Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng chanh trong nhà

              Cách trồng chanh trong nhà

Đặc điểm của cách trồng chanh leo trong nhà trong chậu, bồn

Chanh trong nhà
Chanh trong nhà

Ở Nga, việc trồng cam quýt trong nhà đã có từ gần 300 năm trước, vì chanh đã được đưa vào đất nước này ngay cả dưới thời Peter I. Và hiện nay, nhiều người nghiệp dư trồng loại cây ăn quả thường xanh này trong lô gia cách nhiệt trong phòng, chậu và bồn.

Những cây chanh lâu năm nở hoa rất nhiều, nhưng về nguyên tắc, hoa của chúng không được ấn tượng, vì chúng thường được phủ hoàn toàn bằng lá trong thời kỳ này. Nhưng bạn sẽ sớm cảm thấy không khí trong phòng tràn ngập một mùi hương tuyệt vời.

Và ngay cả khi bạn bước vào một căn phòng đầy cây trong nhà, trong trường hợp này, những chiếc lá cứng như da bóng của cây chanh sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý, ngay cả khi chúng chưa nở. Và ngay cả khi loài cây này là "hoang dã", tức là nó không được ghép, nó vẫn rất khác thường và mang tính trang trí do những chiếc lá bóng đẹp như ngọc lục bảo của nó.

Và đó không phải là một sự ngẫu nhiên, dường như ở những quốc gia trồng cam quýt, cô dâu được trang trí bằng những vòng hoa lớn với những cành chanh hoặc cam nở hoa cho lễ cưới của họ. Nhân tiện, khi bạn nhìn thấy những vườn táo nở hoa cách xa 300 - 400 mét, dường như hương thơm từ những vườn chanh đã lan tỏa trên nhiều km.

Chắc chắn rằng, trồng chanh tại nhà không hề đơn giản. Trước tiên, điều này mong muốn có một căn phòng đủ rộng và ánh sáng tốt. Thứ hai, chanh tự làm đòi hỏi nhiều sự chú ý hơn so với các loại hoa thông thường trong nhà. Nhưng đồng thời, nó có nhiều ưu điểm hơn họ: nó mạnh hơn và bền hơn. Toàn bộ cây có mùi thơm và tiết ra tinh dầu dễ bay hơi làm ozon hóa không khí xung quanh.

Ở điều kiện trong nhà, những cây già nhất đạt chiều cao 1,5 m, nhưng trong những căn phòng rộng, có cửa sổ sáng lớn, cây chanh phát triển đến hơn 3 m.

Trồng chanh là một công việc khá lâu và tốn nhiều công sức, vì vậy bạn cần phải kiên nhẫn trồng trước cho đến khi cây chanh nở rộ và hoa cho ra những quả có kích thước vừa phải.

Chanh trong nhà
Chanh trong nhà

Khi trồng chanh tự chế, điều cần thiết là phải tính đến các đặc điểm sinh học và giống của chúng, đồng thời phải biết cách trồng theo phương pháp nông nghiệp, cách nhân giống và phải làm gì để bảo vệ chúng khỏi nhiều loại sâu bệnh ...

Sau khi đọc xong bài viết này, mong rằng số người trồng loại cây hoành tráng này tại nhà sẽ tăng lên đáng kể. Trong vòng vài năm kể từ khi bắt đầu làm vườn chanh tại nhà, bạn sẽ có thể chiêu đãi người thân và bạn bè những quả chanh do chính tay bạn trồng. Rốt cuộc, một cây chanh cấp 5-7 hình thành bình thường có thể cho những người yêu cây có múi 15-50 trái một năm (tùy thuộc vào giống).

Chanh là loại cây nhỏ hoặc cây bụi có cành khỏe, thường có gai. Màu sắc phần trên của chồi non có màu tím tía. Lá hình bầu dục, hình chữ nhật và có răng cưa. Có nhiều tuyến chứa tinh dầu. Những thay đổi của chúng đối với cây xảy ra dần dần (khi chúng già đi): lá sống được khoảng 2-3 năm. Hoa chanh là hoa lưỡng tính, mọc thành chùm lớn (đường kính 4-5 cm), mọc từng chùm, từng đôi hoặc từng chùm nhỏ.

Các chồi sinh trưởng và phát triển trong khoảng 5 tuần, và hoa nở ít nhất trong 7-9 tuần. Thời kỳ sinh trưởng và phát triển của quả từ khi cây định cư trong điều kiện trong nhà khi ra hoa vào mùa xuân (cánh hoa rụng) đến khi bắt đầu trưởng thành có thể kéo dài đến 230 ngày. Vào mùa hè (nhiệt độ tối ưu và ánh sáng tốt hơn), thời gian này được rút ngắn 180-200 ngày.

Nếu những cây còn nhỏ, mới ghép trong năm đầu tiên đã cho hoa thì nên cắt bỏ để cây không tốn sức và giữ sức cho cây tiếp tục phát triển bình thường (chúng vẫn tốt hơn khi còn trong nụ). Với sự ra hoa thứ cấp, các chồi không còn bị cắt bỏ. Trong hầu hết các trường hợp, cây tự quyết định số lượng trái có thể được "cho ăn" và số lượng hoa "thừa" cần phải rụng.

Chanh trong nhà
Chanh trong nhà

Nếu bạn có trên 20 lá chanh thì nên để chanh ra hoa và kết trái.

Quả chanh là cây bán phần, cả khi có và không có hoa thụ phấn (trong trường hợp này, hạt không được hình thành trên quả). Quả chanh có hình bầu dục hoặc bầu dục. Khi chín, vỏ chuyển sang màu vàng nhạt và mùi chanh càng nồng. Thịt của chúng thường có màu xanh lục, chia thành 9 - 14 lát, rất ngon ngọt và chua. Hạt hình bầu dục không đều màu trắng được bao phủ bởi một lớp vỏ giống như giấy da.

Có mối quan hệ mật thiết giữa số quả và số lá trên cây. Người ta đã xác định rằng để mỗi quả chanh sinh trưởng và phát triển bình thường, ngọn cây phải có ít nhất 9-10 lá trưởng thành (hoạt động sinh lý).

Khi trồng chanh cần lưu ý không để lá bị nát. Điều này thường xảy ra nhất trong mùa đông. Tình trạng của cây chanh có thể được đánh giá qua mức độ của lá. Cây càng có nhiều lá khỏe mạnh thì cây càng phát triển tốt và càng có thể kết trái nhiều hơn. Không có lá, cây không thể kết trái. Nếu một quả chanh bị rụng nhiều lá trong điều kiện không thuận lợi, nó sẽ không kết trái vào năm sau. Vì vậy, nhiệm vụ chính của mùa đông là bảo quản các thiết bị tán lá.

Quá trình lão hóa hoàn toàn của chanh được chứng minh đầy đủ qua lớp vỏ vàng đậm đặc trưng của nó. Màu sắc của nó là do carotenoid, nguồn cung cấp vitamin A. Về nguyên tắc quả sau khi chín hoàn toàn không rụng thì năm sau mới rụng. Tuy nhiên, khi kích thước tăng lên, chất lượng cũng giảm sút (da trở nên cứng và dày hơn, cùi khô và chảy xệ, và nước ép trở nên ít axit hơn).

Chanh trong nhà
Chanh trong nhà

Trong điều kiện bình thường, chanh sinh trưởng, ra hoa và kết trái quanh năm nên cùng một loại cây có thể có quả chín, bầu non, hoa và nụ cùng một lúc. Thời gian cần thiết cho quá trình chín của quả bắt đầu từ lúc chúng lắng xuống và phụ thuộc nhiều vào thời kỳ ra hoa và kết thúc.

Quả chín trong thời kỳ chanh ra hoa vào mùa hè xảy ra sớm hơn mùa xuân 1-2 tháng. Thời gian từ khi đậu quả đến khi quả chín thay đổi rất nhiều (7-14 tháng). Những người trồng hoa nghiệp dư có kinh nghiệm biết cách điều chỉnh thời điểm chanh ra hoa và khéo léo áp dụng nhiều kỹ thuật, chẳng hạn như làm khô cây tạm thời.

Kết quả là cây chết (ở mức độ lá héo sớm) ngừng phát triển và ra hoa và chuyển sang trạng thái ngủ đông mà người thợ có thể giữ nó trong một thời gian. Sau đó, nếu họ tưới nhiều nước, chanh sẽ bắt đầu phát triển mạnh mẽ và nở rộ.

Khi trồng chanh trong bồn trồng, điều rất quan trọng là phải đạt được độ lùn của chúng, đặc biệt là vì chanh có xu hướng hình thành các nhánh rất khỏe và dài (thay vì chỉ phân nhánh ở phần ngọn). Do đó, bạn cần ngắt kết nối thường xuyên. Nếu không có điều này, chụp làm cho chiếc vương miện rất đồ sộ. Theo các chuyên gia, nên cắt tỉa hết cây phát triển mạnh sau 5 - 6 lá. Điều này làm cho tán nhỏ gọn hơn, cơ học khỏe hơn và năng suất cao hơn. Rễ cần được chăm sóc có hệ thống để đảm bảo sức sống của cây (theo nguyên tắc chung, được thực hiện tại thời điểm cấy ghép). Sự phát triển bất thường của bộ rễ kìm hãm sự phát triển của chanh và làm thay đổi màu sắc của lá.

Tuổi thọ của chanh trong nhà trong điều kiện tốt có thể khá lâu. Ví dụ, ở thành phố Pushkin, tôi đã nhìn thấy một cây cổ thụ 30 năm tuổi gần 3 mét. Nó mọc trong nhà kính và có thể nói là số nguyên tố của nó. Hàng trăm loại trái cây được treo cùng một lúc.

Theo quy luật, bệnh và sâu bệnh đóng một vai trò quan trọng trong việc rút ngắn tuổi thọ của cây trồng. Nếu chủ nhân đối xử với chanh cưng như một thành viên trong gia đình, trong điều kiện thuận lợi, tuổi thọ của cây có thể từ 35-45 năm.

Chanh trong nhà
Chanh trong nhà

Nhà máy miền nam, cây chanh, đảm bảo thu hoạch trái trong điều kiện trong nhà, được chăm sóc đầy đủ và tất cả các điều kiện cần thiết cho cuộc sống bình thường. Nhưng tôi sẽ cẩn thận ngay lập tức: nó có yêu cầu khá cao về nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng.

Nhiệt độ tối ưu cho sự phát triển của lá chanh và mầm là khoảng 17 ° C và cho sự phát triển của quả là 21… 22 ° C. Nhiệt độ quá cao có hại cho chanh, và thực vật phản ứng đặc biệt tiêu cực khi nhiệt độ tăng mạnh khi độ ẩm tương đối của không khí thấp. Điều này xảy ra vào mùa xuân và đầu mùa hè - nguyên nhân là do bên ngoài nóng lên nhanh chóng. Các hiện tượng tương tự có thể dẫn đến rụng hoa và buồng trứng, nhiệt độ mùa thu và mùa đông giảm đáng kể và lá.

Nhiệt độ đất cũng phải gần với nhiệt độ không khí. Đặc biệt có hại là nhiệt độ đất và nhiệt độ đất bị trì hoãn đột ngột. Điều này xảy ra khi một chậu chanh đã để lâu ngoài trời vào mùa hè hoặc mùa thu được đưa vào phòng khách ấm áp ngay khi trời trở lạnh. Anh ta đôi khi đáp lại bằng cách thả những chiếc lá.

Chanh rất nhạy cảm với sự dao động của độ ẩm trong phòng. Nó phản ứng tiêu cực với sự thiếu hụt của nó, đó là nguy hiểm nhất (đặc biệt là ở nhiệt độ cao) trong quá trình ra hoa và đậu quả. Điều này gây ra rụng hoa và buồng trứng. Một số chuyên gia cho rằng độ ẩm không khí càng cao thì tuổi thọ của lá chanh càng lâu.

Chanh là loại cây có thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày ngắn. Anh ấy hoàn toàn chịu được sự thiếu ánh sáng mặt trời. Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày dài thúc đẩy sự phát triển của nó và làm chậm quá trình đậu quả. Thích hợp nhất để trồng trong nhà là cửa sổ hướng Nam và Đông. Phía nam đón nhiều ánh sáng vào mùa hè, nhưng nên che bằng rèm vải tránh ánh nắng trực tiếp (điều này đặc biệt quan trọng vào buổi trưa). Một số chuyên gia coi phía đông là phổ quát. Mặc dù những tia nắng ban mai chói chang nhưng chúng không đốt cháy nhiều, chỉ cần chiếu sáng như vậy là đủ cho cây.

Chanh trong nhà
Chanh trong nhà

Nên xoay hộp với các cây ở một góc nhỏ cứ nửa tháng một lần để không có cây nào mọc lệch về một phía. Quy trình này hơi ngăn chặn sự phát triển của chồi và lá (chanh rất nhạy cảm với sự thay đổi ánh sáng và sắp xếp lại từng vị trí), nhưng cây vẫn có hình dạng chính xác.

Các chuyên gia khác khuyên bạn nên xoay khoảng 10 ° sau mỗi 10 ngày. Sau đó, phải mất một năm để cây quay hoàn toàn. Cũng cần lưu ý rằng chanh rất nhạy cảm với sự thay đổi ánh sáng đột ngột. Khi sức mạnh của chanh giảm, kích thước của những chiếc lá mới sẽ tăng lên.

Trong suốt mùa đông, chanh không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời (5-6 giờ) bằng cách sử dụng đèn huỳnh quang (hoặc đèn sợi đốt 100-150 W) đặt cách cây 60-80 cm.

Khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 là khó khăn nhất cho cây, và cây thường bị chết do không tuân thủ các điều kiện bảo dưỡng trong giai đoạn này. Vào mùa đông, sưởi ấm bằng pin làm khô không khí trong phòng, vì vậy nên để cây cách xa hệ thống sưởi (có thể phủ khăn ẩm lên pin). Bạn có thể dùng bình xịt xịt lên bề mặt lá. Tuy nhiên, cần nhớ rằng việc phun quá nhiều lên bề mặt lá, đặc biệt là các giống Meyer, có thể góp phần vào sự phát triển của nấm bệnh. Nó cũng vô hại nếu giữ nước trên bề mặt đất trong một cái chậu lớn (hoặc gần đó) để bay hơi. Vào mùa hè, nên xả lá dưới vòi hoa sen ít nhất 1-2 tuần một lần hoặc lau nhẹ bằng khăn ẩm và hít thở sạch sâu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c