Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

CÁCH TRỒNG VÀ PHÁT TRIỂN DƯA HẤU

 

CÁCH TRỒNG VÀ PHÁT TRIỂN DƯA HẤU

Cận cảnh một buổi dã ngoại mùa hè, với một giỏ đầy nho và một quả dưa hấu cắt lát, được đặt trên một tấm chăn màu đỏ trên mặt đất, với một chiếc mũ rơm và những chiếc hộp gỗ mộc mạc với những quả dưa sọc xanh tươi xếp thành một đống.

Trồng trọt và Lịch sử

Dưa hấu được biết đến là loại quả không chỉ ngọt và mọng nước mà còn vô cùng sảng khoái, có lẽ nhiều hơn bất kỳ loại trái cây nào khác.

Cận cảnh phần thịt đỏ của dưa hấu mới cắt lát, có thể nhìn thấy những hạt sẫm màu.

Cách đây vài năm, khi tôi đang phải trải qua một đợt nắng nóng mà không có máy lạnh, một suất lớn dưa hấu mỗi buổi chiều là thứ đã kéo tôi vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất của nó.

Dưa hấu có 92% là nước - điều này sẽ giúp giải thích tại sao chúng rất dễ chịu vào một ngày nắng nóng.

Và bạn có tin hay không, khả năng ngậm nước của loại trái cây này là một phần quan trọng trong lịch sử của nó, đưa chúng ta trở lại lần đầu tiên được con người sử dụng.

Dưa hấu có nguồn gốc từ Châu Phi, nơi chúng lần đầu tiên không được sử dụng nhiều như một nguồn thực phẩm mà là một nguồn nước .

Vỏ dày cho phép người ta lưu trữ những quả dưa này trong thời gian dài và vận chuyển mà không bị hỏng, sử dụng chúng như một nguồn nước ở vùng khí hậu sa mạc nóng bức.

Có rất nhiều loại dưa dại khác nhau mọc ở Châu Phi được coi là tổ tiên có thể có của loại dưa hấu được chúng ta trồng trọt. Chúng bao gồm dưa citron, từ Kalahari, và dưa egusi, có nguồn gốc từ Tây Phi.

Cận cảnh vùng đất đỏ trù phú trong khí hậu khô cằn được bao phủ bởi một cây nho và hai quả dưa đang phát triển, có vỏ màu xanh lục nhạt, lốm đốm, được thể hiện dưới ánh nắng buổi tối được lọc.

Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy đông bắc châu Phi là nơi xuất xứ của dưa hấu hiện đại, với tổ tiên của nó rất có thể là Citrullus lanatus var. chất tạo màu .

Ở các vùng của Bắc Phi, những loại trái cây ngậm nước này vẫn mọc hoang trên các cây dây leo, chịu hạn.

Loại quả này đã được trồng trong hơn 4.000 năm. Hạt dưa hấu và các bức tranh vẽ dưa hấu được tìm thấy trong lăng mộ của Vua Tut , cũng như trong các nhà quý tộc Ai Cập cổ đại khác.

Loại quả này cuối cùng đã lan rộng từ châu Phi đến khu vực Địa Trung Hải, và được biết đến ở Hy Lạp cổ đại với tên gọi pepon .

Cận cảnh một đống dưa chín mới thu hoạch có vỏ lốm đốm xanh nhạt và xanh đậm.

Dưa hấu tiếp tục hành trình đến phần còn lại của Châu Âu, và cuối cùng được du nhập vào Châu Mỹ bởi những người thực dân Châu Âu và những người Châu Phi bị bắt làm nô lệ.

Ở Mỹ, phần thịt của dưa hấu được tiêu thụ chủ yếu, nhưng hạt là một món ăn nhẹ phổ biến ở các nơi khác trên thế giới và phần vỏ cũng có thể ăn được. Vỏ dưa hấu, có ai không?

Dưa hấu mọc trên những dây leo chằng chịt - giống như họ hàng của chúng, dưa mật và dưa đỏ ,  , bầu bí và dưa chuột .

Trong khi đối với hầu hết chúng ta, những loại trái cây này có thể gợi ra hình dung về thứ gì đó to lớn và hình thuôn dài với các sọc màu xanh lá cây nhạt và đậm, dưa hấu có nhiều loại và kích cỡ da khác nhau.

Khi bạn tự trồng ở nhà, bạn có thể mở ra các lựa chọn với một loạt các giống cây tuyệt đẹp. Tôi sẽ đến đó sau một chút.

Trước tiên, hãy nói về các phương pháp phát triển tốt nhất. Bây giờ chúng ta đã biết một chút về nguồn gốc của những quả dưa này, kiến ​​thức này sẽ giúp chúng ta quyết định cách thức và địa điểm trồng chúng.

Gieo trồng

Trước khi bạn chạy ra vườn với gói hạt giống trong tay, hãy nhớ kiểm tra số ngày cần thiết để giống của bạn đạt độ chín.

Tùy thuộc vào cách con số này so với số ngày trong mùa trồng trọt của bạn, bạn có thể muốn trồng cây trong nhà thay vì gieo hạt trực tiếp.

Cận cảnh một cây con nhỏ, vừa mới nảy mầm, được vẽ trên nền tiêu điểm mềm màu xanh lá cây.

Những loại dưa này thành công nhất khi được gieo trực tiếp trong vườn vì rễ của chúng khá nhạy cảm - tuy nhiên, việc gieo trực tiếp có thể không hiệu quả với tất cả các giống và chắc chắn không phù hợp với tất cả các vùng khí hậu.

Một số giống có thể mất 100 ngày hoặc hơn để cho quả chín.

Không có gì đáng thất vọng hơn việc chứng kiến ​​một cây khỏe mạnh, đầy sức sống hết thời gian để trổ bông vì sương sớm mùa thu.

Chọn một giống cây sẽ trưởng thành trong mùa sinh trưởng của bạn hoặc cân nhắc gieo hạt trong nhà và cấy giống sau đợt sương giá mùa xuân vừa qua.

Tôi sẽ đề cập đến cả hai phương pháp nhân giống - nhưng hãy bắt đầu với việc gieo hạt trực tiếp.

Gieo trực tiếp

Dưa hấu là loại cây mùa ấm, không chịu được thời tiết lạnh và sẽ không chống chọi được với những đợt sương giá muộn.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn kiên nhẫn một chút - thời gian tốt nhất để gieo hạt là ít nhất hai tuần sau ngày sương giá mùa xuân trung bình cuối cùng của bạn.

Cận cảnh một quả dưa hấu đang chín trên cây nho, với nền đất màu sẫm ở nền, được vẽ dưới ánh nắng chói chang, được bao quanh bởi những tán lá.

Để hạt dưa hấu nảy mầm, đất cần tối thiểu là 60 ° F. Nếu bạn có thể đợi đất nóng lên đến khoảng 70-95 ° F, thì quá trình nảy mầm sẽ thành công hơn và nhanh hơn.

Các nhiệt độ đất lý tưởng cho hạt nảy mầm dưa hấu là 95 ° F.

Khi bạn đã chuẩn bị xong miếng vá dưa (như mô tả bên dưới) và đất đủ ấm, bạn đã sẵn sàng để gieo hạt.

Đất ẩm nhưng không sũng nước là lý tưởng, vì vậy hãy tưới nước cho khu vực trồng cây của bạn trước vài giờ, hoặc đợi vài giờ sau khi mưa.

Cận cảnh một bàn tay từ bên trái của khung hình với lòng bàn tay mở đang cầm bảy hạt giống nhỏ, sẵn sàng để gieo vào đất mới chuẩn bị ở nền, được chụp trong ánh nắng chói chang.

Bạn sẽ muốn trồng những hạt giống này sâu khoảng 3/4 đến 1 inch, vì vậy hãy nạo khoảng một inch đất sang một bên khu vực trồng của bạn.

Tiếp theo, làm phẳng bề mặt đất trong khu vực trồng của bạn sao cho thật đều, sau đó ấn phẳng ba hoặc bốn hạt xuống bề mặt đất.

Bây giờ sử dụng đất bạn đã cạo sang một bên để phủ các hạt giống. Vỗ nhẹ đất để hạt tiếp xúc tốt.

Tưới nước nhẹ nhàng cho hạt bằng vòi tưới hoặc bình tưới.

Trong điều kiện khí hậu khô hạn, tôi tưới hạt mới trồng mỗi ngày một lần cho đến khi cây con nảy mầm và mọc một vài bộ lá thật.

Bạn có thể không cần tưới quá thường xuyên nếu đất của bạn không dễ bị khô và nếu bạn thường xuyên có mưa rào.

Trong vòng năm đến mười ngày, cây con của bạn sẽ nảy mầm.

Cận cảnh hình ảnh ngang của hai cây con mọc trên đất giàu dinh dưỡng trong vườn, được chụp dưới ánh nắng chói chang.

Khi cây con của bạn cao một vài inch, với hai hoặc nhiều bộ lá thật, hãy tỉa cây của bạn.

Chọn hai cây giống đẹp nhất và dùng kéo cắt bỏ những cây còn lại, để lại hai cây trên một ngọn đồi hoặc miệng núi lửa. (Bạn không chắc chắn những ngọn đồi và miệng núi lửa là gì? Chúng ta sẽ đến đó sau một chút, vì vậy hãy tiếp tục đọc!)

Từ cấy ghép

Nếu mùa trồng trọt của bạn ngắn hơn số ngày cần thiết để trồng loại dưa hấu ưa thích của bạn, bạn sẽ muốn gieo những hạt giống này trong nhà và ươm cây con khi nhiệt độ ban ngày ít nhất là 70 ° F.

Những cây này có rễ mỏng và không thích được cấy ghép.

Tôi khuyên bạn nên ươm cây con trong những chậu có thể phân hủy sinh học, tốt nhất là không có than bùn , chẳng hạn như những Chậu Bò, được làm từ phân bò ủ.

Cận cảnh khay bắt đầu hạt phân hủy sinh học được làm từ phân bò ủ trên nền trắng.

Chậu bò, Khay đựng hạt giống phân hủy sinh học

Bằng cách này, bạn sẽ có thể trồng cây con của mình trực tiếp vào đất, chậu và tất cả mọi thứ mà không làm ảnh hưởng đến hệ thống rễ của chúng.

Kích thước lý tưởng là một chậu 3 inch vì những cây con non này khá lớn.

Kiểm tra gói hạt giống của bạn để tính toán thời điểm tốt nhất để bắt đầu trồng cây con - thường là khoảng hai đến bốn tuần trước khi đợt sương giá cuối cùng của bạn.

Nếu bạn chưa bao giờ bắt đầu cấy ghép của riêng mình trước đây hoặc muốn bồi dưỡng.

Dưới đây là các bước cơ bản để làm theo:

Đảm bảo sử dụng hỗn hợp hạt bắt đầu vô trùng để hạt nảy mầm. Đổ hỗn hợp bắt đầu vào chậu của bạn đến khoảng một inch dưới vành.

Mỗi chậu gieo ba hạt, phủ 1/2 inch hỗn hợp bầu, sau đó tưới nhẹ nhàng.

Đặt khay hạt giống cạnh cửa sổ hướng Nam nắng ấm, hoặc dưới giàn đèn và tưới nước hàng ngày bằng bình xịt.

Để giúp cây con nảy mầm nhanh và thành công hơn, bạn cũng có thể cần sử dụng thảm nhiệt.

Khi cây con cao khoảng 2 inch, với một vài bộ lá thật, đã đến lúc bạn nên tỉa mỏng chúng.

Chọn cây con đẹp nhất cho vào mỗi chậu để giữ lại, và dùng kéo cắt bỏ thân của những cây còn lại ngay trên bề mặt đất.

Khoảng một tuần hoặc lâu hơn sau đợt sương giá cuối cùng của bạn, khi nhiệt độ ban ngày ít nhất là vào những năm 70, cây con bắt đầu cứng lại.

Để làm điều này, hãy đặt chúng bên ngoài ở một vị trí được bảo vệ trong một giờ hoặc lâu hơn. Mỗi ngày, hãy tăng thời gian chúng dành cho chúng và lượng ánh nắng trực tiếp mà chúng tiếp xúc ngoài trời.

Hình ảnh cận cảnh từ trên xuống theo chiều ngang của hai bàn tay đeo găng tay màu hồng, ôm một cây con nhỏ với khay hạt giống bằng nhựa màu đen ở nền.

Khoảng hai tuần sau đợt sương giá cuối cùng của bạn, nếu nhiệt độ ban ngày ít nhất là vào những năm 70, bạn nên sẵn sàng để cấy cây con. Lên kế hoạch trồng hai cây con trên một ngọn đồi hoặc miệng núi lửa.

Để làm điều này, hãy cắt các vành trên cùng của chậu có thể phân hủy sinh học của bạn sao cho chúng bằng với mức đất bên trong.

Đào một lỗ trên đồi hoặc miệng núi lửa có thể chứa chậu - bạn muốn vành chậu phân hủy sinh học ngang với đất.

Lấp đất lại và tưới nhẹ nhàng vào chỗ cấy của bạn. Tiếp tục tưới nước hàng ngày trong vài ngày tới để giúp ngăn ngừa sốc cấy.

Làm sao để trưởng thành

Để tự trồng dưa hấu tại nhà, bạn cần đảm bảo cung cấp cho cây những điều kiện phát triển tốt nhất có thể để có một vụ thu hoạch ngon lành và hào phóng.

Nhưng trước hết, bạn sẽ phải chọn một vị trí tốt cho cây của mình, một nơi có đất tốt nhất có thể, nhiều ánh nắng mặt trời và nhiều không gian.

Vị tri được lựa chọn

Dưa hấu cũng giống như bất kỳ loại rau ăn quả hoặc cây nho ăn quả nào khác, chúng trải rộng và chiếm nhiều diện tích như bạn cho.

Giống như bí ngô , chúng cũng có thể đi ra ngoài ranh giới của chúng, đi vòng qua hàng rào và thậm chí quấn quanh các cây khác.

Hình ảnh nằm ngang của một cây nho lớn đang phát triển trong vườn, với một quả lớn, có sọc xanh đậm và nhạt được bao quanh bởi những tán lá.

Bạn sẽ muốn lưu ý đến xu hướng này khi chuẩn bị miếng dán dưa hấu.

Để đảm bảo dưa của bạn có nhiều chỗ để phát triển (và ngăn chúng làm phiền các cây lân cận), bạn có thể chọn một khu vực trồng cách xa phần còn lại của khu vườn.

Nếu không gian vườn của bạn bị hạn chế và việc tạo ra một vườn dưa riêng biệt là không khả thi đối với bạn, hãy cân nhắc trồng chúng ở rìa vườn và huấn luyện dây leo phát triển ở những nơi chúng không cản trở.

Hoặc bạn thậm chí có thể thẳng đứng và thử sức mình với việc trồng dưa trên giàn - mặc dù quả sẽ cần được hỗ trợ và giàn cần phải rất chắc chắn.

Một lưu ý nữa cần lưu ý là tốt nhất không nên trồng dưa hấu ở những nơi bạn đã trồng bầu bí - bí, dưa chuột, bầu bí hoặc dưa - trong ba năm qua , để giảm nguy cơ bị sâu bệnh.

Theo dõi các luân canh cây trồng khá dễ dàng khi bạn làm vườn trên luống cao - đặc biệt là với sự hỗ trợ của nhật ký làm vườn .

mặt trời

Khi bạn đã chọn được một địa điểm phát triển tiềm năng cung cấp đủ chỗ cho những cây dây leo dài 10 feet, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nó cũng có nhiều ánh nắng mặt trời.

Những cây này yêu cầu nơi có ánh nắng đầy đủ , nghĩa là 8 đến 10 giờ một ngày - hoặc hơn - ánh nắng trực tiếp.

Bạn cũng sẽ cần nhiều nhiệt, vì vậy nếu bạn sống ở một nơi nào đó mà bạn phải mặc áo len vào ban ngày vào giữa mùa hè, thì tốt nhất bạn nên trồng những loại trái cây này trong nhà kính hoặc giàn lạnh .

Khi chuẩn bị luống vườn, hãy đảm bảo quan sát xung quanh và xác định bất kỳ cây nào có thể che bóng cho khu vườn của bạn sau khi chúng ra lá hoàn toàn và đặt giàn mướp của bạn tránh xa mọi bóng râm tiềm ẩn.

Hãy nhớ rằng, ở nguồn gốc của chúng, đây là những cây sa mạc mọc dưới ánh nắng trực tiếp chỉ với bóng râm của những chiếc lá của chúng để bảo vệ.

Mặt khác, cũng nên cân nhắc rằng những loài thực vật này là hậu duệ của những loài thực vật sa mạc đó và đã mất đi một số khả năng chống chịu nhiệt tự nhiên của chúng thông qua quá trình lai tạo chọn lọc.

Quả của một số giống dễ bị cháy nắng.

Nếu bạn lo lắng về nguy cơ này, hãy chọn loại có khả năng chống cháy nắng như 'Charleston Grey', 'Klondike Blue Ribbon Striped' hoặc 'Sugar Baby.'

Đất

Dưa hấu phát triển tốt nhất ở đất cát tơi xốp, thoát nước tốt. Nếu bạn không chắc mình có loại đất nào, bạn nên tiến hành kiểm tra đất .

Điều này sẽ cung cấp cho bạn sự hiểu biết về đất của bạn , độ pH của nó và loại phân bón, nếu có, bạn sẽ cần.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của một quả dưa sọc lớn màu xanh đậm và xanh đang chín trên cây nho trong vườn, được chụp dưới ánh nắng lọc nhẹ, được bao quanh bởi những tán lá.

Nếu bạn nhận lại kết quả kiểm tra đất và biết rằng bạn có đất thịt pha cát, bạn nên đi. Nếu không, bạn sẽ muốn trộn một ít cát vào đất vườn khi chuẩn bị vá dưa.

Có một ngoại lệ cho điều này - nếu bạn đang làm việc với đất sét, việc thêm cát có thể khiến đất biến thành chất giống như xi măng.

Đối với những người làm vườn với đất sét, trước tiên hãy làm việc để tạo ra một kết cấu nhẹ hơn bằng cách trộn nó với phân trộn .

Trong khi đó, cách tốt nhất là bạn có thể trồng dưa trên luống cao với hỗn hợp đất vườn và cát.

Thử nghiệm đất của bạn cũng sẽ cung cấp thông tin về độ pH của đất. Dưa hấu phát triển tốt nhất trong đất có độ pH từ 6,0-7,5.

Cận cảnh hình ảnh dọc của một quả dưa hấu sọc xanh đậm mọc trên cây nho qua hàng rào bằng gỗ, với những tán lá được lấy nét mềm mại ở hậu cảnh.

Cho dù bạn trồng trên luống cao hay dưới đất, hãy trộn phân trộn vào đất với tỷ lệ 50-100 pound trên 1000 feet vuông để cải thiện cấu trúc đất - và hãy chắc chắn bón phân.

Tôi sẽ đến phần đó trong thời gian ngắn.

Để giữ cho đất tơi xốp, tránh đi lại hoặc nén chặt khu vực trồng của bạn.

Bạn có thể muốn xem xét làm vườn theo phong cách không xới đất, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn làm tơi đất trước khi trồng.

Tạo bản vá dưa của bạn

Trừ khi bạn sống trong một khí hậu khô cằn như tôi, bạn sẽ cần phải đắp những ngọn đồi nhỏ để trồng dưa.

Điều này cung cấp thêm một chút không gian cho các dây leo mọc lên và cũng ngăn không cho nước đọng lại xung quanh thân chính.

Đối với những người trong chúng ta ở vùng khí hậu khô cằn, tôi khuyên bạn nên sử dụng một “miệng núi lửa” nông hơn là một ngọn đồi để duy trì độ ẩm.

Để tạo ra một miệng núi lửa như vậy, hãy đào một cái hố có chiều ngang khoảng hai đến ba feet và sâu khoảng sáu inch. Lấy đất bạn loại bỏ và gò xung quanh vành xe.

Độ sâu của những “miệng núi lửa” này sẽ giúp ngăn nước bốc hơi và các vành đai cao hơn sẽ cung cấp cho dây leo của bạn thêm một chút không gian để uốn khúc.

Hình ảnh thẳng đứng của khu vườn với các miệng núi lửa nhỏ được tạo ra để trồng các loại cây lớn có dây leo, được vẽ dưới ánh nắng chói chang.

Một nguyên tắc nhỏ là tạo ra các ụ đất hoặc miệng núi lửa cách nhau khoảng ba đến sáu feet thành các hàng cách nhau từ sáu đến 18 feet.

Các phép đo này rất linh hoạt - chỉ cần lưu ý rằng dây leo có thể dễ dàng dài tới 10 feet và lập kế hoạch cho phù hợp.

Trong điều kiện khí hậu ẩm ướt, bạn có thể chọn không gian rộng rãi hơn để giúp lưu thông không khí và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các giống nhỏ hơn có thể được trồng gần nhau hơn. Kiểm tra sự lan rộng của giống cây bạn đã chọn trên gói hạt giống của bạn.

Phân bón

Khi bạn đã chuẩn bị xong miếng vá dưa và trước khi trồng, hãy thêm một ít phân bón vào đất.

Trước khi quyết định sử dụng loại phân bón nào và liều lượng bao nhiêu, tốt nhất bạn nên tham khảo kết quả kiểm tra đất của mình.

Những kết quả này sẽ cảnh báo bạn về bất kỳ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nào và cung cấp các khuyến nghị về loại và lượng phân bón thích hợp để sử dụng cho đất vườn cụ thể của bạn.

Dù kết quả kiểm tra đất như thế nào thì phân trộn bạn trộn vào đất sẽ là một dạng phân bón tan chậm tốt.

Cận cảnh một chiếc thuổng từ bên phải của khung hình đang đào nền đất đậm màu, trong khi đi đôi tất màu xanh sáng, hình ảnh dưới ánh nắng chói chang với những tán lá được lấy nét mềm mại ở hậu cảnh.

Phân đã thối rữa là một loại phân bón tự nhiên tuyệt vời - chỉ cần đảm bảo rằng nó đến từ một nguồn đáng tin cậy.

Nếu vật nuôi ăn thức ăn có phun thuốc diệt cỏ, đôi khi hóa chất có thể đi qua phân và gây ra các vấn đề khi được sử dụng làm chất cải tạo vườn.

Cá nhân tôi bổ sung cả phân chuồng hoai mục  phân trộn vào mỗi mùa xuân khi tôi chuẩn bị đất.

Nếu bạn quyết định bỏ qua việc kiểm tra đất và không muốn xử lý phân chuồng, bạn có thể sử dụng một loại phân bón cân đối, đa năng như phân bón vườn rau 4-4-4 (NPK) của Down to Earth.

Hình ảnh dọc bao bì của Vườn rau Down to Earth All Natural Fertilizer trên nền trắng.

Xuống đất Vườn rau 4-4-4 Phân bón

Sau khi cây đã hình thành, hãy cho chúng ăn một lớp phân bón đa dụng hàng tháng, phun lá trà hoa chuông hoặc một ít phân trùn quế .

Chăm sóc và bảo dưỡng

Trong khi dưa hấu của bạn phát triển, có một số cách bạn cần chăm sóc chúng để đảm bảo thu hoạch tốt nhất có thể.

Tưới nước

Nước là chìa khóa cho sự sinh trưởng và phát triển của cây dưa hấu, vì vậy bạn cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây - nhưng không quá nhiều.

Trong khi hạt đang nảy mầm và khi cây con còn nhỏ, trong khí hậu khô cằn của tôi, tôi muốn đảm bảo tưới nước hàng ngày nếu đất đã khô.

Tôi thọc ngón tay vào đất sâu khoảng một inch để kiểm tra. Nếu nó khô, tôi cho cây uống.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của những cây con nhỏ mọc trong vườn, được chụp trên nền tiêu điểm mềm.

Khi cây đã được hình thành, hãy tưới nước sâu và đều đặn, nhưng ít thường xuyên hơn - những cây này cần tưới một đến hai inch nước mỗi tuần , vì vậy bạn có thể không cần tưới vào những tuần có mưa.

Khi trái cây chín, việc tưới nước đều rất quan trọng để tránh cho trái cây không bị nứt. Vì dưa hấu chứa nhiều nước nên chúng có thể bị tách hoặc nứt khi chín nếu tưới nước thất thường.

Một số giống có khả năng chống nứt, chẳng hạn như 'Sugar Baby', 'Mini Love' và 'Gold in Gold.'

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của một loại trái cây nhỏ màu xanh đậm và nhạt đang phát triển trên cây nho, với nền đất sẫm màu và tán lá được lấy nét mềm mại ở hậu cảnh.

Khi trái cây chín khoảng một tuần hoặc lâu hơn - bạn sẽ có thể tính toán điều này dựa trên ngày trồng và số ngày trung bình đến khi chín của giống - hãy giữ lại nước để đảm bảo rằng trái cây của bạn ngọt nhất có thể.

Ít nước hơn một chút sẽ tạo ra nhiều đường cô đặc hơn trong dưa của bạn.

Và một điều nữa cần nhớ khi bạn tưới: cố gắng tưới vừa bằng mặt đất để tránh nước bắn lên tán lá có thể lây lan bệnh.

Mulch

Để tất cả việc tưới nước cẩn thận của bạn không bị lãng phí, hãy phủ lớp phủ xung quanh cây để tránh cho đất bị khô và giữ cỏ dại.

Nếu cỏ dại mọc xung quanh cây con của bạn, hãy loại bỏ chúng, nhưng chú ý không làm xáo trộn bộ rễ của cây con.

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của một cây con nhỏ mọc trước hàng rào gỗ, được bao quanh bởi lớp phủ rơm để giúp giữ ẩm.

Một ưu điểm khác của lớp phủ là khi đặt dưới quả chín, lớp phủ sẽ giúp quả không bị thối rữa.

Bạn cũng có thể sử dụng lớp phủ để kiểm soát nhiệt độ xung quanh cây của bạn.

Như đã nói, dưa hấu là loại cây mùa ấm, phát triển tốt nhất trong thời tiết nắng nóng.

Khi hạt nảy mầm, cây trồng thích nhiệt độ từ 70-90 ° F vào ban ngày và 60-70 ° F vào ban đêm.

Vì vậy, nếu nhiệt độ trong khu vực của bạn nóng hơn thế, hãy thử phủ rơm rạ bên dưới cây của bạn để giữ cho đất mát mẻ.

Màu sáng sẽ lạnh hơn lớp phủ màu tối hơn.

Hình ảnh nằm ngang của một quả dưa hấu lớn đang phát triển trên cây nho, được bao quanh bởi lớp phủ rơm, với những tán lá được lấy nét mềm mại ở hậu cảnh.

Và nếu nhiệt độ của bạn ở phía mát hơn? Thay vì rơm, hãy sử dụng lớp phủ màu tối.

Tôi sử dụng phân trộn tối màu làm lớp phủ ở vị trí cao của tôi, nơi ban đêm mát mẻ. Lớp mùn đen hấp thụ nhiệt vào ban ngày và tỏa nhiệt vào ban đêm, giữ cho đất ấm hơn.

Mẹo phát triển

  • Trồng nhiều chỗ cho các dây leo dài vươn ra.
  • Cung cấp vị trí mặt trời đầy đủ.
  • Đảm bảo cây nhận được một đến hai inch nước mỗi tuần.

Cultivars để lựa chọn

Dưa hấu to, mọng nước với ruột màu đỏ hoặc hồng tươi rất ngon, nhưng có nhiều giống dưa khác nhau để bạn lựa chọn khi trồng loại quả này trong vườn nhà.

Bạn thích nhất những loại trái cây có hình bầu dục, lớn? Trong trường hợp đó, hãy đi theo kiểu dã ngoại.

Cận cảnh hình ảnh ngang của năm quả dưa hấu khác nhau với nhiều sắc độ xanh khác nhau, đặt trên lớp phủ rơm trong vườn, với những tán lá được lấy nét mềm mại ở hậu cảnh.

Bạn có thích những cái tròn nhỏ hơn sẽ dễ dàng đặt vừa trong tủ lạnh? Sau đó, bạn sẽ muốn có nhiều loại hộp đá.

Hay bạn thuộc tuýp người thích phiêu lưu, tìm kiếm những đặc điểm đáng ngạc nhiên như da vàng hoặc da vàng? Có nhiều tùy chọn với nhiều màu sắc khác nhau!

Bạn sẽ khám phá một loạt các giống dưa hấu ngon trong cuộc khảo sát của chúng tôi , nhưng để giúp bạn bắt đầu, đây là một vài giống dưa hấu yêu thích của tôi:

Congo

Một loại hình dã ngoại đủ lớn để nuôi một đám đông, 'Congo' đã giành được giải thưởng Tuyển chọn toàn nước Mỹ vào năm 1950.

Giống này có thịt chắc, màu đỏ, hàm lượng đường cao, ăn có vị ngọt rất ngon.

Những quả dưa thuôn dài này có vỏ màu xanh lục trung bình với sọc xanh đậm và đạt tối đa 30 - 40 pound khi chín hoàn toàn.

Sau khi bạn đã thưởng thức phần thịt đỏ mọng nước, đừng vứt bỏ phần vỏ nhé! Vỏ dày trên những trái cây này rất tốt để ngâm chua.

Cận cảnh hình ảnh vuông của dưa hấu 'Congo' với một phần lớn được cắt ra để hiển thị phần thịt đỏ, tương phản với phần vỏ màu xanh lá cây đậm.

'Congo'

Cây cao đến 15-24 inch với dây leo trải rộng 72-96 inch, và chúng có một số khả năng chống bệnh héo Fusarium và khả năng chống lại ba chủng tộc của bệnh thán thư tốt.

Bạn đã sẵn sàng đến 'Congo' trong các buổi tụ họp mùa hè của mình chưa?

Bé đường

'Sugar Baby' là một loại thùng đá nhỏ gọn, một loại sản xuất nặng, phát triển mạnh trong các khu vườn nhỏ hơn. Quả nhỏ, tròn và ngọt.

Giống cây trồng này là một yêu thích của những người mới làm vườn cũng như những người làm vườn chuyên nghiệp, nhờ lớp vỏ cứng cáp có thể chống nứt. Cây cũng có khả năng chống bệnh bạc lá.

Hình ảnh cận cảnh của một lát dưa hấu vuông, cho thấy phần thịt màu đỏ tươi, tương phản với phần vỏ màu xanh đậm của toàn bộ trái cây được chụp ở nền.

'Bé đường'

'Sugar Baby' tạo ra những quả dưa có vỏ màu xanh đậm và thịt đỏ nặng khoảng 12 pound.

Cây trưởng thành cao đến 15-24 inch với dây leo dài 6 đến 8 feet có khả năng chống chịu cả thời tiết mát mẻ và khô hạn. Trái cây chống nứt và có khả năng chống cháy nắng tốt.

Đây là một giống chín sớm - bạn sẽ thu hoạch dưa hấu chỉ sau 75 ngày.

Mặt trăng và các ngôi sao

'Mặt trăng và các vì sao' có thể chỉ là một trong những giống đẹp nhất, hấp dẫn nhất để ngắm nhìn.

Vỏ màu xanh lá cây đậm của nó hiển thị những đốm sáng màu vàng, gợi nhớ đến bầu trời tối lấp lánh với mặt trăng lớn và những ngôi sao nhỏ.

Những trái cây trông độc đáo này trung bình nặng 25 pound khi chín hoàn toàn và có thịt đỏ, ngọt.

Cận cảnh hình ảnh vuông của một quả dưa hấu được cắt đôi và đặt trên thớt gỗ, phía sau là toàn bộ trái cây trong hộp.

'Mặt trăng và các ngôi sao'

Cây cao 15-24 inch với dây leo dài 72-96 inch và sẽ sẵn sàng thu hoạch sau khoảng 100 ngày.

Quản lý sâu bệnh

Khi bạn đã chọn giống, gieo hạt và kiên nhẫn chờ thu hoạch, bạn cần phải đề phòng thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Phần làm vườn này là một phần của quá trình - và thậm chí có thể khá hài lòng khi bạn đã có một chút kinh nghiệm về nó.

Đảm bảo thực hành quản lý dịch hại tổng hợp , một phương pháp có cách tiếp cận lâu dài hơn đối với sức khỏe khu vườn của bạn.

Động vật ăn cỏ

Có vẻ như mọi người đều hâm mộ dưa hấu - và điều đó bao gồm một số loài động vật hoang dã lân cận của chúng ta.

Hươu rất thích loại quả này và sẽ phá hỏng mùa màng đang chín của bạn nếu bạn không bảo vệ hươu trong vườn của mình .

Để giữ cho những người bạn bốn chân này không thoát khỏi vòng vây của bạn, hàng rào là chìa khóa.

Kiểm tra bài viết của chúng tôi về hàng rào hươu tốt nhất để tìm hiểu thêm .

Vườn rau có chuồng, có hàng rào hươu cao bao quanh để ngăn động vật ra ngoài.

Có lẽ đáng ngạc nhiên là chó sói đồng cỏ cũng yêu thích loại trái cây sân sau thơm ngon và sảng khoái này.

Đấu kiếm là một chiến lược tốt để ngăn sói đồng cỏ ra khỏi khu vườn của bạn, nhưng bạn sẽ yêu cầu một phong cách hơi khác so với những gì bạn sẽ sử dụng cho hươu.

Russel Link, nhà sinh vật học động vật hoang dã thuộc Sở Thủy sản Nội địa và Động vật hoang dã Maine , giải thích rằng chó sói đồng cỏ không nhảy qua hàng rào cao trong một ràng buộc duy nhất. Thay vào đó, họ leo lên chúng.

Để ngăn sói đồng cỏ xâm nhập vào khu vườn của bạn, bạn cần phải xây hàng rào để chúng không thể trèo qua - hoặc đào bới.

Link khuyên bạn nên bắt đầu với hàng rào cao 5 feet. Sau đó, ông gợi ý thêm các bộ mở rộng 15 inch nghiêng ra bên ngoài vào đầu hàng rào để ngăn răng nanh leo qua.

Và để ngăn chúng đào bới , hãy mở rộng hàng rào dưới lòng đất khoảng 8 inch, sử dụng lưới thép.

Ngoài ra, tạo một “tạp dề” trên mặt đất kéo dài 15 inch ở bên ngoài hàng rào.

Côn trùng

Đối với nhiều người làm vườn, côn trùng có thể gây ra nhiều vấn đề hơn là loại côn trùng có lông, bốn chân trong vườn.

Để ngăn ngừa thiệt hại, sẽ rất hữu ích nếu bạn biết loại côn trùng nào gây hại cho khu vườn của bạn, chúng trông như thế nào và cách ngăn chúng phá hoại cây trồng của bạn.

Cận cảnh một bàn tay từ bên phải của khung hình đang cầm một cây nho màu xanh lá cây nhạt và kiểm tra sự hư hại của côn trùng, được chụp trên nền tiêu điểm mềm.

Kiểm soát côn trùng là điều quan trọng không chỉ vì những loài gây hại này có thể gặm nhấm cây trồng của bạn mà còn có thể lây lan bệnh tật.

Rệp và nhện hại dưa có thể cư trú ở mặt dưới lá và ngọn lá, cản trở quá trình quang hợp. Nếu bạn nhận thấy một trong hai điều này trên cây của mình, hãy loại bỏ chúng bằng một tia nước mạnh từ vòi của bạn .

Một loài gây hại khác cần được đề phòng là bọ dưa chuột sọc. Ngăn ngừa thiệt hại từ những loài gây hại bầu bí này bằng cách sử dụng các lớp phủ hàng nổi cho đến khi cây ra hoa - và thường xuyên kiểm tra cây của bạn.

Nếu bạn nhận thấy sâu bệnh, hãy nhặt chúng ra và tiêu hủy.

Tìm hiểu thêm về những loài côn trùng này và các côn trùng khác có thể gây hại cho cây trồng của bạn trong bài viết của chúng tôi về sâu hại dưa hấu - sắp ra mắt !

Bệnh

Cũng giống như các loại cây vườn khác, dưa hấu cũng có thể chống chọi với bệnh tật theo thời gian.

Phòng ngừa là tuyến phòng thủ tốt nhất của bạn. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa tốt cần thực hiện:

  • Đảm bảo nguồn hạt giống hoặc cây trồng của bạn từ các nhà cung cấp có uy tín. Việc nhổ những người tiết kiệm hạt giống có thể vô tình truyền bệnh từ cây bị nhiễm bệnh.
  • Luân canh cây trồng của bạn theo các họ cây trồng. Dưa hấu là thành viên của họ Bầu bí, cùng với dưa chuột, bí và các loại dưa khác. Chờ ba năm trước khi trồng từ cùng một gia đình vào cùng một vị trí trong vườn của bạn.
  • Nước bắn tung tóe có thể làm lây lan bệnh tật, vì vậy hãy tưới vào gốc cây bằng vòi tưới cây hoặc tưới nhỏ giọt - không dùng vòi phun nước!
  • Tránh cầm cây khi bị ướt vì đây là cách dễ lây bệnh từ cây này sang cây khác.
  • Để ngăn ngừa bệnh xâm nhập vào đất của bạn, không bao giờ ủ phân hoặc xới đất dưới những cây bị nhiễm bệnh.

Bây giờ bạn đã làm quen với các chiến lược hiệu quả này để phòng trừ bệnh hại dưa hấu, hãy để ý các vết bệnh và lỗ màu nâu trên lá cây, một dấu hiệu của bệnh thán thư.

Nếu bạn nhận thấy các ngọn nho bị héo, bệnh héo Fusarium có thể là thủ phạm. Có những giống kháng lại từng loại nấm bệnh này, và bắt đầu bằng những giống này sẽ mang lại lợi thế cho cây trồng của bạn so với những giống cây trồng khác.

Cận cảnh bàn tay đeo găng từ bên trái của khung hình đang cầm một quả dưa hấu nhỏ bị bệnh sinh lý được gọi là thối đầu hoa, được chụp trên nền tiêu điểm mềm màu xanh lá cây.

Ngoài ra, hãy chú ý đến bệnh thối đầu hoa, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến cà chua .

Tìm hiểu thêm về những vấn đề này và các vấn đề phổ biến khác trong hướng dẫn của chúng tôi để chống lại bệnh trên dưa hấu - sắp ra mắt !

Thu hoạch

Điều quan trọng là bạn phải đợi cho đến khi dưa hấu chín hẳn rồi mới hái. Đây là một loại trái cây, không giống như  hoặc  , sẽ không tiếp tục chín sau khi thu hoạch.

Tuy nhiên, dưa hấu có thể chuyển từ chưa chín sang hư hỏng chỉ trong vài ngày, vì vậy hãy thận trọng khi kiểm tra chúng khi chúng đến độ chín.

Khi bạn thấy quả bắt đầu phát triển lớn, đó là lúc bạn nên kiểm tra độ chín hàng ngày.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của hai bàn tay từ bên trái của khung hình đang cầm và kiểm tra một quả dưa hấu màu xanh lá cây vẫn còn gắn trên cây nho, hình ảnh với những tán lá được lấy nét mềm mại ở hậu cảnh.

Khi bạn gieo hạt, bạn nên đếm trước số ngày đến ngày chín và đánh dấu ngày này trên lịch hoặc trong nhật ký làm vườn của bạn.

Bằng cách đó, khi trái cây của bạn sắp chín hoàn toàn, bạn có thể bắt đầu để mắt đến nó và sẽ sớm sẵn sàng thưởng thức một lát dưa hấu ngon ngọt.

Nếu trái đã tách ra khỏi cây nho, hoặc cây nho đã chết, hãy tiếp tục và hái trái. Nó sẽ không chín nữa một khi nó ra khỏi cây nho.

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của hai bàn tay đang tách các tán lá xung quanh quả dưa sọc xanh nhạt và đậm để kiểm tra độ chín, với các tán lá được lấy nét mềm ở hậu cảnh.

Nếu quả vẫn còn dính vào cây nho và cây nho còn sống, bạn có thể sử dụng một số thủ thuật khác nhau để quyết định xem dưa hấu đã chín hay chưa.

Bạn có thể muốn thử từng - hoặc tất cả - trong số các phương pháp này và quyết định điều gì có vẻ phù hợp nhất với bạn:

  • Tìm tua xoăn gần cuống quả dưa nhất. Nếu có màu nâu và khô thì dưa đã chín.
  • Lá gần gân nhất cũng phải có màu vàng hoặc chuyển sang màu nâu .
  • Kiểm tra mặt dưới của dưa, khi chín sẽ chuyển từ màu xanh nhạt hoặc trắng sang màu kem hoặc vàng.
  • Chờ cho vỏ dưa chuyển từ bóng sang xỉn màu .
  • Phần cuối hoa của dưa sẽ mềm khi chín.

Gì? Không đập mạnh?

“Thình thịch” cũng là một cách phổ biến để đánh giá dưa hấu đã chín hay chưa, nhưng tiếc là phương pháp này không đáng tin cậy.

Một tiếng động âm ỉ được cho là trái cây đã chín, nhưng không phải trường hợp nào cũng xảy ra với tất cả các giống.

Trong trường hợp của một số giống cây trồng, tiếng kêu chói tai thậm chí có thể cho thấy quả đã chín quá mức .

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của một quả dưa hấu chín với một ít phần thân khô vẫn còn dính lại, được chụp trên nền tiêu điểm mềm.

Một phương pháp kiểm tra đáng ngờ khác là kiểm tra bằng móng tay, trong đó bạn dùng móng tay cào vào vỏ để xác định xem quả đã chín chưa.

Vấn đề của phương pháp này là bất kỳ hư hỏng nào đối với vỏ sẽ là một kênh cho vi khuẩn xâm nhập, điều này có thể đẩy nhanh quá trình thối rữa.

Nếu bạn làm xước dưa và nhận định nó chưa chín, bạn đang mở quả cho khả năng bị bệnh.

Để thu hoạch dưa hấu chín, bạn hãy dùng dao sắc để cắt quả của cây nho, để lại một phần cuống dài khoảng 2 inch trên quả.

Bạn có thể có những quả dưa khác tiếp tục chín trên cùng cây nho đó, vì vậy hãy nhẹ nhàng khi cắt.

Khi trái được lấy ra khỏi cây nho, hãy xử lý nhẹ nhàng để tránh làm dập hoặc hỏng vỏ.

Kho

Sau khi hái dưa, hãy kiểm tra xem có quả nào bị tách hoặc nứt trong quá trình thu hoạch không - nếu có, bạn nên sử dụng ngay những quả dưa này.

Trái cây nguyên vẹn có thể xử lý một số lưu trữ. Dưa mới thu hoạch sẽ kéo dài từ bảy đến mười ngày khi được bảo quản trong nhà ở nhiệt độ phòng trong khoảng 68-72 ° F.

Một bức ảnh cận cảnh nằm ngang của hai người đang cầm và cắt dưa hấu trên một chiếc bàn gỗ, với nền là một bức tường đá.

Theo Jim Shrefler và các đồng nghiệp tại Oklahoma HTX Extension , dưa hấu thực sự có thể cải thiện về hương vị và màu sắc khi được giữ ở nhiệt độ phòng trong tối đa một tuần.

Dưa hấu sẽ giữ được từ hai đến ba tuần ở nơi có nhiệt độ 52-60 ° F và độ ẩm tương đối 85-90 phần trăm. Đây có thể là tầng hầm hoặc hầm gốc của bạn.

Còn tủ lạnh thì sao? Tổn thương do lạnh có thể xảy ra khi trái cây được bảo quản ở nhiệt độ dưới 50 ° F.

Sau khi trái cây đã được cắt, nó sẽ giữ được trong tủ lạnh đến năm ngày trong hộp kín .

Tất nhiên, bạn có thể thích ăn dưa ngay sau khi thu hoạch.

Một số người thích nó tươi từ vườn, trong khi những người khác (bao gồm cả nhà văn này) thích nó hơn sau khi nó đã được làm lạnh trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, nếu bạn thích dưa của mình hơn, chỉ cần đảm bảo bạn rửa thật sạch vỏ trước khi cắt mở, vì vi khuẩn như E. coli có thể truyền từ vỏ chưa rửa sang thịt khi thái lát.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c