Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC BỤI CÂY MÂM XÔI

 

CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC BỤI CÂY mâm xôi

 
Cận cảnh hình ảnh ngang của quả mâm xôi mới thu hoạch với bạc hà ở bên phải của khung.

Không gì bằng việc hái một quả mâm xôi đen mọng, mọng nước từ cây nho trong sân nhà của bạn và cho vào miệng.

Hương vị chua chua, ngọt ngào của quả mâm xôi quê hương là không thể đánh bại. Nhưng, bạn có thể tự hỏi, chính xác thì làm thế nào để bạn trồng những quả mọng này ở nhà? 

Nếu bạn đang tự hỏi liệu bạn có thể trồng được những quả mọng to lớn như những quả bạn thấy trong cửa hàng hay không, hay chúng sẽ nhỏ hơn, hay những quả xinh xắn đã có từ bao lâu, thì bạn đã đến đúng nơi .

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đi sâu vào mọi thứ bạn từng muốn biết về cách trồng dâu đen của riêng bạn.

Quả mâm xôi là gì?

Quả mâm xôi là một thành viên của họ Rosaceae , cùng với những loài thực vật thú vị như mâm xôi, hoa hồng và cây táo .

Giống như quả mâm xôi có quan hệ họ hàng gần, quả mâm xôi đen là loại quả gai: chúng thường có gai, mọc dày và rối, và có thể thẳng đứng hoặc mọc dài.

Trái cây hoàn toàn không phải là quả mọng thực sự, mà là những quả tổng hợp được tạo thành từ những hạt thuốc tròn nhỏ. Không giống như quả mâm xôi, quả mâm xôi đen vẫn giữ nguyên lõi khi hái.

Quả mâm xôi là cây lâu năm kết trái trên cây hai năm một lần. Chúng mọc ra những thân cây xanh mới, được gọi là chồi non, hàng năm, và những thân cây này thường ra lá nhưng không ra hoa trên những gì được gọi là cây "hoa kết trái".

Cận cảnh hình ảnh thẳng đứng của một cây tiên thảo Rubus mọc trên một bức tường gỗ.

Trong năm thứ hai, những linh trưởng này trở thành những bông hoa hồng. Chúng hóa gỗ, mọc lá và thân mới từ chồi bên phân nhánh ra khỏi thân chính, và tạo ra hoa trên các thân bên đó.

Những bông hoa sau đó trở thành những quả mọng ngon ngọt không thể cưỡng lại được. Sau đó, các loài hoa chết.

Cây mâm xôi có khả năng tự sinh, có nghĩa là phấn hoa từ một cây có thể bón cho cùng một cây - không cần phải trồng một giống khác gần đó cho mục đích thụ phấn chéo.

Nhưng những quả mọng này không tự thụ phấn: chúng cần ong và bướm giúp chuyển phấn hoa từ hoa này sang hoa khác.

Cận cảnh một hình ảnh nằm ngang của một con ong đang kiếm ăn từ một bông hoa blackberry màu hồng với những quả đang phát triển ở phía sau.

Những loại trái cây này có thể được trồng ở các Vùng chăm sóc 4-9 của USDA . Nhiều giống có gai, nhưng một số đã được lai tạo để không có gai.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng một bước đột phá mới hơn trong nhân giống dâu đen, các giống đậu quả gốc, còn được gọi là dâu đen “rụng lá”, cho một vụ mùa nhỏ vào mùa thu đầu tiên sau khi được trồng từ gốc trần, với một vụ đầy đủ sau đó vào năm thứ hai.

Dâu đen thích đất mùn, thoát nước tốt với độ pH từ 5,5 đến 7,0 và phát triển mạnh ở nơi có ánh nắng đầy đủ với sáu đến tám giờ nắng trực tiếp.

Chiều cao trung bình và độ lan rộng của chúng rất khác nhau, nhưng nói chung, bạn sẽ cần đặt mỗi cây cách nhau khoảng 3 đến 5 feet nếu bạn định trồng nhiều hơn một cây.

Có ba cấu trúc thực vật khác nhau, nếu bạn muốn, khi nói đến quả mâm xôi:

  • Cây mọc thẳng: những bụi cây mọc thẳng không cần hỗ trợ, cứng cáp hơn vào mùa đông so với những cây mọc thẳng và mọc thẳng, và tạo ra những quả mọng lớn, ngọt
  • Bán mọc thẳng: cây bụi cần một số hỗ trợ, có gai hoặc không có gai, và tạo ra số lượng quả mọng nhiều hơn so với các loại cây mọc thẳng; quả mọng ngọt và có vị chua
  • Kéo theo: cây dây leo cần có giá đỡ, thường là giàn; những thứ này có xu hướng ít cứng nhất vào mùa đông nhưng lại tạo ra vô số quả mọng ngọt ngào

Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu năm loài dâu đen đáng chú ý nhất. Điều quan trọng cần lưu ý là trong tự nhiên, các loài tự do giao phối với nhau.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng loại quả mâm xôi nói chung đôi khi được gọi là Rubus fruticosus agg., Với “agg.” là một từ viết tắt của tổng hợp.

Các loài dâu đen khác nhau được phân nhóm theo cách này cho các mục đích thực tế của phân loại học, và để phân biệt chúng với các loại quả Rubus khác , chẳng hạn như quả mâm xôi và quả mâm xôi.

Thuật ngữ này không đề cập đến bất kỳ loài blackberry đã biết về mặt thực vật học cụ thể nào.

Nhiều loài phụ, giống cây trồng và giống lai tồn tại cho mỗi loài sau đây. Chúng cũng đã được các nhà lai tạo thực vật trộn và lai vô tận để tạo ra các giống phổ biến nhất hiện nay.

R. allegheniensis

Còn được gọi là Allegheny hoặc blackbush cao, loài cây mọc thẳng này cao từ 5 đến 8 feet với độ xòe rộng 5 feet.

Nó mọc hoang ở miền đông và miền trung của Bắc Mỹ, ưa thích các đồng cỏ mở, rừng đá, cánh đồng và hàng rào.

Cận cảnh hình ảnh ngang của những tán lá và hoa màu trắng của cây Rubus allegheniensis mọc hoang.

Loài này nở hoa với những bông hoa màu trắng trang nhã có kích thước bằng 3/4 inch, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. R. allegheniensis đơm hoa kết trái trên các bông hoa từ tháng 6 đến tháng 8, tùy thuộc vào khu vực.

Quả mọng ngọt và hình trụ, kích thước chỉ bằng 3/4 inch.

R. argutus

Có nguồn gốc từ các phần phía đông và phía nam của Hoa Kỳ, từ Maine đến Illinois và Texas đến Florida, R. argutus bán thẳng đứng còn có tên là cây răng cưa hoặc dâu đen cao, nhưng nó không phát triển cao bằng R. allegheniensis .

Cận cảnh hình ảnh ngang của cây Rubus argutus đang mọc hoang.

R. argutus cao từ 2 đến 6 feet với độ lan rộng tương tự. Cây nở hoa vào cuối mùa xuân với những bông hoa màu trắng có đường kính từ ba phần tư đến một inch và kết trái trên các bông hoa vào mùa hè.

Quả mọng có vị chua và ngọt nhẹ, dài bằng 2/3 inch.

R. armeniacus

Được biết đến với tên gọi Armenia hoặc Himalayan blackberry do có phạm vi bản địa của nó ở miền bắc Iran và Armenia, R. armeniacus đã nhập tịch trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Bắc Mỹ sau khi nhà thực vật học Luther Burbank giới thiệu nó ở đây vào năm 1885.

Hình ảnh nằm ngang của Rubus armeniacus mọc hoang với cây cối và bụi rậm ở hậu cảnh.

Những bụi cây bán thẳng đứng cao tới 9 feet và có thể cong ngược về phía mặt đất, tạo ra hiệu ứng theo đường đi.

R. armeniacus đặc biệt sinh sôi ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Canada. Một số người coi nó là một loài xâm lấn do sự lây lan nhanh chóng của nó, nhưng quả của nó là một số loại lớn nhất và ngọt nhất xung quanh.

Loài này nở hoa với những bông hoa màu trắng hoặc hồng nhạt có kích thước từ ba phần tư đến một inch, từ cuối mùa xuân đến đầu mùa hè. Quả phát triển và trưởng thành vào giữa đến cuối mùa hè và có thể dài tới một inch.

R. laciniatus

Còn được gọi là cây lá ngón thường xanh hoặc dâu đen thường xanh, R. laciniatus rất dễ phân biệt với các loài khác do lá có hình thùy sâu, trông sắc nhọn.

Bất chấp tên gọi, loài này là loài rụng lá và đã được nhập cư tự nhiên ở phần lớn miền tây và miền đông Hoa Kỳ.

Cận cảnh những tán lá và trái của cây Rubus lacinatus nằm ngang trong ánh nắng chói chang.

Ở Đông Bắc và Tây Bắc Thái Bình Dương, nó được coi là một loài xâm lấn, mặc dù nó không lây lan dễ dàng như R. armeniacus . Loài này có nguồn gốc từ một nơi nào đó ở Âu-Á, nhưng vị trí chính xác vẫn chưa được biết.

Những bụi cây mọc thẳng đứng nhưng có sắc màu rực rỡ có thể cao tới 10 feet với độ lan rộng tương tự. Những bông hoa màu trắng dài 3/4 inch, chúng nở và kết trái liên tục từ tháng 6 đến tháng 9.

Quả mọng có hình trụ và chiều dài chỉ nửa inch. R. laciniatus đã được lai với các loài khác để giúp tạo ra nhiều loại quả mâm xôi thương mại khác nhau.

R. ulmifolius 

Có nguồn gốc từ Bắc Phi và phần lớn Tây Âu, R. ulmifolius thường được gọi là cây du lá đen, một loại cây bụi có thể cao tới 15 feet với một tán tương tự.

Cận cảnh hình ảnh ngang của những quả chín ở Rubus ulmifolius mọc hoang dưới ánh nắng chói chang.

R. ulmifolius mọc thẳng khi chưa trưởng thành và sau đó trở nên nửa dựng khi mọc cao hơn và những chiếc gậy cong về phía mặt đất.

Những bông hoa nở từ tháng 5 đến tháng 7, có màu hồng và kích thước từ một phần tư đến nửa inch. Quả mọng hình bầu dục, dài nửa inch có từ tháng 7 đến tháng 9.

R. ulmifolius đã nhập tịch khắp thế giới, kể cả ở Tây Bắc Thái Bình Dương.

R. ursinus

Có nguồn gốc từ British Columbia, California, Idaho, Montana, Oregon và Washington, R. ursinus có nhiều tên gọi, bao gồm dâu đen Thái Bình Dương và California.

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của một cây bụi Rubus ursinus nhỏ với hoa màu trắng và tán lá xanh đậm mọc trong vườn.

Là một loài có dấu vết, nó chỉ cao từ hai đến năm feet và lan rộng tới sáu feet.

Những bông hoa màu trắng có cánh hoa hẹp hơn các loài khác được đề cập ở đây. Cây ra hoa và kết trái liên tục từ tháng 3 đến tháng 8.

Các quả mọng hình trụ có chiều dài từ một nửa đến một inch.

Trồng trọt và Lịch sử

Những loại trái cây ngon tuyệt này từ lâu đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Như bạn đã đọc ở trên, phạm vi bản địa của chúng rất khác nhau.

Chúng có lẽ đã tồn tại ít nhất 2.500 năm; Người phụ nữ Haraldskær, một thi thể đầm lầy được nghiên cứu kỹ lưỡng được tìm thấy ở Đan Mạch vào năm 1835, đã ăn hạt kê và quả mâm xôi đen ngay trước khi qua đời vào năm 490 trước Công nguyên.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra thông tin hơi buồn nôn này trong cuộc khám nghiệm tử thi trên cơ thể được bảo quản tốt của cô vào năm 2000.

Để hương vị của chúng ta đối với quả mâm xôi đen mãi mãi bị hủy hoại, hãy nhanh chóng tiếp tục và xem nhà thảo dược học người Anh Thomas Gerard đã nói gì về những loại quả này trong cuốn sách năm 1597 của ông, Gerard's Herball:

“Quả hoặc quả mọng giống như quả Dâu tằm, đầu tiên có màu đỏ, màu đen khi chín, có vị betweene; ngọt và có vị chua, rất mềm, và đầy hạt: rễ cây mọc lên, và sinh ra đây đó những suối non. "

Nếu đôi mắt của bạn đang “thẫn thờ”, thì đừng sợ, vì Gerard nói rằng loài cây này có thể làm dịu cơn đau như vậy: “Những chồi yong hoặc ngọn mềm của bụi cây Bramble, những cành hoa, lá và quả chưa chín đang được nhai, giữ lại tất cả các cách chảy máu. Họ nói chuyện với eies đi chơi. "

Tất nhiên, tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ thực sự nếu điều này trở thành một vấn đề, nhưng không phải là điều thú vị khi xem xét các bệnh và phương pháp điều trị của thế kỷ 16 phải không?

Và nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với lọ kem dưỡng da, xà phòng xà phòng hoặc kem đánh răng của mình, bạn luôn có thể thử hỗn hợp đa năng của Gerard: “Lá cây Bramble ngâm trong nước, với mật ong, allum và một chút màu trắng rượu vang được thêm vào đó, làm kem dưỡng da hoặc nước rửa tuyệt vời nhất, và cùng một loại nước sắc giúp làm liền răng. "

Người dân bản địa ở tất cả các vùng bản địa nơi quả mâm xôi trồng từ lâu đã thích kết hợp quả dâu tây vào ẩm thực của họ. Họ cũng dùng lá làm trà, và quả mọng tạo thành màu nhuộm đỏ tím rất đẹp.

Lan truyền

Cách dễ nhất để bắt đầu trồng cây mâm xôi đen của riêng bạn là mua rễ trần hoặc cây non từ vườn ươm và đặt nó xuống đất.

Cận cảnh hình ảnh ngang của một người làm vườn trồng cây Rubus fruticosus vào vườn.

Hoặc, nếu bạn đã có cây ở nhà hoặc quen một người bạn tốt sẵn lòng cắt cành, bạn có thể nhân giống cây mâm xôi bằng cách giâm cành hoặc chiết cành.

Có thể trồng những quả mọng này từ hạt giống, nhưng không phổ biến để tìm thấy hạt giống và đơn giản là nhân giống dễ dàng hơn bằng một phương pháp khác.

Chúng tôi sẽ đề cập đến bốn phương pháp cấy ghép và nhân giống chính dưới đây:

Gốc trần

Hầu hết các loại rễ trần không hoạt động được bán vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân, đó là thời điểm tốt nhất để trồng chúng.

Bạn sẽ muốn trồng rễ trần của mình càng sớm càng tốt sau khi nhận được nó.

Khi bạn nhận được nó qua đường bưu điện hoặc mang nó từ vườn ươm về nhà, hãy mở gói và cẩn thận đặt toàn bộ rễ cây vào trong một xô đầy nước ở nhiệt độ phòng để giúp phục hồi độ ẩm.

Để ngâm trong tối đa hai giờ trong khi bạn chuẩn bị địa điểm trồng.

Đào một rãnh sâu khoảng 2-3 inch và rộng 8 inch, điều này sẽ giúp rễ có nhiều không gian để vươn dài. Mía có bộ rễ ăn nông nên bạn không cần đào rãnh sâu.

Thêm một vài nắm phân chuồng hoai mục hoặc phân trộn vào chỗ trồng để giúp đất giàu dinh dưỡng hơn.

Đặt phần rễ trần không hoạt động của bạn bên trong rãnh nông và quạt cho rễ cây ra. Điều này sẽ giúp chúng không quá thắt vào nhau và sẽ thúc đẩy luồng không khí trong bộ rễ khi nó phát triển và hình thành trong đất.

Lấp lại hố bằng đất và tưới nước kỹ lưỡng.

Khi cây vẫn còn ở trạng thái ngủ đông, chỉ tưới cây một hoặc hai lần một tuần, hoặc khi đất khô xuống 2 inch.

Bạn sẽ bắt đầu thấy thân và lá bên xanh, mới trong vòng bốn tuần. Tại thời điểm đó, hãy tăng tưới nước bất cứ khi nào lớp đất trên cùng cảm thấy khô.

Từ cành giâm

Nhân giống những bụi cây dâu đen mới từ cành giâm là một hoạt động thú vị nên làm với những người làm vườn trẻ tuổi nhất trong cuộc đời của bạn vì nó dễ dàng và đơn giản.

Đầu tiên, bạn sẽ cần một người bạn có thiện chí với một cây đang phát triển mạnh, một cặp cắt tỉa sắc bén và một vài chiếc chậu 4 inch chứa đầy hỗn hợp bầu. Bạn cũng có thể mặc áo sơ mi dài tay và đeo găng tay làm vườn để bảo vệ cánh tay của mình khỏi bị kim châm.

Bạn có thể giâm cành bất cứ lúc nào giữa mùa xuân và mùa thu, khi cây đang phát triển tích cực.

Cận cảnh hình ảnh một bàn tay nằm ngang từ bên phải của khung đang cắt tỉa những bụi cây dâu đen.

Tìm chiều dài của cây mía, tức là cây mía phát triển xanh tốt trong năm đầu tiên mà không có hoa hoặc quả, và cắt một đoạn mía dài 4 đến 6 inch.

Bạn cần thực hiện ít nhất hai đến ba lần giâm cành để đảm bảo cơ hội thành công. Loại bỏ các lá ở phần dưới cùng hoặc hai inch của mỗi vết cắt, và chôn sâu mỗi lá khoảng hai inch vào hỗn hợp bầu. Khi mỗi lần cắt có một nhà, hãy tưới nước từ từ, cho đến khi cạn nước dưới đáy chậu.

Khi lá mới bắt đầu mọc, bạn sẽ biết cành giâm của mình đã bén rễ. Điều này sẽ xảy ra trong khoảng bốn đến sáu tuần kể từ khi bạn giâm cành.

Sau khi chúng mọc rễ, bạn có thể cấy chúng vào bầu 8 inch trong bầu đất đã được sửa đổi với phân trộn hoặc phân chuồng hoai mục, hoặc với phân NPK 20-20-20 theo hướng dẫn trên bao bì.

Mẹo rễ

Trong tự nhiên, những nhánh lan này dễ dàng lây lan qua các thân rễ dưới đất và bằng cách phân lớp ngọn tự nhiên, hoặc rễ ngọn. Sự ra rễ bằng mẹo xảy ra khi cây nho của một quả mía cong hoặc cong chạm đất.

Cây nho mọc rễ ở nơi nó tiếp xúc với đất, giống như một quả dâu tây sai người chạy ra khỏi rễ những cây nhỏ mới ở chỗ này và chỗ khác trong suốt một mảng mọng.

Hình ảnh cận cảnh ngang của thân cây dâu đen đã nảy mầm rễ thông qua phân lớp.

Để bắt chước cách phân lớp ngọn tự nhiên, hãy chuẩn bị một thùng chứa bốn inch với hỗn hợp bầu và cẩn thận uốn cong một hoặc hai cây nho từ gốc cây cho đến khi đầu ngọn của nó chạm vào hỗn hợp.

Phủ đất khoảng hai inch của đỉnh. Nếu nó không ổn định, hãy đặt một viên đá nhỏ lên trên cây nho để giữ cho nó ở đúng vị trí.

Tưới nước cho phần ngọn bị vùi khoảng một lần một tuần, hoặc thường xuyên hơn nếu đất khô đi một inch.

Trong vòng một vài tuần, bạn sẽ có thể gỡ tảng đá ra và nhận thấy rằng cây mía vẫn ở đúng vị trí. Nó có rễ mới!

Cắt mía ra khỏi cây mẹ cách nơi mọc rễ trong chậu khoảng một bước chân. Bây giờ bạn có một cái cây mà bạn có thể tặng cho một người bạn hoặc đặt dưới đất. Đảm bảo cấy ghép cách xa cây bố mẹ ít nhất từ ​​ba đến năm feet, như mô tả bên dưới.

Cấy ghép

Đối với phương pháp dễ dàng này, tất cả những gì bạn cần là một cây mới, sống và một vị trí đầy đủ ánh nắng mặt trời để đặt nó vào.

Đào một cái hố sâu và rộng bằng bầu rễ của cây sống và thêm một vài nắm phân chuồng hoai mục hoặc phân trộn vào hố. Trộn hỗn hợp này với đất hiện có.

Cận cảnh một hình ảnh ngang của một bụi dâu đen nhỏ được trồng trong khu vườn được bao quanh bởi lớp phủ.

Cẩn thận lấy cây của bạn ra khỏi thùng chứa và đặt nó vào nhà mới. Lấp đất và tưới nước kỹ lưỡng.

Tưới nước lại bất cứ khi nào lớp đất trên cùng bị khô.

Làm sao để cây trưởng thành

Vào mỗi mùa xuân, bạn sẽ muốn cung cấp cho các cây đã phát triển một liều phân bón NPK 20-20-20 theo hướng dẫn trên bao bì.

Cây của bạn sẽ cần tưới nước một hoặc hai lần một tuần khi không có mưa, hoặc bất cứ khi nào lớp đất trên cùng bị khô.

Bạn sẽ thấy rằng một khi quả bắt đầu hình thành, cây sẽ hút nhiều nước hơn bình thường và bạn sẽ cần phải tăng cường tưới nước cho phù hợp.

Đảm bảo tránh tưới quá nhiều nước càng tốt. Điều này sẽ giúp giữ cho những cây quý giá của bạn không trở thành nạn nhân của nhiều loại bệnh nấm khác nhau.

Hình ảnh cận cảnh ngang của một cây bụi blackberry mới trồng gần đây đã được huấn luyện để phát triển trên sân thượng bằng gỗ được vẽ dưới ánh nắng nhẹ.

Tùy thuộc vào việc bạn đã trồng các giống mọc thẳng, bán thẳng hay theo lối, bạn có thể cần trồng dây leo dựa vào giàn để hỗ trợ.

Những người trong chúng ta sống ở những vùng lạnh hơn nên phủ lớp phủ bằng vật liệu tối màu để giữ ấm và giữ ẩm.

Những bạn sống ở nơi có khí hậu ấm hơn có thể phủ lớp phủ bằng vật liệu sáng màu để giảm bớt một chút nhiệt từ mặt trời và giữ cho rễ mát và ẩm.

Vào mùa đông, phủ rơm rạ lên toàn bộ cây. Nếu bạn sống ở khu vực có tuyết, tuyết sẽ bao phủ rơm rạ và tạo thành một lớp cách nhiệt tuyệt vời chống lại thời tiết lạnh giá khắc nghiệt.

Mẹo phát triển

  • Tưới nước một hoặc hai lần một tuần, hoặc bất cứ khi nào lớp đất trên cùng khô đi.
  • Phủ lớp phủ để giúp cung cấp độ ẩm đồng đều và giữ cho cây mát hoặc ấm, tùy thuộc vào nơi bạn sống.
  • Che phủ bằng rơm vào mùa đông khi ngủ đông.
  • Nếu bạn có ít không gian, hãy thử trồng các loại quả mọng của bạn trong các thùng chứa .

Cắt tỉa và bảo dưỡng

Dâu đen chỉ cần cắt tỉa một chút để giữ cho chúng khỏe mạnh và hạnh phúc.

Vào mỗi mùa xuân, bạn sẽ cần phải cắt tỉa các chồi trung tâm của mỗi cây có chiều cao từ 3 đến 4 feet.

Điều này sẽ khuyến khích cây tập trung năng lượng vào việc phát triển các cây sau này. Nhưng bạn cũng sẽ cần phải cắt chúng, trở lại chiều dài khoảng 12 inch.

Cận cảnh hình ảnh ngang của một người làm vườn đeo găng tay đang tỉa cành của cây bụi Rubus vào mùa thu.

Khi cây ngủ đông và nhiệt độ giảm vào cuối mùa thu hoặc đầu mùa đông, nó sẽ là thời gian cắt tỉa một lần nữa.

Cắt những bông hoa đã qua sử dụng xuống mặt đất để giúp chúng thoát ra khỏi đường đi. Cắt tỉa các chồi trung tâm một lần nữa đến ba đến bốn feet, và các phần bên trở lại khoảng 12 đến 15 inch.

Cultivars để lựa chọn

Có hàng chục giống cây trồng để lựa chọn khi nói đến quả mâm xôi. Dưới đây là một số mục yêu thích của chúng tôi để bắt đầu cuộc phiêu lưu của bạn vào việc trồng những loại trái cây tart này.

Arapaho 

Bạn có muốn một giống cây mọc thẳng, không gai, tạo ra một vụ mùa mạnh mẽ với những quả mọng ngọt, dài từ một đến hai inch không?

Không cần tìm đâu xa hơn 'Arapaho', một giống phổ biến được các nhà lai tạo tại Đại học Arkansas trồng vào đầu những năm 1990.

Cận cảnh hình vuông những trái Rubus 'Arapaho' chín đang phát triển trong vườn.

'Arapaho'

'Arapaho' cứng cáp ở các Vùng từ 5 đến 7, đạt chiều cao trưởng thành từ 4 đến 6 feet và lan rộng từ 3 đến 4 feet.

Tuyệt vời hơn nữa, giống cây này nở hoa màu hồng và trắng vào giữa mùa xuân và cho quả chín vào giữa tháng 6. Đây là một trong những giống dâu đen chín sớm nhất hiện có.

Darrow

Nếu bạn yêu thích ý tưởng về một giàn dây leo bằng dây leo blackberry, 'Darrow' là giống cây trồng cổ điển dành cho bạn.

Giống cây trồng kháng bệnh này phát triển chiều cao và chiều rộng tới 3 hoặc 4 feet, leo thành giàn rất đẹp.

Nó cứng ở các Vùng từ 5 đến 8. Các loài thực vật nở hoa với hoa trắng vào tháng 4 và đầu tháng 5 và tạo ra những quả mọng có vị chua, ngọt nhẹ - được cho là có vị rất giống những quả bạn tìm thấy trong tự nhiên - vào tháng 6, tháng 7, và Tháng Tám.

Mùa hái dài sẽ giúp bạn tha thứ cho những cái gai trên 'Darrow.' Các quả mọng có chiều dài khoảng ba phần tư inch đến một inch.

Prime-Ark Freedom

Nếu bạn thiếu kiên nhẫn, giống như tôi, thì giống cây đậu quả nguyên chất này là một lựa chọn hoàn hảo.

Được các nhà lai tạo thực vật tại Trạm Thí nghiệm Nông nghiệp thuộc Đại học Arkansas lai tạo và phát hành cho công chúng vào năm 2013, 'Prime-Ark Freedom' là một giống cây mọc thẳng, không gai, mang lại cho bạn một vụ mùa trong năm đầu tiên.

Tốt hơn nữa, 'Prime-Ark Freedom' có khả năng kháng sâu bệnh. Hardy ở các Vùng từ 6 đến 8, giống cây này phát triển chiều cao tới 5 hoặc 6 feet và lan rộng.

Nó nở với những bông hoa màu hồng và trắng vào đầu đến giữa mùa xuân. Những quả mọng nặng, dài từ 1 đến 2 inch chín vào tháng 7 hoặc tháng 8 đối với quả sinh trưởng từ cây mía, và tháng 6 đối với quả do hoa sinh ra.

Điều này có nghĩa là trong năm thứ hai, bạn sẽ thu được hai vụ dâu: một vụ vào đầu mùa hè và một vụ vào cuối mùa hè!

Quản lý sâu bệnh

Dâu đen có thể trở thành mồi ngon của nhiều loại sâu bệnh, nhưng bằng cách tránh tưới nước quá nhiều, chỉ sử dụng giống cây khỏe mạnh và sạch bệnh, đồng thời làm sạch các dụng cụ làm vườn trước khi sử dụng để trồng dâu, bạn sẽ tránh được nhiều vấn đề.

Giống cây trồng kháng sâu bệnh cũng có rất nhiều, giúp cây của bạn khỏe mạnh hơn. Nhưng chúng ta sẽ xem xét nhanh một số vấn đề phổ biến hơn cần theo dõi.

Sâu bọ

Bạn có thể sẽ không trải qua quá nhiều kịch tính với sâu bọ. Mặc dù dâu đen đôi khi có thể bị rệp phá hoại, nhưng chúng không có xu hướng xảy ra thường xuyên và có thể dễ dàng điều trị bằng xà phòng diệt côn trùng hoặc xịt dầu neem.

Ve đỏ ( Acalitus essigi ) là một vấn đề khó khăn hơn, vì chúng rất nhỏ. Cách duy nhất để biết rằng chúng đã lây nhiễm thực vật là một số loại thuốc không bao giờ trưởng thành thành màu đen như chúng nên làm, mặc dù các loại thuốc khác thì có.

Ngay cả một số loài gây hại đáng chú ý hơn, như drosophila cánh đốm ( Drosophila suzukii ), trông giống ruồi giấm màu vàng cam nhạt, và bọ cánh cứng Nhật Bản ( Popillia japonica ) không gây hại lâu dài nếu bị bắt và quản lý sớm.

Drosophila cánh đốm phá hoại từng quả mọng, lắng đọng ấu trùng màu trắng bên trong. Ờ! Để kiểm tra những điều này, hãy thả một quả mọng vào nước muối ấm.

Sau nửa giờ, kiểm tra bề mặt của nước. Nếu bạn nhìn thấy những con giòi nhỏ màu trắng nổi lên trên, tức là bạn đã bị nhiễm bệnh.

Nếu bạn tìm thấy một quả mọng bị nhiễm bệnh trong quá trình thử nghiệm nước mặn, bạn cũng sẽ muốn kiểm tra một quả mọng từ mỗi nhánh bên để xem nó có bị nhiễm giòi hay không. Nếu có, hãy loại bỏ và tiêu hủy nhánh bị ảnh hưởng.

Bọ cánh cứng Nhật Bản ăn lá, cũng như ăn hoa và quả chín. Chúng dài khoảng nửa inch với đôi cánh bằng đồng và thân màu xanh lục.

Cận cảnh một hình ảnh ngang của một con bọ cánh cứng Nhật Bản trên lá được vẽ trên nền xanh lá cây tiêu điểm nhẹ nhàng.

Khi có dấu hiệu đầu tiên của sự phá hại của bọ cánh cứng Nhật Bản, hãy loại bỏ những tán lá bị ảnh hưởng và phun toàn bộ cây bằng PyGanic, một loại thuốc trừ sâu thực vật được làm từ cây kim tiền thảo.

Pyrethrum được chiết xuất từ ​​hoa cúc và làm điều kỳ diệu để loại bỏ bọ cánh cứng.

Bệnh

Một loại bệnh phổ biến là bệnh thán thư, do nấm Elsinoe veneta gây ra và gây ra các vết bệnh màu xám trắng phát triển trên các thân và lá non, đang phát triển tích cực.

Nhiễm trùng cũng có thể gây chết mía, rụng lá và năng suất thấp.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của một cây bụi blackberry bị bệnh thán thư với một con bướm trên tán lá.

Tránh tưới quá nhiều nước sẽ giúp ngăn ngừa bệnh nấm ưa ẩm này một cách lâu dài.

Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng của bệnh thán thư trên cây trồng của mình, hãy nhổ bỏ những cây bị bệnh và phun thuốc diệt nấm đồng cho cây, như loại thuốc này của Bonide có sẵn trên Arbico Organics , theo hướng dẫn trên bao bì.

Cận cảnh hình ảnh thẳng đứng của một chai xịt Bonide Copper Fungicide RTU bị cô lập trên nền trắng.

Thuốc diệt nấm đồng Bonide

Một bệnh dịch khác có thể ảnh hưởng đến cây trồng của bạn là bệnh gỉ sắt màu da cam, do nấm Gymnoconia peckiana gây ra Ở giai đoạn mới phát triển, bệnh gỉ sắt màu da cam có biểu hiện là chồi yếu, lá có màu xanh nhạt hoặc vàng.

Trong vòng vài tuần, mụn mủ màu cam hình thành trên thân và lá.

Nếu bạn có thể xác định được bệnh gỉ sắt màu da cam và loại bỏ và đốt cháy toàn bộ cây bị ảnh hưởng trước khi mụn mủ bùng phát, phóng thích bào tử theo gió để lây nhiễm sang các cây khác của bạn, bạn đã may mắn.

Bệnh gỉ sắt ảnh hưởng đến cây trồng từ bộ rễ trở lên, và mặc dù nó không giết chết cây nhưng nó sẽ ngăn không cho quả hình thành. Không có ích gì khi giữ những quả mía bị nhiễm gỉ sắt xung quanh.

Vì quả mâm xôi dại dễ mắc những bệnh này hơn, vì vậy lợi ích tốt nhất của bạn là nếu bạn đang trồng một loại cây trồng trong vườn của mình để nhổ và phá hủy bất kỳ cây Rubus hoang dã nào gần đó , bao gồm quả mâm xôi và quả mâm xôi, để giúp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Các bệnh khác ảnh hưởng đến những quả mía này là mật mão, nấm chổi phù thủy và đốm tảo.

Thu hoạch và Bảo quản

Thu hoạch quả mâm xôi là phần dễ nhất trong toàn bộ kinh nghiệm trồng trọt.

Tất cả những gì bạn phải làm là đợi cho đến khi quả mọng chuyển từ màu đỏ sang màu đen tía đậm, mang theo một đôi găng tay nếu bạn đang trồng một loại cây có gai và đi vào vườn với một cái xô.

Bạn có thể hái chúng bất cứ lúc nào, nhưng buổi sáng sớm là lý tưởng nhất vì cái nóng trong ngày không có cơ hội làm dịu hoặc căng thẳng những quả mọng căng mọng.

Cận cảnh hình ảnh ngang của một người làm vườn đang thu hoạch quả mâm xôi từ bụi cây trên nền tiêu điểm mềm.

Kéo tất cả những quả mâm xôi chín mà bạn có thể ra khỏi cây và để chúng vào xô của bạn. Và hãy nhớ cho một ít vào miệng của bạn!

Nếu bạn không sử dụng ngay thu hoạch của mình, đừng rửa quả mâm xôi.

Bảo quản chúng trong tủ lạnh trong một hộp cạn được phủ bằng màng bọc thực phẩm có thủng hai hoặc ba lỗ. Ăn chúng trong vòng ba đến sáu ngày.

Cận cảnh hình ảnh ngang của quả mâm xôi đông lạnh.

Để có thời gian bảo quản lâu hơn, bạn có thể đông lạnh quả việt quất đen của mình. Nhẹ nhàng rửa chúng trong nước mát, thấm khô bằng khăn giấy và trải chúng lên khay nướng một lớp.

Đặt chúng vào tủ đông trong vài giờ. Khi chúng đã đông, chuyển quả mọng vào túi ziptop và đặt lại vào tủ đông.

Quả mọng đông lạnh sẽ để được đến một năm!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c