Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách xử lý xơ dừa để trồng thủy canh

 

Cách xử lý xơ dừa để trồng thủy canh người không có kinh nghiệm cũng làm được

Cách xử lý xơ dừa để trồng thủy canh

Nếu bạn muốn trồng rau sạch tại nhà mà không muốn chăm lo về đất trồng, phân bón thì có thể thực hiện phương pháp trồng rau thủy canh. Trồng thủy canh là phương pháp nông nghiệp hiện đại, thay vì dùng đất thì ta sử dụng giá thể vừa tiện lợi vừa hiệu quả hơn rất nhiều. Có nhiều loại giá thể trồng thủy canh như xơ dừa, trấu hun, viên đất nung… Hôm nay chúng ta sẽ bàn về cách xử lý xơ dừa để trồng thủy canh dễ dàng tại nhà cho người ít kinh nghiệm nhé.

Giá thể xơ dừa trồng rau thủy canh

Cách xử lý xơ dừa để trồng thủy canh 1

Mô hình trồng rau thủy canh đang được ứng dụng rộng rãi vì có nhiều ưu điểm như năng suất cao, ít sâu bệnh và tạo ra được sản phẩm sạch. Ngoài ra thực hiện phương pháp này ta sẽ không mất nhiều thời gian cải tạo đất, diệt cỏ… vì vậy tiết kiệm được thời gian và công sức. Môi trường phát triển của thủy canh chính là giá thể. Các loại giá thể có vai trò cung cấp oxy, độ ẩm và dinh dưỡng theo nhu cầu của cây trồng. Cơ bản thì giá thể phải đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Nguồn gốc hữu cơ, có thể phân hủy sinh học và không gây hại cho môi trường
  • Độ ẩm cao, độ thoáng khí tốt
    Có khả năng giữ chất dinh dưỡng
  • Nhẹ nhàng, dễ di chuyển
  • Giá thành rẻ, dễ mua

Người ta thường chọn xơ dừa làm giá thể trồng thủy canh vì loại giá thể này có độ ẩm cao, thoáng khí và giữ dinh dưỡng tốt. Bên cạnh đó xơ dừa có giá thành rẻ hoặc tự làm tại nhà miễn phí. Sử dụng xơ dừa không chỉ tốt cho cây mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên có một điều cần lưu ý khi dùng xơ dừa làm giá thể trồng thủy canh. Đó là phải sử dụng giá thể đã qua xử lý, loại bỏ các chất độc hại, gây ảnh hưởng đến cây trồng.

Cách xử lý xơ dừa để trồng thủy canh

Cách xử lý xơ dừa để trồng thủy canh 2

Tại sao phải xử lý xơ dừa trước khi trồng? Đó là do trong xơ dừa có chứa 2 chất Tanin và Lignin, là chất chát khó phân hủy, làm tắc đường hút dinh dưỡng của cây. Tanin là chất chát có nhiều trong trà, tốt cho sức khỏe nhưng chỉ khi ở trong xơ dừa sẽ gây hại cho cây trồng. Chất này chỉ tan trong nước. Còn Lignin tan trong kiềm, ảnh hưởng đến khả năng hút nước của cây nên dễ khiến cây bị thiếu nước, mất nước. Chính vì vậy trước khi sử dụng cần làm một điều quan trọng chính là xử lý xơ dừa.

Để xử lý xơ dừa trồng cây thủy canh trước tiên cần chuẩn bị các nguyên liệu:

  • 1 bao xơ dừa
  • Phân Urê
  • Bột vôi tôi
  • Nấm Trichoderma
  • 1 thùng nước 100 lít có vòi thoát nước ở đáy thùng

Bước đầu tiên trong quá trình xử lý xơ dừa là loại bỏ Tanin. Tanin tan trong nước nên chúng ta cần ngâm xơ dừa thô trong nước để hòa tan Tanin. Ngâm trong vòng 9 ngày, cứ cách 3 ngày là xả nước một lần. Sau khi xả sạch Tanin xơ dừa sẽ chuyển từ màu vàng nghệ sang nâu đỏ.

Kế đến ta sẽ tiến hành hòa tan Lignin bằng vôi tôi. Cho 2kg vôi bột vào thùng nước rồi đổ xơ vừa vào. Khuấy đều nước vôi và xơ dừa sau đó ngâm trong vòng 5 – 7 ngày. Sau 7 ngày xả lại xơ dừa với nước và ngâm trong 3 – 5 ngày để rửa sạch vôi. Cứ 1 ngày ngâm nước thỉ xả nước và thay nước sạch mới.

Sau 2 bước trên thì ta phơi khô xơ dừa trong 24h. Sử dụng 100g phân urê hoàn với 5l nước, cho 4 thìa canh Trichoderma vào khuấy đều. Đổ toàn bộ dung dịch vừa trộn lên xơ dừa. Đảo đều và cho xơ dừa vào thùng kín để ủ. Hoặc ủ xơ dừa dưới nền đất và đậy bọc nilon lên. Cách 3 ngày mở bọc nilon rồi đảo xơ dừa cho tơi xốp. Sau 21 ngày ủ thì xơ dừa sẽ chuyển hẳn sang màu nâu đen. Khi đó xơ dừa đã được xử lý sạch và loại bỏ mầm bệnh để trồng thủy canh.

Lời kết

Trên đây là cách xử lý xơ dừa trồng thủy canh đầy đủ và chi tiết cho nhà vườn. Phương pháp trồng rau thủy canh rất hiệu quả, năng suất cao và cần sử dụng giá thể chất lượng để trồng. Nếu bạn không có thời gian tự xử lý xơ dừa tại nhà thì hãy mua xơ dừa đã qua xử lý được bán nhiều nơi trên thị trường. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c