Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn chi tiết cách trồng và chăm sóc cây bóng mát

 

Hướng dẫn chi tiết cách trồng và chăm sóc cây bóng mát


Đối với những ngôi nhà có sân vườn rộng, việc trồng cây bóng mát không chỉ giúp cho bạn có 1 khoảng không gian mát mẻ để tận hưởng không gian xanh mà còn giúp bạn cảm thiện không khí. Tùy vào việc chọn giống cây có thể sẽ mang lại những ý nghĩa tốt về phong thủy cho gia đình bạn, ngoài ra bạn cũng có thể chọn những cây ăn quả có tán lá lớn. Sau khi chọn lựa cây bóng mát phù hợp, bạn cũng nên tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc chúng đúng cách, xem khoảng thời gian nào là tốt nhất để trồng cây, trước khi trồng cần chuẩn bị những gì, trồng xong thì nên chăm sóc thế nào để câu phát triển tốt? Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng bước để có thể trồng cây bóng mát mà không bị ảnh hưởng trong quá trình di chuyển và cách chăm sóc chúng sau đó!

1. Tiến hành trồng cây bóng mát theo các bước sau:

Bước 1: Làm vệ sinh mặt bằng sạch sẽ, cắt và diệt cỏ dại, chuẩn bị các vật dụng gọn gàng trước khi bắt đầu trồng.

Bước 2: Sau khi dùng cuốc xới bỏ cỏ dại xung quanh và tiến hành đào hố trồng. Hố trồng to hơn so với bầu cây bóng mát có thể.

Tùy cỡ bầu đất mà đào hố có kích thước phù hợp. Bạn nên đào hố rộng hơn bầu đất 20-30 cm, ví dụ bầu: 60cmx60cmx60cm thì đào hố 80cm x 80cm x 80cm hoặc rộng hơn chút đảm bảo đặt cây xuống nhẹ ràng, không động gốc rễ..

Bước 3: Nhẹ nhàng đặt gốc cây vào hố, nếu cây gốc lớn thì nên dùng xe cẩu chuyên dụng để hỗ trợ. Trước khi trồng cây phải tháo bỏ bịch nhựa, túi nhựa hoặc vải bọc bầu gốc cây, đặt bầu cây vào chính giữa hố đảm bảo cây trồng thẳng đứng, đặt cây sao cho cổ rễ ngang mặt đất là vừa, lưu ý không nên trồng quá sâu hoặc quá cạn. Lưu ý không làm bầu cây bị bể, rễ cây tung ra không bám đất.

Bước 4: Phần trống giữa hố lớn và bầu cây, ta bón lót bằng phân hữu cơ – cho đất đã trộn phân hữu cơ vào hố, lấp đất đến quá nữa hố rồi nén đất cho chặt và tưới đẩm. Đất hữu cơ trồng cây gồm đất trộn xơ dừa, tro trấu, rơm mục, phân bò… đã được ủ oai và mục nát.

Lưu ý đối với những cây bóng mát lớn phải đảm bảo đất nén thật chặt tưới nước đều quang bầu cây để cây không bị nghiêng và cung cấp đủ dưỡng chất cho cây. Bạn nên nén chặt gốc cây từ từ xen kẻ với thao tác lấp đất.

Bước 5: Chống cọc để giữ cây đứng thẳng tránh đổ ngã. Dùng 3 cây chống sau khi trồng để cây trồng luôn được thẳng đứng không bị đổ. Chọn các cây chống có thân thẳng chiều dài từ 2m trở lên hoặc cũng tuỳ theo chiều cao cây bóng mát vừa trồng. Ta nên buộc cây chống nghiêng khoảng 2/3 chiều cao thân cây là vừa.

trồng cây bóng mát

2. Chăm sóc và bảo dưỡng cây bóng mát sau khi trồng:

Tưới nước cây bóng mát trong sân vườn:

Sau khi trồng phải tiến hành tưới đều để duy trì độ ẩm cho cây, ướt đẩm đất xung quanh gốc cây 1-2 lần/ngày, bạn nên duy trì thói quen tưới cây vào sáng sớm cũng như chiều mát, nên tưới từ gốc đến ngọn để cây luôn được xanh tốt, giữ cho cây tươi mát.

Không nên tưới nước cho cây bóng mát và chăm sóc cây bóng mát vào những lúc nắng gắt để tránh tình trạng cây bị chết do ảnh hưởng của tia cực tím. Sau đó tuỳ theo thời tiết, nếu mưa liên tục thì khỏi tưới, nếu nắng thì phải tưới cây hàng ngày, đảm bảo cây luôn được xanh tốt. Ngoài ra tùy thời tiết trong năm sẽ điều chỉnh lượng tưới và cường độ tưới cây.

Bón phân cho cây bóng mát:

Cây bóng mát cần có một lượng phân lớn hơn để nuôi dưỡng cây tốt nhất. Có 2 loại phân quan trọng trong kỹ thuật chăm sóc cây bóng mát bạn nên lưu ý là phân hữu cơ và phân NPK.

  • Bón phân hữu cơ cho cây bóng mát thì chỉ nên tiến hành 3 lần trong một năm là đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cây.
  • Bón phân NPK thì định kỳ 2 – 3 tháng/lần, lượng bón cho mỗi cây tuỳ loại cây lớn nhỏ như sau: từ 50 – 100g/gốc.

Để cây bóng mát hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng trong quá trình bón phân thì xới nhẹ mặt đất xung quanh gốc và làm sạch cỏ để cây, rãi đều lượng phân cần bón xung quanh gốc theo rãnh xới. Tránh không được bón phân vào quá gần gốc làm chết cây.

Sửa tán cây, cắt tỉa cành nhánh, tẻ cành:

chăm sóc cây bóng mát

Thời điểm cây vừa trồng xong còn rất yếu nên phải được chăm sóc, diệt sâu bọ, cắt tỉa, bón phân kích thích ra dễ, làm cỏ dại thường xuyên theo định kỳ mỗi tháng.

Dùng kéo (hoặc cưa) cắt tỉa những cành hoặc chồi mọc không thích hợp hay những chồi non quá nhiều. Tuỳ từng loại cây, từng loại cảnh cụ thể mà cắt sửa theo yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu mỹ quan riêng.

Chống sửa cây bóng mát nếu cây bị nghiêng hoặc trước mùa mưa, gió nên có kế hoạch te nhánh. Nên chặt bỏ những nhánh cây vướng lối đi, lấn tán sang nhà hàng xóm hoặc tán lớn bao trùm lên mái nhà,…

Quét dọn vệ sinh quanh gốc cây, có thể trồng hoa hoặc cây cỏ phù hợp dưới gốc cây bóng mát để tạo cảnh quan sân vườn mềm mại hoặc trồng hoa theo mùa để tô điểm khu vườn vào dịp cuối năm.

Vì là cây bóng mát nên có tán và cành rất rộng. Nếu bạn không tiến hành cắt tỉa cũng như sửa cành thì sân vườn nhà bạn sẽ biến thành một khu rừng rậm nhanh thôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d