Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc cây kim ngân

 

Cách trồng và chăm sóc cây kim ngân


Cây kim ngân là cây cảnh thân gỗ, thường xanh. Thân cây dẻo dai và bền chắc, cây có thể cao tối đa hơn 6 mét. Lá kép dạng chân vít có 5 lá chét, xòe rộng như bàn tay, xanh quanh năm. Hoa kim ngân nở từ tháng 4 đến tháng 5, gồm những cánh lớn màu kem nhạt, nở về đêm và tỏa hương dịu nhẹ, tuy nhiên rất hiếm khi thấy kim ngân nở hoa. Quả kim ngân có hình trứng, đường kính khoảng 10 cm. Khi chín quả có màu nâu nhạt, quả khô nứt rụng ra khoảng 10 ~ 20 hạt.

Cây kim ngân còn được gọi là cây thắt bím hay bím tóc vì sau khi trồng cây đơn lẻ một thời gian, tùy theo mục đích trang trí, người trồng nhổ những cây này lên và đan, thắt từ ba cây, năm cây đến mười và mười hai cây với nhau thành bím tóc, có khi là thành bình hoa, thành hàng rào. Cây kim ngân còn có rất nhiều ưu thế khác như là gốc cây phình to rất đẹp, nhanh phát triển, nuôi trồng và chăm sóc rất dễ, khống chế được chiều cao, độ lớn, màu lá xanh mướt quanh năm. Chính vì thế, cây được sử dụng làm cây cảnh trang trí nội thất.

Đặc điểm sinh trưởng của cây kim ngân

Tập tính: Cây kim ngân thường ra hoa vào khoảng tháng 4 đến tháng 5, kết quả vào khoảng tháng 9 đến tháng 10. Cây ưa khí hậu nóng ẩm, chịu rét kém, nhiệt độ khoảng 5 ~ 6°c cây sẽ bị tổn thương do lạnh. Nhiệt độ phù hợp nhất cho sự sinh trưởng của cây là 20-30 độ C. Cây ưa sống trong đất chua, màu mỡ, tơi xốp. Cây rất nhạy cảm với đất có tính kiềm.

Ánh sáng: Cây kim ngân ưa sáng, nhưng khả năng chịu bóng của cây cũng rất tốt. Vì thế, có thể đặt cây ở trong phòng nơi có ánh sáng yếu khoảng 2 ~ 4 tuần, sau đó chuyển cây ra nơi có ánh sáng mạnh, thì vẫn không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.

Nhiệt độ: Trong thời kỳ sinh trưởng, cây rất thích khí hậu nóng. Vào mùa đông, khi nhiệt độ thấp hơn 16 ~ 18 độ C, lá cây sẽ bị vàng và rụng. Nhiệt độ không được thấp hơn 10 độ C, nếu không cây sẽ bị chết.

Đất trồng: Cây kim ngân rất dễ sống, không yêu cầu cao về môi trường sống nên bạn chỉ cần sử dụng đất vườn tơi xốp hoặc đất than bùn, đất lá mục, cát thô, thêm một ít phân tổng hợp hoặc phân gà làm phân bón lót.

Cách chăm sóc cây kim ngân

Cách chăm sóc cây kim ngân

Tưới nước: Nếu tưới nước ít, thì cành lá phát triển chậm. Nếu tưới nước quá nhiều, thì có thể khiến cho cây bị thối rễ mà chết. Tưới nước vừa đủ, thì cành lá to khỏe. Vào mùa hè nhiệt độ cao nên tưới nhiều nước, mùa đông tưới ít nước; lượng nước cũng phải điều chỉnh theo kích thước cây. Với những cây lớn hoặc đang trong giai đoạn tăng trường thì cần tưới nhiều nước, đối với cây nhỏ mới trồng vào chậu cảnh thi tưới ít nước. Tưới nước quá liều lượng dễ bị thối rễ, dẫn đến lá cây rũ xuống, không còn bóng mượt, thậm chỉ là bị rụng. Lúc đó, nên lập tức chuyển cây ra nơi râm mát tưới nước cho cây ở mức ít nhất, chỉ cần đất trong chậu không khô là được. Mỗi ngày tưới phun sương bề mặt lá cây nhiều lần, ngừng bón phân. Khoảng 15 – 20 ngày sau, cây có thể dần hồi phục.

Bón phân: Cây kim ngân là loại cây cảnh ưa phân bón. Nỏ đòi hỏi một lượng phân bón nhiều hơn so với một số cây cảnh khác. Với cây kim ngân, bạn có thể dùng phân NPK để bón cho cây. Cách tưới là hòa phân bón cùng nước, sau đó tưới đều vào gốc cây. Thời gian bón phân là 20 ngày một lần. Đối với cây kim ngân đã có hoa, quả thì nên bổ sung thêm kali hòa tan cùng nước sau đó tưới cho cây.

Cắt tỉa: Cây kim ngân sinh trưởng nhanh. Mỗi năm có thể cao lên khoảng 40 ~ 60 cm, đặc biệt phát triển nhanh ở phần ngọn. Thân hoặc cành quá dày sẽ làm giảm giá trị thường thức của cây, vì thế cần phải bấm ngọn hoặc cắt ngắn cành để kích thích cây mọc nhiều cành bên, gốc cây phình to. Mỗi năm, vào mùa xuân, nên tiến hành cắt tỉa, tạo dáng cho cây 1 lần vào mùa xuân, cắt tỉa bớt cành gầy yếu, cành mọc quá dày, cắt ngắn cành 1 năm tuổi, để cho cây có tán đẹp.

Nhân giống: Để nhân giống cho cây kim ngân, chủ yếu sử dụng phương pháp gieo hạt, cũng có thể sử dụng phương pháp giâm cành. Đối với phương pháp gieo hạt, cần phải lựa chọn hạt giống mới. Sau khi thu hoạch hạt giống chín vào mùa thu, cần phải bóc vỏ và gieo hạt ngay. Sau khi gieo hạt, cần phải phủ một lớp đất mịn, dày khoảng 2 cm, che bóng, giữ độ ẩm cho đất. Khoảng 7 ngày sau đó, hạt sẽ nảy mầm. Nhiệt độ thích hợp để hạt nảy mầm là 22 – 26 độ C. Đợi đến khi cây con có chiều cao khoảng 25 cm, thì tiến hành tỉa bớt những cây con mọc dày, để cho chúng mọc đều.
Giâm cành thường được tiến hành vào mùa xuân, có thể giâm cành vào trong cát, giữ độ ẩm nhất định, khoảng 30 ngày sau, cành sẽ mọc rễ.

Nhưng phía dưới của cành giâm khó hình thành nên rễ củ phình to, vì thế giá trị thưởng thức không bằng loại cây được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt.

Cách phòng chống bệnh hại cho cây kim ngân

Bệnh hại ở cây kim ngân chủ yếu là bệnh thối gốc thối thân. Khi cây kim ngân để trong nhà lâu ngày, lá sẽ bị mỏng dần, lượng diệp lục tại bề mặt lá hình thành kém, do vậy lá không hấp thụ dinh dưỡng theo nhu cầu của cây. Khi đưa cây ra ngoài tự nhiên, cây bắt đầu hồi phục. Tuy nhiên do lá bị tổn thương nên cây không thể hấp thụ dinh dưỡng và thực hiện quá trình trao đổi chất từ lá như bình thường được. Trong lúc đó, quá trình lấy chất dinh dưỡng từ rễ vẫn xảy ra. Mặt khác, lượng nước tưới không phù hợp cũng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng thối thân thối rễ. Để phòng ngừa bệnh này, người ta đem cây từ trong nhà ra để nơi thoáng mát có bóng che. Cứ mỗi tuần cho cây ra tiếp xúc với ánh nắng 1 giờ đến 2 giờ, thời điểm tốt nhất là vào lúc 7 giờ tới 9 giờ sáng, mỗi tuần một lần để lá cây hồi phục diệp lục. Bên cạnh đó phải có chế độ tưới nước phù hợp, không nên tưới nước quá nhiều. Mỗi tuần chỉ tưới nước một lần đảm bảo độ ẩm cho cây. Khi cây đã bị thối phải cắt bỏ phần bị thối, tránh trường hợp lây lan. Nếu cây bị thối gốc thì phải tiến hành loại bỏ gốc ra khỏi chậu và thay lại đất cho cây. Nếu cây bị thối phần thân cây thì cắt bỏ phần bị thối sau đó dùng Vaselin kết hợp với Ridomil bôi lên vết cắt để cho cây nhanh liền da và tránh tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Cách phòng chống bệnh hại cho cây kim ngân

Bên cạnh đó, cây để trong nhà lâu ngày cũng thường bị rệp sáp và rầy nâu tắn công. Khi phát hiện sâu hại, ta đưa cây ra chỗ râm mát để xịt thuốc. Bạn có thể tìm mua thuốc Diazan, Krate để xịt cho cây. Sau khi xịt thuốc, ta để cây bên ngoài từ 5 đến 7 ngày sau đó đưa cây vào lại trong nhà.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c