Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Giải pháp kiểm soát dịch hại vườn hữu cơ

 

Bảo vệ vườn hoa và rau của bạn khỏi sâu bệnh bằng thuốc diệt côn trùng và thuốc trừ sâu hữu cơ. Học cách kiểm soát các loài gây hại trong vườn một cách hữu cơ để bạn bảo vệ môi trường trong khi vẫn đảm bảo có được vụ thu hoạch tốt nhất.

Không có khu vườn nào là hoàn toàn không có sâu bệnh . Nhiễm nấm, sâu bướm, bọ cánh cứng, chó, hươu - danh sách những kẻ săn mồi tiềm năng dường như vô tận. Nhưng bạn có thể giảm thiểu thiệt hại của chúng bằng cách sử dụng biện pháp kiểm soát dịch hại hữu cơ.

Kiểm soát dịch hại hữu cơ là gì? Đây là một phương pháp bảo vệ khu vườn của bạn chống lại bệnh tật và các loài động vật ăn thịt mà không cần các sản phẩm hóa học tổng hợp. Trong một số trường hợp, bạn có thể giải quyết vấn đề trước khi chúng phát sinh bằng cách chuyển sang làm vườn hữu cơ .

Những mẹo làm vườn hữu cơ cơ bản này sẽ giúp bảo vệ chống lại những khủng hoảng phổ biến nhất phát sinh trong cả vườn rau và  vườn hoa .

lỗi trên bông hoa màu hồng tươi sáng

Không phải tất cả các sinh vật bò và bay đều có hại cho khu vườn của bạn. Nếu không có ong, bông cải xanh ,  , táo và nhiều loại cây lương thực khác sẽ thất bại; nhiều côn trùng khác thực hiện một dịch vụ bằng cách tiêu diệt côn trùng có hại. Ví dụ, bọ rùa có thể giúp kiểm soát rệp . Phun thuốc trừ sâu hữu cơ và thuốc diệt côn trùng có thể tiêu diệt bọ tốt cũng như bọ xấu, vì vậy nên được sử dụng như một biện pháp cuối cùng, đặc biệt là khi có ong.

Sau đây là những loài côn trùng có ích . Đừng giết chúng nếu bạn nhìn thấy chúng trong vườn của bạn.

  • Bọ rùa
  • Bọ ngựa cầu nguyện
  • Ruồi giả ông mứt
  • Renwings
  • Ong mật
  • con chuồn chuồn

Sâu bọ trong vườn để hái

Hầu hết các loài côn trùng khác là động vật gây hại và có thể được loại bỏ một cách an toàn. Nhưng để an toàn, hãy học cách xác định loài gây hại.

Đang cố gắng xác định một loài gây hại cụ thể? Nơi tốt nhất để bắt đầu là cây chủ. Côn trùng thường nhắm vào các loại cây cụ thể, vì vậy hãy nghiên cứu xem cây chủ của bạn dễ bị sâu bệnh gì và liệu sâu bệnh có gây ra thiệt hại đáng kể hay không.

Một số loài gây hại vườn phổ biến cần đề phòng:

  • Sên
  • Bọ cánh cứng nhật bản
  • Sâu bắp cải (hay còn gọi là bắp cải loopers)
  • Bọ bí

May mắn thay, những con bọ này có xu hướng đủ lớn để có thể nhìn thấy và tóm lấy. Đối phó với những loài côn trùng lớn hơn và sâu bướm có hại này bằng cách đơn giản là nhặt chúng ra khỏi cây bằng tay. Cách tiếp cận này dễ dàng, hiệu quả và miễn phí. Nếu không muốn chạm vào bọ, bạn luôn có thể đeo găng tay.

Quản lý chất thải

Loại bỏ lá chết, quả rụng và các mảnh vụn khác là nơi ẩn náu của sâu bệnh sẽ giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của sâu bệnh. Ngoài ra, hãy loại bỏ và vứt bỏ những cây bị nhiễm bệnh; không thêm chúng vào đống phân trộn của bạn .

Thuốc trừ sâu hữu cơ và thuốc trừ sâu hữu cơ

Một số người làm vườn sử dụng thuốc diệt côn trùng tự chế, chẳng hạn như bình xịt muối, dầu khoáng hoặc bình xịt tỏi. Những loại thuốc trừ sâu tự nhiên này chống lại sâu bệnh mà không gây hại cho bạn hoặc cây trồng. Chỉ cần nhớ bôi lại các loại thuốc trừ sâu tự nhiên này thường xuyên, đặc biệt là trong điều kiện khí hậu mưa.

Pathway in garden with Brick Bench

Tự làm kiểm soát dịch hại hữu cơ

Nhiều cây chỉ dễ bị tấn công khi còn non và mềm. Những lá non đó ngon hơn nhiều so với những lá già. Cách tốt nhất để ngăn chặn sâu bệnh là sử dụng một hàng rào vật lý để ngăn chặn các loài gây hại không mong muốn xâm nhập vào khu vườn của bạn ngay từ đầu. Đây là một số lựa chọn tốt.

Hàng rào

Có thể ngăn chặn chó, thỏ và các động vật khác bằng cách lắp đặt hàng rào được gắn chặt ở mặt đất. Các loài gây hại vườn lớn hơn, chẳng hạn như hươu, có thể cần hàng rào cao, điều này có thể tốn kém. Để tránh đầu tư nhiều vào hàng rào, hãy cân nhắc bao quanh những nhà máy này bằng hàng rào riêng lẻ.

Bìa hàng

Những tấm vải nhẹ này phủ lên trên vòng hoặc cột để che cây trồng mà không làm chúng bị ngạt và cho phép ánh sáng đi qua. Thường được sử dụng trong các vườn ươm thương mại để bảo vệ cây mềm khỏi sương giá ánh sáng, lớp phủ hàng cũng bảo vệ cây rau khỏi động vật nhỏ và côn trùng, chẳng hạn như chim, thỏ, sóc và sâu bướm. Bảo vệ cây trồng theo hàng bằng áo choàng hình đường hầm được tạo ra bằng dây kẽm và vải phủ hàng.  

Các lớp phủ hàng hữu ích nhất khi cây còn nhỏ và nhỏ, hãy loại bỏ chúng khi cây phát triển và thân dày lên, sau đó chuyển sang sử dụng các loại thuốc xịt tự nhiên trong vườn , chẳng hạn như thuốc trừ sâu hữu cơ.

Tấm che

Đôi khi bạn chỉ cần bảo vệ một cây hoặc một hàng cây. Một tấm che là một tấm bìa tạm thời có kích thước và hình dạng để phù hợp với một loại cây cụ thể. Đối với những loại cây đơn lẻ, hãy làm những cây đinh lăng rẻ tiền bằng cách cắt bỏ phần đáy của bình sữa bằng nhựa gallon  và đặt chúng lên trên cây. Mối nguy hiểm chính với cây đinh hương là sự tích tụ nhiệt vào những ngày nắng. Đảm bảo loại bỏ hoặc thông hơi các bụi cây để chúng không làm cây của bạn quá nóng.

Vòng cổ sâu bọ

Sâu đục thân là loài gây hại bò đêm, gặm nhấm thân cây ở mặt đất; họ đặc biệt thích cấy ghép non của bông cải xanh , súp lơ trắng và họ hàng của chúng. Sâu ăn lá và các loài gây hại khác bằng cách tạo thành các vòng cổ có đường kính từ 2 đến 3 inch từ các thẻ chỉ mục lớn với các đầu được ghim vào nhau. Trượt vòng cổ lên mỗi lần cấy và đẩy cổ áo vào đất một inch hoặc lâu hơn.

Lưới chắn

Được bán dưới dạng lưới chắn chim, lưới nhẹ này bảo vệ quả mọng và quả cây khỏi các loài chim và động vật gây hại như sóc. Rào cản vật lý nhìn chung có hiệu quả, nhưng có những lựa chọn khác để ngăn sâu bọ tránh xa.

Thuốc trừ sâu tự nhiên

Một số người làm vườn tự chế thuốc trừ sâu phòng trừ sâu bệnh hữu cơ cho cây trồng. Các công thức nấu ăn này dựa trên các nguyên liệu như muối, dầu khoáng hoặc tỏi. Sử dụng các biện pháp tự nhiên này để chống lại sâu bệnh mà không gây hại cho bạn hoặc cây trồng. Chỉ cần nhớ bôi lại các loại thuốc trừ sâu tự nhiên này thường xuyên, đặc biệt là trong điều kiện khí hậu mưa.

close up view of purple geranium flower

Trồng cây kháng bệnh

Nhiều loại bệnh và nhiễm nấm có thể phá hủy nhiều loại cây quý trong vườn của bạn  Các lá có bột hoặc màu lạ là những dấu hiệu nhiễm trùng phổ biến. Chìa khóa để đánh bại bệnh là phòng bệnh, chủ yếu là chọn cây kháng bệnh . Nếu bạn không may mắn với lựa chọn này, hãy thử các mẹo sau để đảm bảo cây của bạn phát triển tốt trong điều kiện khó chịu.

Cho cây không gian

Nhiễm nấm cần độ ẩm để phát triển và lây lan. Những cây đông đúc không bị khô nhanh sau một trận mưa hoặc tưới nước, tạo cơ hội cho nấm phát triển và lây lan. Không đặt cây gần hơn mức khuyến nghị và cho chúng nhiều hơn lượng không gian được khuyến nghị ở những vùng khí hậu ẩm ướt.

Giữ cho lá khô

Tránh tưới nước quá nhiều và sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu tự nhiên trong vườn, chẳng hạn như phun thuốc trừ sâu hữu cơ. Thay vào đó, hãy tưới quanh gốc cây khi có thể. Nếu bạn đang trồng cây nho, như cà chua và dưa chuột, hãy đỡ cây lên giàn để lá và cây trồng không chạm vào đất ẩm.

Xoay cây trồng

Một số sinh vật gây bệnh sẽ mùa đông quá mức và sinh sôi trong đất bên dưới cây mẫn cảm. Các vườn rau đặc biệt có nguy cơ đối với vấn đề này. Để kiểm soát những bệnh như vậy, hãy thay đổi nơi bạn trồng một loại cây cụ thể mỗi năm. Ví dụ, nếu bạn trồng cà chua ở góc đông bắc trong năm nay, hãy trồng chúng ở góc tây bắc vào năm sau. Luân canh cây trồng giúp tăng cường độ phì nhiêu của đất và là một trong những biện pháp phòng trừ sâu bệnh tốt nhất.

Kiểm tra và duy trì đất của bạn

Một số cây trồng trong đất nghèo dinh dưỡng hoặc đất quá chua hoặc kiềm sẽ phát triển các vấn đề. Dịch vụ khuyến nông hạt tại địa phương của bạn có thể kiểm tra đất vườn của bạn một cách không tốn kém và đề xuất những thay đổi để khắc phục những khiếm khuyết. Lên kế hoạch bổ sung chất hữu cơ vào đất thường xuyên để cải thiện cấu trúc và khả năng giữ nước của đất .

weed in dirt

Giữ cỏ dại ở vịnh

Cỏ dại là không thể tránh khỏi. Mặc dù bạn không thể loại bỏ chúng hoàn toàn trong vườn, nhưng việc làm cỏ thường xuyên sẽ dễ dàng hơn là đợi đến khi cỏ trưởng thành và gieo hạt.

Sử dụng mùn hữu cơ

Lớp phủ có nhiều lợi ích , bao gồm ngăn chặn cỏ dại, làm mát đất và ngăn chặn sự bốc hơi ẩm. Lớp mùn hữu cơ cũng nuôi đất khi chúng phân hủy.

Áp dụng biện pháp kiểm soát trước khi xuất hiện

Tìm loại thuốc trừ sâu hữu cơ gốc ngô để ngăn cỏ dại phát triển hàng năm. Bởi vì các sản phẩm kiểm soát dịch hại hữu cơ này không ảnh hưởng đến các cây trồng đã phát triển, chúng có thể được sử dụng trước khi hạt nảy mầm để kiểm soát nhiều loại cỏ dại thông thường. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các sản phẩm làm từ chất tẩy rửa không hoạt động trên cỏ dại lâu năm và cỏ dại hàng năm đã mọc và phát triển.

Thuốc xua đuổi

Một số loại thuốc trừ sâu hữu cơ không khuyến khích côn trùng gặm nhấm cây trồng. Một ví dụ sẽ là ớt cayenne, xà phòng lỏng hoặc hỗn hợp xịt hữu cơ sử dụng bạc hà, hành tây hoặc tỏi. Mặc dù hiệu quả, những hỗn hợp phun này phải được áp dụng vài tuần một lần hoặc sau một trận mưa. Ngoài ra còn có các chất xua đuổi có sẵn tại trung tâm vườn địa phương của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c