Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Mẹo phân biệt mùn dừa và mảnh xơ dừa

 

Mẹo phân biệt coco peat và coco chip

Phân biệt coco peat và coco chip

Môi trường tốt nhất cho cây trồng bao giờ cũng đòi hỏi 3 đặc tính: giữ ẩm tuyệt vời, thoát nước tốt và có độ thông thoáng. Chỉ sử dụng đất trồng thôi thì chưa chắc đã đáp ứng được hoàn toàn các nhu cầu của cây. Vì vậy nhà vườn thường bổ sung thêm giá thể hoặc thay thế đất bằng giá thể để trồng cây. Và giá thể được ưa chuộng nhất hiện nay đó chính là xơ dừa. Xơ dừa là cụm từ phổ biến khi nói đến sản phẩm được làm từ vỏ dừa. Nhưng thực chất chúng có nhiều loại khác nhau, trong đó có coco peat (mùn dừa) và coco chip (mảnh xơ dừa). Cùng học mẹo phân biệt coco peat và coco chip ngay dưới đây nhé!

Tìm hiểu về các loại xơ dừa

Xơ dừa được biết đến là một loại giá thể tốt được làm từ vỏ trái dừa chín. Đây là tên gọi phổ biến mà ta thường biết khi nói đến loại giá thể này. Nhưng thực chất xơ dừa có 3 loại: mụn dừa, xơ dừa sợi và mảnh vụn dừa. Mỗi loại lại có đặc điểm và có mục đích sử dụng khác nhau.

Cụ thể, mụn dừa hay coco peat với đặc điểm mịn, xốp thích hợp để gieo mầm, trồng rau sạch. Xơ dừa sợi (Coco fiber) là những mảnh sợi xơ dừa, giữ ẩm tốt và có thể sử dụng trồng lan. Cuối cùng là mảnh vụn dừa (Coco chip) là mảnh dừa được chặt nhỏ ra. Coco chip có đặc điểm giữ ẩm tốt và thông thoáng nên được sử dụng để trồng hoa lan rất tốt.

Cách phân biệt coco peat và coco chip

Giá thể xơ dừa có 3 loại nhưng hôm nay ta sẽ nói về coco peat và coco chip. Đây là những loại giá thể phổ biến trong làm vườn và có nhiều đặc điểm rất tuyệt vời. Để phân biệt được mụn dừa và mảnh xơ dừa không phải là việc khó. 2 loại giá thể này có nhiều đặc điểm khác nhau rất dễ phân biệt, cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.

Đặc điểm của coco peat và coco chip

Phân biệt coco peat và coco chip - đặc điểm coco peat

Coco peat, mụn dừa, đúng như tên gọi thì chúng có dạng mụn, tơi xốp và mịn. Mụn dừa đã qua xử lý có màu nâu đỏ và độ ẩm cao. Trước kia mụn dừa được xem là phụ phẩm thừa thải và thường bị bỏ đi. Sau này người ta phát hiện ra những công dụng tuyệt vời của mụn dừa nên đã sử dụng rộng rãi để gieo mầm, trồng cây.

Phân biệt coco peat và coco chip - đặc điểm coco chip

Coco chip, mảnh vụn dừa thì khác với mụn dừa. Mảnh vụn dừa là xơ dừa được băm nhỏ, có thể hiểu đơn giản chúng là miếng vỏ dừa khô được đập vụn ra với kích thước nhỏ. Và mảnh vụn dừa thì có kích thước lớn hơn nhiều so với mụn dừa, công đoạn chế biến cũng đơn giản hơn nhiều so với mụn dừa. Nếu mảnh vụn dừa chỉ cần đập dập ra thành từng miếng nhỏ thì mụn dừa cần tách vỏ, xé sợi và băm nhỏ, mịn.

Công dụng của coco peat và coco chip

Nhìn chung thì cả 2 loại đều có khả năng giữ ẩm, thoáng khí và thoát nước tốt. Ngoài ra trọng lượng của loại giá thể này rất nhẹ và làm giảm trọng lượng đáng kể khi trồng chậu. Giá thể còn sạch mầm bệnh nên có thể yên tâm sử dụng cho cây trồng. Ngoài ra mụn dừa có thể phân hủy sinh học nên không tạo ra các chất gây hại cho môi trường. Mảnh vụn dừa có kích thước vừa phải, tồn tại lâu dài nên dùng làm giá thể, chất nền trồng cây cảnh rất tốt.

Cách sử dụng mụn dừa và mảnh vụn dừa

Phân biệt coco peat và coco chip - cách sử dụng

Mụn dừa với đặc tính độ ẩm cao, mịn nên thường được sử dụng gieo mầm, trồng rau mầm, trồng thủy canh. Ngoài ra chúng còn được sử dụng cải tạo đất rất tốt. Hoặc ủ mụn dừa với Trichoderma để làm phân vi sinh cải tạo đất, hạn chế mầm bệnh cho cây. Để sử dụng mụn dừa bạn có thể tham khảo những công thức sau:

Trồng rau mầm, thủy canh: Sử dụng 100% giá thể mà không cần phối trộn gì khác
Ươm hạt: 7 mụn dừa + 3 phân trùn quế
Cải tạo đất: Sử dụng 15-20% giá thể trộn với đất để tăng độ tơi xốp, phì nhiêu

Mảnh vụn dừa với kích thước to hơn thường được sử dụng nhiều làm giá thể trồng lan. Coco chip có tác dụng giữ ẩm, thoáng khí và chứa một số khoáng chất thiết yếu giúp rễ lan phát triển. Ngoài ra chúng có trọng lượng nhẹ nên giảm trọng lượng chậu để làm giàn leo rất đẹp. Có thể kết hợp coco chip với các giá thể khác tạo môi trường thông thoáng cho rễ lan phát triển. Về độ bền thì có giới hạn, sau 1 – 2 năm là mục nên cần thay giá thể mới. Còn có những loại mảnh xơ dừa lớn hơn trên 5cm thì có thể sử dụng trồng kiểng lá.

Lời kết

Trên đây là cách phân biệt coco peat và coco chip cho những người chưa hiểu rõ về loại giá thể này. Tuy cùng làm từ vỏ dừa nhưng có kích thước và phù hợp với các loại cây khác nhau. Coco peat phù hợp để gieo mầm, trồng rau sạch và cả tạo đất. Còn coco chip phát huy công dụng nhất khi trồng lan. Vì vậy nắm rõ đặc điểm trên để chọn loại giá thể tốt nhất cho cây nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d