Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Giá thể trồng lan: Gỗ lũa – Những bước cơ bản ghép lan với gỗ lũa

 

Giá thể trồng lan: Gỗ lũa – Những bước cơ bản ghép lan với gỗ lũa

ghép lan với Gỗ lũa

Gỗ lũa là gì?

Trong tự nhiên, lũ lụt, gió lớn,..khiến cây hoặc một phần của cây trôi dạt vào đại dương. Các hoạt động của con người như khai thác gỗ, đắm tàu cũng góp một phần gỗ tàn vào đại dương. Khi trôi dạt, lũa là nơi trú ẩn và thức ăn cho cá và các loài thủy sinh khác. Các vi sinh vật trong đại dương phân hủy lũa và dần dần biến nó thành chất dinh dưỡng đưa vào lưới thức ăn. Nhờ tác động của gió, thủy triều hoặc sóng, gỗ lũa lại một lại lần nữa trôi dạt vào bờ. Tại đây, lũa tiếp tục là nguồn thức ăn và nơi cư trú của chim và một số sinh vật sống gần bờ. Dưới bàn tay con người, gỗ lũa được nhặt lại để trồng lan, tái tạo thủy cảnh, bể cá.

Sự bào mòn của mưa gió, sóng vỗ, khiến lũa không còn hình dạng ban đầu. Vì thế, mỗi khúc gỗ lũa là độc nhất vô nhị, chứa đựng một bí ẩn về nguồn gốc. Điều đó giúp cho mỗi sản phẩm từ gỗ lũa là một tác phẩm nghệ thuật vô giá.

Ưu điểm của gỗ lũa khi sử dụng làm giá thể cho lan

Rất bền

Có thể nói, gỗ lũa loại vật liệu đã được phân hủy trong đại dương đến không thể phân hủy được nữa mới được thu hoạch. Vì thế, gỗ lũa rất bền, bạn có thể sử dụng gỗ lũa từ 5-10 năm làm giá thể trồng.

Ít mầm bệnh

Hầu hết các loại nấm trắng, nấm hạt cải, ốc gây bệnh cho lan không thể sinh trưởng trên gỗ lũa.

Ít đọng nước

Gỗ lũa ít giữ nước và muối, là điều kiện rất tốt để lan phát triển, không bị thối nhũn.

Tính mĩ thuật cao

Mỗi tác phẩm gỗ lũa là một hình thái riêng biệt. Mỗi giò lan gỗ lũa là một đại diện cho sự duy mĩ của chủ nhân.

Một số loại lan có xu hướng mọc rễ ra ngoài (Aerial Orchids) và không thích bị sự thay chậu hoặc giá thể trồng thường rất thích môi trường như gỗ lũa. Ví dụ: Rhyn. gigantea, Aerides mutiflora, Strap Leaved Vanda, Vanda pumila, Rhyn. coelistic Reichb, Ascocentrum miniatum v.v … Thực tế, có những rễ Phong lan như thế sống hàng chục năm hoặc hơn.

Gỗ lũa cũng có những nhược điểm

Rất nặng

Gỗ lũa rất nặng, nếu bạn muốn treo nó trên giàn hoa, bạn phải đảm bảo giàn hoa phong lan của bạn đủ chắc chắn để nhiều lũa có thể bám vào.

Giữ ẩm kém

Lan gắn trên lũa sẽ không bị thối rễ, nhưng rễ lan dễ bị khô vì mất nước. Vì vậy bạn phải phun nước Cây lan gắn trên lũa nhiều hơn các giá thể trồng khác.

Giữ chất dinh dưỡng kém

Tỷ lệ hấp thụ chất dinh dưỡng Hoa lan trên gỗ lũa nhỏ hơn so với các giá thể trồng khác. Ví dụ: với giá thể trồng lan như cây dương xỉ hoặc vỏ thông bạn bón với liều lượng NPK là 15 gam, như vậy bạn phải tăng liều lượng khi bón cho giò lan trồng lũa khoảng 20-25 gam.

Hướng dẫn ghép lan vào gỗ lũa

Xử lý gỗ lũa trước khi ghép Lan

Các bước xử lý lũa trước khi gắn Phong lan

Bước 1: Làm sạch hết rêu và vỏ cây để diệt côn trùng còn ẩn nấp dưới vỏ cây. 

Bước 2: Ngâm lũa vào nước để lũa ra hết muối. Bạn nên ngâm lũa trong 4-5 ngày. Nếu lũa quá to không thể ngâm được, bạn có thể xả nhiều nước và đắp vải ướt lên trên.

Bước 3: Ngâm Gỗ lũa vào nước vôi trong ít nhất 30 phút hoặc Physan 20.

Bước 4: Làm lỗ để treo lũa

Bạn nên chọn vị trí để khoan lỗ treo trước khi ghép lan. Việc khoan sau khi ghép có thể gặp khó khắn khi bị vướng bởi thân và lá cây. Bạn còn có thể chủ động lựa chọn vị trí ghép, hướng treo phù hợp để đón nắng cho cây.

Tiến hành xử lý rễ lan và ghép lan vào gỗ lũa

Bước 1: Xử lý rễ lan

Đối với lan mới mua về, nhẹ nhàng tách cây khỏi giá thể cũ. Cắt tỉa toàn bộ rễ già khô hoặc rễ hư. Bạn phải cắt tất cả các rễ bị hư hỏng để tránh bị nhiễm nấm hoặc vi khuẩn. Việc cắt tỉa cần đảm bảo được thực hiện bởi kéo, kiềm sắt và khử trùng để vết thương nhanh lành và không bị mầm bệnh tấn công.

Ngâm rễ trong Hỗn hợp 1cc Physan 20 và 1 lít nước khoảng 15-20 phút. Sử dụng Physan 20 để ngăn ngừa nấm và vi khuẩn tấn công phong lan

Mẹo: Physan 20 có thể được thay thế bằng Nano bạc hoặc Benoka

Ngâm trong hỗn hợp 1cc Vitamin B1, 0,5cc Atonik và 5g Ridomil Gold trong 1 lít nước khoảng 1-2 giờ. Nó giúp kích thích rễ và mầm lan nảy mầm. Nhưng bạn chỉ ngâm rễ Lan và thân già, không ngâm nụ và mầm. Để cây nơi khô ráo, thoáng mát trước khi tiến hành ghép.

Bước 2: Làm “tã” cho lan

Lót thêm lớp dớn trắng (Sphagnum moss) vào giữa rễ và gỗ lũa. Quấn thêm một vài vòng dớn quanh các rễ xung quanh để cung cấp độ ẩm.

Lưu ý: không quấn dớn quá chặt . Rễ có thể bị úng hoặc không nảy mầm được do độ ẩm quá cao

Bước 3: Cố định rễ cây vào gỗ lũa bằng dây ni lông hoặc dây xiết bằng nhựa

Cần buộc chắc, kết hợp với dớn trắng để cố định rễ cây. Mặc dù một miếng gỗ lũa to cho phép ghép nhiều gốc lan. Không nên ghép quá nhiều gốc lan trên cùng một miếng lũa. Hãy nghĩ đến mật độ của Lan khi Lan trưởng thành và nở hoa để có thể gắn với mật độ phù hợp. Đừng cắm mật độ dày quá, các cây sẽ chen chúc nhau để tranh giành không gian phát triển. Điều đó còn ảnh hưởng đến chất lượng hoa khi các cây cùng vào mùa ra hoa

Chăm sóc Lan sau khi ghép.

Khi vừa mới ghép, bạn chưa cần phải tưới nước ngay cho lan. Chờ khoảng một vài ngày để rễ lan thích nghi với môi trường mới và hồi phục các vết cắt. Trong thời gian này, nên đặt Lan ở chỗ mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Sau khi Lan ra rễ dài khoảng 3 – 5cm, bạn có thể dùng phân bón có kiểm soát để kích thích ra rễ và phát triển.

Bạn nên sử dụng phân bón có nồng độ Nitơ cao để tăng khả năng nảy mầm của rễ và lá Lan. Bón phân NPK 30-10-10 và Vitamin B1 hoặc Root Plex 1 lần 1 tuần hoặc 10 ngày. Việc bón phân giúp cung cấp chất dinh dưỡng để lan phát triển rễ và các mầm lan mới.

Mẹo: Cần lưu ý không để phân bón tiếp xúc trực tiếp với rễ Phong lan. Nó có thể làm cho rễ bị cháy do nồng độ axit trong phân bón.

Sau 2 tháng khi rễ đã dần ổn định, bạn có thể dùng NPK 20-20-20 + TE kết hợp vitamin B1 và ​​Atonik hoặc Dekamon.

Ngoài gỗ lũa hay các giá thể đơn lập hoặc tự phối trộn trồng lan khác, một khuyến nghị tiện dụng cho trồng lan nhà phố, bạn có thể sử dụng các loại giá thể trồng lan trộn sẵn đạt chất lượng cao trên thị trường để tối đa hóa thời gian và chi phí cũng như đem lại kết quả tốt nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c