Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc cây cau vàng

 

Cách trồng và chăm sóc cây cau vàng


Cây cau vàng thường mọc thành bụi và đan xen lẫn nhau rất đẹp mắt. Cây trồng trong nhà nên chiều cao của cây chỉ ở mức trung bình, từ 1 mét đến 2 mét. Nếu để cây phát triển tự do trong điều kiện tự nhiên, chiều cao của cây có thể lên đến 6 mét.

Cây có cành lá dài, trơn nhẵn, không gai. Bẹ lá ôm thân. Lá cây có xu hướng rủ xuống gốc tạo sự mềm mại uyển chuyển cho cây. Lá có bẹ xẻ, phiến lá xẻ như lông chim và có màu vàng nhạt hoặc vàng xanh rất đẹp mắt. Khi già, lá cây sẽ tự động tách ra khỏi thân cây và rụng xuống tạo thành các đốt trên thân cây. Cây có thể ra hoa và kết quả. Hoa nhỏ màu trắng đục, quả hình tròn màu vàng cam. Cây thường ra hoa vào tháng 5 hoặc tháng 6. Đây là thời điểm khí hậu thuận lợi nhất cho cây sinh trưởng và phát triển.

Do có xuất xứ từ các khu vực nhiệt đới, nên khi về đến Việt Nam cây thích nghi và phát triển rất tốt. Cây cau vàng là một trong số ít các loại cây cảnh nội thất có khả năng hấp thụ khói thuốc lá, khói bụi từ các phương tiện giao thông. Đặt cây trong nhà giúp mang lại bầu không khí trong lành cho gia đình bạn.

Đặc điểm sinh trưởng của cây cau vàng

Tập tính: Cây cau vàng ưa sống trong môi trường nóng, ẩm, thoáng gió, có bóng râm bán phần. Cây không chiu được lạnh, nhưng chịu bóng râm khá tốt Cây sợ ánh nắng gay gắt. Cây ưa sống trong đất giàu mùn, tơi xốp và màu mỡ.

Ánh sáng: Cây cau vàng có yêu cầu không cao đối với ánh sáng. Cây ưa sống trong môi trường nhiều nắng, cũng có thể chịu được bóng râm bán phần. Nhưng khi được chiếu sáng đầy đủ, cây sẽ sinh trưởng tốt hơn. Vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 9, cây ưa sống trong môi trường có bóng râm bán phần. Nếu để nắng chiếu trực tiếp vào cây, sẽ khiến cho lá cây bị vàng, khô chóp lá, mép lá… Vì thế, trong giai đoạn này cần phải che nắng cho cây hoặc đặt cây ở dưới tán của những cây lớn, tránh để cho nắng chiếu trực tiếp vào cây.

Nhiệt độ: Nhiệt độ phù hợp nhất cho sự phát triển của cây là 18 – 30 độ C. Cây sợ lạnh, cũng sợ phơi dưới ánh nắng gay gắt. Vì cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, nên cây ưa sống trong môi trường có nhiệt độ cao. Vào mùa đông, cây có yêu cầu khá khắt khe đối với nhiệt độ. Khí nhiệt độ thấp hơn 10°C, cây sẽ sinh trưởng chậm, đồng thời bước vào thời kỳ ngủ nghỉ hoặc bán ngủ nghỉ. Khi nhiệt độ thấp hơn cây không thể sống an toàn qua mùa đông. Vào mùa hè, cây có thể chịu đựng được nhiệt độ trên 35°c, nhưng nhiệt độ quá cao sẽ khiến cho sự sinh trưởng của cây bị hạn chế.

Đất trồng: Có thể phối trộn đắt trồng cho cây theo công thức sau: 4 phần đất vườn, 4 phần đất lá mục và 2 phần cát.

Cách chăm sóc cây cau vàng

Tưới nước: Việc tưới nước cho cây cau vàng cần phải tùy theo từng mùa và tuân thủ nguyên tắc “để cho đất trồng khô hẳn rồi mới tưởi ướt đẫm”. Vào mùa có thời tiết hanh khô nóng bức, nên tưới nhiều nước. Khi trời âm u, nhiệt độ thấp thì hạn chế tưới nước. Vào mùa hè nhiệt độ cao, còn phải giữ cho không khí xung quanh cây có độ ẩm cao. Nhưng tránh để cho cây bị úng nước, dẫn đến thối rễ. Vào thời kỳ sinh trưởng của cây, cần phải giữ cho đất trồng luôn trong trạng thái ẩm ướt và duy trì độ ẩm không khí cao ở khu vực xung quanh cây.

Bón phân: Cây cau vàng là loại cây cảnh ưa phân bón. Khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 là thời kỳ sinh trưởng đỉnh điểm của cây, cần phải cung cấp đầy đủ phân bón cho cây. Cứ cách 1-2 tuần, tưới 1 lần nước phân ủ hoại hoặc phân tổng hợp, để thúc cho cây sinh trưởng mạnh, giúp cho lá cây có màu xanh đậm. Vào mùa thu và mùa đông, có thể bón ít phân hoặc ngừng bón phân.

Cắt tỉa: Vào mùa đông, cây bước vào thời kỳ ngủ nghỉ hoặc bán ngủ nghỉ. Lúc đó, có thể cắt tỉa những cành lá sâu bệnh, khô héo, gầy yếu, mọc quá dày,…

Nhân giống: Người ta thường sử dụng phương pháp tách cây để nhân giống cây cau vàng. Việc tách cây thường tiến hành vào khoảng tháng tư, kết hợp với thay chậu cho cây. Lựa chọn cây có nhiều chồi ở gốc. Trước tiên, gỡ hết đất bám ở gốc cây, rồi dùng dao sắc để tách gốc cây thành nhiều khóm. Mỗi khóm không nên quá bé, ít nhất phải từ 2 ~ 3 cây trở lên, đồng thời cần phải bảo vệ tốt bộ rễ. Nếu không, sau khi tách, cây sẽ sinh trưởng kém, ảnh hưởng đến giá trị thưởng thức. Nên trồng cây sau khi được tách ở môi trường ẩm, có nhiệt độ khá cao, thường xuyên phun xịt nước, sẽ có tác dụng phục hồi sự sinh trưởng của cây.

Phòng chống sâu bệnh: Cây cau vàng ít khi bị mắc sâu bệnh. Thỉnh thoảng bị rệp vảy gây hại. Nếu phát hiện, cần phải nhanh chóng diệt trừ. Nếu số lượng ít, có thể diệt thủ công bằng tay. Nếu số lượng nhiều, có thể phun xịt thuốc Omethoate pha loãng 1000 lần để phòng trị.

Một số nguyên nhân khiến cây cau cảnh khô héo ủ rũ

Quá khô hạn: Sự co giãn của lá cây được quyết định bởi lượng nước trong cây. Khi thiếu nước, lá cây sẽ khô héo, ủ rũ. Chỉ cần tưới nước là có thể giúp cây phục hồi lại trạng thái bình thường.

Quá tối: Ánh sáng không đủ, sẽ khiến cho cây sinh trưởng chậm, đồng thời khiến cho lá cây bị héo. Nên chuyển cây ra nơi có ánh sáng đầy đủ để chăm sóc hoặc có thể sử dụng đèn điện chiếu sáng nhân tạo cho cây.

Nhiệt độ thấp: Khi nhiệt độ môi trường thấp hơn nhiệt độ an toàn để cây có thể sống qua mùa đông, thì lá cây sẽ khô héo và rũ xuống. Nhưng chỉ cần chuyển cây đến nơi ấm áp thì cây có thể trở lại trạng thái bình thường.

Bón phân: Nếu bón quá nhiều phân đạm, cũng có thể khiến cho lá cấy bị cong xuống. Trong trường hợp này, cần hạn chế bón phân đạm, nên tăng cường bón phân lân, phân kali.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c