong túi và chúng rất đắt tiền, vì vậy việc làm thí nghiệm như vậy là hợp lý khi chỉ sử dụng hạt giống tự sản xuất. Vì vậy, không đau lòng khi biết có bao nhiêu hạt giống của các loại cây trồng khác nhau đang sống và những điều kiện cần được tạo ra để không làm chúng ta thất vọng trong mùa xuân.

Hạt giống rau có thể được lưu trữ trong nhiều năm và duy trì đến 75% khả năng nảy mầm.

  • Dưa hấu, dưa lê, bí xanh, dưa chuột, bí ngô-6-8 năm tuổi.
  • Đậu cô ve, đậu cô ve, ngô 5-6 năm;
  • Atisô, rutabags, bắp cải, củ cải, củ cải, củ cải, củ cải, cà chua, măng tây-4-5 năm;
  • Cà tím, hành tây, tỏi tây, cà rốt, rau diếp, rau bina, rau diếp xoăn-3-4 năm;
  • Hành tây, ớt, mùi tây, đại hoàng, thì là, cây me chua-2 đến 3 năm;
  • Parsnips, cần tây-1 đến 2 năm.

Hạt giống hoa có thời hạn sử dụng cho phép của riêng chúng.

  • Phi yến, Flox, Cúc vạn thọ, Anh thảo, Cỏ roi ngựa, Nigella, Arcotis, Helilism, Nemesia, Aster, Pansy, Dimorphoteca. escholzia, calendula, carpathian và chuông lá đào-2 năm;
  • Hoa ngô đồng, cây kim tiền thảo, cây đuôi chồn, chuông giữa, cây zinnia, machiola, lobaria, Cosya, heliotherm, thu hải đường, thược dược hàng năm, thuốc lá thơm, dạ yên thảo, đậu đỏ bốc lửa, rồng búng, Purslane-2 đến 3 năm;
  • Đậu ngọt, cây lupin, cây anh túc, kinrenka, calendula, dạ yên thảo, minionette, kiku-4 năm.
  • Hoa cẩm chướng hình lông vũ, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc, Coreopsis-4-5 năm.

Nguyên nhân chính làm cho hạt không nảy mầm là hàm lượng nước trong hạt cao. Vì vậy, hạt giống mới thu hoạch nên được phơi khô ngoài trời hoặc trong nhà. Trải mỏng trên giấy, báo hoặc vải lanh dễ hút ẩm. Dự thảo là thuận tiện, nhưng phơi nắng là chống chỉ định. Cũng có thể phơi hạt gần bếp và acquy, hạt sẽ khô trong 2-3 ngày ở nhiệt độ phòng 20-25 ° C. Nhớ làm khô các hạt cũ, đặc biệt nếu được bảo quản trong nhà ở nông thôn không có hệ thống sưởi (thực sự rất xấu và làm giảm đáng kể khả năng nảy mầm của hạt). Đừng quên bao bì thích hợp - một chiếc túi làm bằng giấy dày, hoặc một chiếc túi nhựa nhỏ tốt hơn.

Ngoài ra, hạt có vỏ xốp và hút ẩm từ không khí. Nhưng có thể xảy ra quá trình ngược lại: nếu không khí quá khô trong mùa nóng, hạt có thể thoát ra hơi ẩm, điều này cũng làm cho chúng mất khả năng nảy mầm.

Có một yếu tố khác. Hạt giống cần được giữ ở nhiệt độ ổn định. Điều này hoàn toàn không khó ở một căn hộ chung cư thành phố đâu đó trong tủ quần áo của những chiếc kệ. Và điều này có nghĩa là bạn không nên vận chuyển hạt giống đến nhà vườn trước: hãy trồng chúng và mang chúng đi, và trong một căn hộ có nhiệt độ ổn định hơn hoặc ít hơn và trong một túi ni lông thì chúng sẽ tốt hơn.

Thời điểm gieo rau gần đúng

  • Cà chua, ớt, cà tím và khoai tây cỡ trung bình thường được gieo từ giữa tháng Hai đến đầu tháng Ba.
  • Cà chua sinh trưởng thấp có thể được gieo cho đến khoảng ngày 20 tháng 3.
  • Physalis-Giữa tháng Ba.
  • Dưa chuột, dưa hấu, dưa hấu, bí ngô và bí xanh có thể được gieo từ ngày 20 tháng 4 đến đầu tháng 5.
  • Su hào có thể được gieo từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 5.
  • Bắp cải trắng và súp lơ sớm được gieo từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4.
  • Cải Brussels và cải Brussels-từ đầu đến giữa tháng Tư.
  • Cải trắng giữa vụ gieo từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 5.
  • Việc gieo hạt bắp cải trắng và súp lơ muộn bắt đầu từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4.
  • Hành đen - Từ đầu tháng Ba đến cuối tháng Tư.
  • Cà rốt - Từ giữa tháng Tư đến giữa tháng Năm.
  • Củ cải - Giữa tháng 4 đến đầu tháng 5 (trong nhà kính hoặc nhà kính cây con) và từ giữa tháng 5 đến cuối thập kỷ đầu tiên của tháng 6 (đất trống).

Chọn ngày chính xác để gieo hạt dựa trên người làm vườn và lịch gieo hạt hàng tháng của người làm vườn .

Chuẩn bị để gieo hạt giống đã mua

Hầu hết các hạt giống được mua không cần xử lý trước. Nếu hạt không có bụi và trong hạt thì ngâm trong nước thường (tốt nhất là có tuyết) trong một ngày là đủ. Hoặc tốt hơn nữa là xử lý bằng thuốc kích thích tăng trưởng như Epin (7 giọt mỗi ly nước).

Hạt dát (có vỏ màu) và hạt bụi nhỏ (hạt giống dâu tây Limontant và nhiều loại cây hoa hàng năm) không cần xử lý và chỉ để khô. Nó sẽ được gieo.

Tuy nhiên, có hai trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này.

  1. Vỏ cứng của một số hạt giống (lagenaria, một số giống bí ngô, một số loại thảo mộc, v.v.) cần được cắt nhỏ trước khi gieo. Thiệt hại-Trầy xước. Nếu không có điều này, những hạt giống như vậy có thể nảy mầm trong một thời gian rất dài (1 tháng, 2 tháng hoặc hơn) hoặc hoàn toàn không. Đối với vết thương, dùng giấy nhám chà xát nhẹ hạt sưng lên hoặc dùng kéo cắt móng tay cắt nhẹ từ phía bên kia của vết sẹo. Thao tác này nguy hiểm và cần thực hiện rất cẩn thận để không phá hủy cấu trúc bên trong của hạt.
  2. Nhiều loại quả mọng, trái cây, cây thuốc và nhiều loại hoa, cải ngựa và katran chỉ xuất hiện từ rau sau khi phân tầng phơi hạt ở nhiệt độ dương thấp từ 0 đến cộng 5 ° C trong thời gian dài ... Những hạt giống như vậy nên được gieo vào mùa thu (phân tầng trong điều kiện tự nhiên) hoặc trộn với giá thể ẩm (cát, mùn cưa, vụn than bùn, rêu) để cho phép tiếp cận tự do với không khí trong tủ lạnh ở nhiệt độ thấp. Cứ một phần hạt thì lấy 3-4 phần giá thể. Sự phân tầng có thể kéo dài từ một tháng đến vài tháng, tùy thuộc vào nền văn hóa.

Chuẩn bị gieo hạt giống của riêng bạn

Hạt giống có thể được giữ lại trong dung dịch yếu của chế phẩm sinh học (ví dụ, trichodermin) trong 2 giờ (bắp cải và các cây thuộc họ Cải khác - trong vòng 30 phút). Bạn cũng có thể giữ nó trong một ngày bằng dung dịch Planty và phun Epin. Thực vật tế bào miễn dịch giúp chống lại các bệnh do vi rút gây ra khi ngâm hạt giống trong 3-12 giờ là đủ.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d