Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Lợi ích sức khỏe của quả Nam Việt Quất

 

LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA QUẢ NAM VIỆT QUẤT

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của trái cây macrocarpon Vaccinium màu đỏ tươi được bao quanh bởi những tán lá được vẽ dưới ánh nắng nhẹ trên nền tiêu điểm mềm.

Quả nam việt quất là gì?

Nam việt quất là quả thuộc giống Vaccinium macrocarpon , hoặc các loại quả khác trong chi Vaccinium , mặc dù đây là loài được trồng phổ biến nhất ở Mỹ.

Các loại cây bụi có liên quan đến quả việt quất và quả nam việt quất, và chúng tạo ra trái cây có vị chua hơn.Như được mô tả trong quảng cáo nước trái cây Ocean Spray nổi tiếng, hầu hết các quả nam việt quất được sản xuất thương mại được trồng ở Massachusetts và những nơi khác đều được trồng trong các bãi lầy hoặc đầm lầy .

Bogs bị ngập vào thời điểm thu hoạch. Quả chín có túi khí bên trong nên nổi lên trên.

Chúng cũng có thể bị ngập lụt để bảo vệ khỏi băng giá. Tuy nhiên, trong phần lớn mùa sinh trưởng, các bãi lầy vẫn khô và việc tưới tiêu thường xuyên được sử dụng.

Phương pháp thu hoạch ướt này được sử dụng cho các loại quả mọng sẽ được đông lạnh hoặc chế biến thêm.

Một phương pháp khác là thu hoạch khô hoặc hái trực tiếp từ bụi cây. Phương pháp này được sử dụng cho quả nam việt quất sẽ được bán dưới dạng trái cây tươi, để bảo quản hình dạng và kết cấu của chúng.

Cách tiếp cận này thuận tiện cho việc trồng trọt tại nhà, vì tôi chắc rằng hầu hết mọi người không quan tâm đến việc chuyển sân sau của họ thành một bãi lầy!

Vaccinium macrocarpon 'Pilgrim'

Thành phần dinh dưỡng

Sau khi thu hoạch, nam việt quất có thể được chế biến theo một số cách khác nhau và được thưởng thức tươi, sấy khô, ép lấy nước, và trong các món thưởng thức, nước sốt, dưa chua và lên men, bánh nướng, món tráng miệng, v.v.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của một chiếc bát màu trắng chứa đầy quả mọng màu đỏ tươi đặt trên bề mặt màu trắng với nền vải màu xám nhạt.

Do có vị chua chua, sắc nét, nên đường thường được thêm vào để tạo cảm giác ngon miệng hơn.

Một chút đường sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá trị dinh dưỡng tổng thể, nhưng đó là điều cần lưu ý khi mua các sản phẩm nam việt quất.

Tự làm sản phẩm từ nam việt quất là một cách tuyệt vời để kiểm soát lượng đường được thêm vào. Lượng đường bổ sung quá mức tiêu thụ thường xuyên có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim.

Bắt đầu với quả mọng tươi để công thức của bạn giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng. Một khẩu phần 100 gam chứa 46 calo, 3,6 gam chất xơ, 4,3 gam đường, 11 miligam phốt pho và 91 microgam lutein và zeaxanthin.

Điều này làm cho chúng trở thành một loại thực phẩm ít calo nhưng có giá trị dinh dưỡng cao. Chất xơ hỗ trợ điều hòa tiêu hóa, phốt pho giúp hình thành xương, và lutein và zeaxanthin có thể giúp ngăn ngừa suy thoái thị lực do tuổi tác.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của một chiếc ly chứa đầy nước hoa quả, phía sau là một chiếc bát gỗ và chiếc thìa đựng đầy hoa quả Vaccinium macrocarpon trên bề mặt gỗ.

Nước ép trái cây tập trung lượng vitamin và khoáng chất mà bạn có thể tiêu thụ trong một lần ngồi, nhưng bạn sẽ mất đi lượng chất xơ mà bạn nhận được khi ăn cả quả.

Một khẩu phần 100 gam nước ép 100% nam việt quất có 46 calo, 12 gam đường, 13 miligam phốt pho, 77 miligam kali, 9,3 miligam vitamin C và 5,1 microgam vitamin K.

Hãy nhớ rằng nhiều loại nước ép nam việt quất không phải là nước ép 100 phần trăm và có thể chứa một lượng đáng kể đường bổ sung hoặc sự pha trộn của các loại nước ép khác, điều này có nghĩa là mỗi khẩu phần ăn cũng có ít chất dinh dưỡng hơn.

So sánh một số bảng thông tin dinh dưỡng khác nhau từ các sản phẩm khác nhau trong lần mua sắm tiếp theo và hãy nhớ đọc kỹ nhãn!

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của một chiếc bát màu trắng chứa đầy quả mọng khô đặt trên bề mặt màu trắng, lấy nét nhẹ nhàng ở nền sau.

Quả mọng khô có xu hướng chứa nhiều calo hơn, vì việc loại bỏ nước sẽ tập trung đường - và một số loại quả khô chế biến sẵn trên thị trường có thêm đường.

Một khẩu phần ăn một ounce không thêm đường có 130 calo, 2 gam chất xơ, 27 gam đường, và 55 microgam lutein và zeaxanthin.

Nước sốt nam việt quất khác nhau về hàm lượng dinh dưỡng dựa trên nhãn hiệu hoặc công thức bạn đang làm theo. Nước sốt sử dụng cả quả mọng và hạn chế lượng đường dư thừa sẽ là lựa chọn tốt nhất về mặt dinh dưỡng (và theo ý kiến ​​của tôi, chúng thường ngon nhất!).

Lợi ích sức khỏe tiềm năng

Như thể các vitamin và khoáng chất không đủ để thuyết phục bạn ăn nhiều quả nam việt quất hơn, nhưng chúng cũng có một số lợi ích sức khỏe tiềm năng mà chúng mang lại.

Cận cảnh hình ảnh ngang của một chiếc bát sứ đựng đầy nước sốt đặt trên thớt gỗ trên bề mặt gỗ.

Chúng chứa chất phytochemical (hóa chất thực vật) được gọi là proanthocyanidins , viết tắt là PAC. PAC có các đặc tính độc đáo cho phép chúng ngăn chặn một số loại vi khuẩn bám vào thành tế bào.

Những PAC này là lý do mà nam việt quất có liên quan đến việc giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, khi xem xét đánh giá nghiên cứu , chúng ta hiểu rằng quả nam việt quất không hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu như người ta từng nghĩ.

Điều này một phần có thể do thực tế là cần một lượng PAC cao để thực sự có lợi và việc thu được một lượng cao đó bằng cách tiêu thụ nước trái cây có thể khó thực hiện, đặc biệt là đối với một loại có hương vị chua cay như vậy.

Tuy nhiên, các chất phytochemical trong quả nam việt quất có thể có lợi theo những cách khác. Quả mọng chứa đầy flavonoid , một loại hợp chất được tìm thấy trong thực vật giúp chúng có màu sắc và hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể chúng ta.

Một trong những loại flavonoid chính được tìm thấy trong những loại trái cây này là quercetin, có liên quan đến hoạt động chống ung thư.

Trong khi không có một loại thực phẩm hoặc hợp chất nào có thể chữa khỏi hoặc đảo ngược quá trình bệnh, các nghiên cứu trong ống nghiệm sử dụng các tế bào khối u được nuôi cấy ở người (tức là không có trong cơ thể) cho thấy quercetin có thể giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú và ruột kết.

Flavonoid nói chung đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có thể làm giảm huyết áp ở những người lớn tuổi bị tăng huyết áp. Theo đánh giá năm 2018 này , cần có thêm nghiên cứu để xác định liều lượng thích hợp cần thiết để đạt được những lợi ích này một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra còn có anthocyanins, một loại flavonoid khác có đặc tính chống oxy hóa. Những chất này giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do có hại gây ra. Hợp chất này thường mang lại cho thực vật màu đỏ hoặc xanh lam, do đó tạo nên sự sống động của những quả mọng nhỏ xinh này.

Quả mọng có lợi

Vitamin, khoáng chất, các hợp chất có lợi - nếu "công thức nấu ăn nam việt quất" hiện không có trong thanh tìm kiếm của bạn, tôi không biết bạn đang chờ gì!

Với mùa lễ hội đang đến gần, hãy xem món sốt nam việt quất lựu nàyHoặc nếu bạn cảm thấy tham vọng và bạn có thể cung cấp các điều kiện thích hợp để cây của bạn phát triển, hãy bắt đầu trồng cây của riêng bạn!

Hình ảnh cận cảnh theo chiều ngang của một giỏ đan bằng liễu gai chứa đầy quả nam việt quất tươi tràn ra bề mặt gỗ được vẽ trên nền tiêu điểm mềm.

Chỉ cần nhớ rằng nếu lợi nhuận lớn nhất về giá trị dinh dưỡng là những gì bạn đang có với những loại trái cây này, hãy cố gắng giảm lượng đường bổ sung mà bạn tiêu thụ với chúng càng nhiều càng tốt để tối đa hóa lợi ích của bạn.

Bạn đã bao giờ tự trồng hoặc thu hoạch quả nam việt quất của mình chưa? Cách yêu thích của bạn để thưởng thức chúng là gì? Hãy cho tôi biết và để lại bất kỳ lời khuyên nào trong phần bình luận bên dưới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c