Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách xử lý xơ dừa trồng sen đá

 

Cách xử lý xơ dừa trồng sen đá chuẩn chuyên gia

Cách xử lý xơ dừa trồng sen đá

Sen đá là loại cây được đánh giá dễ trồng nhất trong làng cây cảnh, cây nội thất. Thế nhưng nhiều người trồng sen đá lại rất nhanh héo và chết. Tại sao vậy? Nguyên nhân lớn nhất đến từ việc lựa chọn đất trồng của bạn. Có thể bạn chọn sai đất trồng hoặc đất bị ẩm ướt, úng nước dẫn đến cây bị chết. Ngày nay người ta khuyên sử dụng giá thể trồng cây để làm tăng độ tơi xốp, thoáng khí cho sen đá. Sau đây bancongxanh.com sẽ hướng dẫn mọi người cách xử lý xơ dừa trồng sen đá từ A – Z giúp cây phát triển tốt, vững bền nhé.

Yêu cầu về giá thể của cây sen đá

Cách xử lý xơ dừa trồng sen đá 1

Sen đá hay còn được gọi bằng cái tên liên đài, hoa đá là loài mọng nước rất dễ trồng và sống lâu. Chúng có những chiếc lá dày, mọng nước và xếp thành hình bông hoa sen nên mới có tên gọi là “sen đá”. Với vẻ đẹp nhỏ nhắn, xinh xắn và dễ chăm nên rất được yêu thích đặc biệt là học sinh, chị em văn phòng. Đây là món quà ý nghĩa để tặng bạn bè, người thân vì sen đá tượng trưng cho sự sống bất diệt và mang lại may mắn, phú quý cho người trồng. Sen đá còn có nhiều loại với hình dáng và màu sắc khác nhau. Chính vì vậy bạn nên có một chậu sen đá để làm điểm nhấn cho bàn học, ban công nhà mình.

Đặc điểm sống của sen đá là ưa nắng, chịu hạn tốt sinh sống ở đất khô cằn và thoát nước tốt. Đất ẩm là điều đại kỵ khi trồng sen đá. Bản thân chúng là loài mọng nước và tích trữ nước ở lá nên nhu cầu nước rất ít. Do đó sen đá yêu cầu giá thể khô, thông thoáng và thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt giá thể phải có khả năng thoát nước tốt để tránh cây bị úng nước, thối rễ và chết. Giá thể trồng sen đá phổ biến là xơ dừa, trấu hun, xỉ than… Bên cạnh đó thì giá thể trồng sen đá phải đáp ứng những điều kiện sau:

  • Giá thể đã xử lý: Sử dụng giá thể trồng sen đá thì phải sạch và loại bỏ các độc tố. Xơ dừa cần phải xử lý, loại bỏ chất chát là Tanin và Lignin. Nếu sử dụng đá Perlite, trấu hun, xỉ than… thì cũng phải xử lý bằng cách xả qua nước sạch.
  • Tỉ lệ trộn giá thể phù hợp: Ngoài chọn giá thể tốt thì phải trộn với tỉ lệ chuẩn. Nếu tỉ lệ xơ dừa quá cao thì cây sẽ bị giữ nước, thừa nước. Tương tự các loại giá thể khác cũng vậy. Vì vậy cần tham khảo kĩ để trộn giá thể với tỉ lệ phù hợp nhất.
  • Không nên nén giá thể quá chặt vì sẽ khiến giá thể giữ nước, gây ngập úng.
    Thay giá thể khi mới mua về: Mới mua chậu sen đá về phải thay giá thể mới cho cây. Vì hầu hết giá thể cũ trong bầu đất hoặc chậu nhựa thường chứa nhiều xơ dừa. Nếu không thay mới cây dễ bị nấm, ngập úng nước.

Tại sao nên chọn xơ dừa trồng sen đá?

Cách xử lý xơ dừa trồng sen đá 2

Nếu là người làm vườn có kinh nghiệm thì có lẽ bạn đã nghe nhiều đến khái niệm xơ dừa trồng cây. Xơ dừa được làm từ vỏ trái dừa, có tác dụng giữ độ ẩm, tăng độ tơi xốp và thoáng khí. Sử dụng xơ dừa trồng sen đá làm vai trò là thành phần giữ ẩm cho cây. Dù sen đá ưa khô nhưng vẫn cần độ ẩm nhất định. Đặc biệt với các loài sen đá nhập khẩu từ Châu Âu, Nhật, Đà Lạt… chịu hạn kém hơn các loài sen đá bình thường. Vì vậy nếu trồng loại này thì cần đảm bảo độ ẩm nếu không sẽ rất dễ chết.

Xơ dừa trên thị trường giá rẻ và phổ biến. Nếu có sẵn vỏ dừa thì có thể tự làm giá thể tại nhà để tiết kiệm hơn. Sau đây là cách xử lý xơ dừa trồng sen đá cực dễ dàng và hiệu quả.

Cách xử lý xơ dừa trồng sen đá cực nhanh

Cách xử lý xơ dừa trồng sen đá 3

Trước khi sử dụng xơ dừa thì ta cần xử lý chúng. Vì trong xơ dừa có chứa chất chát Tanin và Lignin. Hai chất này khó phân hủy, Tanin chỉ tan trong nước còn Lignin chỉ tan trong môi trường kiềm. Vì vậy khi sử dụng xơ dừa thô trồng cây sẽ hạn chế khả năng hấp thụ dinh dưỡng của rễ cây, khả năng giữ ẩm kém. Lâu dần cây sẽ còi cọc và nghiêm trọng hơn là chết cây.

Đầu tiên bạn cần chọn cùi dừa già để làm xơ dừa. Cùi dừa già và ít mùn vụn sẽ làm giá thể tốt, độ ẩm cao hơn vỏ dừa xiêm, dừa nước. Sau khi chọn được vỏ dừa thì tiến hành rửa sạch qua bằng nước. Kế đến xé nhỏ và băm thành mùn xơ dừa. Tiếp theo ta hãy tiến hành xả Tanin và Lignin theo các bước sau đây:

  • Xử lý Tanin: Tanin tan trong nước nên hãy ngâm trong thùng nước sạch từ 2 — 3 ngày. Sau ngày thứ 3 thì sẽ thấy nước có màu sẫm còn mùn dừa có màu đỏ. Tiếp tục ngâm thêm 2 lần nữa. Tổng cộng ta phải ngâm xơ dừa trong nước 9 ngày và cách 2 — 3 ngày là xả thay nước mới một lần.
  • Xử lý Lignin: Để xử lý Lignin hãy ngâm với nước vôi trong. Hòa 2kg vôi bột vào thùng nước sạch, cho xơ dừa vào, khuấy đều rồi ngâm trong vòng 7 ngày. Sau đó xả lại bằng nước sạch và ngâm với nước 1 ngày để loại bỏ hết nước vôi. Ngâm liên tục 3 — 5 ngày tiếp theo để xơ dừa thật sạch sẽ.

Sau khi xử lý bằng 2 bước trên thì tiến hành vắt và phơi khô xơ dừa. Chỉ sử dụng xơ dừa khô chứ không dùng khi đang còn ướt.

Xử lý các giá thể khác

Ngoài xơ dừa, nếu kết hợp thêm các giá thể như đá Perlite, trấu hun… thì cũng phải xử lý trước khi sử dụng nhé. Các giá thể này xử lý rất đơn giản, không phức tạp bằng xơ dừa. Ví dụ đá Perlite khi vừa mua về sẽ dính ít bụi bẩn, vì vậy chỉ cần rửa qua nước sạch là được. Với trấu hun thì bạn cần rửa mặn trước khi dùng. Ngoài ra nếu bạn có trộn thêm phân hữu cơ thì nên sử dụng phân trùn quế. Nếu sử dụng phân chuồng thì nên mua phân đã ủ hoai để tiêu diệt được các mầm bệnh tiềm ẩn cho cây.

Hướng dẫn trộn xơ dừa trồng sen đá

Xơ dừa làm giá thể rất tốt nhưng không nên sử dụng 100% xơ dừa làm giá thể trồng sen đá. Nên phối trộn với các giá thể để tăng độ thoát nước, tơi xốp nữa nhé. Ngoài ra xơ dừa chứa ít dinh dưỡng. Do đó bạn cần trộn thêm phân hữu cơ để bổ sung các chất thiết yếu. Nói chung giá thể trồng sen đá cần đảm bảo các thành phần sau:

  • Thành phần giữ ẩm: 20 – 25% xơ dừa
  • Thành phần giúp tơi xốp: 60 – 75% tro trấu, đá Perlite, đá Pumice, xỉ than…
  • Dinh dưỡng: 15 – 20% phân hữu cơ

Có nhiều công thức trộn giá thể trồng sen đá giúp tơi xốp, thoát nước tốt và giàu dinh dưỡng. Mọi người có thể tham khảo các công thức dưới đây:

  • 30% tro trấu, 25% xơ dừa, 15% xỉ than, 15% perlite, 10% phân bò ủ hoai, 5% đá vermiculite
  • 65% trấu hun nguyên hạt, 15% đá perlite, 20% phân hữu cơ (phân trùn quế, phân bò…)

Lời kết

Trên đây là cách xử lý xơ dừa trồng sen đá cực chuẩn. Hãy thực hiện theo các bước trên để tạo ra giá thể tốt nhất cho cây sen đá của bạn. Cây sen đá dễ trồng nhưng sử dụng sai giá thể thì cây rất nhanh chết. Vì vậy hãy chọn giá thể tốt, đã qua xử lý và phối trộn với tỉ lệ chuẩn để sen đá luôn khỏe mạnh và xanh tốt nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c