Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÁC ĐỊNH VÀ KIỂM SOÁT RUỒI ĐỤC QUẢ NHO

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÁC ĐỊNH VÀ KIỂM SOÁT RUỒI ĐỤC QUẢ NHO


Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của một nhánh cây chùm ruột đang phát triển trong vườn trên nền tiêu điểm mềm.

Nếu bạn đã từng hái một quả chùm ruột chín mọng nước trên cây và cắn một miếng, chỉ để kinh hoàng khi phát hiện ra một con giòi nhỏ màu trắng đã trú ngụ ở giữa quả, đó là một trải nghiệm mà bạn sẽ không thể nào quên được.

Giòi Gooseberry hay nho là những loài gây hại nhỏ chui vào quả nho và quả lý gai, ăn thịt và hạt bên trong.

Con giòi đói đó là dạng ấu trùng của ruồi giấm, hay còn gọi là ruồi nho vàng

Không chỉ là một trải nghiệm ăn uống gây tổn thương nghiêm trọng nếu bạn cắn một trái cây bị nhiễm bệnh, chúng còn có thể khiến trái cây rụng khỏi bụi, vì vậy bạn sẽ mất mùa thu hoạch ngon lành mà bạn đã dày công chăm bón . Và không ai muốn điều đó!

Tin tốt là những loài gây hại này hoàn toàn có thể kiểm soát được, nhưng tin xấu là cần một chút nỗ lực.

Tôi có một người bạn đã ngừng trồng cây lý gai ở Oregon vì cô ấy phát ngán vì tất cả những thiệt hại mà loài gây hại này gây ra cho vụ thu hoạch của cô ấy. Nhưng đối với những người trồng trọt tại nhà bình thường, nó chỉ đòi hỏi một số cống hiến.

Trên lưu ý đó, chúng ta hãy bắt đầu!

Ruồi Quả Nho Là Gì?

Ruồi giấm là loại côn trùng nhỏ đẻ trứng phát triển thành ấu trùng và ăn quả của quả lý gai và bụi cây nho.

Đừng nhầm ruồi giấm với sâu nho nhập khẩu ( Nematus ribesii ). Đó là một vấn đề hoàn toàn khác.

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của một con sâu nho đang ăn lá cây bụi trên nền tiêu điểm mềm.
Sâu vẽ bùa ( Nematus ribesii ).

Những ấu trùng màu xanh lá cây với những đốm đen này là những con sâu bướm gặm nhấm những tán lá của quả lý chua và quả lý gai, với loài sau là yêu thích của chúng, và những con sâu nho trưởng thành là những con bướm cưa trông tương tự như ruồi nhà.

Ngoài ra còn có một loài sâu ăn quả chùm ruột, ( Zophodia diabolutella ), là một loại sâu xanh có sọc màu xanh lá cây sẫm ở hai bên.

Loài sâu này ăn theo đường ra từ bên trong quả, phá hoại cây ăn quả của bạn, trước khi chuyển sang ăn lá.

Mặt khác, ruồi giấm ( Euphranta canadensis) trưởng thành dài khoảng một phần ba inch (tám mm) hoặc lớn hơn một chút và có màu be, vàng hoặc cam. Chúng có đôi cánh rõ ràng với các dải tối trên chúng.

Cận cảnh hình vuông của một con ruồi giấm trên một vỉ nướng kim loại.
Ruồi đục quả ( Euphranta canadensis ). Ảnh của Joseph V Higbee, qua CC BY-SA .

Giòi dài khoảng một phần tư inch (năm mm), màu trắng, đầu thuôn nhọn. Nếu bạn phát hiện ra chúng trong quả, điều này sẽ giống như ai đó đã nhét một hạt gạo vào giữa quả mọng của bạn.

Nếu bạn đi thăm quả mọng của mình và bạn nhận thấy ruồi vàng bay ra trên các hàng rào, bụi rậm hoặc cây gần đó, bạn có thể muốn bắt đầu kiểm tra các quả mọng để tìm các dấu hiệu cho thấy trứng đã được đẻ (xem thêm về điều đó bên dưới).

Một cách khác để xác định ruồi là đặt bẫy dính màu vàng. Điều này sẽ không loại bỏ sự lây nhiễm, nhưng nó sẽ cảnh báo cho bạn biết rằng bạn có vấn đề trên tay và sẽ giảm số lượng ruồi.

Hình ảnh cận cảnh hình vuông của một cái bẫy dính màu vàng để thu thập và xác định côn trùng trong vườn.

Bẫy dính màu vàng

Tôi sử dụng bẫy dính màu vàng mọi lúc trong nỗ lực làm vườn của mình. Chúng là một phần thiết yếu trong kho vũ khí của tôi và tôi thực sự khuyên bạn nên giữ một số bên cạnh.

Sinh học và Vòng đời

Con cái đẻ trứng vào mùa xuân dưới lớp vỏ của quả nho hoặc quả chùm ruột non, xanh, đang phát triển. Mỗi con cái có thể đẻ tới 200 trứng, thường là một trứng trên mỗi quả mọng. Điều đó có nghĩa là một con ruồi có thể làm hỏng toàn bộ quả mọng một cách vội vàng.

Sau một vài ngày, giòi nở ra và đào sâu hơn vào quả mọng, ăn cùi và hạt khi chúng đi. Chúng lượn lờ ở trung tâm của quả mọng, ăn cho đến khi chúng trưởng thành hoàn toàn. Một con giòi thường có thể ăn toàn bộ phần bên trong của trái cây - chúng là loài gây hại nhỏ tham lam.

Khi quả trưởng thành, những quả bị nhiễm bệnh có thể chuyển sang màu đỏ và chúng có thể rơi từ cây xuống đất. Những người làm vườn có mắt đại bàng có thể phát hiện ra một khu vực bằng phẳng, đổi màu nơi người lớn cắm quả trứng vào quả.

Vào khoảng thời gian khi những quả mọng bị nhiễm bệnh bắt đầu rơi xuống đất, giòi sẽ rơi xuống đất (nếu chúng chưa có ở đó), nơi chúng thường lui tới trong suốt mùa đông dưới dạng nhộng màu nâu có kích thước bằng hạt lúa mì.

Chúng đào sâu từ một đến ba inch gần gốc của các bụi cây để ngăn chặn mùa đông. Chúng đặc biệt thích những đốm được bao phủ bởi lá và các mảnh vụn khác, và chúng có thể tồn tại trong đất tới 10 tháng.

Vào mùa xuân, chúng trồi lên khỏi đất khi trưởng thành bay trong khoảng thời gian vài tuần. Nhưng này, về mặt sáng sủa, chỉ có một thế hệ mỗi năm!

Phương pháp kiểm soát hữu cơ

Tôi luôn khuyến khích những người làm vườn thử các phương pháp kiểm soát hữu cơ trước tiên, nhưng đặc biệt là với loài gây hại này. Với một số nỗ lực, bạn có thể ngăn chặn những con ruồi giấm này đẻ trứng mà không cần sử dụng bất kỳ hóa chất nào.

Trồng trọt

Bước đầu tiên là làm cho khu vực trồng trọt của bạn không thể sống được với ruồi và ấu trùng.

Dọn dẹp những quả bị rụng ngay lập tức để tránh giòi chui vào đất. Loại bỏ bất kỳ lá cây hoặc mảnh vụn nào khác bám dưới cây vào mùa thu để tạo ra một nơi ít ấm cúng hơn cho nhộng ẩn náu. Chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng cho những kẻ săn mồi như chim tìm thấy chúng.

Vào mùa thu, mùa đông và mùa xuân, xới nhẹ đất xung quanh bụi cây xuống một vài inch để phơi nhiễm nhộng và ấu trùng. Thời tiết lạnh giá có thể giết chết chúng, nhưng chim và các sinh vật khác sẽ làm hầu hết công việc. Giòi nho làm một món ăn ngon.

Chỉ cần lưu ý rằng cây chùm ruột và cây nho có rễ ăn nông. Bạn không muốn trồng quá sâu nếu không có thể làm hỏng bộ rễ của chúng.

Tấm bìa bẫy ruồi

Nếu bạn có ruồi, thì những tấm bìa hàng nổi sắp trở thành người bạn thân mới của bạn. Chỉ cần lưu ý rằng bạn tuyệt đối không muốn sử dụng các tấm che nếu bạn đã bị nhiễm bệnh!

Bạn sẽ chỉ bẫy ruồi bằng quả mọng của mình và chúng sẽ có thể đẻ trứng mà không bị bất kỳ kẻ săn mồi nào can thiệp.

Chờ đặt các tấm bìa vào vị trí cho đến khi các cánh hoa rơi khỏi các bông hoa trên cây. Nếu không, quá trình thụ phấn có thể không xảy ra và bạn sẽ không thu được quả. Ngay sau khi cánh hoa rơi, hãy lấy những tấm bìa đó vào chỗ cũ!

Đảm bảo cố định các nắp vào thân cây. Nếu bạn gắn các tấm bìa xuống đất, ruồi có thể chui ra từ lớp đất bên trong tấm bìa.

Bạn cũng có thể trải một lớp bạt hoặc một lớp ni lông xuống đất để ngăn giòi rơi xuống đất để làm nhộng. Thông thường, giai đoạn nhộng xảy ra vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè. Ở Tây Bắc Thái Bình Dương nơi tôi sống, điều đó có nghĩa là từ giữa đến đầu tháng Sáu.

Đảm bảo rằng tấm bạt kéo dài một hoặc hai bước chân vượt ra ngoài vùng rụng quả dưới bụi cây. Cứ sau vài ngày, hãy nhặt những tấm bạt, cẩn thận lắc giòi và quả vào túi rác, buộc kín và vứt bỏ chúng.

Bạn có thể loại bỏ hoàn toàn tấm bạt khi không còn quả nào trên cây.

Bạn cũng nên đi ra ngoài trồng cây hàng ngày và chọn bất kỳ trái cây nào có thể nhìn thấy nhiễm trùng, và vứt bỏ chúng trong một túi kín.

Động vật ăn thịt

Làm bất cứ điều gì bạn có thể để khuyến khích chim én, chim quay, sáp tuyết tùng và chim chích chòe thăm vườn của bạn. Chúng thích bắt ruồi và có thể giúp giảm số lượng ruồi giấm.

Có gà, vịt, công, hoặc gà guinea không? Tuyệt vời, hãy thả lỏng chúng trong miếng mọng của bạn.

Cận cảnh hình ảnh con gà đang cào đất trên luống trong vườn theo chiều ngang.

Chúng sẽ ăn giòi, nhộng và ruồi. Bạn có thể mất một vài quả mọng dưới bụi cây, nhưng chim thường sẽ không bắt đầu ăn chúng cho đến khi quả chín. Đến lúc đó, bạn có thể bầy đàn của mình ở một nơi khác.

Sau khi tất cả các quả mọng được thu hoạch, xới đất và cho chim quay lại để đào và ăn nhộng.

Thuốc trừ sâu hữu cơ

Không có bất kỳ phương pháp điều trị phun nào có hiệu quả chống lại ấu trùng vì chúng chui vào trái ở những nơi không thể tiếp cận được. Bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng cần nhằm mục đích kiểm soát ruồi trưởng thành và bạn cần căn thời gian áp dụng sao cho tiêu diệt được ruồi trước khi chúng bắt đầu đẻ.

Sau khi trồi lên khỏi đất, ruồi bắt đầu đẻ trứng trong vòng khoảng hai tuần. Đây là nơi mà bẫy dính có ích. Bắt đầu từ đầu mùa xuân, treo bẫy trên thân cây bụi ở cùng độ cao nơi quả đang phát triển.

Cận cảnh hình ảnh ngang của một người làm vườn sử dụng bình xịt ba lô để phun thuốc trừ sâu lên cây bụi trong vườn.

Khi có dấu hiệu đầu tiên của ruồi, đã đến lúc bạn phải xịt thuốc. Bạn cũng không thể dừng lại sau một lần đăng ký.

Kể từ khi ruồi xuất hiện trong khoảng thời gian vài tuần, bạn phải phun nhiều lần, ít nhất một lần một tuần cho đến khi quả chuẩn bị thu hoạch, để giết những con trưởng thành mới xuất hiện. Bôi lại sau khi mưa.

Đừng quên xịt thuốc cho các cây và bụi rậm xung quanh, và xịt cho cả phần trên và dưới của tán lá. Đó là nơi lũ ruồi thích lui tới.

Pyrethrins, được chiết xuất từ ​​hoa cúc, có tác dụng đuổi ruồi.

Monterey Bug Buster-0 có chứa loại thuốc trừ sâu này và được phép sử dụng trong các khu vườn hữu cơ, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có các tác dụng phụ không mong muốn tiềm ẩn. Nó là chất độc đối với ong và cá.

Cận cảnh hình ảnh thẳng đứng của một chai nhựa Monterey Bug Buster-O bị cô lập trên nền trắng.

Monterey Bug Buster-0

Hãy nhớ, xịt thuốc khi có ruồi trưởng thành. Để chọn một số bình xịt hữu ích này, hãy đến Arbico Organics để mua một hộp đựng 8 ounce hoặc 16 ounce.

Để thay thế, Spinosad, được tạo ra bằng cách sử dụng một loại vi khuẩn trong đất nhất định, tiêu diệt ruồi giấm. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất cho ứng dụng.

Cận cảnh hình ảnh thẳng đứng của một chai nhựa Monterey Garden Insect Spray bị cô lập trên nền trắng.

Bình xịt côn trùng vườn Monterey

Monterey sản xuất một loại bình xịt côn trùng trong vườn có chứa Spinosad, bạn có thể mua loại này trong thùng chứa pint, quart hoặc gallon . Nó cũng độc đối với ong, vì vậy hãy thận trọng khi sử dụng.

Không áp dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số những sản phẩm này khi ong đang đi kiếm ăn. Để hạn chế việc bạn vô tình làm hại ong, hãy áp dụng vào buổi tối.

Tinh dầu bạc hà và hương thảo xua đuổi ruồi trưởng thành. Trộn một thìa cà phê dầu với một cốc nước và xịt lên cây sau khi hoa tàn. Bạn cũng có thể mua hỗn hợp làm sẵn. Bón vài ngày một lần và bất kỳ lúc nào sau khi trời mưa.

Tôi sẽ không chỉ dựa vào các loại tinh dầu, nhưng kết hợp với các biện pháp kiểm soát văn hóa, bạn có thể kiểm soát được tất cả ngoại trừ những sự xâm nhập tồi tệ nhất.

Kiểm soát thuốc trừ sâu hóa học

Bạn nên luôn cố gắng làm bất cứ điều gì có thể để kiểm soát loài gây hại này mà không sử dụng hóa chất, vì thuốc xịt hóa học thường gây ra những hậu quả không lường trước được .

Trong trường hợp này, Monterey Bug Buster II, có chứa esfenvalerate, là một biện pháp kiểm soát hiệu quả đối với ruồi giấm. Nhưng nó cũng giết chết quần thể ong địa phương. Để giảm thiểu tác động, hãy thi công vào buổi tối và khi trời không có gió.

Sử dụng thuốc này khi có ruồi, theo khuyến cáo của nhà sản xuất và theo lịch trình đã nêu ở trên đối với thuốc trừ sâu hữu cơ.

Cận cảnh hình ảnh thẳng đứng của một chai nhựa Monterey Bug Buster II bị cô lập trên nền trắng.

Monterey Bug Buster II

Nếu bạn cần mua một số để giải quyết tình trạng ruồi đậu, Home Depot có sẵn hộp đựng hai panh .

Hãy nhớ mặc quần áo bảo hộ như áo dài tay và kính bảo hộ khi làm việc với thuốc trừ sâu hóa học.

Shoo, Ruồi Quả Nho! 

Không ai thích đối phó với sâu bệnh, đặc biệt là những loài ẩn nấp bên trong những quả mọng ngon ngọt, chỉ chờ đợi để làm bạn ngạc nhiên như một thứ gì đó trong một cuốn tiểu thuyết gothic. Nhưng ruồi giấm hoàn toàn có thể kiểm soát được, và bây giờ bạn đã biết cách.

Cận cảnh hình ảnh ngang của cây chùm ruột đỏ tươi đang phát triển trong vườn.

Nếu bạn có thể diệt trừ sự lây nhiễm, hãy nhớ quay lại và cho chúng tôi biết điều gì phù hợp nhất với bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c