Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Có nên sử dụng bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng?

 

Có nên sử dụng bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng?

bã cà phê làm phân bón hoa hồng 2

Bã cà phê đã qua sử dụng có thể được tái sử dụng làm phân bón cho hoa hồng. Chúng được đánh giá là một loại phân bón tốt cho hoa hồng. Bã cà phê cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để củng cố sự phát triển của cây và cải thiện chất lượng của đất. Tuy nhiên, sử dụng khi nào, với liều lượng ra sao? Câu trả lời dường như sẽ khác biệt với từng thời kỳ phát triển của cây. Nếu không nắm được, bạn có thể vô tình làm hỏng cây hoa hồng thay vì giúp chúng phát triển tốt hơn! Bã cà phê là một loại phân bón tốt cho hoa hồng.

Nếu bạn là một người thích uống cà phê muốn tái sử dụng bã cà phê, hãy đọc bản tóm tắt nhanh dưới đây của tôi về lý do tại sao bã cà phê có lợi cho hoa hồng, khi nào và cách sử dụng bã cà phê cũng như một số lưu ý bạn nên biết.

Lợi ích của bã cà phê khi làm phân bón cho hoa hồng

bã cà phê làm phân bón hoa hồng

Nguồn ảnh: sưu tầm

Bã cà phê khi làm phân bón có thể cung cấp cho hoa hồng:

  • Lượng  nitơ cần thiết cho sự phát triển của cành, nhánh và lá hoa hồng
  • Các loại khoáng chất vi lượng như phốt pho, kali và đồng, tất cả đều có lợi cho sự phát triển của cây

Bã cà phê khi thêm vào đất trồng hoa hồng còn có tác dụng:

  • Cải thiện khả năng thoát nước của đất và hàm lượng chất hữu cơ
  • Cải thiện hệ sinh thái đất khi là nguồn thức ăn cho giun – từ đó tăng độ thông khí và cải thiện cấu trúc đất
  • Đảm bảo độ chua tối ưu của đất

Do đó, bã cà phê có thể hoạt động như một loại phân bón sẵn có rẻ tiền cho cây hoa hồng. Tuy nhiên, không vì bã cà phê tốt, mà bạn có thể bón chúng một cách không kiểm soát. Bạn cần hiểu rõ chu kỳ sử dụng cũng như cách sử dụng để tránh gây phản tác dụng.

Khi nào nên sử dụng bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng?

Chất dinh dưỡng chính mà bã cà phê cung cấp cho hoa hồng là nitơ. Đây là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của lá và thân. Việc cung cấp nitơ cho cây hồng của bạn sẽ thúc đẩy sự phát triển của lá non.

Hoa hồng của bạn có thể cần một lượng nhiều nitơ là vào đầu mùa phát triển. Mùa sinh trưởng của cây thường vào tháng 4 hoặc tháng 5 hằng năm.

Bạn có thể bón bã cà phê đầu cuối xuân đến đầu thu. Sau giữa tháng 8, hãy ngừng cho hoa hồng “ăn” bã cà phê để ngăn chặn những mầm mới phát triển chết do yếu ớt trước sương giá. Nếu có, những cây bị hư hại do sương giá nên được cắt tỉa.

Sử dụng bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng đúng cách như thế nào?

Như với bất kỳ loại phân bón nào, bã cà phê cũng nên được sử dụng vừa phải để tránh tác dụng phụ. Chúng tôi sẽ đề cập đến tác dụng của việc bón bã cà phê quá mức ở phần dưới của bài viết.

Bã cà phê được sử dụng tốt nhất trên hoa hồng (hoặc thậm chí trên cây trồng trong nhà và các loại cây trồng trong vườn khác) ở dạng đã được ủ hoai thay vì sử dụng ngay. Việc ủ bã cà phê sẽ làm giảm hàm lượng caffein, chất không lý tưởng cho thực vật và thậm chí có thể làm còi cọc sự phát triển của một số cây và làm giảm độ chua của đất.

Nếu bạn muốn sử dụng bã cà phê sống chưa ủ, sau đây là những quy tắc cần chú ý:

Rải bã cà phê xung quanh đất của hoa hồng và tránh rãi bã cà phê sát vào thân cây. Mỗi lanaf rải không nên quá 2 cup (dung tích mỗi cup khoảng 200ml) cà phê xung quanh đất, sau đó tưới nhiều nước vào đất. Hoặc trộn 2 cup bã cà phê vào khoảng 4 lít nước trong bình tưới và tưới xung quanh đất

Điều quan trọng là sử dụng bã cà phê một cách điều độ. Bạn không cần thiết phải chôn bã vào đất. Việc xới trộn đất xung quanh thân cây có thể ảnh hưởng đến bộ rễ trong đất. Nếu bạn bạn thực hiện bón phân vào đầu mùa sinh trưởng, cây hồng của bạn sẽ có lượng nitơ tăng cường cần thiết. Bạn chỉ cần làm điều này một lần vào mùa sinh trưởng của hoa hồng. Phương pháp này được đánh giá là ổn và rủi ro của việc bón phân quá mức là không lớn. Tuy nhiên, tốt hơn hết, bạn vẫn nên ủ bã cà phê trước khi sử dụng

Sử dụng quá nhiều bã cà phê làm phân bón có gây hại cho cây?

Lý do và nhiều lần được nhấn mạnh là phải sử dụng bã cà phê điều độ là vì quá nhiều nitơ sẽ gây cháy rễ cho hoa hồng của bạn. Điều này tương tự với bất kỳ loại phân bón nào khác mà bạn đang sử dụng. Lượng dinh dưỡng dư thừa sẽ gây tích tụ khoáng chất và dẫn đến ngộ độc.

Để giảm thiểu rủi ro này, bạn chỉ cần ủ bã cà phê trước để tạo ra sự kết hợp cân bằng giữa nitơ và carbon. 

Bã cà phê có giúp loại bỏ kiến ​​trên hoa hồng không?

Có thể bạn đã nghe nhiều người bàn tán về bã cà phê có thể đuổi kiến. Thực tế,, kiến có thể bị ngăn chặn bởi bã cà phê, nhưng hiệu quả không lâu dài.

Bạn cần phải thoa lại bã cà phê nhiều lần để ngăn kiến ​​khỏi hoa hồng. Đặc biệt là bã cà phê có tác dụng đuổi kiến ​​tốt nhất khi chúng vẫn còn ẩm ướt.

Như đã nhắc ở trên, thêm quá nhiều cà phê vào hoa hồng của bạn sẽ gây cháy rễ. Vì vậy việc thoa lại bã cà phê có thể dẫn đến dư thừa nitơ mà bạn không muốn.

Nhưng kiến ​​không gây hại cho cây trồng của bạn như bạn nghĩ. Trên thực tế, chúng có thể có tác dụng hữu ích đối với khu vườn của bạn. Chúng có thể xử lý côn trùng, làm thoáng khí cho đất, cải thiện chất lượng đất qua chất thải của chúng,..

Tóm tắt những ý chính cần lưu ý khi sử dụng bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng

Bã cà phê có thể được sử dụng tốt trong vườn hồng của bạn. Vì vậy lần sau khi bạn pha cà phê xong và bạn chuẩn bị vứt bỏ bã cà phê, tại sao không thêm nó vào đống phân ủ hữu cơ của bạn và sử dụng nó trên hoa hồng?

Nitơ là chất dinh dưỡng chính trong bã cà phê, vì thế hãy cẩn thận với lượng bạn thêm vào đất nếu bạn đang sử dụng bã cà phê mà không ủ phân trước.

Chỉ bón vào mùa sinh trưởng (tốt nhất nên bón một lần vào đầu mùa xuân) và nhớ rằng bã cà phê không cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho hoa hồng của bạn và nó không thay thế chế độ bón phân thông thường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c