Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Canxi và magie trong dinh dưỡng của cây trồng

 Canxi và magie trong dinh dưỡng của cây trồng


Canxi trong chất dinh dưỡng thực vật

đất
đất

Tác động của việc tăng độ chua của đất không chỉ phụ thuộc vào đặc tính của thực vật mà còn phụ thuộc vào thành phần và nồng độ của các cation khác trong dung dịch đất, tổng hàm lượng các chất dinh dưỡng và các đặc tính khác của đất. Sự thiếu hụt canxi sẽ ức chế sự phát triển của lá như một chất dinh dưỡng cho cây trồng. Các đốm màu vàng nhạt xuất hiện trên chúng (tính úa), sau đó lá biến mất, và những lá đã hình thành trước đó (với dinh dưỡng canxi tối ưu trước đó) vẫn bình thường.

Không giống như magiê, lá già không thể được tái sử dụng bởi cây và do đó chứa nhiều canxi hơn lá non. Khi lá già đi, lượng canxi trong lá càng tăng. Do đó, tất cả canxi đi vào đất sẽ trở lại với lá rụng, ngọn hoặc phân bón. Canxi thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cây, đóng vai trò quan trọng trong quá trình di chuyển carbohydrate, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa các chất nitơ, và thúc đẩy sự phân hủy protein dự trữ của hạt trong quá trình nảy mầm. Ngoài ra, nó rất cần thiết cho việc xây dựng thành tế bào bình thường và thiết lập sự cân bằng axit-bazơ thuận lợi trong cây.

Canxi trong thực vật ở dạng muối của axit pectic, sunfat, cacbonat, photphat và canxi oxalat. Hầu hết các loại thực vật (20-65%) hòa tan trong nước và phần còn lại có thể được chiết xuất từ ​​lá bằng cách xử lý với một axit yếu. Nó xâm nhập vào cây trong toàn bộ thời kỳ phát triển tích cực. Sự hiện diện của nitơ nitrat trong dung dịch làm tăng sự xâm nhập của thực vật, và sự hiện diện của nitơ amoniac giảm do sự đối kháng giữa các cation Ca2 + và NH4 +.

Các ion hydro và các cation khác cản trở việc hấp thụ hàm lượng canxi cao trong dung dịch đất. Các loại cây khác nhau tiêu thụ lượng nguyên tố này rất khác nhau. Các loại cây trồng có năng suất cao và mang theo nó với lượng sau (gam CaO trên m²): Ngũ cốc-2-4, các loại đậu-4-6; Khoai tây, Lupin, Ngô, Củ cải đường-6-12; Họ lâu năm Leguminosae-12-25; Bắp cải-30-50. Hầu hết tất cả canxi được tiêu thụ bởi bắp cải, cỏ linh lăng và cỏ ba lá. Những cây trồng này cũng có đặc điểm là rất nhạy cảm với độ chua của đất tăng lên.

Tuy nhiên, nhu cầu canxi của thực vật và tỷ lệ giữa chúng với độ chua của đất không phải lúc nào cũng phù hợp. Do đó, tất cả các loại bánh mì ngũ cốc đều hấp thụ rất ít canxi, nhưng tính nhạy cảm của chúng đối với các phản ứng axit lại rất khác nhau. Lúa mạch đen và yến mạch dung nạp tốt, nhưng lúa mạch và lúa mì thì không. Khoai tây và khoai tây không nhạy cảm với nồng độ axit cao, nhưng lại tiêu thụ một lượng canxi tương đối lớn. Không giống như magiê, canxi có nhiều trong hạt và trong lá và thân cây. Do đó, hầu hết canxi mà cây ăn vào từ đất không bị loại bỏ mà nó đi vào phân bón thông qua thức ăn và các mảnh vụn và trở lại biệt thự mùa hè.

Sự mất canxi từ đất xảy ra do quá trình rửa trôi, không phải do cây trồng bị loại bỏ canxi. Sự mất mát của nguyên tố này từ đất tăng lên đáng kể khi axit hóa. 1m² đến 10-50g CaO bị rửa trôi hàng năm. Năm năm sau, đến thời điểm tái khoáng, về cơ bản đất được bổ sung thêm vôi với liều lượng 400-600 g / m², có tính đến việc cây trồng đã loại bỏ canxi hàng năm (20-50 g / m²) hay không. .. .. Ở đất cát pha chua và đất thịt pha cát, ít canxi, khi trồng các loại cây bắp cải, cỏ linh lăng, cỏ ba lá, cây ăn quả và các loại cây mọng, cần phải đưa vào không chỉ để trung hòa độ chua mà còn phải cải thiện dinh dưỡng bằng yếu tố này có thể có.

Magie trong chất dinh dưỡng thực vật

Nó có vai trò quan trọng đối với sự sống của thực vật. Nó là một phần của phân tử diệp lục và trực tiếp tham gia vào quá trình quang hợp. Tuy nhiên, chất diệp lục chỉ chứa một phần nhỏ nguyên tố này, chiếm khoảng 10% tổng hàm lượng của thực vật.

Magiê cũng là một phần của chất pectic và phytin và tích tụ chủ yếu trong hạt. Thiếu magiê làm giảm hàm lượng diệp lục trong phần xanh của cây. Các lá, đặc biệt là các lá phía dưới, không đồng đều, trở nên "đá cẩm thạch", nhạt màu giữa các gân và duy trì màu xanh dọc theo các gân (làm trắng một phần). Sau đó, lá chuyển dần sang màu vàng, mép lá tròn và rụng sớm. Kết quả là cây sinh trưởng chậm, phát triển kém.

Magiê, cùng với phốt pho, được tìm thấy chủ yếu trong sự phát triển của thực vật và hạt giống. Không giống như canxi, nó có tính di động cao và có thể được tái sử dụng trong thực vật. Magiê di chuyển từ lá già sang lá non, sau khi ra hoa sẽ chuyển từ lá sang hạt và tập trung ở phôi. Hạt chứa nhiều magiê và ít lá hơn canxi. Thiếu magiê có ảnh hưởng lớn hơn đến năng suất hạt, rễ và củ so với rơm và ngọn. Nguyên tố này đóng một vai trò quan trọng trong các quá trình sống khác nhau, tham gia vào sự di chuyển của phốt pho trong thực vật, kích hoạt một số enzym (như phosphatase), thúc đẩy sự hình thành cacbohydrat, và tham gia vào quá trình oxy hóa khử của các mô thực vật.

Cung cấp đủ magie cho cây sẽ tăng cường quá trình khử của cây và tăng tích lũy khử các hợp chất hữu cơ như tinh dầu và chất béo. Ngược lại, sự thiếu hụt magiê sẽ tăng cường quá trình oxy hóa, làm tăng men peroxidase và làm giảm hàm lượng đường và axit ascorbic.

Nhu cầu magiê của từng cây là khác nhau. Nó tiêu thụ 1-7g MgO trên 1m² với năng suất cao. Lượng magiê tối đa được hấp thụ bởi khoai tây, củ cải đường, các loại đậu và các loại đậu. Vì vậy, họ nhạy cảm nhất với việc thiếu yếu tố này. Nhiều loại cây trồng ở đất chua (cây họ đậu, bắp cải, hành, tỏi) thiếu magiê và canxi là chất dinh dưỡng, đặc biệt là do chúng đối kháng với hydro, nhôm, mangan và sắt rất dồi dào trong đất chua. Magie trong đất ít hơn canxi. Đất có tính axit podzol hóa mạnh với kết cấu nhẹ, chúng đặc biệt nghèo. Ở những loại đất như vậy, việc sử dụng phân bón có chứa magiê sẽ làm tăng năng suất một cách đáng kể.

Phân bón vôi

Thường xuyên vôi hóa đất tiểu mùa hè trung bình 5 năm một lần bằng một trong các loại phân sau đây sẽ cải tạo triệt để các loại đất chua, tăng độ phì nhiêu và cải thiện dinh dưỡng cho cây trồng ...

Bột đá vôi và đá dolomit

Thu được bằng cách nghiền và nghiền đá vôi và đá dolomit. Tỷ lệ tương tác với đất và hiệu quả của đá vôi và đá dolomit nghiền phụ thuộc phần lớn vào mức độ nghiền. Các hạt có kích thước lớn hơn 1 mm hòa tan kém và làm giảm độ chua của đất rất yếu. Xay càng mịn thì hỗn hợp với đất càng tốt, hòa tan nhanh hơn, hòa tan hoàn toàn thì tác dụng càng nhanh và hiệu quả càng cao.

Vôi tôi nung

Khi đá vôi cứng bị nung, canxi cacbonat và magie cacbonat mất đi cacbon đioxit và được chuyển thành canxi oxit hoặc magie oxit CaO và MgO. Khi chúng tương tác với nước, canxi hydroxit hoặc magie hydroxit được hình thành. Nói cách khác, cái gọi là vôi tôi, hoặc "lông tơ", được hình thành. Nó là một dạng bột mịn của Ca (OH) 2 và Mg (OH) 2. Vôi sống có thể tẩy trực tiếp tại ruộng và có thể rắc đất ẩm lên.

Fluff

Là loại phân bón vôi có tác dụng nhanh nhất, đặc biệt có giá trị đối với đất sét. Nó hòa tan trong nước nhiều hơn carbon dioxide (khoảng 100 lần), nhưng magiê hydroxit Mg (OH) 2 hầu như không hòa tan trong nước. Vôi tôi có hiệu quả hơn vôi tôi, và sau một năm sử dụng. Trong năm thứ hai, sự khác biệt trong hành vi của họ nói chung là mượt mà hơn, và trong những năm tiếp theo, hành vi của họ được san bằng. Theo khả năng trung hòa độ chua của đất, 1 tấn Ca (OH) 2 tương đương với 1,35 tấn CaCO3.

Vôi tôi

Nó thường chứa 90-98% CaCO3 và một lượng nhỏ khoáng chất và tạp chất hữu cơ. Hầu hết các khoản tiền gửi này nằm trên vùng ngập của ruộng bậc thang, nơi chìa khóa phát ra. Bề ngoài, tuff vôi hóa là một khối lỏng lẻo, xốp, dễ vỡ, màu xám, đôi khi có màu với hỗn hợp các hydroxit sắt sẫm màu, nâu và gỉ với cường độ khác nhau.

Vách thạch cao (Ray Climb)

Chứa 80-95% CaCO3, cặn của nó được giới hạn ở các vị trí khô, hồ chứa đã đóng cửa mà trước đây đã nhận được nước giàu canxi. Vôi hồ có thành phần mịn và dễ vỡ, dễ vỡ, chủ yếu là các hạt nhỏ hơn 0,25 mm. Nó có hàm lượng nước thấp, sạch và có tính lưu động tốt.

Marl

Chứa 25-50% CaCO3, một ít MgCO3 và các tạp chất khác. Canxi cacbonat là đất sét, và thường là đá trộn với đất sét và cát.

Than bùn

Than bùn đất thấp giàu vôi. Chứa 10-15-50-70% CaCO3. Một loại phân bón vôi than bùn có giá trị, lý tưởng để vôi hóa các loại đất chua, ít chất hữu cơ và gần vị trí của các đám than bùn.

Bột dolomit tự nhiên

Chứa 95% CaCO3 và MgCO3. Nó là một khối chảy tự do có kết cấu mịn, 98-99% trong số đó bao gồm các hạt nhỏ hơn 0,25 mm và có thể chứa các mảnh vụn cứng, phải được sàng trước khi thi công. Đây là một loại phân bón vôi rất có giá trị vì nó chứa magiê ngoài canxi.

Tro đá phiến

Thu được bằng cách đốt đá phiến dầu trong các công ty công nghiệp và nhà máy điện, nó chứa 30-48% CaO và 1,5-3,8 MgO và có khả năng trung hòa tuyệt vời. Ngoài ra, nó còn chứa kali, natri, lưu huỳnh, phốt pho, và một số nguyên tố vi lượng. Đây là nguyên nhân giúp tro xỉ dầu có hiệu suất cao. Hầu hết canxi và magiê trong nó ở dạng silicat, ít hòa tan hơn cacbonat, điều này làm cho đất hơi chua và chậm lớn hơn canxi cacbonat. Tuy nhiên, điều này không làm giảm giá trị của nó và là đặc tính thuận lợi cho một số loại cây trồng (lanh, khoai tây, v.v.).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c