Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hậu quả khi sử dụng xơ dừa chưa xử lý làm giá thể trồng cây

 

Hậu quả khi sử dụng xơ dừa chưa xử lý làm giá thể trồng cây

Hậu quả khi sử dụng xơ dừa chưa xử lý làm giá thể trồng cây

Từ lâu xơ dừa đã đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp, làm vườn. Đặc biệt những người trồng rau, trồng cây cảnh sẽ biết đến loại giá thể này. Xơ dừa nổi tiếng là giá thể có độ ẩm cao, giữ nước tốt cho cây. Trong xơ dừa có 2 chất gây ảnh hưởng đến cây trồng đó là Tanin và Lignin, trong quá trình chế biến xơ dừa thì ta phải xử lý 2 chất này. Thực hiện xử lý xơ dừa khá tốn nhiều thời gian, vậy sử dụng xơ dừa chưa xử lý được không? Nếu muốn hiểu hơn về xơ dừa chưa xử lý và đã xử lý thì hãy đọc tiếp bài viết này nhé.

Xơ dừa chưa xử lý là gì?

Xơ dừa chưa xử lý 1

Xơ dừa là giá thể trồng cây được sử dụng rộng rãi ngày nay trong thủy canh, trồng hoa cây cảnh, trồng rau sạch… Được sản xuất từ vỏ trái dừa, một vật liệu tưởng chừng như không có giá trị và thường bị bỏ đi nhưng thực chất lại có nhiều lợi ích, đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp. Giá thể xơ dừa giúp giữ ẩm, tạo độ thông thoáng và giúp giữ chất dinh dưỡng cho cây. Nhưng đó là xơ dừa đã xử lý, còn xơ dừa chưa xử lý hay xơ dừa thô có nhiều chất độc hại cho cây và mang lại những hậu quả khôn lường.

Tanin và Lignin là chất chát khó phân hủy, trong khi Tanin chỉ tan trong nước thì Lignin chỉ tan trong kiềm. Nếu sử dụng xơ dừa thô thì sẽ có hậu quả làm tắc đường hút dinh dưỡng và đường không khí của cây. Hai chất này khiến cây còi cọc, chậm phát triển và nghiêm trọng hơn là gây ngộ độc, chết cây. Ngoài ra xơ dừa chưa xử lý có khả năng hấp thụ nước kém dẫn đến cây bị mất nước, thiếu nước. Chính vì vậy nên chú ý khi sử dụng xơ dừa. Nếu tự làm xơ dừa tại nhà thì phải loại bỏ chất Tanin và Lignin.

Cách nhận biết xơ dừa chưa xử lý

Xơ dừa chưa xử lý 2

Không khó để nhận biết xơ dừa chưa xử lý. Xơ dừa thô sẽ có màu vàng nhạt, khi ngâm trong nước sẽ ra nước màu nâu đỏ. Ngoài ra xơ dừa thô còn có độ pH 5.5 – 6.5, độ dẫn điện EC > 2.5, độ ẩm 20%. Xơ dừa thô hấp thu nước kém, độ ẩm thấp, ta có thể dễ nhận biết khi cầm trên tay mang lại cảm giác rất khô. Để kiểm tra độ pH, độ EC thì mọi người nên có các dụng cụ chuyên dụng để đo một cách chính xác nhất.

Lợi ích khi sử dụng xơ dừa đã qua xử lý

Xơ dừa thô thì có hại nhưng sau khi xử lý sẽ trở thành chất trồng tuyệt vời cho cây trồng. Xơ dừa đã xử lý có độ ẩm tuyệt vời, tơi xốp, thấm hút nước tốt và có độ thoáng khí. Sử dụng xơ dừa làm giá thể sẽ tạo môi trường tốt nhất cho cây phát triển. Nên kết hợp thêm các giá thể như đá Perlite, trấu hun… để cải thiên độ thoát nước, bổ sung thêm phân hữu cơ để tăng dinh dưỡng.

Xơ dừa dùng làm giá thể trồng lan không cần đất rất tốt, giúp giảm trọng lượng chậu đáng kể thích hợp làm giàn leo. Còn mùn xơ dừa sử dụng làm giá thể trồng rau mầm mang lại hiệu quả tuyệt vời, năng suất cao.

Mua xơ dừa đã xử lý ở đâu?

Tự xử lý xơ dừa tại nhà mất khá nhiều thời gian và công sức. Vì vậy để tiết kiệm thời gian bạn có thể tìm mua giá thể xử lý sẵn trên thị trường mà giá cả cũng rất phải chăng. Giá thể xơ dừa tốt nhất hiện nay mà bạn có thể chọn là Giá thể Mụn dừa – Xơ dừa – Mảnh dừa trồng cây. Giá thể gồm 3 thành phần mụn dừa, xơ dừa và mảnh dừa đã qua xử lý và được phối trộn với tỉ lệ phù hợp. Loại giá thể này có ưu điểm:

  • Độ thông thoáng và khả năng thoát nước tuyệt vời
  • Giảm thiểu mầm bệnh có hại và nguy cơ sâu bệnh
  • Giá thể đã được xử lý mặn triệt để, phù hợp với mọi loại cây trồng
  • Thân thiện với môi trường

Giá thể rất thích hợp trồng rau mầm, rau ăn lá, cây củ quả, cây hoa lan, kiểng lá. Cách sử dụng là dùng riêng giá thể hoặc phối trộn cùng với đá Perlite, Pumice, trấu hun… để tăng dinh dưỡng, cải thiện độ thoát nước. Trong quá trình sử dụng nên bổ sung thêm dinh dưỡng, phân bón cho giá thể.

Lời kết

Xơ dừa phát huy tốt các công dụng chỉ khi đã qua xử lý, loại bỏ hết các chất độc hại. Vì vậy nên xử lý xơ dừa hoặc mua các sản phẩm đã qua xử lý trên thị trường. Nếu quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi thì hãy để lại bình luận để được tư vấn. Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c