Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

CÁCH TRỒNG CÂY NAM VIỆT QUẤT TRONG VƯỜN

 

CÁCH TRỒNG CÂY NAM VIỆT QUẤT TRONG VƯỜN

Hình ảnh nằm ngang của cây macrocarpon Vaccinium đang phát triển trong vườn với những quả mọng màu đỏ tươi và cây lấy nét mềm ở hậu cảnh.

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc trồng nam việt quất của riêng mình, để bạn luôn có thể có nguồn cung cấp nước trái cây tươi, sinh tố, bánh nướng và tất nhiên là cả bàn ăn ngày lễ của mình không?

Tôi thích sử dụng quả nam việt quất tươi trong làm bánh. Không gì có thể đánh bại bánh mì nam việt quất tươi và bánh nướng xốp lấy ngay từ lò nướng.

Và quả nam việt quất khô là một món chính trong hỗn hợp granola bữa sáng tự làm của tôi.

Thay vì mua những lọ nước sốt sản xuất hàng loạt để làm món ăn kèm với món gà tây trong ngày lễ, quả nam việt quất nướng là món ăn chủ yếu trên bàn tiệc Giáng sinh của tôi, nhưng sau này còn nhiều hơn thế nữa.

Vì vậy, thật xấu hổ khi nhiều người nghĩ rằng nam việt quất quá khó trồng tại nhà hoặc có ấn tượng rằng chúng chỉ mọc trong các bãi lầy.

Mặc dù đúng là chúng được trồng thương mại trong các bãi lầy tự nhiên hoặc nhân tạo, và bạn có thể đã nhìn thấy hình ảnh những người nông dân mặc đồ lội nước, đầu gối xuống nước, nhưng đây không phải là cách chúng được trồng - chỉ là một phương pháp thương mại là thu hoạch "ướt" .

Thực sự khá dễ dàng để trồng cây nam việt quất trong vườn của bạn - với điều kiện bạn có thể đáp ứng ba điều kiện rất quan trọng cho sự phát triển của chúng:

Đất chua, đủ độ ẩm, và 1000-2500 giờ lạnh trong nhiệt độ mát mẻ từ 32 đến 45 ° F.

Trồng trọt và Lịch sử

Nam việt quất thuộc chi Oxycoccus của chi Vaccinium và là thành viên của họ Ericaceae, hay họ cây bá bệnh, bao gồm cả quả việt quất.

Loài nam việt quất có nguồn gốc từ Bắc Mỹ là V. macrocarpon , hay còn gọi là nam việt quất lớn, thật, hoặc nam việt quất Mỹ, trong khi giống thường được trồng ở châu Âu là V. oxycoccus .

Giống Bắc Mỹ thích hợp trồng ở Khu vực kinh tế cứng USDA 2-7. Đó là một loại cây thân gỗ, mọc thấp, lâu năm, có rễ thân rễ, mọc thành dây dài tới 6 feet, có thể trồng trong luống hoặc trong chậu.

Hầu hết hoa và quả được sinh ra trên những thân cây "mọc thẳng đứng", có thói quen sinh trưởng thẳng đứng cao tới 18 inch, nảy mầm từ chồi trên những cây chạy.

Tất nhiên, nam việt quất có một lịch sử phong phú ở Bắc Mỹ, rất lâu trước khi những người định cư quyết định trồng chúng với mục đích thương mại.

Hình ảnh cận cảnh ngang của một cây Vaccinium macrocarpon trĩu quả màu đỏ tươi và những tán lá xanh đậm mọc trong vườn.

Các dân tộc bản địa, bao gồm Algonquin, Cree và Chippewa đã thu hái quả nam việt quất hoang dã để sử dụng làm thực phẩm, thuốc và thuốc nhuộm. Người Algonquin gọi chúng là sassamanash , có nghĩa là “quả chua”.

Họ cũng không chỉ thu thập các quả mọng. Theo một bài báo của Sarah Whitman-Salkin trên Tạp chí Địa lý Quốc gia, lá đã được sử dụng để làm trà giải khát, và theo một bài báo của Sarah Whitman-Salkin trên Tạp chí Địa lý Quốc gia , thậm chí còn được người Inuktitut sử dụng như một chất thay thế thuốc lá.

Iroquois và Chippewa đã sử dụng trái cây cho nhiều mục đích y học.

Theo truyền thống, trái cây được sử dụng trong pemmican, một hỗn hợp của thịt khô, chất béo và quả mọng, được làm thành những chiếc bánh nhỏ. Pemmican là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể tồn tại trong vài tháng, rất lý tưởng cho những thời điểm thiếu lương thực hoặc khi đi du lịch - có lẽ là một “thanh năng lượng” truyền thống.

Nếu bạn đang tự hỏi khi nào nước sốt nam việt quất nổi tiếng lần đầu tiên xuất hiện, thì đó là cách trở lại vào năm 1663 trong Pilgrim Cookbook.

Ngày nay, nam việt quất phổ biến trên toàn thế giới, mặc dù 98% nam việt quất trồng thương mại trên thế giới đến từ Mỹ và Canada.

Cận cảnh hình ảnh ngang của một bát quả mọng đông lạnh và một cốc sinh tố màu hồng đặt trên thớt gỗ trên bề mặt màu xám đậm với nền vải màu đỏ, trắng và hồng.

Mặc dù có hương vị cực kỳ chua khi ăn sống, chúng là một loại thực phẩm được yêu thích nhất trong nước trái cây, bánh nướng, bánh ngọt và bánh ngọt - và được tạo ra ngon miệng hơn nhiều bằng cách thêm đường. Quả mọng đã khử nước là một món ăn nhẹ ngon miệng, không kém gì ở nhà trong bột yến mạch buổi sáng hoặc rắc lên món salad mùa hè.

Nước ép nam việt quất là một thành phần quan trọng trong loại cocktail rất được yêu thích (đối với tôi), Cosmopolitan, và thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của nhiễm trùng tiểu (nước ép, không phải cocktail!).

Trồng từ hạt

Mặc dù nam việt quất có thể được trồng từ hạt nhưng bạn sẽ cần một chút kiên nhẫn vì có thể mất ba đến năm năm để cây trồng bằng hạt có thể ra quả.

Hình ảnh cận cảnh ngang của cây bụi Vaccinium macrocarpon mọc trong vườn bên cạnh lối đi, với những quả mọng xanh, chưa chín.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng bất kỳ hạt giống nào bạn tiết kiệm được từ các cây hiện có có thể không phát triển đúng với cây mẹ, vì có một số giống lai và giống trồng khác nhau đang được lưu hành.

Tuy nhiên, bạn có thể đem cành giâm từ những cây hiện có về trồng ở nhà, và ở một số khu vực, bạn có thể tìm thấy cành giâm rễ hoặc vườn ươm sẵn có từ trung tâm vườn địa phương để cấy.

Tôi sẽ trình bày các phương pháp nhân giống khác nhau bên dưới:

Từ hạt giống

Trừ khi chúng được dán nhãn là "được phân tầng trước", hạt giống sẽ cần một thời gian phân tầng lạnh trước khi gieo. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt chúng trong tủ lạnh khoảng ba tháng trước khi gieo trong nhà .

Sau khi chúng đã được phân tầng lạnh, bạn sẽ cần những chiếc chậu cao ba đến bốn inch và một ít hỗn hợp bầu có tính axit, chua. Đặt hai hạt vào mỗi chậu, trồng sâu khoảng 1/4 inch và đậy nhẹ. Ấn nhẹ đất xuống và phun sương bằng nước.

Tìm một nơi ấm áp để đặt bầu - đất cần duy trì nhiệt độ ổn định 70 ° F để hạt nảy mầm. Bạn có thể cân nhắc sử dụng thảm nhiệt. Hạt thường sẽ nảy mầm trong 3-5 tuần, mặc dù có thể lâu hơn.

Giữ ẩm đều cho chất trồng nhưng không bị úng nước, không để cây bị khô.

Sau khi hạt nảy mầm, tỉa cây con nhỏ nhất từ ​​mỗi chậu. Đặt chậu ở vị trí ấm áp nhưng không quá nóng (60-75 ° F) và tưới nước liên tục, vì những cây này không chịu được điều kiện khô hạn.

Trong năm đầu tiên sau khi nảy mầm, tốt nhất bạn nên giữ cây con trong chậu, duy trì độ ẩm đều và đem ra trồng vào mùa xuân hoặc mùa thu.

Từ cành giâm cành

Một phương pháp đáng tin cậy hơn để nhân giống cây nam việt quất là bằng cách giâm cành, dễ dàng ra rễ.

Hình ảnh cận cảnh ngang của Vaccinium macrocarpon đang phát triển trong vườn với những quả mọng màu đỏ sẫm trên nền tiêu điểm mềm.

Chuẩn bị một hoặc nhiều chậu nhỏ với hỗn hợp bầu có tính axit, thoát nước tốt, hoặc bầu đất thông thường được bổ sung thêm rêu than bùn hoặc phân trộn chua.

Vào mùa xuân hoặc đầu mùa hè, hãy cắt từ 5 đến 8 inch. Loại bỏ tất cả trừ bốn hoặc năm lá trên cùng, và bất kỳ nụ hoa nào, và nhúng phần cuối đã cắt vào bột kích thích tố tạo rễ (nếu muốn).

Tạo một lỗ trên bầu và đặt vết cắt sâu khoảng 3 đến 4 inch. Sau đó, chậu của bạn có thể được chuyển đến một vị trí ấm áp với ánh sáng mặt trời gián tiếp, chẳng hạn như bệ cửa sổ hoặc nhà kính. Duy trì độ ẩm đều trong đất và nhớ: đừng bao giờ để đất bị khô!

Sau sáu đến tám tuần, vết cắt sẽ bén rễ và có thể được cấy vào chậu lớn hơn hoặc ra vườn.

Từ cây con và cấy ghép

Nếu bạn đã mua cây từ một đến ba năm tuổi, hoặc khi cây con của bạn đủ lớn, bạn có thể cấy chúng vào luống cố định của chúng.

Nhưng trước khi đặt ra, bạn sẽ cần chuẩn bị một số thứ. Như đã đề cập, cây nam việt quất yêu cầu đất chua thoát nước tốt. Mặc dù chúng thích nhiều độ ẩm, nhưng chúng không phát triển mạnh trong điều kiện quá bão hòa.

Tốt nhất, độ pH của đất phải là 4-5,5, bạn có thể kiểm tra bằng cách tiến hành kiểm tra đất hoặc bằng máy đo pH.

Máy đo độ ẩm và pH đất Gain Express

Nếu đất không đủ chua, bạn có thể thêm rêu than bùn , hỗn hợp phân trộn ericaceous hoặc chất làm chua đất như lưu huỳnh, lên vài inch trên cùng để tăng độ chua.

Chất làm chua đất Espoma

Làm theo hướng dẫn trên bao bì và nhớ kiểm tra lại độ pH của đất sau khi sửa đổi.

Nếu đất của bạn nặng, bạn cũng có thể thêm cát để cải thiện hệ thống thoát nước.

Ở những khu vực mát mẻ hơn, thời gian tốt nhất để đặt chúng ra ngoài là vào mùa xuân, sau khi mọi nguy cơ băng giá đã qua đi. Nếu bạn sống ở một nơi nào đó ôn hòa hơn, nơi có mùa đông ấm hơn, bạn có thể an toàn trồng chúng vào mùa thu.

Bạn sẽ cần một chỗ có nắng để đặt chúng, mặc dù ở những nơi có khí hậu ấm hơn, chúng có thể chịu được một chút bóng râm buổi chiều.

Dọn sạch cỏ dại ra khỏi vị trí trồng vì chúng có thể làm nghẹt cây nam việt quất non.

Ở giai đoạn này, bạn có thể trộn một ít bột xương  vào đất, theo hướng dẫn trên bao bì.

Đào một cái hố lớn hơn một chút so với kích thước của thùng chứa mà cây cấy đang trồng, cho phép hai chân giữa mỗi cây để cung cấp đủ chỗ cho cây chạy bộ tản ra.

Tưới nước vào hố trước khi bạn đặt cây vào, sau đó lấp đất nhẹ nhàng và tưới lại.

Để trồng trong chậu, bạn sẽ cần một thùng rộng 12 đến 18 inch, sâu 8 inch.

Hình ảnh cận cảnh theo chiều ngang của các cụm quả mọng màu đỏ tươi trên cây macrocarpon Vaccinium đang phát triển trong chậu được vẽ trên nền tiêu điểm mềm.

Cây nam việt quất không có rễ sâu, thường chỉ từ 4 đến 6 inch, nhưng những cây chạy bộ cần không gian để lan rộng. Nếu bạn chọn trồng cây trong các thùng chứa, bạn sẽ phải hết sức thận trọng về việc tưới nước, vì chậu sẽ khô nhanh hơn nhiều so với đất vườn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách trồng nam việt quất trong thùng chứa trong hướng dẫn của chúng tôi. sắp ra mắt !)

Làm sao để trưởng thành

Khi cây nam việt quất của bạn đã được cấy ghép, bạn sẽ thấy chúng rất dễ bảo trì.

Sự chăm sóc chính mà chúng yêu cầu là duy trì độ ẩm đầy đủ, đồng đều -  một inch nước mỗi tuần thường là đủ, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Hãy hết sức cảnh giác trong thời gian khô hạn hoặc đợt nắng nóng.

Cận cảnh hình ảnh ngang của bông hoa của cây macrocarpon Vaccinium trên nền tiêu điểm mềm.

Khi bạn tưới cây, hãy nhớ rằng nhiều nước đô thị có tính kiềm và có thể ảnh hưởng đến độ pH của đất. Nếu có thể, bạn nên sử dụng nước mưa hoặc nước lọc.

Bạn cần giữ cho khu vực trồng trọt không có cỏ dại, vì cỏ hoặc các loại cây không mong muốn khác sẽ cạnh tranh nước và chất dinh dưỡng. Thường xuyên làm cỏ khu vực này và chú ý không làm xáo trộn đất xung quanh rễ nông.

Bạn có thể phủ một lớp màng phủ xung quanh cây non để giữ ẩm và ngăn cỏ dại.

Như đã đề cập, cây của bạn cần 1000-2500 giờ lạnh để đậu trái và cho thu hoạch. Trong những tháng mùa đông, hãy bảo vệ cây của bạn bằng một lớp mùn hữu cơ - những lớp vỏ thông có tác dụng tốt vì chúng cũng bổ sung axit cho đất.

Hình ảnh cận cảnh ngang của Vaccinium macrocarpon với những quả mọng màu đỏ tươi đã sẵn sàng thu hoạch trên nền tiêu điểm mềm.

Cây nam việt quất cần rất ít phân bón. Nếu bạn lo lắng rằng đất của bạn bị thiếu chất dinh dưỡng, bạn có thể bón phân vào mùa xuân bằng phân hỗn hợp cá 2-4-2 (NPK).

Vào mùa xuân, bạn có thể cắt bỏ bất kỳ thân cây chết hoặc bị hư hỏng nào, và cắt tỉa nhẹ các cành chạy, cắt bỏ một vài inch ở phần cuối, để khuyến khích sự phát triển của các cành mang hoa và giữ cho cây không lan quá xa.

Mẹo phát triển

  • Đảm bảo rằng đất của bạn có tính axit.
  • Trồng ở nơi có ánh nắng đầy đủ , có bóng râm buổi chiều ở những nơi nóng.
  • Bảo vệ cây non trong mùa đông bằng lớp phủ.

Cultivars để lựa chọn

Hơn 100 giống nam việt quất Bắc Mỹ có sẵn trên thị trường ngày nay. Một số trong số này chỉ có sẵn cho người trồng thương mại, nhưng vẫn có sự lựa chọn tốt cho người làm vườn tại nhà.

Dưới đây là ba tùy chọn để bạn xem xét:

Early Black

'Early Black' là một loại cây phát triển mạnh mẽ, tạo ra những quả mọng màu đỏ sẫm, như tên gọi cho thấy, chín sớm - thường là từ cuối tháng 8 ở hầu hết các địa phương. Trái cây tương đối ngọt, khi so sánh với các giống khác.

Nó không kén đất, có khả năng chống nở sai và chịu được sương giá.

Trong thời tiết lạnh giá, những tán lá chuyển sang một màu đồng đỏ bất thường.

Pilgrim

'Pilgrim' là con lai phổ biến của 'McFarlin' và 'Prolific.' Những bông hoa màu hồng đậm, hấp dẫn nhường chỗ cho vô số quả mọng đỏ sẫm, căng mọng, bóng bẩy, đặc biệt ngon ngọt.

Giống cây trồng này có khả năng chống ra hoa sai ở mức trung bình.

Stevens

'Stevens' là một giống lai phổ biến tạo ra nhiều loại trái cây mọng nước, màu đỏ đậm. Là cây lai giữa 'McFarlin' và 'Potter', các loại cây có khả năng chống ra hoa sai ở mức trung bình.

'Stevens'

Quản lý sâu bệnh

Cây nam việt quất trồng tại nhà thường không bị nhiều sâu bệnh, nhưng bạn cần lưu ý một số vấn đề.

Côn trùng

Ngoài những phiền toái thông thường trong vườn như rệp , ruồi trắng và bọ trĩ , hãy theo dõi kỹ những loài sinh vật này, chúng có thể làm hỏng cây nho nam việt quất của bạn:

Cranberry Fruitworms

Sâu đục quả nam việt quất ( Acrobasis vacxin ) là ấu trùng của một loài bướm đêm thuộc họ Pyralidae.

Con trưởng thành đẻ trứng vào quả chưa chín và khi nở, ấu trùng đào thành quả để ăn phần cùi mềm. Những con sâu bướm nhỏ này có màu xanh lục, với các sọc nâu dọc theo lưng. Khi trưởng thành hoàn toàn, chúng dài tới nửa inch.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của một con sâu ăn quả nam việt quất đang phá hủy những quả chưa chín trên nền tiêu điểm mềm.
Cranberry Fruitworm. Ảnh của Jerry A. Payne, Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp USDA, Bugwood.org, qua CC BY-SA .

Ăn ấu trùng làm cho trái cây sớm chuyển sang màu đỏ, sau đó khô héo và teo tóp. Bạn có thể nhận thấy các lỗ vào và ra trên mỗi quả mọng, được bao phủ bởi một lớp vải mịn.

Những loài gây hại này rất háu ăn và sẽ di chuyển từ quả mọng này sang quả mọng khác, gặm nhấm khắp cây trồng của bạn.

Giun ăn quả nam việt quất có thể khó quản lý, vì trứng rất nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy chúng dưới kính hiển vi. Bướm đêm trưởng thành có xu hướng hoạt động qua đêm, vào lúc bình minh và hoàng hôn.

Giữ cho khu vực xung quanh cây trồng của bạn không có cỏ dại và mảnh vụn thực vật, đồng thời cân nhắc sử dụng bẫy pheromone để theo dõi sự hiện diện của bướm đêm trưởng thành.

Nếu bạn tìm thấy bằng chứng của những con trưởng thành, bạn có thể phòng ngừa cây trồng của mình bằng thuốc trừ sâu sinh học như spinosad hoặc dầu neem. Những thứ này sẽ cần được áp dụng trước khi giai đoạn nở hoa.

Bọ rùa là một trong những kẻ săn mồi chính của sâu ăn quả, vì vậy hãy khuyến khích chúng và những kẻ săn mồi có lợi khác  đến cư trú trong vườn của bạn.

 

Bạn cũng có thể mua bọ rùa để thả vào vườn của mình. Hãy chắc chắn chọn những con đã được nuôi nhốt hơn là những con bọ rùa được thu thập từ tự nhiên và vận chuyển đi nơi khác.

Mọt Cranberry

Mọt nam việt quất, Anthonomus musculus , là loài bọ nhỏ tấn công nhiều loại thực vật, bao gồm cả quả việt quất.

Những con bọ quỷ quyệt này đẻ trứng vào các nụ hoa, và khi chúng nở ra, ấu trùng sẽ gặm nhấm những bông hoa đang phát triển, ngăn chúng ra quả. Nụ hoa thường đổi màu và có màu cam do bị hại.

Bọ trưởng thành sẽ ăn lá mới, hoa chưa nở và quả chưa trưởng thành.

Bằng chứng về việc người lớn cho ăn có thể bao gồm các đốm đen ở mặt dưới của lá và lông chạy, chúng thường có thể trông giống với tổn thương do sương giá .

Những loài gây hại này là mối đe dọa lớn đối với các hoạt động thương mại cranberry, đặc biệt là ở Massachusetts. Chúng rất khó kiểm soát và những người trồng thương mại sử dụng nhiều loại thuốc trừ sâu không có sẵn cho những người làm vườn tại nhà.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các loài gây hại nam việt quất phổ biến trong hướng dẫn của chúng tôi ( sắp có !)

Bệnh

Có một số bệnh có thể ảnh hưởng đến cây nam việt quất, nhưng đây thường là một vấn đề đối với những người trồng quy mô lớn.

Hoa giả

Hoa sai là do vi rút phytoplasma, lan truyền bởi châu chấu mũi cùn ( Limotettix vaccinnii ), dẫn đến hoa phát triển không bình thường dẫn đến không đậu trái .

Các cây bị nhiễm bệnh có thể tạo thành hình dạng “chổi phù thủy”, với thân cây chuyển sang màu nâu đỏ.

Không có cách điều trị nào ngoại trừ việc loại bỏ các dây leo bị bệnh. Nhiều giống lai hiện đại có khả năng chống ra hoa sai.

Đốm lá

Có hai loại bệnh đốm lá do nấm thường ảnh hưởng đến cây nam việt quất. Thông thường, chúng không gây tử vong và dễ quản lý.

Bệnh đốm lá đỏ do Exobasidium rostrupii gây ra , và xuất hiện dưới dạng những đốm màu đỏ tươi trên bề mặt trên của lá, tiếp theo là sự phát triển của nấm màu trắng ở mặt dưới, không giống với bệnh phấn trắng .

Bệnh đốm lá do Protoventuria myrtilli gây ra , và đôi khi được gọi là đốm lá gibbera. Các đốm nhỏ màu đỏ sẫm xuất hiện ở mặt trên của lá, cuối cùng tán lá chuyển sang màu vàng lục, và các quả thể nhỏ màu đen xuất hiện.

Điều kiện ẩm ướt thuận lợi cho sự bùng phát của nhiễm nấm, đó là lý do tại sao điều quan trọng là đất của bạn phải thoát nước tốt.

Trừ khi dịch bùng phát lan rộng, bạn thường có thể điều trị một trong hai bệnh nhiễm trùng này bằng cách cắt tỉa mô thực vật bị ảnh hưởng (và vứt bỏ các mảnh vụn vào thùng rác, không phải đống phân trộn của bạn ) và tưới vào buổi sáng, để tán lá có cơ hội khô. ra ngoài trong ngày, để tránh tích tụ độ ẩm.

Hoa hồng nở

Bệnh nở hoa hồng là một bệnh nhiễm nấm do Exobasidium vaccinenii gây ra , chúng tấn công sự phát triển của chồi mới, làm cho cành dày lên và to ra, tạo ra những chiếc lá màu hồng nhạt trông hơi giống hoa hồng nhỏ .

Đôi khi hoa và quả cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Bạn có thể xử lý hoa hồng bằng thuốc diệt nấm phổ rộng.

Áp dụng theo hướng dẫn gói. Bạn có thể tìm hiểu thêm về ứng dụng an toàn của hóa chất trong hướng dẫn của chúng tôi .

Bạn sẽ tìm thấy thêm thông tin về các bệnh của nam việt quất trong hướng dẫn này. sắp ra mắt !)

Thu hoạch

Những người trồng nam việt quất thương mại có hai phương pháp thu hoạch, tùy thuộc vào quả sẽ được sử dụng để làm gì: thu hoạch ướt và thu hoạch khô.

Phương pháp thu hoạch ướt thường được sử dụng cho trái cây được dùng để làm nước ép, nước sốt hoặc làm thành phần trong thực phẩm chế biến. Phương pháp khô được sử dụng cho những loại sẽ được bán tươi, để nấu ăn và nướng.

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của một bàn tay từ bên phải của khung hình đang cầm những quả nam việt quất mới thu hoạch, được chụp trên nền tiêu điểm mềm.

Bạn sẽ biết quả nam việt quất của mình đã sẵn sàng để thu hoạch khi chúng có màu đỏ đậm, đều, hơi cứng khi chạm vào. Điều này thường là từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 11, tùy thuộc vào giống bạn đang trồng.

Bạn cũng có thể thử kiểm tra độ nảy - quả nam việt quất có túi khí trong đó, có nghĩa là chúng đang chín. Nếu một quả nam việt quất nảy lên khi bạn làm rơi nó, đó là dấu hiệu cho thấy nó đã chín hoàn toàn. Quả nam việt quất chưa chín sẽ không tiếp tục chín sau khi chúng được hái từ cây.

Nếu bạn có thể chịu được thời gian chờ đợi, nhìn chung một hoặc hai đợt sương giá nhẹ sẽ làm ngọt quả dâu. Quá trình thu hoạch là một quá trình đơn giản: Nhẹ nhàng chọn quả mọng bằng tay và vứt bỏ quả bị hư hỏng, thâm tím hoặc rất mềm.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách thu hoạch quả nam việt quất trong hướng dẫn của chúng tôi. sắp ra mắt !)

Bảo quản

Bảo quản thu hoạch quý giá của bạn có nghĩa là bạn sẽ luôn có một nguồn cung cấp dồi dào để làm nước sốt hoặc bánh ngon.

Luôn rửa thật kỹ quả nam việt quất trước khi thực hiện bất kỳ bước nào để bảo quản. Trái cây tươi sẽ để được từ ba đến bốn tuần trong tủ lạnh.

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của một bát nhỏ quả nam việt quất đông lạnh đặt trên bề mặt trắng với một số quả mọng tràn ra ngoài.

Bạn có thể đóng băng cây trồng của mình ngay sau khi thu hoạch. Chúng sẽ giữ được 10-12 tháng trong túi đông lạnh kín hoặc hộp nhựa kín khí. Để làm điều này, hãy trải chúng ra khay nướng và đặt chúng trong tủ lạnh trong vài giờ, sau đó chuyển sang túi zip trên cùng hoặc hộp đựng mà bạn chọn.

Bạn thậm chí không cần phải rã đông chúng trước khi sử dụng trong nướng hoặc nấu ăn - chỉ cần lấy chúng ra khỏi tủ đông và thêm chúng vào công thức của bạn như cách bạn làm với quả mọng tươi.

Tôi thích sử dụng quả nam việt quất đông lạnh khi nướng, vì chúng giữ được hình dạng tốt hơn và màu sắc không bị “chảy” vào thành phẩm nhiều như khi làm với trái cây tươi.

Nam việt quất khô là một trong những món bổ sung yêu thích của tôi cho món muesli buổi sáng và bột yến mạch mùa đông. Làm khô chúng khá dễ dàng và chúng sẽ giữ được trong một hoặc hai tháng.

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của một chiếc bát thủy tinh nhỏ với quả nam việt quất khô đặt trên bề mặt gỗ với một nhánh thảo mộc làm tiêu điểm nhẹ ở nền.

Trước khi ném chúng vào máy khử nước, bạn có thể chọn làm ngọt chúng. Tôi không làm điều này, bởi vì tôi thích hương vị hơi chua.

Để làm ngọt, cho chúng vào nồi và đổ nước sôi lên trên, để một phút rồi để ráo nước và dùng khăn giấy quấn lại cho khô.

Sau đó, pha xi-rô đơn giản gồm một phần đường với hai phần nước, và cho vào bát cùng với trái cây đã chần. Hãy để nó trong năm đến mười phút, hoặc lâu hơn nếu bạn muốn.

Xả hết xi-rô đơn giản, thấm khô trái cây bằng khăn giấy và đặt chúng thành một lớp duy nhất trên khay nướng trong lò, ở chế độ thấp nhất, trong 8-12 giờ, kiểm tra thường xuyên.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c